Xem danh mục
SEO so với PPC: Khi nào cần tối ưu hóa và khi nào trả tiền cho lưu lượng truy cập
- Hầu hết thời gian, giải pháp cho vấn đề của bạn chỉ nằm ở việc lựa chọn giữa hai chiến lược tiếp thị: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hoặc chiến dịch trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) .
- Nhưng phương pháp nào phù hợp với bạn? Tốt hơn là theo đuổi cách tiếp cận không phải trả tiền trước tiên và tìm kiếm người tiêu dùng thông qua xếp hạng của công cụ tìm kiếm, hay tốt hơn là đầu tư vào một quảng cáo ở đầu trang kết quả từ khóa?
- Trong bài viết này, chúng tôi đã khám phá những gì bạn có thể mong đợi đạt được từ mỗi chiến lược chuyển đổi trong số hai chiến lược này. Chúng tôi cũng đã cung cấp một số ưu và nhược điểm của SEO và PPC cùng với thống kê mô tả và ví dụ thực tế để giúp bạn quyết định xem doanh nghiệp của mình phù hợp nhất với SEO hay PPC - hoặc cả hai. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
SEO là gì?
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình nâng cao khả năng hiển thị trang web của bạn để làm cho nó xếp hạng và thu được lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.
- Cũng giống như bạn chuyển sang các công cụ tìm kiếm yêu thích của mình , chẳng hạn như Google hoặc Bing, để tra cứu một từ viết tắt tiếp thị mới hoặc nơi để mua bánh pizza ngon, thì người tiêu dùng của bạn cũng vậy. Khi bạn đầu tư vào SEO, bạn đang tăng khả năng đối tượng mục tiêu tìm thấy bạn khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google với các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Hầu hết các chiến lược SEO đều xoay quanh Google vì nó chiếm 92,24% thị phần công cụ tìm kiếm. Do đó, bạn sẽ cần tìm hiểu về 200 yếu tố xếp hạng của Google , kỹ thuật SEO, xây dựng liên kết , tạo nội dung, v.v. nếu bạn muốn xuất hiện cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Ưu điểm của SEO
Dưới đây là một số lợi thế của SEO:
1. SEO rẻ hơn về lâu dài.
- Mặc dù SEO có thể tốn kém thời gian và tiền bạc - để trả tiền cho các dịch giả tự do hoặc đại lý và cho các công cụ SEO - nó vẫn rẻ hơn PPC về lâu dài.
- Khi bạn tạo nội dung xếp hạng và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn không còn phải tiếp tục chi tiền để làm cho khách hàng mục tiêu của mình nhìn thấy nó. Và khi những khách hàng này quyết định nhấp vào liên kết của bạn, nó có chi phí bằng không, không giống như chiến dịch PPC mà bạn trả tiền cho mỗi lần nhấp.
- Trong hình ảnh sau đây, bạn thấy rằng theo Ahrefs, giá trị lưu lượng truy cập của Hubspot là hơn 22 triệu đô la một chút. Hãy tưởng tượng chúng tôi phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột mà chúng tôi nhận được.
- Không phải tất cả khán giả của bạn đều ở cùng một giai đoạn của phễu bán hàng .
- Một số chỉ biết đến thương hiệu của bạn ở đầu phễu. Và những người khác đã ở dưới cùng của phễu, sẵn sàng rút ví của họ.
- Với SEO, bạn có thể tạo các loại nội dung khác nhau (bài đăng trên blog, hướng dẫn, nghiên cứu điển hình) đáp ứng từng phân khúc đối tượng của bạn chính xác vị trí của họ trong phễu bán hàng.
>> Xem thêm: Tích hợp công cụ tìm kiếm và tiếp thị qua email với 7 cách
2. Lưu lượng tìm kiếm ổn định hơn.
- Khi bạn xếp hạng trên Google, bạn có thể chắc chắn về lưu lượng truy cập miễn phí vào trang web hoặc các trang web của mình miễn là bạn tiếp tục tối ưu hóa chúng.
- Cũng không có công tắc bật tắt nào với SEO, không giống như tiếp thị PPC, nơi trang web của bạn ngừng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi ngân sách tiếp thị của bạn cạn kiệt.
3. Danh sách hữu cơ xây dựng uy tín thương hiệu.
- Xuất hiện nhất quán trên kết quả tìm kiếm cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn giúp xây dựng lòng tin và uy tín thương hiệu với đối tượng mục tiêu của bạn.
- Nó cũng cho Google biết rằng bạn là một chuyên gia về chủ đề hoặc chủ đề đó.
Nhược điểm của SEO
- Dưới đây là một số lý do tại sao bạn có thể không yêu thích SEO:
1. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm thay đổi.
- Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, đã thay đổi thuật toán của họ nhiều lần trong nhiều năm. Những thay đổi này có nghĩa là bạn sẽ phải theo dõi chặt chẽ chiến lược tiếp thị và kết quả không phải trả tiền của mình.
>> Xem thêm: Tích hợp công cụ tìm kiếm và tiếp thị qua email với 7 cách
2. Bạn sẽ cần phải tối ưu hóa trang web của mình thường xuyên.
- Công việc của bạn không kết thúc khi bạn có được trang web của mình để xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu. Theo thời gian, bạn sẽ phải thường xuyên tối ưu hóa nội dung và các trang web của mình để nó tiếp tục được xếp hạng.
- Tối ưu hóa có thể bao gồm làm mới các bài viết cũ và xóa các liên kết cũ / hết hạn.
3. SEO cần có thời gian để hiển thị kết quả.
- Nếu trang web hoặc tên miền của bạn là mới, không chắc bạn sẽ nhận được kết quả ngay lập tức từ SEO. Lý do là nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách Google xếp hạng các trang web.
4. Nó đòi hỏi kỹ năng và chuyên môn cao cấp.
- Nếu bạn không thuê một chuyên gia, bạn sẽ cần phải là một nhà văn và chuyên gia SEO xuất sắc để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm một cách hợp lý.
- Không nghi ngờ gì nữa, việc điều hành một công việc kinh doanh trong khi tham gia các lớp học về kỹ thuật SEO , viết và xây dựng liên kết sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
PPC là gì?
- PPC, hoặc trả cho mỗi lần nhấp chuột , là một hình thức tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) trong đó nhà quảng cáo trả tiền cho nhà xuất bản (chẳng hạn như Google hoặc Facebook) mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo. Mô hình này cho phép nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi người tiêu dùng tương tác với quảng cáo của họ - có nghĩa là bạn thu hút những người quan tâm đến phiếu mua hàng của bạn và sẵn sàng mua hàng.
- Phương pháp này chủ yếu được kết hợp với các công cụ tìm kiếm khi các nhà quảng cáo đặt giá thầu trên các từ khóa tìm kiếm có liên quan đến thị trường mục tiêu của họ. Bạn có thể nhận thấy rằng các kết quả tìm kiếm hàng đầu được gắn thẻ bằng điểm đánh dấu "Quảng cáo".
- Chi phí của quảng cáo PPC thường phụ thuộc vào ngành của bạn và lượng tìm kiếm của từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.
- Quảng cáo PPC có thể giúp doanh nghiệp của bạn duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đông đúc và nhanh chóng xuất hiện trước người tiêu dùng mục tiêu của họ nếu bạn không có cơ quan quản lý miền để trang web của bạn được xếp hạng hữu cơ trên các công cụ tìm kiếm.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Ưu điểm của PPC
1. PPC đưa ra kết quả nhanh chóng.
- Mặc dù có thể mất hàng tháng để xem kết quả từ chiến lược SEO của bạn, nhưng có thể mất vài giờ để xem kết quả từ chiến dịch PPC của bạn.
2. Quảng cáo PPC xuất hiện trên bảng xếp hạng không phải trả tiền.
- Khi bạn chạy chiến dịch PPC cho từ khóa mục tiêu của mình, trang web của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Xếp hạng này khiến khán giả chú ý đến bạn đầu tiên trước khi cuộn để xem các kết quả khác.
3. PPC cho phép bạn xác định đối tượng mục tiêu của mình.
- Trong khi thiết lập chiến dịch PPC, bạn có thể chọn người bạn muốn nhắm mục tiêu với quảng cáo của mình.
- Bạn có muốn mọi người từ một khu vực địa lý cụ thể? Hay những người ở một độ tuổi cụ thể? Tình trạng hôn nhân? Hay lãi suất? Nếu vậy, bạn nên sử dụng PPC.
4. Bạn có thể nhanh chóng chạy thử nghiệm A / B trên quảng cáo PPC.
- Với chiến dịch PPC, bạn có thể chạy đồng thời hai quảng cáo khác nhau để đo lường quảng cáo nào chuyển đổi tốt hơn.
- Tất cả những gì bạn phải làm là thay đổi một số yếu tố quảng cáo như bản sao quảng cáo và cho phép chúng chạy trong một khoảng thời gian. Tùy thuộc vào hiệu suất, bạn có thể quyết định "giết" quảng cáo Google hoặc tiếp tục tối ưu hóa để cải thiện kết quả của mình.
Nhược điểm của PPC
1. Quảng cáo PPC rất đắt
- Không có tiền, bạn không thể chạy chiến dịch PPC
- Bạn phải trả tiền cho mọi liên kết mà đối tượng của bạn nhấp vào, nghĩa là khi ngân sách của bạn cạn kiệt, lưu lượng truy cập của bạn cũng vậy.
- Ngoài ra, một quảng cáo PPC thậm chí có thể đắt hơn (cao tới 40 đô la) khi bạn đang ở trong một ngành cạnh tranh như pháp lý hoặc bảo hiểm.
2. Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn
- Mặc dù chiến dịch PPC có thể mang lại chiến thắng ngắn hạn, nhưng nó thường sẽ dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Bởi vì PPC là một hệ thống “trả tiền để chơi”, chi phí thu hút khách hàng (CAC) của bạn sẽ tiếp tục cao hơn mà không có sự gia tăng đáng kể trong giá sản phẩm và dịch vụ của bạn.
3. Quảng cáo PPC trở nên cũ sau một thời gian
- Bạn có quyền kiểm soát hạn chế đối với quảng cáo trả tiền của mình do quy tắc được đặt ra bởi các nền tảng quảng cáo như Google. Do đó, bản sao của bạn có thể có từ ngữ tương tự với đối thủ cạnh tranh, điều này giúp khán giả của bạn dễ dàng lướt qua nhanh chóng.
SEO so với PPC
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp nội dung của bạn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, khiến khán giả có nhiều khả năng nhấp và tin tưởng nội dung của bạn hơn.
- SEO cũng hiệu quả hơn cho các tìm kiếm địa phương và có thể phát triển sự hiện diện trực tuyến của bạn lâu hơn. Mặt khác, trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là một chiến lược chuyển đổi yêu cầu bạn chi tiền quảng cáo để đưa nội dung của bạn đến với khán giả khi họ tìm kiếm các từ khóa cụ thể trực tuyến.
SEO so với PPC: Cái nào tốt hơn?
- Hỏi cái nào tốt hơn giữa SEO và PPC cũng giống như hỏi liệu ăn bằng nĩa hay thìa tốt hơn - điều đó còn tùy thuộc.
- Phục vụ mì ống? Chắc chắn, tôi thích một cái nĩa. Canh? Tôi muốn có một cái thìa.
- Theo cách tương tự, tồn tại các tình huống khác nhau khi SEO tốt hơn PPC và ngược lại.
- Bây giờ chúng ta hãy xem xét một số tình huống này.
Sử dụng SEO nếu:
- Ngân sách tiếp thị của bạn thấp.
- Bạn muốn xây dựng uy tín thương hiệu của mình.
- Bạn đang tìm cách tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI) dài hạn của mình.
- Bạn muốn tạo nội dung tiếp cận khán giả của mình ở các giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng.
Sử dụng PPC nếu:
- Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn với PPC trong các tình huống:
- Bạn muốn có kết quả nhanh chóng.
- Sản phẩm của bạn mới lạ hoặc độc đáo.
- Bạn đang quảng cáo một ưu đãi nhạy cảm về thời gian, chẳng hạn như giảm giá vào dịp lễ.
- Bạn muốn hướng khán giả của mình đến trang bán hàng hoặc trang đích.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Cách kết hợp SEO và PPC hoạt động cho bạn
- Thay vì lựa chọn giữa SEO hoặc PPC, tại sao không kết hợp cả hai chiến lược và làm cho chúng hiệu quả với bạn?
- Đây là cách bạn có thể tận dụng tốt nhất cả hai thế giới.
1. Tạo quảng cáo nhắm mục tiêu lại.
- Có ai đó đã truy cập trang web của bạn, có thể là trang giá cả hoặc trang thanh toán, mà không mua hàng không?
- Bạn có thể dễ dàng sử dụng quảng cáo nhắm mục tiêu lại để nhắc những khách truy cập này, ngay cả sau khi họ đã rời khỏi trang web của bạn, quay lại và mua hàng.
2. Quảng cáo nội dung trang web bằng các quảng cáo trên mạng xã hội.
- Mặc dù bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng tự nhiên, nhưng bạn có thể thúc đẩy nó nhanh chóng bằng cách quảng cáo nó trên phương tiện truyền thông xã hội.
- Những loại quảng cáo này không chỉ giúp phân phối nội dung mà còn có thể giúp bạn có được các liên kết ngược cần thiết giúp tăng thứ hạng của bạn.
- Ngoài ra, sẽ thật tiếc nếu không quảng cáo bài đăng blog, hướng dẫn, báo cáo hoặc nghiên cứu điển hình mới nhất của bạn sau khi dành hàng giờ để tạo nó.
3. Thu thập dữ liệu Từ quảng cáo để cải thiện chiến lược SEO của bạn.
- Các chiến dịch PPC cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều dữ liệu - khối lượng tìm kiếm từ khóa, từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đặt giá thầu, lời gọi hành động chuyển đổi cao nhất, v.v.
- Với tất cả dữ liệu này, bạn có thể tạo ra các chiến lược SEO tốt hơn với ít nỗ lực hơn.
Thống kê SEO so với PPC
SEO
- Google chịu trách nhiệm về hơn 92% lưu lượng truy cập web toàn cầu.
- 90,63% nội dung trực tuyến không nhận được lưu lượng truy cập từ Google, chỉ 0,21% nhận được hơn 1000 lượt truy cập mỗi tháng.
- 46,40% tìm kiếm trên Google dựa trên trình duyệt dẫn đến nhấp chuột vào liên kết không phải trả tiền.
- 99,2% các trang web có ít hơn 100 liên kết ngược.
- Google xử lý hơn 7 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày (hoặc 2,5 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm.)
- SEO thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn gần 100% so với lưu lượng truy cập có trả tiền.
- 60% người dùng điện thoại thông minh đã liên hệ trực tiếp với một doanh nghiệp bằng cách sử dụng kết quả tìm kiếm (ví dụ: tùy chọn “nhấp để gọi”).
- 64% các nhà tiếp thị tích cực đầu tư vào SEO.
- 76% lưu lượng tìm kiếm B2B có thể theo dõi được.
- 18% tìm kiếm trên điện thoại thông minh tại địa phương dẫn đến mua hàng trong vòng một ngày, trong khi chỉ 7% tìm kiếm không phải địa phương dẫn đến bán hàng.
PPC
- 390 trong số 506 được khảo sát bởi Clutch cho biết họ nhận ra một quảng cáo tìm kiếm có trả tiền khi nhìn thấy nó.
- Mạng hiển thị của Google tiếp cận 90% người dùng Internet trên toàn thế giới.
- Chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm dự kiến sẽ vượt quá 170 tỷ đô la vào năm 2021.
- Hơn 763 triệu thiết bị sử dụng Adblock . Là một người tiêu dùng, Adblock thật tuyệt vời. Nó ngăn tất cả những quảng cáo được nhắm mục tiêu kỳ lạ đó xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu Facebook của bạn. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà tiếp thị, có thể khó chịu khi đầu tư vào PPC nếu rất nhiều người tiêu dùng mục tiêu của bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Ngoài ra, việc chặn quảng cáo đã tăng 15-30% trong bốn năm qua.
- Quảng cáo PPC có thể nâng cao nhận thức lên 80% . Bất chấp các trình chặn quảng cáo, PPC vẫn có hiệu quả trong việc tăng phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu của bạn.
- Giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình hàng tháng cao nhất trong quảng cáo tìm kiếm của Google Ads trong ngành bảo hiểm ở mức 18,57 đô la cho mỗi nhấp chuột .
- CPC rẻ nhất trong quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google Ads trong ngành công nghiệp điện tử là 83 xu cho mỗi nhấp chuột .
- Tỷ lệ nhấp qua quảng cáo trên Facebook trung bình trên tất cả các ngành là 0,89% . Ngành Thú cưng và Động vật có CTR cao nhất trong khi tỷ lệ này thấp nhất đến từ ngành Khoa học.
- Giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình của Quảng cáo Facebook là 1,68 đô la trong toàn ngành. Các nhà quảng cáo trong ngành Tài chính có CPC trung bình cao nhất (3,89 đô la), trong khi Đồ ăn và Đồ uống có CPC trung bình thấp nhất (0,42 đô la)
- Các bản cập nhật thuật toán của Google không ảnh hưởng đến PPC. Mặc dù không phải là một thống kê, nhưng một lợi ích đáng kể của PPC là nó miễn nhiễm với thuật toán xếp hạng SERP đang thay đổi của Google. Vào năm 2018, Google đã báo cáo rằng họ đã cập nhật thuật toán của mình 3.234 lần ! Nếu bạn đang sử dụng phương pháp SEO, bạn phải điều chỉnh tối ưu hóa nội dung của mình để xếp hạng tốt hơn theo các yêu cầu thuật toán được cập nhật.
- 75% các nhà tiếp thị từ cuộc khảo sát của Clutch nói rằng việc tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm từ các quảng cáo có trả tiền sẽ dễ dàng hơn. Trang đầu tiên trong kết quả của công cụ tìm kiếm - đặc biệt là một vài lần truy cập - nhận được phần lớn số lần nhấp do sự kết hợp giữa tính dễ sử dụng và việc tìm kiếm những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm. Đặt giá thầu trên các từ khóa mục tiêu thông qua PPC đáp ứng cả hai nhu cầu này: các quảng cáo trả tiền dễ tìm thấy ở đầu SERP và chúng trả lời câu hỏi của người tìm kiếm.
Lời kết
- Cuối cùng bạn chọn SEO hay PPC tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của bạn. Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn để đánh giá ưu và nhược điểm của cả SEO và PPC để xem cái nào phù hợp với bạn. Và nếu có thể, hãy tích hợp hai chiến lược để thấy được kết quả vượt trội hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.