Khái niệm cơ bản về SEO: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu làm SEO thành công
- Nếu bạn muốn mọi người tìm thấy trang web của mình thông qua Google, bạn cần biết những điều cơ bản về SEO. Đây là những điều đơn giản hơn bạn có thể nghĩ.
- Bạn hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu SEO là gì, cách thiết lập mọi thứ để thành công và cách được lập chỉ mục.
>> Xem thêm: Dịch vụ seo
Phần 1: Nguyên tắc cơ bản về SEO
1. SEO là gì?
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên của trang web. Đó là nơi bạn làm công việc giúp bạn hiển thị và xếp hạng cao hơn trong kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.
2. Tại sao SEO lại quan trọng?
- Mọi người có thể đang tìm kiếm những gì bạn làm và bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách xếp hạng cho các cụm từ đó. Nhưng bạn không thể xếp hạng mà không cần nỗ lực, vì những người khác cũng đang cố gắng làm điều tương tự. Đây là lý do tại sao SEO quan trọng. Nó giúp cho Google thấy rằng bạn xứng đáng được xếp hạng nhất.
3. Lợi ích của SEO là gì?
- Hầu hết mọi người nhấp vào một trong số ít kết quả tìm kiếm đầu tiên, vì vậy thứ hạng cao hơn thường dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn. Không giống như các kênh khác, lưu lượng truy cập tìm kiếm có xu hướng nhất quán và thụ động. Đó là bởi vì số lượng tìm kiếm thường khá ổn định hàng tháng.
- Lưu lượng tìm kiếm cũng miễn phí. Đó là một vấn đề lớn bởi vì quảng cáo có thể tốn kém.
>> Xem thêm: Dịch vụ backlink
- Lưu lượng tìm kiếm cũng miễn phí. Đó là một vấn đề lớn bởi vì quảng cáo có thể tốn kém.
- Ví dụ: Quyết ước tính có khoảng 1,4 triệu lượt truy cập hàng tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền. Quyết sẽ tiêu tốn khoảng 1,7 triệu đô la mỗi tháng để có được lưu lượng truy cập tương tự từ quảng cáo tìm kiếm.
- Ví dụ: Quyết ước tính có khoảng 1,4 triệu lượt truy cập hàng tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền. Quyết sẽ tiêu tốn khoảng 1,7 triệu đô la mỗi tháng để có được lưu lượng truy cập tương tự từ quảng cáo tìm kiếm.
>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website
CHÚ THÍCH: Không có nguồn lưu lượng truy cập nào là thực sự miễn phí. SEO sẽ tốn nhiều thời gian và công sức.
4. Bạn làm SEO như thế nào?
SEO bao gồm năm bước chính:
- Nghiên cứu từ khóa: Tìm những gì mọi người tìm kiếm.
- Sáng tạo nội dung: Tạo nội dung cho người tìm kiếm.
- SEO Onpage: Làm cho nội dung của bạn rõ ràng nhất có thể.
- Xây dựng liên kết: Xây dựng lòng tin và quyền hạn từ các trang web khác.
- Technical SEO: Giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn một cách hiệu quả.
- Các bước này là trọng tâm chính của hướng dẫn SEO dành cho người mới bắt đầu của Quyết.
>> Xem thêm: Đào tạo seo
Phần 2: Thiết lập để SEO thành công
- Làm SEO sẽ dễ dàng hơn nhiều khi trang web của bạn được thiết lập phù hợp để SEO thành công. Hãy xem xét một vài cách để làm điều đó.
1. Nhận một tên miền tốt
- Hầu hết các miền đều phù hợp với SEO, vì vậy đừng hoảng sợ nếu bạn đã có một miền. Nhưng nếu bạn vẫn đang tìm kiếm xung quanh, hãy ghi nhớ hai yếu tố này của một miền tốt.
1.1. Tên miền
- Bạn nên chọn tên miền ngắn gọn và dễ nhớ là tốt nhất. Đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa vào trong tên miền. Tên doanh nghiệp của bạn không có dấu gạch nối hoặc ký tự đặc biệt thường là một lựa chọn tốt.
1.2. Tên miền cấp cao nhất (TLD)
- Đây là phần sau tên, như .com. Sự lựa chọn của bạn về TLD không tạo ra sự khác biệt nào cho SEO. Nhưng Quyết nghĩ rằng .com là tốt nhất cho hầu hết mọi người, vì nó dễ nhận biết và đáng tin cậy nhất. Đối với các tổ chức từ thiện, .org hoặc tên tương đương tại địa phương của bạn cũng hoạt động tốt. Nếu bạn chỉ kinh doanh ở một quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ, thì tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia (ccTLD) của bạn, chẳng hạn như .co.uk, cũng được.
- Tốt nhất là tránh xa các TLD như .info và .biz mà mọi người có xu hướng liên kết với thư rác. Nhưng nó không phải là ngày tận thế nếu bạn đang sở hữu một cái. Bạn vẫn có thể xây dựng một trang web hợp pháp được xếp hạng.
2. Sử dụng một nền tảng trang web
Nền tảng trang web cho phép bạn tạo và quản lý trang web một cách dễ dàng. Có hai loại:
- Nền tảng được lưu trữ: Mọi thứ đã được thực hiện cho bạn. Họ lưu trữ trang web, cung cấp cho bạn các thiết kế làm sẵn, đồng thời cho phép bạn thêm và chỉnh sửa nội dung mà không cần chạm vào mã.
- Nền tảng tự lưu trữ: Chúng cũng cho phép bạn thêm và chỉnh sửa nội dung mà không cần mã. Sự khác biệt là bạn phải tự lưu trữ và cài đặt chúng.
Hầu hết các SEO khuyên dùng một nền tảng nguồn mở, tự lưu trữ như WordPress vì:
- Nó có thể tùy chỉnh: Bạn có thể chỉnh sửa mã nguồn mở theo cách bạn muốn. Ngoài ra còn có một cộng đồng rộng lớn gồm các nhà phát triển, những người hiểu rõ về nền tảng này.
- Nó có thể mở rộng: Có hàng triệu plugin để mở rộng chức năng của nó, bao gồm nhiều plugin SEO.
- Điều đó nói rằng, nếu bạn đánh giá cao tính dễ sử dụng và hỗ trợ, giải pháp lưu trữ có thể phù hợp hơn. Tất cả những cái lớn đều cung cấp đủ khả năng SEO cho hầu hết mọi người.
3. Sử dụng một máy chủ web tốt
- Nếu đang sử dụng giải pháp lưu trữ, bạn sẽ cần một máy chủ lưu trữ web. Chúng lưu trữ trang web của bạn trên ổ cứng mà bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể truy cập. Cân nhắc ba chữ S khi chọn một:
- Bảo mật (Security): Đảm bảo bạn nhận được chứng chỉ SSL/TLS miễn phí. Hoặc ít nhất là hỗ trợ Let's Encrypt – một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ miễn phí.
- Vị trí máy chủ (Server location): Phải mất thời gian để dữ liệu di chuyển giữa máy chủ và khách truy cập. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn máy chủ có máy chủ ở cùng quốc gia với phần lớn lưu lượng truy cập của bạn.
- Ủng hộ (Support): Hỗ trợ 24/7 là lý tưởng. Kiểm tra mức độ hỗ trợ của họ bằng cách hỏi những điều trên trước khi bạn đăng ký.
BẠN CÓ BIẾT KHÔNG?
- Bạn có thể tối ưu hóa vị trí máy chủ bằng mạng phân phối nội dung (CDN). Điều này tạo ra các bản sao của trang web của bạn trên các máy chủ trên toàn thế giới để nó luôn được phục vụ từ gần người dùng. Vì vậy, đừng băn khoăn về điều này quá nhiều. Nếu bạn thấy rằng tốc độ là một vấn đề, bạn có thể đầu tư vào CDN sau này.
4. Tạo trải nghiệm người dùng tích cực
- Google muốn xếp hạng các trang mang lại cho khách truy cập trải nghiệm tích cực. Hãy cùng xem xét một số cách để thực hiện việc này.
4.1. Sử dụng HTTPS
- Đối với khách truy cập, không có gì tệ hơn là dữ liệu cá nhân của họ dễ bị tin tặc tấn công. Luôn mã hóa trang web của bạn bằng SSL/TLS.
4.2. Chọn một thiết kế hấp dẫn
- Không ai muốn truy cập một trang web trông giống như từ những năm 90. Vì vậy, mặc dù không cần phải thiết kế lại trang web của bạn vài tháng một lần, nhưng trang web sẽ trông đẹp mắt và phản ánh thương hiệu của bạn.
4.3. Đảm bảo nó thân thiện với thiết bị di động
- Nhiều tìm kiếm hiện được thực hiện trên thiết bị di động hơn máy tính để bàn. Vì vậy, điều quan trọng là trang web của bạn phải dễ sử dụng trên thiết bị di động cũng như trên máy tính để bàn.
4.4. Sử dụng cỡ chữ có thể đọc được
- Mọi người duyệt web bằng tất cả các loại thiết bị. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn có thể đọc được trên mọi thiết bị.
4.5. Tránh các cửa sổ bật lên và quảng cáo xâm nhập
- Mọi người đều ghét quảng cáo, nhưng đôi khi bạn cần chúng. Nếu đúng như vậy, hãy tránh quảng cáo xen kẽ xâm nhập. Các trang có những thứ này có thể không được xếp hạng cao.
4.6. Hãy chắc chắn rằng nó tải nhanh
- Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Nhưng điều này không có nghĩa là trang web của bạn cần tải nhanh như chớp. Nó chỉ ảnh hưởng đến các trang mang lại trải nghiệm chậm nhất cho người dùng.
5. Tạo cấu trúc trang hợp lý
- Khách truy cập và công cụ tìm kiếm phải dễ dàng tìm thấy nội dung trên trang web của bạn. Đó là lý do tại sao việc tạo một hệ thống phân cấp hợp lý cho nội dung của bạn là rất quan trọng. Bạn có thể làm điều này bằng cách phác thảo sơ đồ tư duy.
- Mỗi nhánh trên bản đồ trở thành một liên kết nội bộ, là một liên kết từ một trang trên trang web này sang trang khác.
Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với UX và SEO vì một vài lý do:
- Chúng giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy các trang mới: Google không thể lập chỉ mục các trang mà nó không thể tìm thấy.
- Chúng giúp vượt qua PageRank xung quanh trang web của bạn: PageRank là nền tảng của tìm kiếm Google. Nó đánh giá chất lượng của một trang bằng cách phân tích số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến trang đó. Nó vẫn được Google sử dụng ngày nay.
- Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn nói về cái gì: Google xem xét các từ có thể nhấp trong liên kết này, còn được gọi là văn bản liên kết.
6. Sử dụng cấu trúc URL hợp lý
URL rất quan trọng vì chúng giúp người tìm kiếm hiểu nội dung và ngữ cảnh của trang. Nhiều nền tảng trang web cho phép bạn chọn cách cấu trúc URL của mình. Đây là năm tùy chọn chính cho URL trong WordPress:
- Trống: website.com/?p=123
- Ngày và tên: website.com/2021/03/04/seo-basics/
- Tháng và tên: website.com/03/04/seo-basics/
- Số: website.com/865/
- Tên bài viết: website.com/seo-basics/
- Nếu bạn đang thiết lập một trang web mới, hãy sử dụng cấu trúc mô tả và rõ ràng nhất. Đó là tên bài viết . Nếu bạn đang làm việc với một trang web hiện có, hiếm khi nên thay đổi cấu trúc URL; nó có thể phá vỡ mọi thứ.
7. Cài đặt plugin SEO
- Hầu hết các nền tảng trang web xử lý chức năng SEO cơ bản ngay lập tức. Nhưng nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy cài đặt plugin SEO. Thật khó để áp dụng ngay cả các phương pháp hay nhất về SEO cơ bản mà không có một phương pháp nào. Cả Yoast và Rank Math đều là những lựa chọn tốt.
Phần 3: Lên Google
- Có một trang web được thiết lập để SEO thành công sẽ giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn. Nhưng việc gửi trang web của bạn tới Google có thể đẩy nhanh quá trình này hơn nữa. Đó là bởi vì điều này giúp Google tìm thấy trang web của bạn ngay cả khi nó không có backlink.
1. Tìm hoặc tạo sitemap
Sitemap liệt kê các trang quan trọng trên trang web của bạn mà bạn muốn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Nếu bạn đã có sitemap, nó có thể nằm ở một trong các URL sau:
- site.com/sitemap.xml
- site.com/sitemap_index.xml
Nếu bạn không thể tìm thấy nó ở đó, hãy kiểm tra site.com/robots.txt nơi nó thường được liệt kê.
2. Gửi sitemap của bạn
- Bạn làm điều này thông qua Google Search Console (GSC). Nó mất khoảng hai giây.
Phần 4: Cách theo dõi thành công SEO
- Trước khi Quyết đi sâu vào cách làm SEO, bạn nên dành một phút để hiểu cách theo dõi và đo lường hiệu suất SEO. Điều này chưa bao giờ dễ dàng và những gì Quyết sẽ đề cập ở đây là một cái nhìn tổng quan ở cấp độ rất cao.
1. Organic Traffic
- Hãy bắt đầu với một điều hiển nhiên. Nếu lưu lượng truy cập tự nhiên đang tăng lên, bạn đang làm đúng. Bạn có thể theo dõi điều này trong GSC miễn phí. Nếu bạn không có quyền truy cập GSC, hãy đăng ký tài khoản Công cụ quản trị trang web Ahrefs (AWT) miễn phí. Sau đó nhập tên miền của bạn vào Site Explorer để ước tính.
2. Thứ hạng từ khóa
- Nếu thứ hạng đang tăng lên cho các từ khóa mục tiêu của bạn, thì đó là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang làm đúng. Bạn có thể theo dõi thứ hạng từ khóa trung bình miễn phí trong GSC. Nếu muốn theo dõi chính xác hơn, bạn sẽ cần một công cụ theo dõi thứ hạng như Ahrefs Rank Tracker.
BẠN CÓ BIẾT KHÔNG?
- Lưu lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng từ khóa là những số liệu phù phiếm. Không có hại gì khi để mắt đến chúng, nhưng chúng thường không có mối quan hệ nào với các mục tiêu tiếp thị hoặc kinh doanh. Sẽ tốt hơn nhiều nếu theo dõi các số liệu có tác động kinh doanh thực tế. Chúng tôi bao gồm hai trong số này dưới đây.
3. Hiển thị
- Số liệu này trong Ahrefs Rank Tracker cho biết tỷ lệ phần trăm của tất cả các nhấp chuột cho các từ khóa được theo dõi đến trang web của bạn.
- Ví dụ: giả sử bạn theo dõi một từ khóa và tất cả các vị trí hàng đầu trên Google đều do các trang trên trang web của bạn chiếm giữ. Vì trang web của bạn nhận được tất cả lưu lượng truy cập có thể có từ từ khóa đó nên Khả năng hiển thị của bạn là 100%.
- Bây giờ, giả sử trang web của bạn chỉ chiếm một vị trí trên Google, phần còn lại do các đối thủ cạnh tranh chiếm giữ. Bởi vì một số nhấp chuột chuyển đến các trang web khác, Khả năng hiển thị của bạn thấp hơn 100%.
- Nếu Khả năng hiển thị của bạn đang tăng lên, thì đây lại là một dấu hiệu tốt khác cho việc SEO của bạn đang đi đúng hướng.
Tóm tắt ý chính
- SEO là quá trình phát triển lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên của một trang web.
- Bạn làm điều này bằng cách xếp hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- SEO rất quan trọng vì bạn không thể xếp hạng tốt nếu không có nó.
- Xếp hạng cao giúp bạn có lưu lượng truy cập miễn phí, thụ động và nhất quán hàng tháng.
- SEO bao gồm nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung, SEO onpage, xây dựng liên kết và technical SEO.
- Làm SEO sẽ dễ dàng hơn nhiều khi trang web của bạn được thiết lập phù hợp để SEO thành công.
- Google thường sẽ tự tìm và lập chỉ mục trang web của bạn, nhưng đôi khi bạn có thể tăng tốc quá trình này bằng cách gửi sitemap của mình.