Mobile-First Indexing là gì? 9 điều bạn cần biết về Mobile-First Indexing
- Google đã làm việc trên thiết bị di động ưu tiên lập chỉ mục trong một thời gian, được phát triển để đáp ứng với sự thay đổi mạnh mẽ trong cách mọi người tìm kiếm (và duyệt) web và việc áp dụng rộng rãi thiết bị di động trong hầu hết mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta.
- Đến tháng 3 năm 2021, Google sẽ chuyển TẤT CẢ các trang web từ ưu tiên lập chỉ mục cho máy tính để bàn sang ưu tiên cho thiết bị di động, đã trải qua một giai đoạn chuyển tiếp để chuyển các trang web khi hệ thống của họ nhận ra rằng họ đã sẵn sàng làm như vậy.
- Và, mặc dù nhiều người trong số các bạn đã có lúc bị Googlebot thu thập dữ liệu các trang web của mình, nhưng đó là điều mà mọi nhà tiếp thị kỹ thuật số và SEO hiện nay cần phải hết sức chú ý. Trong những tháng tới, Google sẽ ưu tiên 100% thiết bị di động và điều đó có nghĩa là bạn cần đảm bảo rằng bạn hiểu điều này có nghĩa là gì và cách tối ưu hóa cho nó. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Mobile-First Indexing là gì?
- Mobile-First Indexing dịch sang tiếng Việt là Lập Chỉ Mục Đầu Tiên Trên Điện Thoại, Di động sẽ không đi đến đâu và tính đến năm 2019, 63% lưu lượng tìm kiếm đáng kinh ngạc ở Hoa Kỳ bắt nguồn từ thiết bị di động. Điều này có nghĩa là phiên bản dành cho thiết bị di động của trang web là phiên bản nên được ưu tiên và Google thừa nhận điều này với tính năng ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động.
- Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động thực sự khá đơn giản để giúp bạn hiểu rõ hơn.
- Bản thân Google đề cập đến nó bằng cách nói: “Ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động có nghĩa là Google chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung để lập chỉ mục và xếp hạng.”
- Trước đây, Googlebot chủ yếu sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web để xác định mức độ liên quan của trang với truy vấn tìm kiếm, nhưng từ đó điều này đã chuyển sang các biến thể dành cho thiết bị di động.
- Và đối với nhiều doanh nghiệp, điều này sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào vì trang web được phân phát cho người dùng di động là phiên bản đáp ứng của trang web dành cho máy tính để bàn, không có thay đổi nào khác đối với nội dung thực tế được phân phát. Nhưng nếu một trang web phục vụ các phiên bản dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động khác nhau, thì có những điều cần được xem xét.
- Nếu bạn vẫn là một trong số ít doanh nghiệp không có trang web thân thiện với thiết bị di động (đáng buồn là vẫn còn một số trong số này tồn tại), bạn có thể thấy tác động tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm của mình trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn tìm kiếm.
- Nhưng ngay cả khi bạn không nghĩ rằng đó là điều bạn cần phải lo lắng, bạn vẫn phải hiểu lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động là gì và nó hoạt động như thế nào, cũng như những cân nhắc bạn cần thực hiện, không chỉ bây giờ, mà còn trong tương lai, quá.
- Một nghiên cứu năm 2019 tiết lộ rằng "chỉ 13% trang web giữ được vị trí chính xác trên các thiết bị", tự nó cho thấy tầm quan trọng của việc trang web của bạn có được trải nghiệm di động và tính thân thiện với công cụ tìm kiếm.
- Nói một cách dễ hiểu, ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động có nghĩa là các thuật toán của Google đang sử dụng nội dung từ trang web dành cho thiết bị di động của bạn khi xếp hạng các trang của bạn trên SERPs.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
9 điều bạn cần biết về Mobile-First Indexing
- Ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động là điều mà tất cả các SEO nên hiểu rõ từ trong ra ngoài.
- Khi bạn đã nắm được một số sự kiện chính và biết nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng hiển thị không phải trả tiền của trang web của bạn, bạn sẽ thấy rằng việc điều chỉnh các quy trình của riêng bạn để hoạt động trên thiết bị di động là điều khá dễ dàng.
- Dưới đây là 9 điều bạn cần biết về tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động có thể giúp bạn kiểm tra trang web của mình để tìm các vấn đề và khắc phục bất kỳ vấn đề nào đã tồn tại.
>> Xem thêm: Web Crawler là gì? Lập chỉ mục tìm kiếm là gì?
1. Bạn có thể kiểm tra xem trang web của mình có được lập chỉ mục trên thiết bị di động hay không
- Mặc dù hầu hết các trang web hiện đã chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, nhưng vẫn còn vài tháng nữa Google sẽ phân tích và xếp hạng phiên bản di động của trang web của bạn.
- Nếu bạn đã được chuyển sang ưu tiên thiết bị di động, bạn có thể đã thấy thông báo của Google Search Console cho bạn biết như vậy. Nếu bạn đã bỏ lỡ điều này, chưa xem hoặc chỉ đơn giản là muốn xác nhận rằng bạn đang sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động, có một cách dễ dàng để kiểm tra điều này.
- Tải lên Search Console và chạy kiểm tra URL cho một trong các trang trên trang web của bạn bằng cách nhập URL này vào hộp văn bản ở đầu màn hình của bạn.
- Sau đó, bạn sẽ thấy kết quả "mức độ phù hợp" cho URL đã nhập của mình sau khi kết quả hiển thị. Lưu ý rằng nó đã được thu thập thông tin dưới dạng "điện thoại thông minh Googlebot"? Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để xem Google đang thu thập dữ liệu trang web của bạn như thế nào; trong trường hợp này, ưu tiên thiết bị di động.
2. Bạn không thể chọn không tham gia lập chỉ mục trên thiết bị di động
- Bạn cần biết rằng một khi bạn đã chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, bạn sẽ không thể quay lại nữa. Không có cách nào để chọn không tham gia. Tương tự như vậy, bạn không thể chọn tham gia theo cách thủ công.
- Và điều này có nghĩa là bạn phải nghĩ đến thiết bị di động đầu tiên khi thiết kế và phát triển trang web của mình, lập kế hoạch nội dung và xem xét cách trang web của bạn hiển thị với người dùng trên thiết bị di động.
- Nhưng đừng hoảng sợ. Hầu hết các trang web sẽ không cần thực hiện các thay đổi quan trọng.
- Trước đây, Google đã xác nhận rằng “Nếu bạn có một trang web đáp ứng hoặc một trang web phân phát động, nơi nội dung chính và đánh dấu là tương đương trên thiết bị di động và máy tính để bàn, bạn không cần phải thay đổi bất kỳ điều gì”.
- Có những cuộc trò chuyện này với các nhà phát triển và nhà thiết kế của bạn, giáo dục họ về tầm quan trọng của việc xem xét việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động tác động như thế nào đến cách làm việc của họ và đảm bảo rằng họ thực sự hiểu những gì họ nên và không nên làm.
- Tương tự, đừng ngại đẩy lùi những thay đổi có thể khiến phiên bản di động của trang web khác với phiên bản dành cho máy tính để bàn về nội dung có sẵn.
- Tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động luôn tồn tại và bạn không thể làm gì để thay đổi điều đó. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn muốn chuyển sang tư duy trên thiết bị di động trước tiên, thì bây giờ là lúc.
3. Chỉ có một chỉ mục
- Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nảy sinh từ thông báo ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động vào năm 2016 là Google nắm giữ hai chỉ mục; chỉ mục di động và chỉ mục trên máy tính để bàn.
- Nhưng điều đó đơn giản là không đúng - chỉ có một chỉ mục và tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động liên quan đến Googlebot thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn, không phải chỉ mục của các trang web mà Google nắm giữ. Thực tế là khi các trang web có nội dung tương đương trên các trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn, họ sẽ không thấy bất kỳ tác động nào từ việc chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
- Trước đây, Google đã thu thập dữ liệu trang web trên máy tính để bàn của bạn trước tiên và coi trang web dành cho thiết bị di động là một phiên bản thay thế, nếu bạn có (thay vì thiết kế đáp ứng). Bây giờ, trang di động của trang web của bạn là phiên bản chính.
- Và nơi mọi thứ trở nên khó hiểu là, nếu bạn có một trang web dành cho thiết bị di động riêng, thì những URL này sẽ hiển thị cho người dùng trên SERPs.
- Nhưng chỉ có một chỉ mục.
>> Xem thêm: Duplicate Content là gì? Nội dung trùng lặp, nội dung sao chép và nội dung mỏng
4. Bạn có thể kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web
- Bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web bằng công cụ kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google .
- Nhập URL của một trang web và xác định bất kỳ vấn đề nào về khả năng sử dụng trên thiết bị di động còn tồn tại.
- Và trong khi, như chúng ta sẽ thảo luận bên dưới, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động không giống nhau, điều quan trọng là phải hiểu cách Google thu thập dữ liệu các phiên bản di động của bạn.
- Trong trường hợp này, trang vượt qua bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động nhưng gắn cờ một số vấn đề tải trang có thể cần điều tra thêm.
- Một vấn đề cụ thể cần chú ý ở đây là tài nguyên bị chặn, điều mà Google giải thích bằng cách nói rằng "Nếu tài nguyên bị chặn là quan trọng, nó có thể có ảnh hưởng lớn đến cách Google hiểu trang. Ví dụ: một hình ảnh lớn bị chặn có thể làm trang có vẻ thân thiện với thiết bị di động khi không thân thiện với thiết bị hoặc tệp CSS bị chặn có thể dẫn đến việc áp dụng kiểu phông chữ không chính xác (ví dụ: quá nhỏ đối với thiết bị).
- Điều này ảnh hưởng đến cả điểm khả năng sử dụng trên thiết bị di động và khả năng thu thập dữ liệu trang của bạn của Google. Bạn nên đảm bảo rằng các tài nguyên quan trọng không bị robots.txt chặn đối với Googlebot và thường có thể truy cập được. "
- Bạn cũng có thể phân tích khả năng sử dụng trên thiết bị di động của trang web bằng cách truy cập vào tab tương ứng trong menu "cải tiến" trong Search Console, cho phép bạn xem bất kỳ lỗi nào cần chú ý.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
5. Trang web của bạn nên cung cấp cùng trải nghiệm trên các thiết bị di động và máy tính để bàn
- Việc các nhà thiết kế và nhà phát triển tập trung nỗ lực vào UX di động của một trang web là điều tương đối phổ biến và điều này thật tuyệt.
- Tuy nhiên, vấn đề thường phát sinh là điều này được cố gắng ẩn nhiều phần tử trên máy tính để bàn khi một trang được xem trên thiết bị di động - điều này có thể gây ra tất cả các loại vấn đề với lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
- Google khuyên rằng một trang web cung cấp trải nghiệm giống nhau trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến nội dung. Cụ thể, nguyên tắc ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động của họ nêu rõ :
- “Nếu trang web dành cho thiết bị di động của bạn có ít nội dung hơn trang dành cho máy tính để bàn, hãy xem xét cập nhật trang web dành cho thiết bị di động để nội dung chính của nó tương đương với trang dành cho máy tính để bàn của bạn. Hầu hết tất cả việc lập chỉ mục trên trang web của bạn đều đến từ trang web dành cho thiết bị di động.”
- Mặc dù các nhà thiết kế có thể bị cám dỗ để cải thiện khả năng sử dụng trên thiết bị di động bằng cách xóa nội dung, nhưng điều này có thể dẫn đến mất lưu lượng truy cập.
- Khuyến nghị của chúng tôi là dành thời gian để giáo dục tất cả các bên liên quan tham gia vào một trang web và giải thích lý do tại sao điều quan trọng là phải làm việc để hiển thị nội dung theo cách thân thiện với người dùng di động, thay vì ẩn hoặc xóa nội dung đó.
- Đó cũng là một lý do tại sao SEO nên được tích hợp vào nhóm trang web rộng lớn hơn trong một doanh nghiệp, cho phép những cân nhắc này được thực hiện trước khi quá muộn.
- Nhưng có nhiều thứ cần xem xét hơn là chỉ nội dung của bạn, mặc dù điều này cực kỳ quan trọng.
Các cân nhắc chính cần thực hiện về mặt nhất quán giữa các trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn là:
- - Dữ liệu có cấu trúc metadata
- - Thẻ meta rô bốt
- - Vị trí đặt quảng cáo
- - Hình ảnh và video
Điều quan trọng là bạn phải giữ các yếu tố này giống nhau trên các thiết bị di động và máy tính để bàn để tránh các vấn đề có thể phát sinh từ lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
6. Google đưa ra lời khuyên về các phương pháp hay nhất dành cho thiết bị di động
- Trong khi một số lĩnh vực thuật toán của Google được giữ kín, công cụ tìm kiếm đưa ra nhiều lời khuyên để giúp các quản trị viên web và SEO hiểu được lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Có toàn bộ hướng dẫn về các phương pháp hay nhất ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động , do Google xuất bản "để đảm bảo rằng người dùng của bạn có trải nghiệm tốt nhất."
- Đây là một điểm tham chiếu tuyệt vời cho bất kỳ nhà tiếp thị nào đang cố gắng tìm hiểu về lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
Cụ thể, hướng dẫn giúp bạn hiểu các phương pháp hay nhất xung quanh:
- - Đảm bảo rằng Googlebot có thể truy cập và hiển thị nội dung của bạn
- - Đảm bảo rằng nội dung giống nhau trên máy tính để bàn và thiết bị di động
- - Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của bạn
- - Đặt siêu dữ liệu giống nhau trên cả hai phiên bản trang web của bạn
- - Kiểm tra vị trí của quảng cáo của bạn
- - Kiểm tra nội dung trực quan
- - Các phương pháp hay nhất bổ sung cho các URL riêng biệt
- - Khắc phục sự cố ưu tiên thiết bị di động
Hãy dành thời gian để đọc nó và tham khảo lại xem bạn có gặp phải các vấn đề phát sinh từ trang web di động của bạn hoặc trang web đang di chuyển qua hay không.
7. Đừng nhầm lẫn giữa Lập chỉ mục trên thiết bị di động và Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
- Một điều quan trọng cần hiểu là tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động và khả năng sử dụng trên thiết bị di động không giống nhau.
- Trang web của bạn có thể có vấn đề về khả năng sử dụng trên thiết bị di động nhưng vẫn được chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
- Và John Mueller của Google trước đây đã nói về điều này rằng:
- "Một trang web có thể sử dụng được hoặc không thể sử dụng theo quan điểm trên thiết bị di động, nhưng nó vẫn có thể chứa tất cả nội dung mà chúng tôi cần cho việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động.
- Một ví dụ điển hình, nếu bạn lấy một thứ gì đó giống như tệp PDF, sau đó trên thiết bị di động, điều đó sẽ thật tồi tệ khi điều hướng. Các liên kết sẽ khó nhấp vào; văn bản sẽ khó đọc. Nhưng tất cả văn bản vẫn ở đó và chúng tôi hoàn toàn có thể lập chỉ mục đó với tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. "
- Tất cả điều này có nghĩa là Googlebot trên điện thoại thông minh có thể và sẽ thu thập dữ liệu các trang không được coi là thân thiện với thiết bị di động. Nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng sử dụng trên thiết bị di động của một trang không ảnh hưởng đến thứ hạng trên thiết bị di động của trang web của bạn.
- Nếu bạn đang cung cấp trải nghiệm kém, ẩn nội dung hoặc hình ảnh hoặc trang web của bạn có các vấn đề khác về thiết bị di động, đây là tất cả những điều có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng trang của bạn.
- Nó quay trở lại vấn đề thường được thực hiện là tối ưu hóa cho người dùng của bạn, không chỉ Googlebot.
- Tập trung nỗ lực của bạn vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng trang web của bạn, đồng thời tính đến những điều mà chúng tôi biết Google đang tính đến với tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động và bạn sẽ không gặp vấn đề.
8. Tốc độ trang rất quan trọng
- Không ai muốn duyệt một trang web chậm. Trên thực tế, người dùng tiếp tục muốn các trang web nhanh hơn và tốc độ của một trang tiếp tục là một yếu tố xếp hạng quan trọng.
- Và trong một phiên thảo luận về ưu tiên thiết bị di động tại SMX vào năm 2017 , Gary Illyes của Google đã xác nhận rằng tốc độ trang được tích hợp vào lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động. Thực tế là tốc độ trang chậm có thể đóng vai trò như một yếu tố giảm hạng, thay vì có khả năng tăng xếp hạng cho các trang web nhanh hơn.
- Tuy nhiên, một lần nữa, hãy đảm bảo tối ưu hóa cho người dùng chứ không chỉ cho các công cụ tìm kiếm.
- Tốc độ trang chậm có thể tác động tiêu cực đến tỷ lệ thoát và thời gian mà người dùng dành cho trang web của bạn, cũng như tỷ lệ chuyển đổi và dành thời gian để tăng tốc thời gian tải, có thể có tác động đáng chú ý trên một số lĩnh vực.
- Bạn có thể phân tích tốc độ trang web của mình và các vấn đề liên quan bằng cách sử dụng công cụ Kiểm tra trang web SEMrush , xem xét cụ thể báo cáo hiệu suất trang web .
9. Xử lý các trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn riêng biệt
- Điểm cuối cùng mà bạn cần biết, nhưng không có nghĩa là ít quan trọng nhất, là làm thế nào để xử lý hiệu quả và hiệu quả việc lập chỉ mục trên thiết bị di động khi bạn có các trang web dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn riêng biệt.
- Và mặc dù điều này đang trở nên ít phổ biến hơn trước đây, nhưng nhờ sự gia tăng phổ biến của các trang web đáp ứng, vẫn có những trang web chạy các phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn riêng biệt.
- Vì vậy, làm thế nào để bạn xử lý những điều này để đảm bảo bạn không mắc lỗi lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động?
- Thực hiện theo các cân nhắc chính sau:
- Đảm bảo rằng bạn triển khai chính xác các phần tử rel = canonical và rel = alternate giữa các phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn của trang web của bạn.
- Đảm bảo rằng tệp robots.txt trên cả hai phiên bản không chặn thu thập thông tin các phần chính của trang web của bạn. Đặc biệt, hãy đảm bảo rằng trang web dành cho thiết bị di động của bạn không chặn trình thu thập thông tin.
- Kiểm tra cẩn thận việc triển khai rel = hreflang để đảm bảo rằng URL trên máy tính để bàn tham chiếu đến URL trên máy tính và ngược lại đối với URL trên thiết bị di động.
- Thiết lập và xác minh cả hai phiên bản trang web của bạn trong Google Search Console để cho phép truy cập vào tất cả dữ liệu, cảnh báo và thông báo của bạn.
- Đảm bảo rằng các trang trên máy tính để bàn của trang web của bạn có các trang dành cho thiết bị di động tương ứng. Đôi khi có trường hợp các trang không có phiên bản dành cho thiết bị di động, nhưng khi làm điều này, các trang này sẽ không xuất hiện trong chỉ mục của Google với tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động.
- Điều đó nói rằng, Google không khuyến nghị các URL riêng biệt như một thiết lập trang web vì nó khó triển khai và duy trì. Trang web đáp ứng được khuyến nghị vào năm 2020, nhưng nếu không thể thực hiện được vì bất kỳ lý do gì, chỉ cần đảm bảo dành thời gian để kiểm tra toàn bộ hai phiên bản để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào xảy ra.
- Nhưng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động vẫn tồn tại ở đây và bạn càng có thể truyền đạt ý nghĩa của nó với các nhà thiết kế, nhà phát triển và những người khác trong nhóm của mình, thì càng dễ dàng giải quyết các phương pháp hay nhất được đề xuất trước khi chúng trở thành vấn đề.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo