SEO Voice Search là gì? 6 cách tối ưu hóa cho SEO Voice Search
- Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, thì đây có thể là trường hợp. Sáu chiến lược SEO kịp thời và tài nguyên cho tìm kiếm bằng giọng nói này sẽ không chỉ giúp bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ những người sử dụng Siri và Alexa, mà chúng còn trở thành trụ cột quan trọng trong toàn bộ chiến lược SEO của bạn. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
SEO Voice Search là gì?
- SEO Voice Search - Tìm kiếm bằng giọng nói là một cách tìm kiếm trên Internet thông qua giọng nói. Sử dụng trí thông minh nhân tạo, một thiết bị có thể nhận dạng giọng nói của bạn và đưa truy vấn vào công cụ tìm kiếm.
- Nhận dạng giọng nói đã xuất hiện từ lâu ( từ đầu những năm 1950), nhưng phải đến năm 2011 khi Watson của IBM (bạn có thể nhớ nó đã đánh bại các thí sinh trong cuộc thi Jeopardy! ) Thì nó mới có ý nghĩa thiết thực trong thế giới thực.
- Ngày nay, tìm kiếm bằng giọng nói ở khắp mọi nơi. Một cuộc khảo sát của eMarketer cho thấy gần 40% người dùng internet ở Hoa Kỳ sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói , điều này làm nổi bật tính chất phổ biến của các thiết bị hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói.
Công cụ tìm kiếm và thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói phổ biến
- Nếu bạn nhìn trong túi hoặc trên bàn của mình ngay bây giờ (có thể ngay cả trên tay của bạn), rất có thể bạn sẽ tìm thấy một thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói. Một lý do khiến tìm kiếm bằng giọng nói trở nên phổ biến là vì công nghệ này có trong hầu hết mọi thiết bị mà chúng ta sử dụng, giúp việc truy cập trở nên cực kỳ dễ dàng.
Dưới đây là một số thiết bị tìm kiếm bằng giọng nói phổ biến nhất và công cụ tìm kiếm mà chúng sử dụng:
- - Trang chủ Google: Google
- - Amazon Echo / Alexa: Bing
- - Trợ lý Google: Google
- - iPhone / Siri: Safari
- - Điện thoại và thiết bị Android: Google
- - Microsoft Cortana: Bing
Điều này có nghĩa là cho dù đó là điện thoại, TV, loa di động của bạn hay bất kỳ thiết bị nào khác, nó đều có khả năng tìm kiếm trên Internet thông qua giọng nói.
Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Khi bạn nhập một truy vấn vào Google, bạn muốn nó làm gì?
- Trước tiên, nó phải hiểu ý bạn về truy vấn của bạn (giúp nó hiểu loại kết quả bạn muốn xem), sau đó hiển thị cho bạn những kết quả tốt nhất phù hợp với truy vấn tìm kiếm của bạn.
Cách chúng tôi nhập truy vấn vào Google hoàn toàn khác với cách chúng tôi nói chuyện với trợ lý giọng nói của mình. Ví dụ: nếu bạn đang tìm một nhà hàng địa phương để dùng bữa, các tìm kiếm của bạn có thể giống như sau:
- - đã gõ: "Các nhà hàng gần tôi"
- - giọng nói: "Một số nhà hàng tốt ở khu vực địa phương của tôi là gì?"
Khi chúng tôi nhập, chúng tôi có xu hướng sử dụng các tìm kiếm dựa trên từ khóa, nhưng khi chúng tôi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói, các tìm kiếm của chúng tôi trở nên đối thoại hơn nhiều. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm phải trở nên rất giỏi về ngữ nghĩa: hiểu được ý nghĩa đằng sau các từ.
Cách chúng ta sử dụng ngôn ngữ rất phức tạp và không dễ để máy móc hiểu được ý nghĩa đằng sau các từ (chỉ cần nghĩ rằng có bao nhiêu từ có nhiều nghĩa). Tuy nhiên, tìm kiếm bằng giọng nói đã buộc các công cụ tìm kiếm phải làm tốt hơn nhiều và Google đã dẫn đầu với các bản cập nhật quan trọng như Hummingbird.
Bản cập nhật này và các bản cập nhật trước đó đã thay đổi SEO, lấy trọng tâm ra khỏi từ khóa (trong những ngày đầu, mọi người chỉ đơn giản là nhồi từ khóa vào bài viết của họ) và hướng tới trải nghiệm người dùng nhiều hơn.
Tìm kiếm bằng giọng nói đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi này và nó vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, tập trung nhất quán vào trải nghiệm, thay vì chỉ từ khóa.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
6 cách tối ưu hóa cho SEO Voice Search
- Tìm kiếm bằng giọng nói ở đây để ở lại. Ở mọi nơi bạn nhìn, đều có các thiết bị hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói và tỷ lệ phần trăm tìm kiếm bằng giọng nói là một phần của tổng số tìm kiếm tiếp tục tăng (mức sử dụng đã tăng tám phần trăm trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2018 đến đầu năm 2019).
- Tin tốt là bạn không cần phải cắt bỏ chiến lược SEO hiện tại của mình để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói đóng góp vào xu hướng tổng thể là phù hợp với ý định của người dùng và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, vì vậy, các chiến thuật bạn sử dụng để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ mang lại lợi ích cho SEO của bạn nói chung.
1. Tối ưu hóa cho SEO Voice Search
- Nhiều tìm kiếm bằng giọng nói dành cho thông tin địa phương; chúng có khả năng trở thành tìm kiếm cục bộ cao gấp ba lần so với tìm kiếm dựa trên văn bản.
- Nếu bạn nghĩ về nó, điều này có ý nghĩa. Khi bạn ra ngoài và muốn có câu trả lời nhanh cho câu hỏi của mình, thật dễ dàng lấy thiết bị di động của bạn ra và đặt một câu hỏi. Điều này có nghĩa là bạn phải tập trung vào yếu tố địa phương trong SEO của mình.
- Đối với nhiều doanh nghiệp, SEO địa phương dù sao cũng là một phần cơ bản của tiếp thị kỹ thuật số. Các tìm kiếm địa phương chiếm khoảng 46% tổng số tìm kiếm và đây là những người mua cực kỳ tương tác. Người dân địa phương là những người sẽ ghé vào cửa hàng của bạn và mua hàng ở đó và sau đó, điều này có nghĩa là bạn cần phải hiển thị trong gói tìm kiếm địa phương, đặc biệt nếu bạn là một doanh nghiệp truyền thống.
- SEO địa phương tuân theo các nguyên tắc tương tự như SEO thông thường và điều quan trọng (mà nhiều trang web bỏ qua) là luôn cho mọi người biết bạn là doanh nghiệp địa phương. Đảm bảo rằng bạn đang tạo nội dung có liên quan đến khu vực địa phương của mình và tích hợp các từ khóa địa phương vào bản sao của bạn.
Xem Ubersuggest để lấy ý tưởng từ khóa địa phương và đảm bảo rằng bạn đang trả lời các câu hỏi của người dân địa phương:
- những cụm từ mọi người sử dụng để mô tả vùng lân cận xung quanh vị trí của bạn
- "Gần tôi" trong thẻ tiêu đề, mô tả meta , liên kết nội bộ và văn bản liên kết của bạn
- các địa danh xung quanh địa điểm kinh doanh của bạn
- chức danh của các tổ chức địa phương có liên quan đến doanh nghiệp của bạn
- Tập trung vào SEO địa phương của bạn sẽ giúp ích cho việc tìm kiếm bằng giọng nói của bạn, vì vậy hãy xem Hướng dẫn cuối cùng về SEO địa phương của tôi .
>> Xem thêm: Google Medic là gì? Cập nhật Google Medic ảnh hưởng đến ai?
2. Tạo nội dung trò chuyện nhưng súc tích
- Những ngày nhồi nhét nội dung của bạn với các từ khóa đơn giản để làm hài lòng trình thu thập thông tin đã qua lâu rồi. Để thành công với SEO, bạn phải xác thực, sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và cung cấp nội dung có giá trị.
- Về cơ bản, bạn phải là con người (tất cả chúng ta đều vậy, vì vậy đây không phải là vấn đề).
- Tìm kiếm bằng giọng nói xác định điều này bởi vì khi mọi người tìm kiếm thông qua giọng nói, họ có xu hướng nói chuyện theo cách tự nhiên hơn so với khi họ nhập một truy vấn vào công cụ tìm kiếm. Nội dung của bạn phải phù hợp với cách trò chuyện mà mọi người đặt câu hỏi cho trợ lý giọng nói của họ, nhưng không chỉ vì lý do tìm kiếm bằng giọng nói.
- Bảng xếp hạng ngày nay tập trung vào trải nghiệm của người dùng. Các trang trả lời câu hỏi của mọi người theo cách tốt nhất đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tốt nhất sẽ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.
- Để làm được điều này, bạn phải cung cấp cho mọi người quyền truy cập nhanh vào thông tin họ cần (ngắn gọn) và làm điều đó một cách thú vị (ngôn ngữ đàm thoại tự nhiên). Khi bạn làm điều này, bạn không chỉ phù hợp với ngôn ngữ người đã sử dụng trong việc tìm kiếm bằng giọng nói (sử dụng mục đích) của họ, nhưng bạn cũng đang lái xe engag e ment qua đích thực của bạn bằng giọng nói thương hiệu.
3. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc
Hỏi thiết bị điều khiển bằng giọng nói của bạn câu này: "Ai là Tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ?"
Điều gì xảy ra?
- Rất có thể thiết bị của bạn sẽ bắt đầu đọc ra câu trả lời về George Washington.
- Tuy nhiên, thông tin này được lấy từ một trang dài về George Washington, vậy làm sao nó biết được đoạn văn bản nào cần đọc? Câu trả lời có lẽ nằm ở dữ liệu có cấu trúc.
- Các công cụ tìm kiếm xem xét một loạt các yếu tố bên cạnh nội dung để xác định mức độ liên quan và vị trí của một trang trong kết quả tìm kiếm của chúng. Các SEO chuyên nghiệp tận dụng những yếu tố bổ sung này để tối ưu hóa hơn nữa nội dung của họ cho các công cụ tìm kiếm.
- Đánh dấu lược đồ , còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc, là một trong những yếu tố như vậy. Nó không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng nó có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khi nói đến tìm kiếm bằng giọng nói.
- Về cơ bản, đó là siêu dữ liệu: dữ liệu về thông tin trên trang web của bạn. Nó đi vào mã nguồn của trang web của bạn. Khách truy cập không nhìn thấy nó, nhưng vi dữ liệu giúp các công cụ tìm kiếm sắp xếp và phân loại nội dung của bạn. Đó là một chiến lược chưa được tận dụng tối đa vì nó đòi hỏi phải làm việc.
Bây giờ, hãy để tôi đoán câu hỏi tiếp theo của bạn: Vi dữ liệu liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói như thế nào?
- Khi người dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương, họ thường tìm kiếm giờ hoạt động, thông tin liên hệ, địa chỉ, chỉ đường từ đường cao tốc và những thứ tương tự.
- Bạn có thể sử dụng vi dữ liệu để đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm phân loại thông tin này.
- Google nhanh chóng truy xuất con số này vì có một đánh dấu.
Cần một lý do khác để làm việc trên dữ liệu có cấu trúc của bạn?
- Một nghiên cứu cho thấy hơn 40% kết quả thoại được lấy từ đoạn trích nổi bật. Cũng giống như tìm kiếm bằng giọng nói, các đoạn trích nổi bật cần lấy thông tin chính xác mà bạn đang tìm kiếm, vì vậy có khả năng chúng sẽ xem xét dữ liệu có cấu trúc để quyết định thông tin nào sẽ được hiển thị.
- Nếu bạn muốn có hướng dẫn từng bước về cách triển khai đánh dấu lược đồ, hãy xem hướng dẫn sử dụng Đánh dấu lược đồ của tôi .
>> Xem thêm: Audit Content là gì? 5 bước Audit Content cơ bản bạn cần biết
4. Xác nhận danh sách Google Doanh nghiệp của tôi của bạn
- Danh sách Google Doanh nghiệp của tôi của bạn là một phần thiết yếu của SEO địa phương và tìm kiếm bằng giọng nói.
- Vì tìm kiếm bằng giọng nói thường được sử dụng để tìm ra các chi tiết quan trọng về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như số liên lạc, địa chỉ và giờ mở cửa, nên Google phải có thông tin chính xác về những chi tiết này.
- Trang web và dữ liệu có cấu trúc của bạn cần một chặng đường dài trong việc đảm bảo Google có thông tin chính xác về doanh nghiệp của bạn, nhưng Google muốn siêu chính xác và cách Google thực hiện điều này là bằng cách xem danh sách Google Doanh nghiệp của tôi của bạn.
- Điều này sẽ cung cấp cho Google tất cả thông tin cần thiết để hiểu doanh nghiệp của bạn làm gì, kinh doanh cho ai, mở cửa khi nào, ở đâu và hơn thế nữa. Đây là thông tin chính xác mà tìm kiếm bằng giọng nói đang yêu cầu, vì vậy đó là một cách nhanh chóng để nhận được kết quả chính xác cho câu hỏi của mọi người.
5. Thân thiện với thiết bị di động
Hầu hết các tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện như thế nào?
- Bạn muốn hiển thị trong kết quả thông qua thiết bị di động và bạn phải cung cấp trải nghiệm di động tốt. Đây là một phần quan trọng trong các thuật toán của Google, nhưng vẫn có những trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
- Nếu trường hợp này xảy ra với trang web của bạn, mọi người sẽ nhấp vào trang web của bạn và rời đi ngay lập tức vì trang không hoạt động bình thường trên thiết bị của họ. Đây là một dấu hiệu lớn đối với Google rằng trang của bạn không xứng đáng được xếp hạng và nó sẽ gây hại cho bạn đối với cả tìm kiếm bằng giọng nói và truy vấn truyền thống.
- Tôi đã đề cập SEO hiện đại là tất cả về trải nghiệm người dùng và với phần lớn lưu lượng truy cập (và hầu như tất cả lưu lượng thoại) đến từ thiết bị di động, đây là điều bạn phải quan tâm hàng đầu.
- Có rất nhiều điều nhỏ bạn có thể làm để làm cho trang web của mình thân thiện hơn với thiết bị di động , vì vậy hãy đảm bảo rằng trang web của bạn đang cung cấp trải nghiệm phù hợp cho những người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói.
6. Tạo nội dung trả lời các câu hỏi thường gặp của khán giả
- Mọi người có xu hướng sử dụng câu hỏi khi thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói.
- Điều tuyệt vời về điều này là Google cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những câu hỏi mà mọi người thường hỏi.
- Nhập một câu hỏi liên quan đến trang web của bạn và xem kết quả. Rất có thể, bạn sẽ thấy một hộp có tiêu đề “mọi người cũng hỏi”. Tính năng của Câu hỏi thường gặp hiển thị cho nhiều truy vấn và nó hiển thị cho bạn những câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn thường xuyên hỏi.
- Với một bức tranh rõ ràng về những câu hỏi mà mọi người đang sử dụng để tìm kiếm thông tin, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung tuyệt vời trả lời những câu hỏi đó. Như tôi đã nói trong suốt bài viết này, đó là tất cả về trải nghiệm người dùng và điều đầu tiên bạn cần nếu bạn định cung cấp cho ai đó trải nghiệm phù hợp là nội dung có giá trị.
- Trả lời câu hỏi của mọi người, giúp giải quyết những điểm đau của họ và làm cho nó trở nên thú vị. Nếu bạn có thể làm điều này tốt hơn tất cả các trang web khác, thì nó sẽ mang lại cho bạn cơ hội xếp hạng tuyệt vời.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Câu hỏi thường gặp về SEO Voice Search
SEO tìm kiếm bằng giọng nói là gì?
- SEO tìm kiếm bằng giọng nói là thực hành tối ưu hóa trang web của bạn để hiển thị trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các tìm kiếm bằng giọng nói.
Tìm kiếm bằng giọng nói có ảnh hưởng đến SEO không?
- Tìm kiếm bằng giọng nói đã có tác động đến SEO. Đó là tất cả về việc hiểu ý nghĩa đằng sau các từ và đây là một phần cơ bản của tất cả SEO.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Tại sao tìm kiếm bằng giọng nói lại quan trọng đối với SEO?
- Các thiết bị có khả năng tìm kiếm bằng giọng nói ở khắp mọi nơi. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng rất lớn trong các lượt tìm kiếm bằng giọng nói. Nếu bạn không tối ưu hóa, bạn có thể bỏ lỡ một lượng lớn khán giả của mình.
Tìm kiếm bằng giọng nói có bao nhiêu phần trăm tìm kiếm?
- Google đã đề xuất 27 phần trăm tìm kiếm trên thiết bị di động là tìm kiếm bằng giọng nói.
- Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình , thì bạn nên đặt mục tiêu xếp hạng tốt cho các tìm kiếm bằng giọng nói. Không chỉ có một số lượng lớn các tìm kiếm bằng giọng nói diễn ra hàng ngày, mà các kỹ thuật bạn sử dụng để tối ưu hóa cho các truy vấn này là một phần cơ bản của SEO hiện đại.
- Tìm kiếm bằng giọng nói đã thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin và các công cụ tìm kiếm đã phản hồi bằng các bản cập nhật cho thuật toán của họ. Bạn cũng cần phải trả lời và bằng cách phù hợp với mục đích của người tìm kiếm và cung cấp trải nghiệm người dùng phù hợp, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html