SEO Specialist là gì? Những yếu tố cần có để trở thành SEO Specialist
- Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm hoặc Chuyên gia SEO ( SEO Specialist) kiểm tra, phân tích và thay đổi một trang web để nó được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và sau đó trang web được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm chính như Google và Bing. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào!
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
SEO Specialist là gì?
- SEO Specialist là chuyên gia SEO, là người thực hiện tối ưu hóa trang trên một trang web để đảm bảo kết quả tìm kiếm có liên quan và tạo trải nghiệm người dùng tích cực, tăng lưu lượng truy cập trang web, lượng khách hàng tiềm năng và nhận thức về thương hiệu. Nói cách khác, SEO Specialist không khác với bất kỳ chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số hoặc tiếp thị truyền thống nào khác: cuối cùng họ đang cố gắng tạo ra nhiều doanh số hơn cho công ty mà họ đang làm việc.
- Bằng cách tiến hành nghiên cứu từ khóa và tận dụng các công cụ SEO, chẳng hạn như Google Analytics, SEO Specialist có thể tăng khả năng hiển thị của trang web trên Google, điều này mang lại lợi ích lớn cho bất kỳ công ty nào. Một số cũng có thể hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của nhóm tiếp thị để phát triển các sáng kiến mới hoặc quản lý tốt hơn các tài khoản truyền thông xã hội để tăng cường tương tác và lưu lượng truy cập của người dùng.
Vai trò của SEO Specialist
Vai trò của Chuyên gia SEO khác nhau tùy thuộc vào việc ai đó đang làm việc cho đại lý tiếp thị kỹ thuật số, trong bộ phận tiếp thị kỹ thuật số của công ty hay làm việc tự do cho khách hàng, nhưng mô tả công việc cho phần lớn các bài đăng của Chuyên gia SEO sẽ bao gồm tất cả hoặc hầu hết sau đây:
- - Phát triển các chiến lược tối ưu hóa để tăng thứ hạng kết quả công cụ tìm kiếm trang web của công ty
- - Khi thực hiện các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền, Chuyên gia SEO sẽ thực hiện các bài kiểm tra, thu thập và phân tích dữ liệu và kết quả, xác định xu hướng và thông tin chi tiết để đạt được ROI tối đa
- - Quản lý chi phí của các chiến dịch SEO, duy trì ngân sách, ước tính chi phí hàng tháng và điều chỉnh các chênh lệch
- - Cộng tác chặt chẽ với nhóm phát triển web để đảm bảo các phương pháp hay nhất về SEO được tuân thủ đúng trong nội dung trang web
- - Làm việc với các nhóm biên tập và tiếp thị để thúc đẩy SEO trong việc tạo nội dung và tiếp thị nội dung
- - Chịu trách nhiệm tối ưu hóa trang cho tiếp thị công cụ tìm kiếm
- - Thực hiện nghiên cứu từ khóa liên tục, khám phá và tối ưu hóa các từ khóa SEO mới để sử dụng trên toàn bộ trang web của công ty và các tài liệu tiếp thị
- - Nghiên cứu và thực hiện các đề xuất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- - Tạo và thực hiện chiến lược xây dựng liên kết
- - Thay đổi kiến trúc trang web, nội dung, liên kết và các yếu tố khác để cải thiện vị trí SEO cho các từ khóa mục tiêu
- - Xác định các mục tiêu có thể đo lường chứng tỏ sự cải thiện trong các nỗ lực tiếp thị
- - Theo dõi số liệu hiệu suất hàng ngày bằng các công cụ SEO như Google Analytics để hiểu hiệu suất chiến lược SEO
- - Cộng tác với những người khác trong bộ phận tiếp thị để quản lý chiến lược SEO
- - Viết nội dung trang web hấp dẫn và chất lượng cao, bao gồm các bài đăng trên blog và mô tả trang để cải thiện kết quả tìm kiếm trang web.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Những yếu tố để trở thành SEO Specialist chuyên nghiệp
Dưới đây là một số đặc điểm chính mà các chuyên gia SEO thành công phải có để phát triển mạnh trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm:
1. Hiểu biết về ba cấp độ của SEO
Có ba cấp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và bất kỳ Chuyên gia SEO giỏi nào cũng nên ghi nhớ cả ba cấp này trong việc phát triển chiến lược tiếp thị:
- Kỹ thuật đề cập đến các yếu tố phi nội dung của trang web của bạn. Phần này bao gồm các chiến lược để cải thiện cấu trúc phụ trợ và nền tảng của một trang web. Một phần của công việc này sẽ liên quan đến việc thực hiện phân tích trang web kỹ lưỡng, có thể phát hiện ra các cơ hội cho kỹ thuật SEO để cải thiện tốc độ trang web, lập chỉ mục, tính thân thiện với thiết bị di động, khả năng thu thập dữ liệu và kiến trúc trang web.
- Kỹ thuật SEO cũng sẽ cải thiện đáng kể khả năng đọc của một trang web, do đó cải thiện trải nghiệm người dùng và cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web đó là một trang web tốt.
- SEO trên trang liên quan đến nội dung trên trang web của bạn và tối ưu hóa nó để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu chủ đề nội dung của bạn và xem trang web như một nguồn tài nguyên có giá trị. SEO trên trang bao gồm việc sử dụng các yếu tố như từ khóa, thẻ meta, liên kết nội bộ và thẻ tiêu đề HTML theo những cách giúp tăng lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm và đảm bảo nó ở gần đầu kết quả của Google.
- Tối ưu hóa ngoài trang là tạo mối quan hệ bền vững hơn giữa trang web của bạn và các trang web khác thông qua nhiều chiến thuật xây dựng liên kết. Tối ưu hóa ngoài trang cũng bao gồm các chiến lược xây dựng danh tiếng của một trang web để cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web là một nguồn đáng tin cậy và do đó nên được đặt ở vị trí gần đầu bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.
- Các chuyên gia SEO cần biết tất cả các cấp độ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm góp phần vào việc trang web của bạn được xếp hạng nổi bật như thế nào trong các kết quả tìm kiếm của Google.
>> Xem thêm: Tối ưu tiêu đề SEO nâng cao giúp Onpage của bạn đạt top goolge
2. Trí tuệ hiểu biết về tiếp thị
- Các khía cạnh kỹ thuật của SEO rõ ràng là một phần rất lớn của công việc và việc hiểu các vấn đề có thể khiến Google chôn vùi trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm là rất quan trọng. Nhưng một khi bạn đã vượt qua điều đó, các công việc trong ngành SEO có xu hướng có nhiều điểm chung với các công việc tiếp thị kỹ thuật số khác hoặc thậm chí là tiếp thị truyền thống: cuối cùng, bạn cần tạo và định vị nội dung sao cho nó vạch ra lợi ích của người tiêu dùng trong khi thúc đẩy gần hơn với một đợt giảm giá.
- Phần khó khăn là tạo ra nội dung sẽ hấp dẫn cả những người ở đầu bên kia của công cụ tìm kiếm đồng thời làm hài lòng thuật toán của Google. Điều đó đi kèm với kinh nghiệm.
- Nhưng kiến thức chuyên môn về SEO cần thiết để thực sự kết nối với tư cách là Chuyên gia SEO và chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số nói chung còn đi sâu hơn thế. Để thực sự thành công trong vai trò SEO, bạn phải luôn xem xét tiếp thị nội dung ở mức độ sâu hơn, cũng như tâm lý người tiêu dùng và đối tượng mục tiêu mà bạn đang tiếp thị, bối cảnh truyền thông xã hội, thiết kế và phát triển web, chiến lược tiếp thị lan truyền, và các mục tiêu kinh doanh tổng thể giúp thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi.
3. Khả năng suy nghĩ về mục tiêu lớn
- Như chúng tôi đã thiết lập, SEO chạm vào mọi thứ. Và các trang web của công ty rất quan trọng, SEO không thể bị ngắt kết nối khỏi phần còn lại của những cân nhắc này.
- Nó giúp có các mục tiêu cụ thể xung quanh các chiến dịch SEO. Là một Chuyên gia SEO, mục tiêu của bạn là tập trung vào thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, thúc đẩy lưu lượng truy cập, tăng nhận thức về thương hiệu hoặc chuyển đổi (biến ai đó truy cập trang web của bạn thành khách hàng)?
- Việc xác định các mục tiêu đó và sau đó có thể ghi nhớ các mục tiêu lớn hơn của tổ chức trong khi thực hiện chiến lược SEO sẽ giúp Chuyên gia SEO đạt được thành công.
>> Xem thêm: SEO quốc tế cách tối ưu hóa trang web của bạn cho các quốc gia khác
4. Kỹ năng giao tiếp hàng đầu và tinh thần hợp tác
- Một Chuyên gia SEO sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau trong một doanh nghiệp, bao gồm bán hàng, dịch vụ khách hàng, phát triển web, phân tích, CNTT, tiếp thị và hơn thế nữa. Và không phải lúc nào cũng dễ dàng giải thích tại sao việc thực hiện các thay đổi đối với trang web sẽ thúc đẩy SEO và cuối cùng dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi hơn. Đó là nơi kỹ năng giao tiếp của bạn phát huy tác dụng.
- Các Chuyên gia SEO cần biết cách giải thích một cách thuyết phục và dễ tiếp cận tại sao những thay đổi nhất định là cần thiết và chúng sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho trang web và lợi nhuận của công ty. Hơn nữa, một phần công việc của bạn là có thể làm điều đó với các nhóm có nhiều nền tảng và quan điểm khác nhau trên trang web.
- Không chỉ vậy, bạn có thể tham gia vào nội dung cụ thể đang được phát triển cho trang web, vì vậy bạn phải đảm bảo kỹ năng viết của mình thật xuất sắc cho công việc SEO.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
5. Tính tò mò và khả năng thích ứng
- Google thay đổi các thuật toán của mình để liên tục xếp hạng các kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều đó có thể gây khó chịu hoặc thú vị cho bạn, tùy thuộc vào quan điểm của bạn - nhưng một Chuyên gia SEO giỏi sẽ chấp nhận thử thách này với sự nhiệt tình.
- Bạn sẽ cần phải nhanh nhẹn để phát triển mạnh trong không gian SEO. Nhiều chuyên gia sẽ được hưởng lợi từ việc học liên tục, nhưng một Chuyên gia SEO cần nó để tồn tại. Hơn nữa, nếu bạn chịu trách nhiệm về trang web của một công ty, bạn không thể tự mãn - là một chuyên gia SEO, nhiệm vụ của bạn là liên tục xem xét nội dung của nó để xem nó có phù hợp với SEO luôn thay đổi hay không. thực hành.
Những công việc liên quan đến chuyên gia SEO Specialist
Sau đây là các mô tả công việc phổ biến gần với SEO Specialist:
Nhà tiếp thị công cụ tìm kiếm
- Thông thường, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) được gộp chung với nhau, nhưng trên thực tế, chúng rất khác nhau. Tiếp thị công cụ tìm kiếm rộng hơn nhiều và thực sự kết hợp với SEO.
- Tiếp thị công cụ tìm kiếm đòi hỏi bạn phải nắm vững các kỹ năng bao gồm tiếp thị Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), quảng cáo và một số quản lý quan hệ khách hàng, vì bạn sẽ phải làm việc để tiếp thị cho người tiêu dùng cũng như các công cụ tìm kiếm.
- Trong khi các chuyên gia tiếp thị công cụ tìm kiếm chỉ chuyên về tìm kiếm có trả tiền, một số chuyên gia xử lý cả tiếp thị công cụ tìm kiếm và SEO. Thành thạo các công cụ nghiên cứu từ khóa và SEO như Google AdWords, Bing AdWords và Google Analytics là điều kiện tiên quyết.
Tư vấn Tiếp thị Doanh nghiệp
- Các chuyên gia SEO có cái nhìn sâu sắc và có nhu cầu cao. Bạn sẽ cần phải chứng minh được thành tích đã được chứng minh về thành công liên quan đến SEO để đủ điều kiện cho công việc Tư vấn Tiếp thị Doanh nghiệp, vì vị trí này sẽ yêu cầu bạn làm việc với khách hàng để cung cấp giải pháp cho các nhu cầu cụ thể của họ, lập kế hoạch và hỗ trợ thực hiện SEO và các sáng kiến tiếp thị khác, đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị hiện tại cũng như các chiến lược tiếp thị mà bạn đã áp dụng, đồng thời cung cấp hỗ trợ và chiến lược dài hạn để tạo ra giá trị cho các công ty đó.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số
- Thế giới tiếp thị kỹ thuật số và SEO về bản chất có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số thường xử lý tất cả các loại tiếp thị trực tuyến bao gồm SEO, SEM, PPC và truyền thông xã hội. Các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số tạo và thực hiện các chiến lược tiếp thị, làm việc để thúc đẩy SEO, quản lý nội dung và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đạt hiệu quả tối đa để thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhận thức về thương hiệu và bán hàng.
Giám đốc truyền thông xã hội
- Mô tả công việc của người quản lý truyền thông xã hội yêu cầu tạo ra nội dung truyền thông xã hội hấp dẫn hoạt động trên mọi nền tảng truyền thông xã hội và được xuất bản vào đúng thời điểm và đúng định dạng để tạo ra sự chú ý lớn nhất có thể với đối tượng mục tiêu của công ty. Giống như Chuyên gia SEO, một phần trách nhiệm của Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội là thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của công ty đồng thời tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và người dùng thông qua tài khoản mạng xã hội của họ.
Chuyên gia Tiếp thị qua Email
- Đào sâu hơn vào lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Chuyên gia Tiếp thị Email biết chính xác cách tạo nội dung hấp dẫn cho các chiến dịch email sẽ thu hút khách hàng nhấp vào. Email tiếp tục là một trong những phương pháp mạnh nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu đã cam kết. Tiếp thị qua email chủ yếu là một hoạt động tạo ra khách hàng tiềm năng, vì vậy những nỗ lực gửi email này sẽ luôn là một phần của chiến lược tiếp thị lớn hơn.
Những lý do để trở thành một chuyên gia SEO
- Có rất nhiều lý do thuyết phục để xem xét sự nghiệp của một Chuyên gia SEO, vì đó là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng với các ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác của không gian truyền thông và tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là một số lý do bạn có thể cân nhắc trở thành Chuyên gia SEO:
1. Kỹ năng viết nội dung
- Đôi khi chúng ta quên rằng viết tốt là cơ sở của SEO. Một Chuyên gia SEO sẽ cần biết cách viết rõ ràng và ngắn gọn trong khi tạo nội dung tập trung vào mục đích của người dùng. Hơn nữa, những người thợ sửa từ có thể thích thú khi thấy những điều chỉnh nhỏ trong các lựa chọn từ và cấu trúc, dựa trên nghiên cứu từ khóa, sẽ dẫn đến việc thúc đẩy SEO của bạn như thế nào. Giao tiếp với mọi người và công cụ tìm kiếm cùng một lúc trong khi tạo nội dung được coi là hấp dẫn đối với cả hai không phải là nhiệm vụ dễ dàng, vì vậy kỹ năng viết sẽ khiến bạn mất một chặng đường dài.
2. Mang đến thông tin và kiến thức kỹ thuật số
- Nếu bạn thuộc tuýp người có khát khao thông tin không ngừng - và đánh giá cao mọi thứ kỹ thuật số - thì nghề SEO sẽ rất phù hợp. Một chuyên gia SEO biết rằng liên tục nghiên cứu các bản sửa đổi của thuật toán Google và điều chỉnh cho phù hợp là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm và duy trì hiệu quả như một chuyên gia SEO. Một Chuyên gia SEO cần phải kiên trì vì bạn không bao giờ biết những thay đổi nào có thể xảy ra. Nếu điều đó thú vị với bạn, thì một công việc trong ngành SEO sẽ rất phù hợp.
3. Công việc tiềm năng
- Các doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu nhận ra gần đây trong việc đầu tư nhiều hơn vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị công cụ tìm kiếm. Theo một báo cáo gần đây, các công ty chi hơn 25.000 đô la mỗi năm cho hoạt động tiếp thị đã báo cáo rằng tiếp thị công cụ tìm kiếm và SEO mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất và 2/3 đã liệt kê SEM và SEO là ưu tiên cực kỳ cao hoặc ưu tiên rất cao trong tương lai - hơn thế nữa hơn tiếp thị qua email hoặc tiếp thị truyền thông xã hội.
- Các công ty đang hướng nhiều tiền hơn vào tiếp thị kỹ thuật số hơn bao giờ hết - vì SEO chiếm một phần lớn hơn trong miếng bánh đó và tiếp tục cung cấp thêm giá trị, nó sẽ dẫn đến nhiều việc làm hơn cho những người có kỹ năng SEO.
4. Tăng trình độ kỹ năng SEO và thiết kế web
- Một SEO Specialist giỏi không bao giờ xem xét SEO một cách chân không. Một chuyên gia SEO phải tính đến toàn bộ trang web của khách hàng hoặc công ty và không chỉ tính đến cấu trúc mà còn tính đến trải nghiệm người dùng và giao diện tổng thể. Vì vậy, công việc của một Chuyên gia SEO không chỉ liên quan đến việc viết nội dung hấp dẫn, họ còn phải biết cách rèn luyện con mắt thẩm mỹ và thiết kế web. Không có nhiều công việc cho phép bạn linh hoạt nhiều cơ bắp sáng tạo như bạn làm với tư cách là một Chuyên gia SEO, và đó là một triển vọng hấp dẫn đối với nhiều người.
5. Dễ dàng tìm được công việc tốt
- Một khi bạn đã có một bộ kỹ năng SEO và bạn đã thành thạo các công cụ SEO, bạn sẽ là một ứng cử viên hấp dẫn cho một số công việc khác trong các ngành và doanh nghiệp khác nhau. Hãy xem qua mô tả công việc không phải Chuyên gia SEO và bạn sẽ vẫn có khả năng tìm thấy chuyên gia SEO là một bộ phận cố định của các công việc trong các lĩnh vực bao gồm truyền thông, quản lý nội dung, tiếp thị, truyền thông xã hội và báo chí.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Chuyên gia SEO đến từ đâu?
- Hầu hết các SEO Specialist và các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác bắt đầu sự nghiệp của họ trong một lĩnh vực khác trước khi làm việc trên các kỹ năng kỹ thuật của họ và tận dụng các kỹ năng có thể chuyển nhượng và nền tảng giáo dục của họ để chuyển sang làm việc trong lĩnh vực SEO.
- Không có bằng đại học hoặc cao đẳng nào liên quan trực tiếp đến SEO - và chắc chắn không có chương trình tiếp thị bốn năm nào cung cấp cho bạn các kỹ năng kỹ thuật cụ thể mà bạn cần để phát triển trong lĩnh vực SEO - nhưng rất hiếm khi tìm được việc làm mô tả cho SEO Specialist không liệt kê bằng Cử nhân hoặc tương đương trong một số loại lĩnh vực liên quan, như kinh doanh, tiếp thị hoặc truyền thông.
- Hầu hết các chuyên gia SEO làm việc trong lĩnh vực này đều theo đuổi một số loại chứng chỉ bổ sung để cho nhà tuyển dụng thấy họ có các kỹ năng cụ thể cần thiết để thực hiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, tăng lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm và đảm bảo trang web của họ ở gần đầu trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
- Các khóa học như Khóa học Chứng chỉ Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm của Brain Station cũng sẽ cho phép bạn tạo ra công việc thực tế thể hiện khả năng của bạn và nó sẽ được tạo ra dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia trong ngành SEO, người biết những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.