Xem danh mục
SEO quốc tế cách tối ưu hóa trang web của bạn cho các quốc gia khác
- Nếu trang web của bạn tập trung vào đối tượng toàn cầu, bạn có thể đã dành thời gian suy nghĩ về những cách tốt nhất để tổ chức và tối ưu hóa trang web của mình cho các quốc gia khác nhau.
- Bạn cần đưa ra một số quyết định quan trọng khi đưa nội dung của mình đến với khán giả quốc tế. Việc xác định cấu trúc miền nào bạn cần là chìa khóa quan trọng, nhưng có một số phương pháp hay nhất cần lưu ý khi sử dụng cấu trúc miền - đặc biệt nếu nội dung của bạn được xuất bản bằng một ngôn ngữ khác.
- Dưới đây, chúng tôi sẽ đi sâu vào các tùy chọn cấu trúc tên miền của bạn, giải thích cách Google diễn giải các cấu trúc này và đề cập đến một số nghiên cứu và mẹo ban đầu về cách sử dụng tốt nhất SEO quốc tế.
- Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào!
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Các loại cấu trúc miền
Về cơ bản, có ba lựa chọn để thiết lập kiến trúc miền quốc tế của bạn:
(gTLDs là viết tắt của generic top-level domains, tạm dịch: tên miền cấp cao nhất dùng chung. Đây là một phần mở rộng miền thay thế ấn tượng cho địa chỉ web truyền thống.)
1. Thư mục con quốc gia sau gTLD
- Nếu miền của bạn là domain.com , bạn sẽ thêm một thư mục có tên domain.com/german/ để nhắm mục tiêu những người nói tiếng Đức hoặc domain.com/uk/ để nhắm mục tiêu người dùng Vương quốc Anh.
- Đây được gọi là thư mục con và nó theo sau tên miền cấp cao nhất chung ".com" (hoặc ".org," ".net," v.v.) - còn được gọi là gTLD. Bạn cũng có thể sử dụng chúng cho nhiều thứ hơn là ký hiệu quốc gia; như bạn có thể thấy, chúng tôi có một thư mục con cho biết bạn đang ở trên blog "/ marketing /".
- Một điều cần lưu ý đối với bất kỳ nhắm mục tiêu nào mà bạn đang thực hiện trong URL: bạn phải sử dụng bản ngữ của từng quốc gia để các công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa của chuỗi. Ví dụ: “Vương quốc Anh”, “Anh”, “Anh” và “GB” đều có thể chấp nhận được trong khi “UnitedK” hoặc “GrBr” thì không.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
2. Tên miền phụ của quốc gia trước gTLD
- Tuy nhiên, mặc dù triển khai thư mục con có thể là một lựa chọn dễ dàng và không tốn kém, nhưng mọi người có thể khó hiểu việc nhắm mục tiêu theo vị trí chỉ từ URL.
- Điều này đưa chúng tôi đến tùy chọn phần của bạn: tên miền phụ. Ví dụ: tên miền phụ được nhắm mục tiêu ở Vương quốc Anh có thể là uk.domain.com trong khi tên miền phụ bằng tiếng Tây Ban Nha sẽ là es.domain.com .
- Tên miền phụ thường khá dễ triển khai, nhưng cũng giống như thư mục con, có thể khiến mọi người khó hiểu nội dung nào sẽ xuất hiện tại URL đó. Chúng cũng có thể đắt hơn để triển khai khi so sánh với cấu trúc thư mục.
3. Tên miền cấp cao nhất mã quốc gia (ccTLD) để thay thế gTLD
- ccTLD là tên miền cấp cao nhất mã quốc gia. Đây là cách tốt nhất để hiển thị các công cụ tìm kiếm ở quốc gia bạn kinh doanh.
- Có lẽ, hầu hết có thể nhận ra đằng sau đoạn cuối một tên miền (như .mx, .vn, .com …) thì ccTLD sẽ hiển thị cho người dùng và công cụ tìm kiếm từ khóa ở cấp quốc gia có chủ quyền hoặc vùng lãnh thổ mà website được đăng ký. Bằng cách mở rộng này, người dùng tìm kiếm trên thế giới sẽ tìm thấy những trang web liên quan.
- Để hiểu rõ hơn, dưới đây là một số ví dụ (in đậm)
- http: //www.sample.fr (Pháp)
- http://www.sample.co.uk (Vương quốc Anh)
- http://sample.com.eu (Liên minh châu eu)
- http://sample.cn (Trung Quốc)
- http://sample.vn (Việt Nam)
- Mỗi một quốc gia đều có một mã TLD nhất định theo tiêu chuẩn ISO 3166-1. Trừ một số trường hợp, các định danh ASCII được sử dụng thay thế. Các TLD sử dụng không nhất thiết phải là tiếng La-tin. Ví dụ như Trung Quốc có .中国. Tất cả TLD đó đều là các tên miền cao cấp nhất của mã quốc gia.
- Trong tùy chọn này, trang của Canada sẽ là domain.ca và trang của Mexico sẽ là domain.mx - thay thế hoàn toàn gTLD ".com".
- Kiến trúc này có thể là phức tạp nhất và tốn kém để thực hiện, vì bạn sẽ cần phải có một miền cho mọi quốc gia trọng tâm. Ngoài ra, trong khi miền .com có thể được mua với giá khoảng 10 đô la, có một số TLD có thể có giá hơn 1.000 đô la và yêu cầu bạn phải có mặt tại địa phương trong nước.
- Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết về tùy chọn phức tạp hơn này chỉ trong giây lát.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Hướng dẫn chiến lược SEO quốc tế cho website của bạn
- Nếu bạn đang dịch nội dung đã tồn tại bằng một ngôn ngữ khác và trên một thư mục con hoặc tên miền phụ khác, hãy yên tâm rằng Google sẽ không gắn cờ trang web của bạn vì nội dung trùng lặp. Google biết bạn đang làm gì và sẽ cho phép bạn làm điều đó!
- Nội dung trùng lặp cũng không bị phạt bởi hầu hết các công cụ tìm kiếm - thay vào đó, nó được lọc. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã xuất bản một bài báo bằng hai ngôn ngữ khác nhau, cả hai sẽ xếp hạng trong kết quả cho mỗi độc giả quốc tế.
- Vì vậy, đây là những điều cần lưu ý khi theo đuổi một trong ba cấu trúc URL ở trên:
Bạn sẽ cần các thẻ meta SEO đa ngôn ngữ
- Bởi vì các thư mục con và tên miền phụ không tách biệt hoàn toàn các trang web theo quốc gia cụ thể với nhau - trong mắt người đọc và Google - điều quan trọng là sử dụng thẻ meta.
- Thẻ meta là các dòng trong HTML của một trang web nhất định cung cấp cho Google ngữ cảnh thích hợp khi thu thập dữ liệu trang đó. Tiêu đề, từ khóa và các yếu tố khác của cấu trúc bài viết là một số yếu tố quan trọng. Nhưng ngôn ngữ là một trong những thao tác SEO đa ngôn ngữ tốt nhất của bạn.
- Trong HTML, thẻ meta ngôn ngữ cho tiếng Anh trông giống như sau: Thẻ này bao quanh tất cả văn bản được viết bằng ngôn ngữ đó, giúp Google hiểu nó đang đọc gì và nó dành cho ai. Tìm hiểu thêm về cách kết hợp thẻ meta tại đây .
- Thẻ meta phải giống với cả tên viết tắt của quốc gia và ngôn ngữ được liệt kê trong thư mục con hoặc tên miền phụ của bạn. Ví dụ: nếu miền phụ Mexico của bạn là mx.domain.com, các thẻ meta bạn thêm vào mỗi bài đăng blog thuộc miền phụ này sẽ là để chỉ định trang web của bạn là dành cho người nói tiếng Tây Ban Nha ở Mexico. Tìm thẻ meta HTML của quốc gia và ngôn ngữ của bạn tại đây .
- Điều này cung cấp cho Google một lớp dữ liệu khác khi thu thập thông tin nội dung đã xuất bản lại cho các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) mà bạn thấy ở các quốc gia khác.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Miền ccTLD có giá trị, nhưng cam kết lớn
- Cạm bẫy khi sử dụng miền ccTLD là Google sẽ không chuyển quyền quản lý trang từ miền gốc của bạn sang miền đã dịch này. Mặc dù vậy, việc lấy lại sức mạnh hữu cơ đó có thể xảy ra khá nhanh nếu bạn tối ưu hóa tốt nội dung của mình theo những cách khác.
- Mặt khác, các thư mục con và tên miền phụ có cùng TLD sẽ nhận được tín dụng SEO từ Google một cách tự nhiên hơn nhiều.
- Google cũng tuyên bố rõ ràng rằng nó sử dụng ccTLD để xác định nhắm mục tiêu theo quốc gia . Vì vậy, nếu bạn có đủ tài chính và kỹ thuật, sử dụng ccTLD có thể là một ý tưởng hay.
- Tuy nhiên, một ccTLD có thể tốn kém và sự phức tạp của việc thiết lập có thể tạo ra một số sai lầm tốn kém, vì vậy nhiều quản trị viên web sẽ chỉ lao vào ccTLD nếu có tác động tích cực đến lợi nhuận của họ.
- Trong trường hợp đó, sẽ phải có một sự thay đổi cực kỳ lớn trong thứ hạng tìm kiếm nơi ccTLD được thưởng (mà Google chưa báo cáo) hoặc ccTLD sẽ phải được người dùng ưa chuộng theo cách có ý nghĩa tác động đến lượt nhấp vào một trang web.
Cách mọi người nhìn thấy miền của bạn
- Vì không có cách nào tốt hơn để dự đoán hành vi của người dùng ngoài việc hỏi người dùng họ thích gì, tôi đã quyết định khởi động một cuộc khảo sát trên công cụ Đối tượng của SurveyMonkey, công cụ này thu thập dữ liệu từ nhóm hàng triệu người trả lời trên khắp Hoa Kỳ, Úc và Vương quốc Anh.
- Người trả lời được chọn ngẫu nhiên và bởi vì mẫu có ý nghĩa thống kê , mẫu phải phản ánh hành vi thực tế của người dùng khá chặt chẽ - loại khảo sát này thậm chí còn được sử dụng để dự đoán chính xác kết quả bầu cử vào năm 2012 , 2013 và 2014 .
Nhận thức của người dùng về ccTLD
- Trước khi cố gắng hiểu cách người dùng liên quan đến ccTLD, chúng tôi cần xác thực giả định rằng người dùng thậm chí biết rằng TLD chung tồn tại. Đối với tất cả những gì chúng tôi biết, các nhà tiếp thị có thể quan tâm quá mức đến việc liệu miền của họ là .com, .info hay thậm chí là .com.mx, nhưng người dùng thậm chí có thể không nhận thấy.
- Để thiết lập nền tảng này, chúng tôi đã yêu cầu người trả lời chọn TLD nào có thể là TLD được tổ chức phi lợi nhuận sử dụng. Gần như tất cả những người được hỏi đều xác định chính xác TLD kết thúc bằng .org là TLD có nhiều khả năng được tổ chức phi lợi nhuận sử dụng nhất. Điều thú vị là chỉ có 4% người ở Hoa Kỳ nói rằng họ không chắc chắn về TLD chính xác so với 13% người Úc.
- Để xây dựng nhận thức về ccTLD này, chúng tôi muốn biết liệu người dùng có kết nối giữa ccTLD và các quốc gia hay không. Chúng tôi đã yêu cầu những người trả lời xác định vị trí của một doanh nghiệp địa phương bằng cách sử dụng phần mở rộng .ca TLD. Đa số người được hỏi đã chọn đúng Canada.
- Thật kỳ lạ, 67% người Úc đã chọn câu trả lời đúng trong khi chỉ 62% người Mỹ làm như vậy. Ngoài ra, nhiều người Mỹ (23%) rơi vào câu trả lời lừa của California hơn người Úc (15%).
- Dựa trên các kết quả trước đó, rõ ràng là người dùng đã biết đến ccTLD trong địa chỉ miền và cũng thường hiểu mối liên hệ với các quốc gia địa phương. Nhưng nếu không biết liệu người dùng có đưa ra quyết định dựa trên TLD hay không, TLD của một quốc gia có thể chỉ là một phần hư ảo của URL và chắc chắn không đáng để đầu tư.
- Do đó, thử nghiệm thực sự của lựa chọn TLD là cách nó tác động đến ROI. Tất nhiên, loại điểm dữ liệu này rất khó đánh giá trong một cuộc khảo sát mà khách hàng không thực sự mua sản phẩm, nhưng chúng tôi cũng muốn thử xem liệu có cách nào để đo lường quyết định mua hàng hay không.
Tác động Doanh thu của ccTLD
- Để đạt được kết quả này, chúng tôi đã so sánh hai nhà bán lẻ trực tuyến khác nhau và yêu cầu những người được hỏi chọn cơ sở mà họ cho rằng sẽ có dịch vụ vận chuyển nhanh đáng tin cậy nhất. Người ta giả định rằng những người được hỏi sẽ coi một nhà bán lẻ trong nước có thể vận chuyển sản phẩm nhanh hơn một cửa hàng quốc tế.
- Trong cuộc khảo sát tại Hoa Kỳ, chúng tôi đã so sánh Amazon.co.jp với BestBuy.com. Trong cuộc khảo sát tại Úc, chúng tôi đã so sánh Bigw.com.au, một nhà bán lẻ gạch và vữa nổi tiếng tương tự như Target.com của Hoa Kỳ. ( Thực tế thú vị: Có một Target ở Úc không liên kết với Target ở Mỹ và trang web của họ là target.com.au - sẽ nói thêm về điều đó sau).
- Mục đích của câu hỏi là để xem liệu người dùng có sử dụng tên thương hiệu dễ nhận biết hay phần mở rộng tên miền hay không.
- Ở Mỹ, trong khi 39% nói rằng cả hai trang web sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy - có nghĩa là cả hai TLD đều có tiềm năng vận chuyển từ Mỹ - 42% vẫn cho rằng Best Buy với .com TLD sẽ là lựa chọn tốt hơn . Người Úc có thể đã bối rối bởi trang web Target không chính xác, vì 61% cho biết cả hai trang web sẽ có giao hàng đáng tin cậy, nhưng 34% chọn Big W.
- Dữ liệu trong câu hỏi này hơi khó kết luận, nhưng chúng tôi có thể nói rằng mặc dù một phần lớn người dùng không biết đến tiện ích mở rộng miền, nhưng vẫn tốt hơn nếu sử dụng tiện ích mở rộng miền quen thuộc khi bán hàng trực tuyến.
Những gì bạn nên làm cho SEO quốc tế?
- Để trả lời câu hỏi ban đầu, nếu bạn thiếu tài nguyên để tạo kiến trúc ccTLD, bạn nên làm gì?
- Nó phụ thuộc. Dựa trên dữ liệu chúng tôi thu thập được, chúng tôi có thể tuyên bố chắc chắn rằng người dùng nhận thức được sự khác biệt giữa các TLD và đưa ra quyết định dựa trên TLD; tuy nhiên, ban giám khảo vẫn chưa biết TLD thực sự quan trọng như thế nào.
- Một nơi tốt để bắt đầu là liệt kê doanh nghiệp của bạn trong các thư mục dành riêng cho quốc gia. Điều này sẽ giúp phần đó của trang web của bạn hoặc tên miền quốc gia đó tạo ra các liên kết đến chất lượng quay lại trang web của bạn - nâng cao quyền hạn của trang nếu bạn đang cố gắng xây dựng nó sao lưu cho một miền mới.
- Sử dụng Google Địa phương và thực hiện một số nghiên cứu để tìm các thư mục trang web và blog phổ biến đáng để phát sóng trang web mới của bạn. Việc tạo ra hơn 80% liên kết đến từ người dùng và thư mục ở Pháp đến miền của bạn (cho dù http://fr.domain.com hay http://www.domain.fr) sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng lưu lượng truy cập dựa trên tiếng Pháp phải là được đặt ở đó một cách thích hợp.
- Nếu bạn đang tranh luận xem ccTLD có phải là lựa chọn phù hợp cho trang web của mình hay không, thì bạn nên khởi chạy thử nghiệm trên AdWords bằng cách sử dụng ccTLD làm URL hiển thị và đo lường xem có bất kỳ thay đổi nào trong CTR hay không. Ngoài ra, bạn có thể triển khai một cuộc khảo sát cho khách hàng của chính mình và chỉ cần hỏi xem họ có nhiều khả năng mua hàng từ miền địa phương hay không.
Tuy nhiên, nếu bạn có ngân sách và thời gian phát triển để tạo ccTLD, bạn chắc chắn không thể làm sai nó. Chúc may mắn!