MUM là gì? MUM của Google: Cập nhật Tìm kiếm và Hàm ý SEO
✅ Công Ty TNHH Dịch Vụ | ⭐ Thiết Kế Website Profast |
✅ Dịch vụ thiết kế Website | ⭐ Chuyên Nghiệp |
✅ Dịch vụ Seo Tổng thể | ⭐ Uy Tín Chất Lượng |
✅ Đào tạo Seo Chuyên Sâu | ⭐ Nhanh Chóng và Hiệu Quả |
✅ Nâng cấp Website | ⭐ Coder Chuyên Nghiệp |
✅ Dịch vụ viết bài | ⭐ Chuyên sâu theo từng ngành |
MUM là gì? MUM của Google: Cập nhật Tìm kiếm và Hàm ý SEO
- Chắc hẳn bây giờ bạn đã nghe nói về MUM. Đó là công nghệ sẽ giúp Google trả lời các truy vấn tìm kiếm phức tạp và việc triển khai nó được đánh dấu vào đầu năm 2022. Nếu nó hoạt động như dự kiến, MUM sẽ thay đổi hoàn toàn giao diện của kết quả tìm kiếm và cả cách chúng tôi sử dụng tìm kiếm nói chung. Nhưng câu hỏi quan trọng là, liệu cuối cùng nó có giết chết SEO không?
- Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp mọi thứ chúng tôi biết về MUM và xem liệu nó có đảm bảo điều chỉnh trong chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm của bạn hay không. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
MUM là gì?
- MUM (Multitask Unified Model) là một AI được thiết kế để phân tích và tạo nội dung như con người. Đó là một bước tiến của thuật toán BERT, ngoại trừ nó mạnh hơn gấp 1000 lần.
- Mục tiêu chính của MUM là giải quyết các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Hiện tại, những loại truy vấn này yêu cầu trung bình tám lần tìm kiếm để giải quyết. Google đang tìm cách dự đoán những tìm kiếm đó là gì và giải quyết càng nhiều tìm kiếm càng tốt trên một SERP.
- Tuy nhiên, đây không phải là mục đích sử dụng duy nhất cho MUM. Google đang chia sẻ AI giữa các bộ phận của mình với hy vọng rằng MUM cũng sẽ có thể giải quyết các thách thức tìm kiếm khác. Hiện tại, không có dự đoán về những thách thức này có thể là gì, nhưng bạn có thể mong đợi MUM sẽ xuất hiện trong các bản cập nhật của Google từ bây giờ.
>> Xem thêm: Keyword mapping là gì? 5 bước tạo Keyword mapping hiệu quả cho SEO
Làm thế nào để điều chỉnh chiến lược SEO của bạn cho MUM?
- MUM không yêu cầu điều chỉnh triệt để chiến lược SEO của bạn. Điều đó đang được nói, nó đặt trọng lượng nhiều hơn vào một số yếu tố SEO mới hơn, những thứ như các thực thể và đánh dấu nội dung nâng cao. Dưới đây là các chiến lược sẽ quan trọng khi giới thiệu MUM.
Đừng từ bỏ SEO cổ điển
- Một trong những điều về các thuật toán phức tạp là chúng đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý. Có, Google hiện có khả năng phân tích các trang của bạn chi tiết hơn nhiều, nhưng nó vẫn không có khả năng phân tích từng trang trên web.
- Vì vậy, những gì Google có thể làm là sử dụng một thuật toán đơn giản hơn để chọn trước các trang dựa trên mức độ liên quan, chất lượng và thẩm quyền, sau đó sử dụng MUM để lấy các phần nội dung cụ thể từ các trang này.
- Tương tự như trước đây, bạn phải thiết lập mức độ liên quan của chủ đề với các thực thể, quyền hạn với các liên kết ngược và chất lượng với các tín hiệu trải nghiệm người dùng. Tôi nghi ngờ rằng MUM sẽ bao giờ nhìn vào những trang không có những thứ này.
>> Tham thảo dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Chọn các thực thể qua các từ khóa
- Google được sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của trang dựa trên số lần một từ khóa nhất định được lặp lại trên một trang. Từ khóa càng được lặp lại, trang đó càng có liên quan.
- Ngày nay, mức độ liên quan nhiều hơn về cách trang phù hợp với bối cảnh lớn hơn của chủ đề. Nó đến từ một trang web chuyên về chủ đề này? Nội dung được viết bởi một tác giả là một chuyên gia? Nó có đề cập đến các thực thể liên kết khác không? Nó có liên kết đến các nguồn có liên quan không? Nó có được liên kết với các trang web có liên quan khác không?
- Việc thiết lập các thực thể không chỉ là từ khóa. Đó là sự kết hợp của việc sử dụng các từ khóa phù hợp (có chừng mực), xây dựng liên kết (không chỉ là liên kết ngược) và thêm đánh dấu thích hợp . Sử dụng hướng dẫn đối tượng này để tìm hiểu thêm về đối tượng và cách bạn có thể làm nổi bật chúng trong nội dung của mình.
Tập trung vào hành trình của khách hàng
- Cố gắng bắt chước cách tiếp cận của Google trong chiến lược nội dung của bạn. Nếu bạn đang tạo nội dung cho một sản phẩm, mục tiêu của bạn là bao quát từng bước trong hành trình của khách hàng.
- Giả sử bạn bán phụ tùng xe đạp trực tuyến và bạn đang tạo nội dung để giúp bạn làm điều đó. Hãy nghĩ về mọi loại câu hỏi và mọi thông tin sẽ giúp khách hàng của bạn từ việc cần một bộ phận xe đạp mới để mua một bộ phận từ cửa hàng của bạn.
Ví dụ: ít nhất một số khách hàng của bạn sẽ bắt đầu hành trình của họ bằng cách tìm kiếm cách sửa chữa một cái gì đó trên một chiếc xe đạp, chẳng hạn như cách sửa một chiếc derailleur . Đương nhiên họ sẽ cần một hướng dẫn từng bước, cả ở định dạng văn bản và video. Nhưng họ cũng có thể có một loạt câu hỏi tiếp theo, như:
- - Có bất kỳ derailleur nào phù hợp với xe đạp của tôi không?
- - Giá derailleurs là bao nhiêu?
- - Tôi sẽ cần những công cụ nào để thay thế một derailleur?
- - Tôi có thể mang xe đạp của mình đến đâu để thay thế derailleur?
- - Chi phí để thay thế một derailleur là bao nhiêu?
Trong tương lai, bạn sẽ có thể lấy những câu hỏi này từ MUMs Những điều cần biết và Mở rộng / Tinh chỉnh tìm kiếm này . Nhưng bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách khám phá các tính năng đề xuất hiện có trong SERP và thêm nhiều thông tin hữu ích hơn vào nội dung của bạn
Tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng một số tính năng đề xuất trong SERP đã chuyển sang đa phương thức mặc dù MUM không được sử dụng chính thức. Đây là khối Tìm kiếm có liên quan ở cuối SERP và nó bao gồm các sản phẩm, video và một số đề xuất tìm kiếm.
>> Xem thêm: 7 mẹo viết bài quảng cáo sẽ giảm tỷ lệ thoát ngay lập tức
Tham gia Google Merchant Center
- Google Merchant Center là một chương trình cho phép bạn xác minh các sản phẩm của mình với Google và liệt kê chúng trên các dịch vụ khác nhau của Google. Về cơ bản, bất cứ khi nào Google cần đưa ra đề xuất sản phẩm, Google sẽ lấy từ một nhóm các sản phẩm đã được xác minh với Merchant Center.
- Việc tận dụng chương trình này đặc biệt quan trọng vì Google đang chuyển sang một hướng thương mại rõ ràng hơn. Bằng cách rút ngắn hành trình của người mua với SERP đa phương thức, Google giờ đây có cớ để hiển thị các đề xuất sản phẩm cho hầu hết mọi loại tìm kiếm, ngay cả khi ý định của người tìm kiếm không phải là giao dịch ngay lập tức.
- Bạn cũng thật may mắn nếu đang sử dụng WooCommerce và Shopify, vì những nền tảng này hợp tác với Google Merchant Center và có thể xác minh sản phẩm của họ chỉ với một vài cú nhấp chuột. Nếu bạn không sử dụng các nền tảng này, vui lòng tham khảo bài viết của chúng tôi để biết hướng dẫn nhanh về cách bắt đầu sử dụng Google Merchant Center.
>> Tham khảo khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Sử dụng mọi loại đánh dấu có sẵn
- Càng ngày, Google càng sử dụng các phần nhỏ nội dung của chúng tôi để trả lời các truy vấn tìm kiếm. Nó bắt đầu với các đoạn trích nổi bật, nơi Google sẽ trích dẫn đoạn phù hợp nhất từ một trang.
- Ngoài ra còn có Mọi người cũng hỏi và nhiều tính năng SERP khác sử dụng hình ảnh, video, sản phẩm và các đoạn văn bản nhỏ từ các trang của chúng tôi.
- Nếu bạn muốn tham gia vào loại SERP này, thì bạn phải chơi bi và giúp Google tìm thấy những thông tin liên quan này trên các trang của bạn. Cách rõ ràng nhất để làm điều đó là sử dụng đánh dấu thích hợp trong nội dung của bạn.
- Siêu dữ liệu YouTube là thứ giúp Google phân tích video của bạn và chia chúng thành nhiều phần nhỏ hơn. Bạn có thể thêm phụ đề chi tiết để Google có bản ghi video của bạn và bạn cũng có thể chia video của mình thành các chương bằng cách thêm dấu thời gian. Tìm hiểu thêm về siêu dữ liệu video trong hướng dẫn của chúng tôi về SEO YouTube.
- Đánh dấu lược đồ giúp bạn có được các đoạn mã chi tiết trong SERP và đánh dấu các phần nội dung quan trọng trên các trang của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để nâng cao các trang sản phẩm, phần Hỏi và Đáp, bài đánh giá, chi tiết doanh nghiệp và các bài viết trên blog. Tìm hiểu thêm về cách áp dụng đánh dấu Lược đồ trong hướng dẫn dữ liệu có cấu trúc của chúng tôi .
- Thẻ HTML nên được sử dụng để làm nổi bật các phần văn bản quan trọng trên trang của bạn và để mô tả hình ảnh. Tiêu đề, mô tả meta, tiêu đề và văn bản thay thế hình ảnh là một trong những thẻ HTML cần thiết cho SEO và sẽ giúp bạn truy cập vào các đoạn trích nổi bật và tìm kiếm hình ảnh.
Tạo nội dung đa phương thức
- Trước đây, Google ưu tiên trả lời một số truy vấn bằng văn bản và một số bằng video.
- Vì vậy, có vẻ như Google đang hào phóng hơn với bất động sản SERP và hiện có hai hoặc nhiều loại nội dung để trả lời mỗi truy vấn.
- Một lần nữa, nếu bạn muốn tham gia vào loại kết quả tìm kiếm này, thì bạn sẽ cải thiện cơ hội của mình bằng cách tạo từng phần nội dung của bạn ở ba chế độ: văn bản, hình ảnh và video.
Chia nội dung của bạn thành các phần có thể cắt được
Cấu trúc nội dung sạch sẽ giúp Google kéo các đoạn văn bản hoặc các đoạn video từ nội dung của bạn. Để tạo cấu trúc nội dung rõ ràng, hãy làm theo các nguyên tắc cơ bản sau:
- - Nội dung của bạn nên được chia thành các chương và chương con;
- - Tên chương phải giống như truy vấn tìm kiếm;
- - Đánh dấu thích hợp nên được sử dụng để đánh dấu các chương;
- - Các chương nên bắt đầu bằng các đoạn ngắn gọn trả lời đầy đủ truy vấn.
Điểm cuối cùng mà tôi nghĩ là một lỗi phổ biến trong hầu hết các nội dung đã viết. Hoặc nội dung video cho vấn đề đó. Tôi thường gặp nội dung có một lối đi quanh co để đưa ra câu trả lời cho tôi và thông tin được trải rộng trên một số đoạn văn và tôi sẽ may mắn nhận được một bản tóm tắt ở cuối.
Tôi chắc chắn rằng MUM sẽ có thể trích xuất những loại câu trả lời này, nhưng tôi cũng chắc chắn rằng nó sẽ không bận tâm đến tất cả công việc nếu nó có thể nhận được một câu trả lời ngắn gọn trong một đoạn văn và chỉ cần kéo nó ra.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Kết luận
- Hàm ý chính của MUM là sự chuyển đổi từ loại hình bảng xếp hạng là SERP sang loại SERP của wiki. Các truy vấn phức tạp giờ đây sẽ được giải quyết bởi các SERP được tải với các tính năng đặc biệt, đến mức các đoạn trích thông thường sẽ được đẩy xuống trang đến mức chúng sẽ trở nên không liên quan.
- Đối với những truy vấn này, có lẽ chúng ta nên bỏ ý định xếp hạng ở một vị trí SERP nhất định và thay vào đó tập trung vào việc được làm nổi bật ở một trong những tính năng đặc biệt ở đầu trang.
- Để chơi trò chơi này, bạn phải làm cho các trang của mình đủ điều kiện MUM với các tín hiệu xếp hạng cổ điển, như mức độ liên quan, thẩm quyền và chất lượng. Sau khi hoàn thành việc này, bạn có thể tập trung vào việc tạo nhiều loại nội dung hơn cho mỗi truy vấn và làm cho nội dung này dễ tiêu hóa hơn thông qua đánh dấu và cấu trúc nội dung rõ ràng.
- Không có gì mới về SEO, ngoại trừ trước đây những điều này chỉ được khuyến khích, và bây giờ chúng là bắt buộc.
>> Tham khảo dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html