E - A - T là gì? Tại sao quan trọng với SEO
- Trừ khi bạn là thương hiệu mới trong ngành công nghiệp tìm kiếm, nếu không, bạn có thể đã nghe nói về EAT. Mặc dù khái niệm này đã xuất hiện từ năm 2014, nhưng nó dần trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO.
- Vậy, E - A - T là gì? Đọc tiếp để tìm hiểu chính xác nó là gì, tại sao nó lại quan trọng và nó ảnh hưởng như thế nào đến nỗ lực SEO của bạn. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nhé !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế webstie
E ‑ A - T là gì?
- EAT là viết tắt của Chuyên môn, Tính xác thực và Độ tin cậy. Khái niệm này xuất phát từ nguyên tắc Xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google và nó trở nên nổi tiếng sau Bản cập nhật Medic khét tiếng vào tháng 8 năm 2018. EAT là một yếu tố mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng tổng thể của một trang web.
Như bạn sẽ đoán, chất lượng trang đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng một trang trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Trong nguyên tắc, Google tuyên bố rằng các yếu tố quan trọng nhất được sử dụng để xác định chất lượng tổng thể của một trang web là:
- - Mục đích của Trang (có mục đích có lợi không?)
- - Kiến thức chuyên môn, độ uy tín và độ tin cậy
- - Chất lượng và số lượng nội dung chính
- - Thông tin về trang web hoặc người tạo Nội dung chính
- - Danh tiếng của trang web hoặc tác giả của Nội dung chính
Vì vậy, tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một trang càng chứng tỏ chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy, thì trang đó càng được xếp hạng cao.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
E ‑ AT quan trọng như thế nào?
EAT quan trọng đối với tất cả các truy vấn, nhưng một số truy vấn còn quan trọng hơn những truy vấn khác.
- Nếu bạn chỉ tìm kiếm hình ảnh của những chú mèo dễ thương, thì E ‑ AT có lẽ không quan trọng lắm. Chủ đề là chủ quan, và không có gì to tát nếu bạn nhìn thấy một con mèo mà bạn cho là không dễ thương.
- Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm liều lượng chính xác của aspirin khi mang thai, thì chắc chắn E-AT rất quan trọng. Nếu Google hiển thị nội dung về chủ đề này được viết bởi một nhà văn thiếu hiểu biết, được xuất bản trên một trang web không đáng tin cậy và thiếu thẩm quyền , thì khả năng cao là nội dung đó không chính xác hoặc gây hiểu lầm.
- Với bản chất của thông tin đang được tìm kiếm ở đây, điều đó không chỉ hơi bất tiện mà còn có thể đe dọa đến tính mạng.
- EAT cũng rất quan trọng đối với các câu hỏi như “cách cải thiện điểm tín dụng”. Ở đây, lời khuyên từ những người không có cơ sở và không có uy tín khó có thể là hợp pháp và không nên đáng tin cậy.
Google gọi các loại chủ đề này là chủ đề YMYL (Tiền của bạn hoặc Cuộc sống của bạn):
- Một số loại trang hoặc chủ đề có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc an toàn trong tương lai của một người.
- Chúng tôi gọi những trang như vậy là trang “Tiền của bạn hoặc Cuộc sống của bạn”, hoặc YMYL .
- Nếu trang web của bạn được xây dựng xoay quanh chủ đề YMYL , thì việc chứng minh EAT là rất quan trọng.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Làm thế nào được LNST đánh giá?
- Theo nghĩa của các chỉ số có thể đo lường, LNST không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp của Google . Tuy nhiên, có những tín hiệu khác mà Google sử dụng để xác định kiến thức chuyên môn, quyền hạn và sự tin cậy là những yếu tố xếp hạng.
- Vào tháng 2 năm 2019, Google đã phát hành sách trắng, " Cách Google đánh giá thông tin sai lệch ", nêu rõ tầm quan trọng của LNST trong thứ hạng của nó. Hơn nữa, Google tham chiếu “EAT” 137 lần trong phiên bản hiện tại của Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm. Vì vậy, rõ ràng đó là một khái niệm quan trọng.
- Tuy nhiên, không có một chỉ số nào để đo điểm EAT của Google. Thay vào đó, nó đánh giá các yếu tố khác, có thể đo lường được chỉ ra chất lượng của tác giả, trang web, trang web và thương hiệu.
- Quá trình bao quát hoạt động dọc theo các dòng sau. Người đánh giá chất lượng tìm kiếm đo lường và đánh giá chất lượng trang web và phản hồi được sử dụng để thông báo cho thuật toán của Google. Thêm vào đó, thuật toán của Google có thể đo lường rõ ràng những tín hiệu tương quan với EAT (ví dụ: liên kết ngược).
>> Xem thêm: SEO Local là gì? SEO Local hoạt động thế nào?
Tại sao EAT lại quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn
- Nếu bạn đã chú ý đến các bản cập nhật thuật toán cốt lõi tìm kiếm của Google trong những năm gần đây, bạn sẽ nhận thấy một chủ đề lặp lại: liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Google đã bắt đầu phạt nhồi nhét từ khóa cách đây khá lâu vì nó làm gián đoạn trải nghiệm đọc. Họ đã biến khả năng đáp ứng trên thiết bị di động trở thành một yếu tố xếp hạng khi phần lớn mọi người bắt đầu sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm trên internet. Google ưu tiên HTTPS hơn HTTP vì nó muốn tăng cường bảo mật cho người tìm kiếm. Họ phát triển Core Web Vitals vì họ muốn định lượng trải nghiệm người dùng nhanh chóng, liền mạch.
- EAT cũng không khác. Đó là một cách nữa để Google cung cấp những gì người dùng muốn.
- EAT giúp xác định uy tín. Đó là cơ sở để đánh giá xem một trang web và các trang riêng lẻ của nó có tạo ra giá trị thực sự cho người dùng hay không. Google muốn cung cấp các trang có giá trị nhất liên quan đến một truy vấn tìm kiếm cụ thể, bởi vì đó là cách nó giữ mọi người quay lại.
- Nếu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng cho sự thành công tiếp thị kỹ thuật số của bạn, thì EAT SEO nên được quan tâm hàng đầu khi phát triển chiến lược SEO của bạn .
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Cách cải thiện SEO EAT
- Với mức độ quan trọng của nó trong tìm kiếm không phải trả tiền, hãy nói về một số phương pháp hay nhất của Google EAT SEO.
- May mắn thay, có một số bước cụ thể mà bạn có thể thực hiện để cải thiện đáng kể nội dung trên trang web của mình và đảm bảo nó truyền tải các tín hiệu đáng tin cậy mà Google (và người dùng) mong muốn. Chỉ cần nhớ rằng, nếu trang web của bạn thuộc chỉ định YMYL, hãy mong đợi nó được giữ ở tiêu chuẩn cao hơn nữa.
1. Xây dựng các liên kết ngược phù hợp
- Liên kết ngược từ các miền có liên quan, có thẩm quyền cao là xương sống của chiến lược SEO hiệu quả và là một trong những cách tốt nhất để chứng minh rằng bạn là một cơ quan đáng tin cậy trong ngành của mình.
- Nếu bạn đang làm công việc tư vấn CNTT và bạn nhận được một backlink từ một trang web thời trang dành cho tuổi teen, nó có thể sẽ không giúp ích được gì cho bạn. Trên thực tế, nó có thể khiến bạn bị phạt hành động thủ công nếu bạn mở rộng các loại chiến thuật đó. Một trang web tạo khách hàng tiềm năng bảo hiểm đã phát hiện ra điều này khi nó tạo ra hàng trăm nghìn liên kết chất lượng thấp trên các trang web không liên quan và thấy tất cả các thứ hạng trên trang một của nó cuối cùng biến mất. (Nhiều người rơi xuống trang 15.)
- Nhưng các liên kết tuyệt vời không đến dễ dàng.
- Để kiếm được chúng, bạn phải liên tục tạo nội dung có giá trị, độc đáo, chất lượng cao mà mọi người muốn liên kết đến. Một bài báo chung chung 500 từ được đăng mỗi tháng một lần trên blog của bạn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bạn. Đầu tư thời gian và nguồn lực để định vị mình là người có thẩm quyền (bất kể chủ đề nào). Sau đó, xây dựng mối quan hệ với các nhà xuất bản và những người có ảnh hưởng phù hợp. Những liên kết ngược có giá trị cao chắc chắn sẽ theo sau.
>> Xem thêm: SEO Entity Building là gì? Từ khóa với Entity: Sự khác biệt là gì?
2. Nhận được nhiều đề cập hơn từ các nguồn đáng tin cậy
- Ngoài các liên kết ngược, nhận được đề cập từ các nguồn đáng tin cậy có thể tăng thông tin đăng nhập EAT của bạn. Thương hiệu / tên của bạn càng xuất hiện nhiều trong các nguồn có thẩm quyền trên internet, thì Google càng coi bạn là người có thẩm quyền đáng tin cậy.
- Dựa trên Google Patent 8.682.892 , “liên kết ngụ ý” - tức là văn bản thuần túy đề cập đến tên thương hiệu của bạn - có thể được coi là một loại liên kết ngược. Bằng sáng chế xác định các liên kết đến là “liên kết nhanh, liên kết ngụ ý hoặc cả hai” và làm rõ rằng chúng có thể là liên kết thực hoặc văn bản thuần túy.
- Nói cách khác, tất cả các liên kết đến từ các trang web đáng tin cậy - rõ ràng và ngụ ý - đều được tính để đo chất lượng trang của bạn. Gary Illyes của Google kể từ đó đã xác nhận rằng các đề cập từ các trang web có thẩm quyền cao thực sự được đo lường và đưa vào các quyết định xếp hạng.
Bây giờ bạn đã hiểu giá trị tiềm năng của các lượt đề cập, bạn làm cách nào để đảm bảo chúng? Thực ra có hàng tá cách để nhận được nhiều đề cập hơn. Ví dụ:
- - Bài đăng của khách trên các trang web có thẩm quyền
- - Cơ hội phỏng vấn an toàn
- - Xuất hiện trên podcast
- - Hợp tác với những người có ảnh hưởng
- - Nói chuyện tại hoặc tổ chức sự kiện
- - Tài trợ cho các sự kiện từ thiện
- - Tạo tài nguyên có giá trị cao
- - Khởi chạy các cải tiến mới
3. Giữ cho nội dung chính xác và cập nhật
- Trừ khi nội dung trên trang web của bạn nói về điều gì đó không bao giờ thay đổi, còn không thì rất có thể bạn có các trang có thông tin cũ hoặc lỗi thời.
- Càng nhiều càng tốt, hãy cập nhật tất cả nội dung của bạn với thông tin chính xác nhất. Điều này đặc biệt xảy ra nếu bạn có các trang có thông tin nhạy cảm về thời gian, chẳng hạn như tin tức. Hoặc, hãy nghĩ đến thông tin y tế, nơi điều quan trọng là phải cập nhật nội dung dựa trên kiến thức và khám phá mới nhất trong lĩnh vực y tế.
4. Nhận thêm đánh giá (và phản hồi chúng)
- Đó luôn là một chiến lược kinh doanh tốt để kiếm và quảng bá các bài đánh giá trực tuyến cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Những đánh giá tương tự đó giúp xây dựng LNST của trang web của bạn trong mắt Google. Một số lượng lớn các đánh giá tích cực trên nhiều trang web đánh giá (Google, Trustpilot, Facebook, Yelp, v.v.) chứng tỏ rằng công ty của bạn đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
- Khi có các bài đánh giá, hãy dành thời gian để trả lời chúng - ngay cả những nhận xét tiêu cực. Trên thực tế, nếu bạn trả lời phản hồi của mình, điều đó sẽ nâng cao mức độ tin cậy của bạn như một thương hiệu vừa có uy tín vừa cam kết giữ cho khách hàng hài lòng.
- Google gần đây đã phát hành một bản cập nhật đánh giá sản phẩm . Bản cập nhật nhằm mục đích quảng bá nội dung đánh giá cao hơn và vượt ra ngoài thông tin mẫu thường thấy trên mạng ngày nay. Google cho biết họ sẽ quảng bá các loại đánh giá sản phẩm nâng cao này trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của mình.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
5. Sử dụng hoặc thuê các chuyên gia
- Google yêu thích nội dung chuyên gia. Họ dường như đặc biệt khen thưởng nội dung được tạo ra bởi một người nào đó có bằng cấp hoặc chứng chỉ để sản xuất nội dung đó. Các tài liệu có nguồn gốc từ chuyên gia có tầm quan trọng đặc biệt nếu trang web của bạn thuộc lãnh thổ YMYL. Đây là lý do tại sao nhiều trang web thông tin y tế hàng đầu (Healthline, Verywell, v.v.) có nội dung được viết bởi các chuyên gia y tế hoặc cả hai.
- Bạn có thể tăng LỢI NHUẬN của trang web của mình bằng cách làm việc với những cộng tác viên có kinh nghiệm thực tế đáng kể và bằng chứng xác thực để sao lưu kiến thức của họ.
- Từ góc độ của EAT, “thuê chuyên gia” không có nghĩa là thuê một người viết quảng cáo có thể viết về một chủ đề nhưng không có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này.
6. Flash thông tin đăng nhập của bạn
- Đừng chỉ gọi tác giả của bạn là các chuyên gia mà không chứng minh trình độ chuyên môn của họ. Xác minh thông tin đăng nhập của họ và đưa chúng vào trang web của bạn cùng với nội dung mà họ sản xuất. Bạn cũng nên liên kết đến các trang web của tác giả và các trang mạng xã hội để giúp Google hiểu các thực thể đằng sau nội dung của bạn.
- Bạn cũng nên liệt kê các chuyên gia của mình trên các trang mô tả những người đứng sau trang web của bạn, chẳng hạn như Giới thiệu , Nhóm hoặc Cộng tác viên . Đừng ngại ngần về việc làm sáng tỏ những lợi ích của người viết.
- Nếu người viết của bạn có chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp hoặc đã dành thời gian cần thiết để được công nhận là cơ quan có thẩm quyền trong một lĩnh vực cụ thể, thương hiệu của bạn có quyền cho mọi người (và Google) biết về điều đó.
Bất cứ điều gì liên quan đến lĩnh vực kiến thức của bạn đều là trò chơi công bằng:
- - Giáo dục
- - Giải thưởng
- - Sách do tác giả
- - Chứng chỉ
- - Phát biểu cam kết
- - Bao gồm bảng hội nghị
7. Hiển thị chi tiết liên hệ của bạn
- Điều này có vẻ nhỏ, nhưng hiển thị thông tin liên hệ của bạn trên trang web của bạn cho thấy rằng bạn là một công ty thực sự với những con người thực sự. Các trang web không cung cấp thông tin liên hệ có thể không quan tâm nhiều đến khán giả của họ.
- Trên trang web của bạn, bao gồm tất cả các cách mọi người có thể liên hệ với bạn, cũng như địa chỉ thực của công ty bạn.
8. Nhận một trang Wikipedia
- Tin hay không thì tùy, việc có một trang Wikipedia có thể giúp trang web của bạn tăng SEO vì hai lý do.
- Đầu tiên, Wikipedia có một quy trình biên tập nghiêm ngặt. Do đó, một liên kết ngược từ tên miền này đến trang web của bạn có thể được coi là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
- Thứ hai, trang Wikipedia là một nơi khác để bạn thiết lập thương hiệu của mình như một cơ quan có thẩm quyền trong ngành của bạn. Bạn có thể nói về thành tích của mình, bao gồm các liên kết đến bất kỳ ấn phẩm tin tức đáng chú ý nào, v.v. Trang Wikipedia của bạn đóng vai trò như một tín hiệu khác cho Google rằng thương hiệu của bạn là hợp pháp.
9. Kiểm tra thương hiệu của bạn
- Ngoài việc tuân thủ các thông lệ kinh doanh chung tốt, việc kiểm tra thương hiệu của bạn sẽ thiết lập một nền tảng vững chắc hơn cho sự đáng tin cậy của thương hiệu. Đánh giá cách thương hiệu của bạn định vị chính nó trong ngành của bạn và tìm kiếm những cách cụ thể để cải thiện vị trí đó.
- Kiểm tra sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu của bạn bao gồm cả kết quả tìm kiếm. Bạn có thấy các trang web, blog và hồ sơ xã hội của mình không? Còn về các ấn phẩm của bên thứ ba, các trang web của hiệp hội, sự tham gia của cộng đồng và báo chí thì sao?
- Hãy nghĩ lại phần ĂN LÀ GÌ trong bài đăng này. Bạn có tất cả các tín hiệu mà Google đang tìm kiếm không?
- Nếu quá trình kiểm tra của bạn cho thấy một vài lỗ hổng, hãy lập một kế hoạch để tăng cường sự hiện diện thương hiệu của bạn. Mục tiêu là định vị lại thương hiệu của bạn và làm nổi bật chuyên môn, tính uy tín và độ tin cậy của thương hiệu.
10. Kiểm tra nội dung
- Trừ khi trang web của bạn là thương hiệu mới, bạn có thể có một lượng lớn nội dung hiện có, chẳng hạn như bài đăng blog, bài báo, báo cáo, nghiên cứu điển hình, bảng dữ liệu, sách trắng, sách nhìn, v.v. Thực hiện kiểm tra nội dung để đảm bảo rằng mọi thứ bạn đã xuất bản các năm đạt tiêu chuẩn LNST.
Với mỗi trang, bạn có ba tùy chọn:
- - Cập nhật nó
- - Xóa đi
- - Kết hợp nó với các trang liên quan khác
Ví dụ: giả sử bạn có một bài đăng trên blog được viết cách đây bốn năm. Nếu thông tin đã lỗi thời, hãy cập nhật để thông tin đó chính xác cho khán giả của bạn ngay bây giờ. Hay nó hoàn toàn lỗi thời, không thúc đẩy lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi và thậm chí không đáng cập nhật? Sau đó, xóa nó. Nếu đó là một bài đăng blog thực sự mỏng , hãy tăng cường đáng kể hoặc hợp nhất nó với các bài đăng blog có liên quan khác để làm cho trang có giá trị hơn.
11. Xây dựng khung tiếp thị nội dung
- Tạo nội dung nhất quán là một cách tuyệt vời để thiết lập quyền hạn của bạn. Cho dù bạn đang viết blog, podcasting hay tạo video, tiếp thị nội dung hiệu quả cho phép bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của mình theo những cách hữu hình.
- Tất nhiên, thách thức là cần rất nhiều công sức để thường xuyên tạo ra nội dung tốt. Do đó cần có một khung tạo nội dung. Là một nhà tiếp thị, bạn cần một quy trình được xác định, có thể lặp lại mà bạn và nhóm của bạn có thể sử dụng để tạo nội dung có giá trị cao trên cơ sở nhất quán.
Khuôn khổ của bạn nên bao gồm một lịch nội dung với những nội dung sau:
- - Loại nội dung
- - Tiến độ xuất bản của bạn
- - Nguồn lực cần thiết
- - Phân khúc đối tượng hoặc cá tính mục tiêu
- - (Các) từ khóa mục tiêu
- - Từng bước liên quan (tóm tắt nội dung, bản nháp, chỉnh sửa, đánh giá, xuất bản, v.v.)
- - Ai chịu trách nhiệm cho từng bước
- - Kết quả hoặc mục tiêu mong muốn.
- - Khi bạn có sẵn một khuôn khổ xác định, bạn sẽ dễ dàng thu được lợi ích của tiếp thị nội dung đồng thời nâng cao hiệu quả hơn nhiều.
12. Đi dễ dàng trên các quảng cáo
- Chắc chắn được phép có một số quảng cáo trên trang web của bạn. Google biết điều này - và thường thu lợi từ nó.
- Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều quảng cáo và đặc biệt nếu những quảng cáo đó tác động tiêu cực đến trải nghiệm đọc, hãy chú ý. Quá nhiều quảng cáo có thể làm cho trang web của bạn có vẻ thiên vị và không đáng tin cậy. Người dùng có thể cho rằng mọi thứ đều được tài trợ hoặc bồi thường, điều này có thể làm giảm niềm tin của họ vào nội dung của bạn.
13. Quảng bá ngoại vi
- Chỉ tạo ra nội dung hay thôi là chưa đủ, mặc dù điều đó là cần thiết. Sau khi bạn tạo ra nó, bạn cần phải quảng bá nó đến đúng đối tượng. Và điều đó có thể sẽ không xảy ra nếu không chủ động tiếp cận. Thế nào?
- Chia sẻ nó trên phương tiện truyền thông xã hội, gửi nó vào danh sách email của bạn, tối ưu hóa nó để xếp hạng tốt hơn trong tìm kiếm và hợp tác với những người khác.
- Nền tảng Chorus của Terakeet cho phép chúng tôi xác định và kết nối với cơ sở dữ liệu của hơn 9 triệu nhà xuất bản và người sáng tạo nội dung trực tuyến. Và chúng ta không nói về phân phối nội dung được cung cấp, mà là ý tưởng mới và tạo nội dung phái sinh.
EAT và tương lai của SEO
- Tương lai có khả năng cung cấp một ứng dụng rộng hơn, sâu hơn và mạnh mẽ hơn của EAT để xác định diễn giả, tác giả, trang web và thương hiệu.
- Ví dụ: vào năm 2020, Google đã được cấp bằng sáng chế có tên “ Nhận dạng người nói”, giúp xác định những người nói cụ thể thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói. Bạn có thể tưởng tượng điều này sẽ được sử dụng trong tương lai với các video YouTube, bản ghi hội thảo trên web và các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông. Và đây có lẽ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
- Thuật toán Tìm kiếm sẽ tiếp tục phát triển thông qua các bản cập nhật cốt lõi rộng rãi và các điều chỉnh vi mô. Tuy nhiên, mục tiêu của Google vẫn không đổi. Để đạt được điều đó, thuật toán của Google tiếp tục trở nên tốt hơn trong việc xác định chính xác những gì mọi người đang tìm kiếm và cung cấp cho họ những kết quả phù hợp nhất.
- EAT của Google hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh này.
- Nếu bạn biết khán giả của mình muốn gì và có thể cung cấp điều đó cho họ theo cách chuyên gia, có thẩm quyền và đáng tin cậy, nỗ lực SEO của bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn.
- Nếu EAT là một trong những khuôn khổ cốt lõi trong cách tiếp cận SEO của bạn, bạn sẽ luôn ở vị trí quan trọng để thành công.