Xem danh mục
Disavow Links là gì? Tại sao cần dùng Disavow Links?
- Khi nói đến việc xây dựng một trang web mạnh, liên kết ngược là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, điều đó góp phần vào cảm giác không chắc chắn chung quanh việc quản lý các liên kết ngược. Quên cuộc thảo luận về đạo đức của việc có được các liên kết ngược - còn việc loại bỏ chúng thì sao? Những người làm SEO trung bình có nên quan tâm đến việc từ chối các liên kết Disavow Links không?
- Không giống như một số chủ đề khác, Google đã khá xuất hiện trong các quan điểm từ chối backlink của họ và vị trí của nó trong hộp công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Hãy xem xét lý do tại sao bạn có thể muốn Disavow Links và cách thực hiện. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào.
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Tại sao cần dùng Disavow Links?
- Trường hợp sử dụng duy nhất do Google quy định cho việc từ chối liên kết là để giải quyết các hình phạt được áp dụng đối với thuộc tính web của bạn. Nếu bạn nhận được thông báo từ Google về "các liên kết không tự nhiên", bạn sẽ bị phạt cho dù bạn có cố ý đồng lõa hay không.
- Một phần của việc trở thành quản trị viên web là giải quyết các hình phạt của Google khi họ đưa ra. Đó không phải là vấn đề nếu bạn gắn bó với SEO mũ trắng, nhưng biết cách giữ một hồ sơ backlink sạch sẽ là điều quan trọng đối với chiến lược SEO lâu dài của bạn.
- Để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút, Semrush cung cấp các công cụ để quản lý toàn bộ quá trình từ chối liên kết từ đầu đến cuối. Bạn có thể tích hợp Google Analytics và Search Console của mình với Công cụ kiểm tra liên kết ngược của Semrush. Bằng cách này, bạn nhận được dữ liệu backlink chính xác hơn.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Disavow Links là gì?
- Phần lớn các backlink không phải trả tiền là “liên kết ngược tốt” - chúng đại diện cho mạng internet lý tưởng mà Google đang phấn đấu, một nơi mà nội dung tốt được tham khảo thường xuyên và miễn phí. Hầu hết trong số họ sẽ không thực sự di chuyển kim chỉ nam cho trang web của bạn, nhưng họ đang dần xây dựng danh tiếng của bạn như một nguồn lực đáng tin cậy, có thẩm quyền.
- Mặt khác, Disavow Backlink - “liên kết ngược xấu” hầu như luôn luôn là vô cơ (mặc dù có những ngoại lệ). Hai trong số những vi phạm lớn nhất là các liên kết có thể được mua hàng loạt từ các trang web SEO mờ ám và các kế hoạch tạo liên kết ngược có chủ đích sử dụng mạng lưới liên kết ngược riêng (PBN). Đây là nguyên tắc của Google về “lược đồ liên kết”.
- Cũng có thể “tự nhiên” nhận được một liên kết từ một trong những trang web trông cực kỳ spam đó chỉ là danh sách các sản phẩm và liên kết không có nội dung thực. Liên kết có thể không được đặt bởi con người và nó chắc chắn không mang lại lợi ích cho trang web của bạn, vì vậy những liên kết đó cũng an toàn để xóa.
- Tấn công SEO tiêu cực
- Các Disavow Links cũng là chủ đề của một chiến lược đặc biệt vô đạo đức được gọi là Tấn công SEO tiêu cực. Tại thời điểm này, tất cả những người có kiến thức tối thiểu về SEO đều biết không nên mua hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết ngược vì nó chắc chắn sẽ dẫn đến hình phạt trên trang web của bạn. Thay vào đó, bạn có thể tấn công đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách mua tất cả các liên kết ngược đó và trỏ chúng vào miền của đối thủ, đảm bảo họ sẽ bị phạt.
- Cách duy nhất cho nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực là từ chối tất cả các liên kết nhắm mục tiêu đến trang web của họ.
Khi nào nên dùng Disavow Links?
- Nếu nó chưa rõ ràng, thì việc từ chối các liên kết ngược không phải là điều bạn làm tùy ý. Đó là một hành động khá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng tìm kiếm của bạn, tốt hơn hoặc xấu hơn.
- Nói chung, bạn chỉ nên từ chối một liên kết mà bạn biết chắc chắn là đang hạ gục bạn. Kiểm tra Nguyên tắc chất lượng của Google để có danh sách đầy đủ hơn.
- Lưu ý rằng một liên kết từ một trang web có lưu lượng truy cập thấp hoặc cơ quan miền thấp không phải là một liên kết xấu. Nó có thể sẽ không đóng góp nhiều cho từng cá nhân, nhưng mọi liên kết đều là một phiếu bầu tin tưởng vào trang web của bạn mà Google tính đến.
>> Xem thêm: SEO Google Map là gì? 10 cách để xếp hạng cao hơn trên Google Maps
Tại sao và khi nào bạn nên vô hiệu hóa một liên kết?
- Các liên kết thường rất tuyệt - đó là lý do để ăn mừng khi ai đó chia sẻ nội dung của bạn với khán giả của họ.
- Càng nhiều liên kết trỏ đến trang web của bạn thì càng tốt, phải không?
- Không phải lúc nào.
- Một số liên kết có thể làm hỏng SEO trang web của bạn nếu bạn không xóa chúng - và đó là nơi Công cụ từ chối của Google xuất hiện.
- Đặc biệt, bạn nên vô hiệu hóa các liên kết giống như thư rác và không tự nhiên. Hoặc chuẩn bị tinh thần để trở thành nạn nhân của thuật toán trừng phạt của Google.
Các liên kết xấu thường thuộc các danh mục khác nhau:
- các trang được tạo ra chỉ để thu thập các liên kết
- các trang web spam
- liên kết trong bình luận spam
- liên kết ngược từ các trang không thuộc quốc gia mục tiêu của bạn (ví dụ: liên kết từ Đức, mặc dù nhóm mục tiêu của bạn đến từ Hoa Kỳ)
- Google cho biết : “Các liên kết trên các trang của bạn là bằng chứng về chất lượng của nội dung và trang web của bạn.”
- Các liên kết ngược tốt có thể cải thiện Domain Authority (DA), Page Authority (PA), khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm và xếp hạng của bạn.
- Các liên kết ngược xấu làm hoàn toàn ngược lại. Chúng làm hỏng SEO của trang web của bạn và dẫn đến việc mất thứ hạng của bạn.
- Hãy cảnh báo: Đừng bị cám dỗ làm mất hiệu lực mọi liên kết đến trang web của bạn. Chúng có thể rất tốt cho việc giới thiệu, nhận biết thương hiệu và tương tác.
- Google thậm chí còn chia sẻ một cảnh báo trên trang Google Disavow Tool của họ: Khá tuyệt vời! Ngoại trừ… bạn ngay lập tức bị nghi ngờ một lần nữa. Bạn đang làm đúng?
- Khả năng xảy ra là, có, nếu bạn có lưu lượng truy cập tăng do liên kết bị phạt và đang tìm kiếm giải pháp - bạn đã đến đúng nơi.
- Công cụ từ chối của Google chỉ nhắc nhở bạn không làm mất hiệu lực của các liên kết sai. Bây giờ là câu hỏi về giải thưởng: “Bình thường” hay “điển hình” cho một trang là gì?
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Khi nào thì cần phải hủy bỏ liên kết khi Google thực hiện hầu hết các công việc?
- Đã có rất nhiều suy đoán về việc liệu thuật toán mới của Google có khiến các hình phạt liên kết trở nên vô dụng hay không.
- Khi Công cụ từ chối của Google lần đầu tiên ra mắt, Google Penguin (thuật toán đo lường các liên kết ngược của bạn) đã được nâng cấp để thông minh hơn và có nhiều khả năng bỏ qua / giảm giá trị các liên kết spam. Mặc dù nâng cấp này đã giúp loại bỏ một số nỗi sợ hãi về các liên kết ngược xấu, nhưng không có thuật toán nào là hoàn hảo. Vẫn có những liên kết xấu ngoài kia làm mất giá trị các trang web.
- Ngay cả khi thuật toán Penguin của Google không còn áp dụng nhiều hình phạt như trước đây, các nhân viên của Google sẽ xem xét các liên kết ngược theo cách thủ công và tiếp tục đưa ra các hình phạt.
- Đây là lý do tại sao Công cụ từ chối của Google vẫn cần thiết.
- Tóm lại: nếu bạn sử dụng Công cụ từ chối của Google, bạn có thể tránh được các liên kết ngược xấu, cứu trang web của bạn khỏi thảm họa thảm khốc.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn từ chối một Backlink?
- Vậy chính xác thì một liên kết từ chối làm gì?
- Yêu cầu Google bỏ qua những liên kết đó đến miền của bạn. Nếu từ chối liên kết thành công, liên kết đó sẽ không được tính cho hoặc chống lại bạn khi xác định xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.
- Google không có nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu từ chối liên kết của bạn; họ nói cụ thể trong tài liệu của họ rằng việc gửi tệp từ chối là một "gợi ý".
- Tuy nhiên, trong cùng một tài liệu, họ mô tả nó như một công cụ để khắc phục các thực tiễn liên kết xấu hoặc hoàn tác công việc của một SEO kém mà bạn đã thuê, vì vậy bạn có thể mong đợi họ tôn trọng liên kết từ chối thay vì trừng phạt.
>> Xem thêm: SEO Local là gì? SEO Local hoạt động thế nào?
Có thể hoàn tác việc Disavow Links không?
- Có, có thể. Chắc chắn có thể xóa tệp từ chối mà bạn đã tải lên trước đó, nhưng không rõ liệu Google có giữ bản sao của danh sách hay không hoặc liệu họ có khôi phục ngay các liên kết và ảnh hưởng của chúng đến xếp hạng của bạn hay không. Vì lý do này, thử nghiệm với liên kết từ chối để thao túng thứ hạng tìm kiếm là một ý tưởng tồi.
Cách Disavow Links trong Google Search Console
- Mọi người có thẻ theo dõi Google Analytics trên trang web của họ cũng có quyền truy cập vào công cụ Search Console của Google, nơi chứa thông tin về cấu trúc liên kết của trang web.
- Bạn có thể tiến hành kiểm tra liên kết từ trang Báo cáo liên kết của Search Console . Chỉ cần nhấp vào nút “Xuất liên kết bên ngoài” lớn ở trên cùng bên phải của màn hình và chọn “Liên kết mẫu khác”. Xuất nó dưới dạng tệp bạn chọn.
- Bạn có thể sử dụng Công cụ kiểm tra liên kết ngược Semrush để xác định các liên kết bạn muốn từ chối và tạo tệp văn bản (* .txt) để gửi tới Công cụ từ chối của Google.
Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc đó một mình, bạn cần phải tuân theo một định dạng rất cụ thể, nhưng nó đủ đơn giản:
- Mỗi mục nhập cần nằm trên một dòng khác nhau
- Mỗi mục nhập cần bắt đầu bằng “domain:” (không có dấu ngoặc kép)
- Tên tệp không quan trọng.
- Tuân theo các quy tắc này, đây là một vài mục nhập mẫu mà bạn có thể tìm thấy trong danh sách điển hình:
- miền: spammysite.com
- miền: niche.pbn.com
- miền: blackhat.com/link-to-my-site
- Việc đưa vào danh sách đen toàn bộ miền sẽ giúp bạn tiết kiệm được sự tẻ nhạt khi liệt kê cụ thể từng URL. Bên cạnh đó, có một số trường hợp bạn muốn từ chối một liên kết từ một trang web nhưng vẫn cho phép các liên kết khác từ miền đó.
- Đi tới Công cụ Google Disavow và nhấp qua tất cả các lời nhắc cảnh báo cho đến khi bạn đến hộp thoại cho phép bạn duyệt qua các thư mục của mình và chọn một tệp để tải lên.
- Nếu bạn có nhiều tài khoản, hãy đảm bảo chọn đúng thuộc tính.
- Sau đó, chọn tệp từ chối mà bạn đã tạo và chọn 'Mở' để tải tệp đó lên công cụ từ chối.
- Trong vòng ngày hôm sau hoặc lâu hơn, Google sẽ không còn tính đến các tên miền được liệt kê khi xác định xếp hạng các trang của bạn.
Để tóm tắt nhanh, dưới đây là các bước để sử dụng Công cụ Google Disavow:
- Bước 1: Xác định những liên kết bạn muốn từ chối.
- Bước 2: Tạo danh sách các Disavow Links. Phân tách theo URL và / hoặc theo miền.
- Bước 3: Tải danh sách Disavow Links của bạn lên dưới dạng tệp .txt lên Công cụ từ chối của Google.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo