Chuẩn SEO là gì? Bài viết chuẩn SEO là gì?
Thế nào là bài viết chuẩn SEO? Cách viết content chuẩn SEO thu hút người đọc? Các kỹ thuật viết bài SEO độc đáo và mang đến hiệu cao là gì? Cùng chuyennghiep.vn tham khảo các thông tin hữu ích sau đây nhé!
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Chuẩn SEO là gì?
- Bản chất của việc làm SEO là tối ưu hóa để website thân thiện với công cụ tìm kiếm, mà chủ yếu là Google. Do đó, chuẩn SEO được hiểu là những tiêu chuẩn cần áp dụng để được Google xếp hạng cao. Các chuẩn này liên quan đến việc thiết kế website thế nào, hình thức và bố cục ra sao, nội dung bài viết cần đáp ứng những tiêu chí gì… để đạt chuẩn.
- Thực tế thì Google áp dụng trên 200 tiêu chí để đánh giá các trang web. Trong đó chúng ta nên quan tâm áp dụng khoảng 20-30 tiêu chí trọng yếu nhất cũng đã là tốt rồi. Số còn lại thì để tham khảo, nếu chưa theo được thì nói chung cũng không ảnh hưởng gì nhiều.
- Và bạn cũng cần lưu ý, việc áp dụng các chuẩn này mục đích không chỉ là phục vụ Google hay công cụ tìm kiếm nào đó. Để có kết quả bền vững, bạn phải cung cấp được nội dung hay cho người đọc. Nghĩa là làm SEO để tối ưu với máy, nhưng cần luôn nhớ rằng, con người mới thực sự là đối tượng cần thỏa mãn. Thuật toán của Google ngày càng thông minh, và có thể nhận biết tốt hơn những gì người dùng muốn tìm kiếm. Thân thiện với công cụ tìm kiếm, cũng là để làm hài lòng con người.
- Bộ tiêu chuẩn xếp hạng của Google bao phủ nhiều phạm vi khác nhau liên quan đến: tên miền, website, webpage, đường link... Trong bài này, tôi chỉ tập trung vào cách áp dụng chuẩn SEO trong các bài viết, nghĩa là chỉ trong phạm vi trang con (page level) mà thôi, không mở rộng đến các cấp độ khác (domain, site level…). Phạm vi khác để dành cho bài viết khác.
Ở cấp độ bài viết, người làm SEO không thể bỏ qua những tiêu chí tối quan trọng, chẳng hạn như:
- - Vị trí xuất hiện từ khóa trong các thẻ meta, tiêu đề, đường link
- - Độ dài bài viết và mật độ từ khóa
- - Độ sâu của bài viết, và mức độ trùng lặp nội dung
- - Chất lượng của đường link: inbound và outbound
- - Tối ưu hóa ảnh chụp, video liên quan...
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Thế nào là bài viết chuẩn SEO
- Để hiểu ý nghĩa của các nhà tiếp thị đối với nội dung SEO, sẽ hữu ích khi chia cụm từ thành các phần thành phần của nó:
- “SEO” đề cập đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc quá trình tối ưu hóa một trang web để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nó thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Bởi "nội dung", chúng tôi có nghĩa là bất kỳ thông tin nào tồn tại trên web và có thể được sử dụng trên web ( thêm về các loại nội dung khác nhau bên dưới)
- Vì vậy, đặt hai khái niệm này lại với nhau: Nội dung SEO là bất kỳ nội dung nào được tạo ra với mục tiêu thu hút lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm
Tôi sẽ không cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về việc tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm ở đây; đó là một hướng dẫn toàn bộ 'nother. Nhưng đây là một bản cập nhật cực nhanh về những gì bạn cần làm để SEO nội dung web của mình:
- - Nghiên cứu từ khóa: Nếu bạn muốn tạo lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm , tốt nhất là bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu viết. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào các từ khóa đã tồn tại một lượng tìm kiếm nhất định - nói cách khác, viết về các chủ đề (hoặc tìm các hốc từ khóa !) Mà mọi người đang tìm kiếm thông tin.
- - Tối ưu hoá Từ khoá: Biết vị trí và cách sử dụng các từ khóa trong nội dung của bạn để có khả năng tìm kiếm tối đa. (SEOMoz cung cấp một hướng dẫn tuyệt vời để tối ưu hóa trên trang.)
- - Tổ chức nội dung: Nội dung trên trang web của bạn nên được tổ chức theo cách hợp lý. Điều này không chỉ tốt cho SEO, nó còn giúp khách truy cập trên trang web của bạn dễ dàng tìm thấy các nội dung liên quan khác. (Họ ở lại trang web của bạn càng lâu thì càng tốt.)
- - Quảng cáo nội dung: Tăng khả năng hiển thị nội dung mới bạn tạo bằng cách chia sẻ nội dung đó trên mạng xã hội và xây dựng liên kết đến nội dung của bạn (cả nội bộ và từ các trang bên ngoài).
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Các loại nội dung SEO
Nội dung SEO có thể bao gồm bất kỳ điều nào sau đây:
Trang Sản phẩm
- Đây là bánh mì và bơ của bất kỳ trang thương mại điện tử bán lẻ nào. Một trang sản phẩm tốt có thể vừa là nội dung SEO vừa là trang đích PPC.
Bài đăng trên blog
- Blog là một trong những cách dễ nhất để tạo một dòng nội dung SEO hiệu quả thường xuyên . Nói chung, các bài đăng trên blog hấp dẫn hơn và có nhiều khả năng thu hút liên kết hơn các trang sản phẩm, vì vậy chúng có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng một số thẩm quyền cho trang web của bạn. (Hãy nhớ rằng các blog rất linh hoạt và bạn có thể sử dụng chúng để lưu trữ bất kỳ loại nội dung nào dưới đây trong danh sách này.)
>> Xem thêm: 11 công cụ SEO miễn phí tốt nhất để kiểm tra và giám sát website hiệu quả
Các bài báo
- Hãy nghĩ đến một bài báo, bài phỏng vấn hoặc bài báo Đây là loại nội dung chính mà bạn sẽ tìm thấy trên hầu hết các trang web kiểu báo hoặc tạp chí.
Danh sách
- Danh sách thực sự chỉ là một loại bài báo, nhưng việc đóng khung nó như một danh sách (chẳng hạn như “10 cách để giảm hóa đơn năng lượng của bạn” hoặc “101 điều tôi ghét về Google”) giúp bạn dễ dàng quét hơn. Những loại tiêu đề này dường như cũng dễ nhấp hơn khi được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm hoặc trong nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội.
Hướng dẫn
- Hướng dẫn là một phần nội dung dài hơn giải thích chi tiết cách thực hiện điều gì đó. (Hướng dẫn thường được chia thành nhiều trang web, mặc dù đó là phương pháp hay nhất để cho phép người dùng xem nội dung dài dưới dạng một trang duy nhất nếu họ muốn.) Bạn có thể đăng hướng dẫn đầy đủ trên trang web của mình hoặc bạn có thể đăng bản tóm tắt hoặc trích dẫn , yêu cầu du khách điền vào mẫu đăng ký để đọc toàn bộ hướng dẫn. Đây có thể là một cách tốt để tạo khách hàng tiềm năng, nhưng hãy nhớ rằng việc thiết lập tường đăng ký có thể sẽ làm giảm lượng lưu lượng truy cập SEO mà bạn có thể hướng đến hướng dẫn đó.
Video
- Nói chung có ít video trên web hơn các trang văn bản; do đó, có thể dễ dàng xếp hạng trên trang đầu tiên cho một từ khóa cạnh tranh bằng cách tạo một video thay vì một bài báo. Tùy thuộc vào loại trang web hoặc doanh nghiệp bạn điều hành, video có thể là một cách tuyệt vời để thu hút và tiếp cận khán giả.
- Cân nhắc tạo video hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm của bạn. Hoặc minh họa một quy trình liên quan đến doanh nghiệp của bạn - ví dụ: một thợ sửa ống nước có thể tạo video hướng dẫn cách thông tắc bồn rửa. (Một lưu ý về SEO : Bạn có thể cân nhắc đưa vào bản ghi văn bản của video. Dưới đây là một số mẹo bổ sung để tối ưu hóa video .)
Infographics
- Infographics , hoặc định dạng lớn hình ảnh có chứa rất nhiều dữ liệu (thường dưới dạng đồ thị hoặc biểu đồ) về một chủ đề duy nhất, có thể rack lên rất nhiều lượt xem, và các liên kết. Tuy nhiên, vì quá nhiều nội dung được nhúng trong hình ảnh và do đó công cụ tìm kiếm không thể đọc được dưới dạng văn bản, điều quan trọng là phải tối ưu hóa cẩn thận phần còn lại của trang. Bạn có thể sử dụng một trong năm mẫu đồ họa thông tin miễn phí này để bắt đầu.
Trình chiếu
- Trình chiếu là một cách để hiển thị một loạt các hình ảnh có liên quan. Đôi khi hình ảnh quan trọng hơn văn bản - giả sử bạn đang cố gắng thể hiện tất cả các ngôi sao đã mặc gì đến lễ trao giải Oscar. Ở đây, một lần nữa, SEO tiêu đề, chú thích, tên tệp hình ảnh, v.v. của bạn rất quan trọng vì có ít công cụ tìm kiếm “đọc” hơn.
Bảng chú giải thuật ngữ
- Tôi thề rằng nhiều người sử dụng Google để tra cứu các thuật ngữ hơn là sử dụng từ điển. (Bạn thậm chí có biết từ điển của mình ở đâu không?) Nếu bạn làm việc trong một ngành chuyên môn, một bảng thuật ngữ được xây dựng tốt có thể là một cách tốt để nắm bắt một số lưu lượng tìm kiếm. Hãy nghĩ đến các thuật ngữ nấu ăn, thuật ngữ y tế, thuật ngữ thời trang, thuật ngữ kiến trúc…
>> Xem thêm: 25 thuật ngữ SEO quan trọng hàng đầu mà mọi người nên biết
Thư mục
- Thư mục là một phân loại hữu ích của các liên kết đến các trang web hoặc tài nguyên xung quanh một chủ đề nhất định. Ví dụ: một blog về nước hoa có thể tạo một danh mục các địa điểm để mua nước hoa, từ các cửa hàng bách hóa lớn đến các cửa hàng độc lập trên khắp đất nước.
- Đây chỉ là một số loại nội dung SEO cơ bản, nhưng đừng để danh sách này giới hạn bạn - khả năng hầu như vô tận.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Cách viết bài chuẩn SEO như thế nào?
Dưới đây là 8 bước công việc chính giúp bạn có 1 bài viết chuẩn SEO:
- 1. Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
- 2. Lập dàn ý nội dung cho bài viết
- 3. Bắt tay vào viết nháp
- 4. Bổ sung, chỉnh sửa
- 5. Đưa từ khóa vào những vị trí quan trọng
- 6. Tiếp tục chỉnh sửa hoàn thiện
- 7. Bổ sung ảnh, video, link…có liên quan
- 8. Upload bài viết lên web, tinh chỉnh để tối ưu
Giờ tôi sẽ đi vào phân tích chi tiết từng bước một nhé…
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Rõ ràng bài viết cần tập trung vào một chủ đề nào đó vừa tầm để có thể đảm bảo chất lượng content.
Cần nhắc lại ở đây:
- Nội dung là vua (Content is King).
- Vậy cần phải xác định 1 từ khóa phù hợp để làm từ khóa chính cho mỗi bài viết. Cùng với đó là một vài từ hoặc cụm từ khác có liên quan nhưng khác nhau 1 chút về câu chữ, gọi là từ khóa phụ.
- Chẳng hạn: với từ khóa chính là “gậy chơi golf”, thì từ khóa phụ có thể là: gậy đánh golf, dụng cụ golf…
- Khi viết nội dung trong những bước tiếp theo, bạn sẽ chủ yếu dùng từ khóa chính. Nhưng cũng có khi thay bằng từ khóa phụ để đa dạng hóa, tránh lặp từ, và đảm bảo phù hợp với văn cảnh.
- Điểm mấu chốt là: bài viết cần tập trung vào nội dung liên quan đến từ khóa. Tất nhiên, sẽ có một vài ngoại lệ, nhưng bài viết để làm SEO thì phải nhắm vào tiêu điểm thì mới hiệu quả. Như vậy, cả công cụ tìm kiếm và người đọc đều dễ xác định được bạn viết về chủ đề gì, có phù hợp với thông tin họ cần không.
Vậy xác định từ khóa thế nào?
Tôi sẽ đi ngược lại một chút, vì việc xác định từ khóa nằm trong 1 bước tổng thể lớn hơn mà bạn cần thực hiện trước đó cho cả chiến dịch marketing online, hay chí ít là từ khi lập kế hoạch SEO rồi. Lúc đó, bạn đã phải thực hiện một số công việc quan trọng như:
- Xác định chủ đề chính của cả website. Ví dụ, trang web bạn đang muốn tối ưu hóa liên quan nhiều đến bán piano, kỹ thuật chơi, và dạy đàn, thì chủ đề chính sẽ xoay quanh đàn piano. Nếu chưa xác định được chủ đề
- chính, hoặc web chưa xây dựng xong, thì hãy bắt đầu với sản phẩm dịch vụ mà website muốn cung cấp để tìm manh mối.
- Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề chính đó. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực chuyên môn này, thì không cần phải nói gì thêm nữa. Nhưng nếu không, thì có thể lên Google để tìm hiểu kiến thức cơ bản về lĩnh vực này. Hiểu những khái niệm cơ bản, những cách thức, mẹo vặt, công cụ… có liên quan, sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng hơn, và có thể triển khai những bước tiếp.
- Tìm những từ khóa liên quan, đang được nhiều người tìm kiếm (xác định “nhu cầu”). Bạn cần sử dụng một số công cụ như Keyword Planner (chuyên dùng khi chạy quảng cáo Google Ads) trong bước này.
- Tìm hiểu và phân tích website của đối thủ… xem chất lượng và thứ hạng của trang web đó, cũng như chất lượng bài viết liên quan, thương hiệu của đối thủ… như thế nào. Bước này là xác định “nguồn cung” thông tin. Bạn có thể đánh giá bằng các công cụ như Alexa rank, PA & DA.
- Sắp xếp các từ khóa theo nhóm liên quan, từ đó xây dựng được bộ từ khóa đầy đủ cho toàn chiến dịch SEO.
- Nếu chưa biết cách làm, thì bạn có thể muốn tham khảo bài viết về Cách tìm bộ từ khóa SEO.
- Rồi, giờ giả sử bạn đã biết được từ khóa muốn viết (trong bộ từ tôi vừa nêu), việc tiếp theo là...
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Lập dàn ý nội dung cho bài viết
- Về cơ bản thì cũng như bài tập làm văn thời học phổ thông, mà chắc bạn và tôi đều đã học qua. Bài viết thì cần có mở bài thân bài kết luận. Dàn ý là làm chi tiết phần thân bài. Cần tập trung vào những ý chính xoay quanh chủ đề bài viết, chính là từ khóa trung tâm.
Chẳng hạn bài viết cho từ khóa “đàn piano cũ”, thì dàn ý có thể gồm những ý chính như:
- Có nên mua đàn piano cũ không?
- Dùng đàn cũ cần lưu ý gì?
- Mua đàn piano cũ ở đâu
- Những lỗi thường gặp với đàn piano...
Bạn thử để ý với người muốn mua chiếc dương cầm cũ thì họ quan tâm đến những vấn đề gì. Từ đó sẽ chọn những nội dung xoay quanh giải quyết những vấn đề đó. Bắt đầu từ người đọc muốn gì, bạn sẽ tìm được một dàn ý phù hợp.
Bắt tay vào viết nháp
- Sau khi có một vài ý chính, bạn cứ mạnh dạn bắt đầu viết, cho dù bạn thấy dàn ý chưa được hoàn thiện. Bạn sẽ bổ sung trong quá trình làm cũng chưa muộn. Trong trường hợp tệ hơn mà nhiều người gặp phải, nhất là khi viết cho từ khóa lạ và khó: người viết bị “bí” ý tưởng,
- không biết bắt đầu từ đâu. Mọi thứ tắc tị.
- Lời khuyên là, nếu khó quá thì tạm để lại, chọn từ khóa khác dễ hơn để làm trước. Còn nếu bắt buộc phải viết (sếp giao chẳng hạn), thì bạn dành thêm 1 khoảng thời gian để tìm hiểu và tư duy thêm. Sau đó, cứ mạnh dạn gõ phím: gõ bất cứ thứ gì xuất hiện trong đầu lúc đó, không cần kiểm soát hay đánh giá gì ở bước này. Khi đã có 1 vài dòng, những ý tưởng khác sẽ bắt đầu hiện ra. Và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều.
- Đúng theo kiểu “đầu xuôi đuôi lọt”. Đây là kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng trong nhiều năm qua, với từ khóa trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy bạn cứ mạnh dạn bắt tay vào viết, và dần dần sẽ cơ bản xong bài viết thô ban đầu, xung quanh dàn ý mà mình đã lập ra. Tất nhiên, thời gian nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào kỹ năng viết và kiến thức của bạn trong lĩnh vực cụ thể Đó.
Bổ sung, chỉnh sửa
- Viết nháp xong rồi thì còn phải sửa chữa, bổ sung. Đọc đi đọc lại nhiều lần, mỗi lần bạn sẽ thấy có chỗ cần điều chỉnh, có thể là thêm bớt nội dung, có thể là diễn giải cho rõ ý, hay cũng có thể là sửa những lỗi nhỏ lặt vặt.
- Về độ dài, bài viết nên trên 500 từ. Nếu có thể, thì nên cố gắng viết khoảng 1500-2000 từ thì càng hiệu quả. Dài hay ngắn vẫn phải đảm bảo nội dung có chất lượng.
- Phần này khá mất thời gian. Nhưng khi xong, bạn sẽ có 1 bài viết gần như hoàn chỉnh, và về cơ bản đã có thể dùng được, chí ít là về mặt nội dung.
Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng
- Bước này cần áp dụng kỹ thuật SEO. Giờ bạn đếm xem trong bài viết của mình có tất cả bao nhiêu từ. Trong đó, từ khóa cần viết được lặp lại bao nhiêu lần. Tần suất lặp lại không đủ hoặc quá nhiều thì đều không tốt.
- Nếu mức độ lặp lại ít quá, cả Google và người đọc khó nhận biết được tiêu điểm mà bạn đang hướng tới. Nhưng nếu “nhai lại” quá nhiều, người đọc sẽ thấy chán, và Google sẽ coi là bạn đang spam. Cả 2 trường hợp tôi vừa nêu đều không có lợi (không chuẩn SEO), và bạn nên điều chỉnh tần suất lặp lại từ khóa phù hợp.
Dưới đây là con số ước tính, và cũng là những gì tôi kiểm nghiệm trong nhiều năm viết bài:
- - Số lần lặp lại từ khóa: khoảng 1 lần/100-150 từ. Có thể dùng từ khóa cùng nghĩa cho phù hợp văn cảnh.
- - Từ khóa cần xuất hiện trong những vị trí sau:
- Trong các thẻ meta của trang: thẻ title, meta keyword, meta description (phần này người đưa bài viết lên website sẽ thực hiện, nhưng bạn vẫn có thể viết nháp sẵn cho họ)
- Tiêu đề bài viết (cần để trong thẻ H1), và 1-2 tiêu đề phụ (thẻ H2, H3…)
- Trong đoạn đầu của nội dung chính, tốt nhất là nằm trong 90 ký tự đầu tiên, và càng gần đầu thì càng tốt.
- Trong đường link đến website khác, hoặc link nội bộ đến bài viết khác.
Cần lưu ý, khi bổ sung từ khóa vào bài, cần đảm bảo tính tự nhiên của mạch văn. Và nếu đưa từ khóa chính mà đọc thấy “sượng” quá bạn có thể thay thế bằng từ khóa phụ nếu thấy cần.
Tiếp tục chỉnh sửa, gọt giũa để hoàn thiện
- Đến đây thì bài viết của bạn chắc cũng đã hòm hòm rồi. Giờ là lúc “tút tát” lại cho hoàn chỉnh.
- Nguyên tắc là đọc lại và bổ sung chỉnh sửa lần cuối câu từ, sao cho bản thân mình cũng phải thấy hài lòng, thấy “phê” với tác phẩm của mình.
- Nếu có thời gian, thì bạn có thể để qua ngày hôm sau, đọc lại rồi sửa. Dừng lại một khoảng thời gian để tạm quên đi, sau đó khi đọc lại bạn sẽ rất dễ phát hiện ra một vài chi tiết cần tu chỉnh, mà trước đó bạn không thể tìm ra. Fix lại những chi tiết này.
- Giờ thì câu chữ đã ổn rồi, thêm 1 bước nữa là bạn có thể đăng bài lên website.
Bổ sung ảnh, video, link có liên quan
- Ảnh chụp, video clip cũng là nội dung. Chẳng phải có câu “1 bức tranh bằng nghìn lời nói” đó sao. Vì thế bạn cần lựa hình sao cho đẹp, cho hấp dẫn, cho “đắt”.
- Tốt nhất là bạn sử dụng ảnh tự chụp, hoặc ảnh có bản quyền. Sau đó cân chỉnh cho vừa ý. Rồi chèn vào vị trí phù hợp nhất trong bài viết, kèm theo chú thích đi kèm. Lưu ý: nên đặt tên file trùng với từ khóa không dấu, các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang, chẳng hạn như: mua-dan-piano-yamaha.jpg
- Ngoài ra, bạn cũng xác định sẽ đặt đường link tại vị trí nào, cho cụm từ nào, đến trang nào…
- Có thể chỉ gần gạch chân để đánh dấu, khi đăng bài ở bước tiếp rồi mới bổ sung link cụ thể cũng được.
Upload bài viết lên web, tinh chỉnh để tối ưu
- Sau nhiều vất vả, bạn có thể hài lòng ở bước này. Giờ là lúc đưa tác phẩm của mình lên sóng. Tùy trường hợp cụ thể, mà bạn có thể trực tiếp đăng bài, hay chuyển cho người khác làm.
- Nếu bạn tự làm, thì cũng đơn giản. Trước hết bạn copy nội dung bài và dán ra Notepad (trên Window có sẵn) để loại bỏ định dạng ban đầu. Sau đó, đăng nhập vào trang quản trị website của bạn, mở phần nhập bài viết mới và việc cần làm là Copy từ Notepad và dán vào những chỗ phù hợp.
Mỗi trang quản trị mỗi khác, tôi không thể mô tả chính xác được hết các bước. Tựu chung sẽ có một số việc phải làm:
- Nhập các thẻ quan trọng như title, meta description, meta keyword có chứa từ khóa
- Nhập tựa đề bài viết (Heading). Tiêu đề phải chứa từ khóa, và cần hấp dẫn người đọc.
- Nhập nội dung bài viết, định dạng in đậm, in nghiêng... những chỗ cần thiết
- Đăng ảnh, video, chèn đường link vào những chỗ phù hợp.
- Trong quá trình đăng bài, bạn có thể định kỳ lưu và xem trước (preview) để tiện chỉnh sửa.
- Khi đăng xong, vẫn cần đọc lại 1 lần, để đảm bảo không có những lỗi chính tả. Hãy thử đặt mình vào vai khách ghé thăm xem bài viết đã thực sự ổn chưa. Ở bước này bạn vẫn có thể chỉnh sửa nội dung, nếu thấy cần. Còn nếu thấy ưng ý rồi thì xin chúc mừng! Bạn đã vừa hoàn tất 1 bài viết chuẩn SEO, và (hy vọng rằng) cũng chuẩn với người đọc.
- Trên đây, tôi đã trao đổi hết những bước cần thực hiện để viết bài. Để dễ theo dõi và rà soát lại, tôi sẽ nêu lại những ý chính, chỉ liên quan đến SEO để bạn dễ tra cứu.
Cách phát triển chiến lược nội dung SEO
- Nếu bạn đang sản xuất nội dung một cách lộn xộn, hy vọng và cầu nguyện rằng một số trong số đó cuối cùng được xếp hạng, thì đã đến lúc thắt chặt và cam kết thực hiện một chiến lược nội dung SEO có phương pháp hơn cho web .
- Dưới đây là bốn bước để xác định và tinh chỉnh chiến lược nội dung SEO của bạn :
Xác định mục tiêu của bạn
- Đầu tiên, xác định mục tiêu của bạn là một trang web hoặc doanh nghiệp. Bạn đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua trang web của mình? Bạn có kiếm tiền từ trang web của mình thông qua quảng cáo và do đó chỉ muốn tăng lưu lượng truy cập và trở lại độc giả? Mục tiêu của bạn sẽ xác định loại nội dung bạn nên tập trung vào.
- Nếu bạn chủ yếu cố gắng thúc đẩy doanh số bán sản phẩm, trọng tâm chính của bạn phải là các trang sản phẩm hấp dẫn, nhiều thông tin được tối ưu hóa cho cả tìm kiếm và chuyển đổi. Trọng tâm phụ của bạn có thể là nội dung blog hữu ích minh họa thời điểm và cách sử dụng sản phẩm của bạn, liên kết đến các trang đó nếu có liên quan (tuy nhiên, tốt nhất là nếu blog của bạn không hoàn toàn tự quảng cáo).
- Nếu trang web của bạn hoạt động theo mô hình quảng cáo và mục tiêu là thu hút người đọc mới thông qua tìm kiếm, thì bạn sẽ muốn tập trung vào nội dung phong phú (chẳng hạn như các bài báo dạng dài hoặc tài nguyên video có nhiều thông tin, giải trí hoặc cả hai) với "sự gắn bó" (Nội dung “hấp dẫn” giữ khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn hoặc khuyến khích họ quay trở lại).
Cân nhắc đối tượng của bạn
- Biết đối tượng của bạn - các cuộc khảo sát và phần mềm phân tích của bạn có thể giúp bạn có bức tranh tốt hơn về khách truy cập hoặc khách hàng điển hình của mình. Cân nhắc phát triển các nhân vật tiếp thị hoặc các nhân vật đại diện cho khách truy cập trang web và khách hàng lý tưởng của bạn. Sau đó, hãy nghĩ về những loại nội dung mà những nhân vật đó sẽ tìm kiếm.
- Ví dụ: nếu bạn vận hành một trang web B2B nhắm mục tiêu đến các giám đốc điều hành cấp C, bạn có thể muốn tạo các sách trắng cấp cao có thể được tải xuống và lưu để đọc sau.
- Nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên và phụ nữ, bạn có thể muốn tập trung vào các bản cập nhật thường xuyên với ít văn bản hơn, nhiều hình ảnh và video hơn. Bạn cũng sẽ muốn chắc chắn rằng trang web của mình được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động.
Tạo lịch biên tập
- Khi bạn có ý tưởng về người bạn đang nhắm mục tiêu và lý do, bạn có thể bắt đầu xây dựng lịch biên tập. Lịch biên tập là một lịch trình quy định khi nào bạn sẽ xuất bản nội dung mới và loại nội dung đó sẽ là gì. Điều này sẽ giúp bạn tuân thủ lịch trình thường xuyên (đặc biệt quan trọng là tạo nội dung mới thường xuyên nếu bạn có blog), cũng như ngăn bạn tìm ra chủ đề cho nội dung mới vào phút cuối.
Một số mẹo để tạo và tuân thủ lịch biên tập:
- Sử dụng Outlook (hoặc Lịch Google) - Chia sẻ lịch biên tập với toàn bộ nhóm tiếp thị của bạn. Thiết lập lời nhắc cho tác giả để họ nhận được thông báo khi sắp đến thời hạn.
- Cân nhắc tạo các tính năng liên tục - Ví dụ: một blog về thực phẩm có thể làm công thức nấu ăn không thịt vào mỗi Thứ Hai. Nhiều blog thực hiện vòng lặp liên kết một lần mỗi tuần ( bao gồm cả blog này ). Tạo trang danh mục cho từng tính năng đang diễn ra, để khách truy cập có thể tìm thấy tất cả các công thức nấu ăn Thứ Hai không có thịt của bạn hoặc liên kết các vòng kết nối ở một nơi.
- Hãy dành cho bạn nhiều thời gian chuẩn bị khi sản xuất các loại nội dung phức tạp hơn, chẳng hạn như video và đồ họa thông tin. Những thứ này thường cần nhiều lần chỉnh sửa để hoàn thiện và có thể phức tạp hơn để tối ưu hóa cho tìm kiếm.
- Đừng lập kế hoạch trước quá xa - Lịch thường bị trật bánh sau một hoặc hai tháng, do những thay đổi về mục tiêu tiếp thị, ngân sách hoặc nhân viên, vì vậy đừng cố lên kế hoạch cho năm tiếp theo và có nguy cơ lãng phí tốn nhiều thời gian và công sức.
Phân tích và đánh giá lại
- Cuối cùng, hãy cập nhật phân tích trang web của bạn. Thường xuyên phân tích nội dung SEO của bạn để xem những gì đang hoạt động và những gì không. Các thước đo thành công và mức độ tương tác tốt bao gồm lượt xem trang, liên kết, nhận xét (trên các bài đăng trên blog và một số loại nội dung khác), lượt chia sẻ trên mạng xã hội (lượt thích trên Facebook, lượt tweet, v.v.) và tỷ lệ chuyển đổi. Phân tích của bạn nên có hai mục tiêu:
- Nghiên cứu những thành công của bạn để bạn có thể lặp lại những chiến lược đó - Tìm kiếm các hình mẫu. Khán giả của bạn có thích video không? Sau đó tạo nhiều video hơn! Điều chỉnh lịch biên tập của bạn về sau để bạn có thể tập trung nhiều thời gian và nỗ lực hơn vào các loại nội dung thực sự gây tiếng vang.
- Dành thời gian cho việc cập nhật và cải thiện nội dung SEO cũ hơn - Nếu bạn đã cố gắng tối ưu hóa một bài viết cho một từ khóa nhất định, nhưng nó nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn cho một biến thể khác của từ khóa đó, hãy quay lại và tối ưu hóa lại nó cho từ khóa mới.
Ví dụ: bạn có thể tăng đáng kể lưu lượng truy cập bằng cách đặt từ khóa đó vào tiêu đề.
5 mẹo để tăng khả năng khám phá công cụ tìm kiếm của bài viết của bạn
1. Tạo tiêu đề thân thiện với công cụ tìm kiếm
- Bao gồm 1-2 từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn
- Đặt từ khóa của bạn trong 65 ký tự đầu tiên của tiêu đề
- Giữ tiêu đề của bạn ngắn gọn
- Cân nhắc chuyển một cụm từ từ tiêu đề của bạn sang câu đầu tiên hoặc câu thứ hai trong phần tóm tắt của bạn
2. Tối ưu hóa phần tóm tắt của bạn
- Đặt các phát hiện và từ khóa cần thiết trong hai câu đầu tiên của phần tóm tắt của bạn
- Chỉ hai câu đầu tiên thường hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm
- Lặp lại từ khóa của bạn 3-6 lần
- Đừng quên mục đích của phần tóm tắt của bạn là diễn đạt những điểm chính trong nghiên cứu của bạn, một cách rõ ràng và ngắn gọn.
3. Sử dụng các từ khóa trong suốt bài viết của bạn
- Bao gồm các từ khóa trong trường tiêu đề (1-2), tóm tắt (2-3) và từ khóa (5-7)
- Từ khóa có thể là các cụm từ khóa thay vì chỉ là các từ đơn lẻ
- Kết hợp các từ khóa trong tiêu đề của bạn
- Tiêu đề gợi ý cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc và nội dung bài viết của bạn
- Tìm các từ khóa cụ thể trên Google Xu hướng và các công cụ từ khóa Google Adwords
- Hãy nhớ rằng từ khóa rất quan trọng đối với các dịch vụ A&I cũng như SEO
- Sử dụng các từ khóa phù hợp với lĩnh vực của bạn
- Nếu bạn không chắc chắn, hãy kiểm tra các từ được sử dụng trong các bài báo chính trong lĩnh vực của bạn
- Để các từ khóa trôi chảy một cách tự nhiên và theo ngữ cảnh
- Các công cụ tìm kiếm không thích sự lặp lại từ khóa quá nhiều, được gọi là nhồi nhét từ khóa và có thể 'hủy lập chỉ mục' bài viết của bạn, khiến bài viết của bạn khó tìm thấy trên mạng
4. Hãy nhất quán
- Đề cập đến tên tác giả và tên viết tắt một cách nhất quán trong suốt bài báo
- Hãy nhớ nhất quán với bất kỳ ấn phẩm trực tuyến nào trước đây
5. Xây dựng liên kết
- Liên kết đến bài viết của bạn trên các trang mạng xã hội, mạng và tổ chức của bạn
- Càng có nhiều liên kết ràng buộc đến bài viết của bạn, thì càng có nhiều công cụ tìm kiếm như
- Google sẽ đánh giá cao và làm nổi bật nội dung của bạn
- Khuyến khích đồng nghiệp liên kết đến bài viết của bạn
- Càng nhiều liên kết từ các cá nhân được tôn trọng / các trang web đáng tin cậy thì hiệu ứng càng mạnh. Đừng quên làm điều tương tự cho họ!
Cả SEO và viết nội dung SEO đều là những phần quan trọng, vì vậy điều quan trọng là sử dụng các kỹ thuật chất lượng cho cả hai để đảm bảo lưu lượng truy cập và mức độ tương tác cao hơn trên trang web của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về SEO, nội dung hoặc cách chúng hoạt động cùng nhau, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm các mẹo viết bài SEO!