Xem danh mục
Web Navigation là gì? Hướng dẫn cơ bản về điều hướng trang web
- Điều hướng tốt là một trong những tính năng quan trọng nhất của một trang web. Và chúng tôi không chỉ nói điều đó - có nghiên cứu để hỗ trợ nó.
- Thật dễ hiểu tại sao điều hướng lại quan trọng đối với khách truy cập. Nó cho phép họ nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm, chẳng hạn như một bài đăng trên blog hoặc trang sản phẩm. Nó cũng có thể giúp họ tìm thấy thông tin quan trọng mà họ không biết là họ cần, như gói định giá, trang đăng ký email hoặc thông tin liên hệ.
- Điều này làm cho điều hướng trở thành một phần thiết yếu của trải nghiệm người dùng và chiến lược trang web của bạn. Hệ thống điều hướng cho phép khách truy cập tìm thấy nội dung bằng cách tìm kiếm và duyệt web không chỉ có thể cải thiện cơ hội khách truy cập duyệt trang web của bạn lâu hơn - nó còn có thể cải thiện cơ hội họ thực hiện hành động trên trang web của bạn.
- Để giúp bạn thiết kế hệ thống điều hướng đáp ứng nhu cầu của khách truy cập, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn Web Navigation là gì và các cách khác nhau mà bạn có thể triển khai trên trang web của mình. Sau đó, chúng tôi sẽ xem các ví dụ từ các trang web thực và khám phá một số phương pháp hay nhất để thiết kế giao diện có thể điều hướng. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Web Navigation là gì?
- Web Navigation - Điều hướng trang web là một tập hợp các thành phần giao diện người dùng giúp khách truy cập tìm thấy nội dung và các tính năng trên một trang web. Các thành phần này có dạng bản sao, văn bản liên kết và các nút, menu.
- Mục cuối cùng đặc biệt có liên quan trong điều hướng, vì vậy hãy nhanh chóng xác định ý nghĩa thực sự của menu trong thiết kế web:
- Trên một trang web, menu điều hướng là một danh sách có tổ chức các liên kết đến các trang web khác, thường là các trang nội bộ. Menu điều hướng xuất hiện phổ biến nhất trong tiêu đề trang hoặc thanh bên trên một trang web, cho phép khách truy cập nhanh chóng vào các trang hữu ích nhất.
- Bây giờ, sẽ dễ dàng để nó ở đó và gọi nó là một ngày. Tuy nhiên, điều hướng không chỉ giúp chúng ta chuyển từ trang này sang trang khác - nó còn giúp chúng ta hiểu mối quan hệ giữa các trang riêng lẻ trên một trang web.
- Đó là bởi vì điều hướng được coi là phần nổi của tảng băng trôi là kiến trúc thông tin của trang web (IA) , theo nhà phân tích Nathaniel Davis của IA trong một bài báo cho UXmatters. Bên dưới mặt nước là các phần của tảng băng trôi mà khách truy cập giao diện người dùng không thể nhìn thấy: nghiên cứu, chiến lược , quản lý và tổ chức đã xây dựng IA của trang web. Phía trên bề mặt là giao diện điều hướng, thường được biểu diễn dưới dạng một loạt các liên kết siêu văn bản và một thanh tìm kiếm.
- Nói cách khác, IA của trang web không hiển thị trong giao diện điều hướng, nhưng nó là nền tảng của giao diện đó. Điều này mang lại cho khách truy cập cảm giác rằng nội dung được kết nối và phân loại để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của họ - mà không thực sự hiển thị tất cả các bảng tính và sơ đồ giúp xác định và tổ chức các mối quan hệ đó giữa các nội dung của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Điều hướng phụ trên một trang web là gì?
- Điều hướng phụ - còn được gọi là điều hướng cục bộ - là giao diện nơi khách truy cập có thể tìm thấy các danh mục cấp thấp hơn của IA của trang web. Đây thường là các danh mục phụ của các liên kết điều hướng chính.
Các loại điều hướng trang web
- Điều hướng là một trong những - nếu không phải là - yếu tố thiết kế quan trọng nhất trên một trang web. Cuối cùng, nó ảnh hưởng đến việc khách truy cập có truy cập vào trang chủ của bạn và duyệt hay nhấp vào nút “Quay lại” hay không.
- Cách bạn cấu trúc điều hướng trang web của mình phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và định dạng nào bạn nghĩ sẽ trực quan và dễ tiếp cận nhất đối với họ. Hãy xem xét một số kiểu điều hướng trang web phổ biến nhất mà bạn có thể chọn.
>> Xem thêm: Meta description là gì? 8 Cách viết mô tả meta chuẩn SEO
Thanh điều hướng ngang
- Thanh điều hướng ngang là loại menu điều hướng phổ biến nhất. Nó liệt kê các trang chính cạnh nhau và được đặt trong tiêu đề trang web . Nhiều trang web có các phần giống nhau, chẳng hạn như “Giới thiệu”, “Sản phẩm”, “Giá cả” và “Liên hệ”, vì khách truy cập mong đợi nhìn thấy chúng. Nhưng những phần này không nhất thiết phải hữu ích nhất đối với khách truy cập trên tất cả các trang web.
- Lấy thanh điều hướng trên Blavity làm ví dụ. Các phần nổi bật bao gồm ba danh mục nội dung - “Tin tức”, “Op-Eds” và “Phong cách sống” - cũng như các liên kết đến trang gửi và trang đăng ký. Những trang này có nhiều khả năng cung cấp cho khách truy cập dễ dàng truy cập vào các trang họ đang tìm kiếm hơn là các trang Giới thiệu, Giá cả và Liên hệ tiêu chuẩn.
Menu điều hướng thả xuống
- Menu điều hướng thả xuống lý tưởng cho các trang web giàu nội dung với IA phức tạp. Nếu bạn muốn bao gồm nhiều liên kết đến các trang trong thanh điều hướng của mình, bạn không thể liệt kê tất cả chúng cạnh nhau - trông sẽ lộn xộn hoặc không thể khớp tất cả theo chiều ngang. Thay vào đó, hãy liệt kê các mục chung hoặc quan trọng nhất trong thanh điều hướng cấp cao nhất và đưa phần còn lại vào menu thả xuống.
- Sephora là một ví dụ tuyệt vời vì nó cung cấp rất nhiều sản phẩm và dịch vụ. Trên trang web của nó, bạn có thể di chuột qua bất kỳ liên kết điều hướng chính nào và menu thả xuống chi tiết sẽ xuất hiện. Menu thả xuống sẽ chứa tất cả các danh mục cho phần cụ thể đó của trang web.
Menu điều hướng bánh hamburger
- Menu hamburger thường thấy nhất trong thiết kế web di động. Với cách tiếp cận này, các mục điều hướng thường được liệt kê theo chiều ngang trên kích thước màn hình lớn hơn và thu gọn sau nút hamburger trên kích thước màn hình nhỏ hơn. Khi khách truy cập nhấp vào biểu tượng ba dòng này, một cửa sổ bật ra dọc hoặc ngang sẽ xuất hiện với các liên kết điều hướng. Kiểu thiết kế này lý tưởng cho các ứng dụng di động hoặc các trang web có giới hạn về bất động sản.
Menu điều hướng thanh bên dọc
- Với loại menu này, các mục được xếp chồng lên nhau và được định vị trong thanh bên. Mặc dù ít phổ biến hơn điều hướng ngang, nhưng điều hướng dọc mang lại một số lợi ích. Vì bất động sản không bị giới hạn, bạn có thể viết các liên kết điều hướng dài hơn và bao gồm nhiều tùy chọn cấp cao nhất. Nó cũng bắt mắt hơn, điều này làm cho phong cách này hoạt động tốt cho các cơ quan và các doanh nghiệp sáng tạo khác.
>> Xem thêm: Slug là gì? Cách tối ưu WordPress Slug cho SEO hiệu quả nhất
Menu điều hướng chân trang
- Menu chân trang thường được ghép nối với - và mở rộng theo - thanh điều hướng ngang. Nếu khách truy cập không tìm thấy liên kết mà họ đang tìm kiếm trong tiêu đề, họ có thể cuộn xuống cuối trang để có thêm tùy chọn.
Thiết kế thanh điều hướng trang web
- Không có cách nào “đúng” để thiết kế điều hướng trang web của bạn. Bạn chỉ cần xem xét cách bạn có thể kích hoạt khách truy cập lần đầu và khách truy cập lặp lại để tận dụng tối đa trang web của bạn.
- Bằng cách tập trung quy trình thiết kế của bạn vào những khách truy cập duy nhất, cấu trúc điều hướng của bạn có thể trông và hoạt động khác với cấu trúc điều hướng trên một trang web khác và đó là một điều tốt.
- Lưu ý đến đối tượng mục tiêu của bạn, hãy cùng xem qua các giai đoạn của quy trình thiết kế thanh điều hướng trang web dưới đây.
Những gì nên được bao gồm trong thanh điều hướng trang web của bạn?
- Với tất cả các trang trên trang web của bạn, có thể khó xác định trang nào đủ quan trọng để trở thành một phần của điều hướng chung. Vì lợi ích của SEO và trải nghiệm người dùng, Orbit Media khuyên bạn nên giữ điều hướng của bạn giới hạn tối đa bảy mục .
- Vì vậy, làm thế nào để bạn bắt đầu thu hẹp lĩnh vực này? Các bên liên quan từ khắp công ty của bạn có thể có nhiều ý kiến khác nhau về điều gì là xứng đáng và điều gì là không, nhưng cuối cùng bạn nên xem xét khách truy cập trang web của mình để giúp bạn xác định hướng đi tốt nhất.
Phân loại thẻ
- Sắp xếp thẻ là một kỹ thuật trải nghiệm người dùng đơn giản giúp bạn đi sâu vào tâm trí của khách truy cập trang web của mình và thiết kế điều hướng theo quan điểm của họ. Tin tốt là bạn không cần phải có bất kỳ kinh nghiệm UX nào để thực hiện bài tập này.
- Mời mọi người từ bên ngoài tổ chức của bạn tham gia một bài tập 20 phút đơn giản. Đặt một chồng thẻ chỉ mục trên bảng, mỗi thẻ đại diện cho một trang chính trên trang web của bạn. Sau đó, yêu cầu người tham gia sắp xếp các thẻ theo bất kỳ cách nào họ thấy phù hợp.
- Tìm kiếm xu hướng về cách người tham gia nhóm các trang trên trang web của bạn và hỏi họ cách họ đặt tên cho từng danh mục. Tổ chức kết quả có thể giúp xây dựng xương sống của việc điều hướng trang web của bạn.
Báo cáo phân bổ
- Nếu phần mềm phân tích tiếp thị của bạn cung cấp tính năng này, thì báo cáo phân bổ là lựa chọn hoàn hảo để quyết định điều gì sẽ đi vào điều hướng chính của bạn. Báo cáo này phân bổ số lượng địa chỉ liên hệ mới được tạo cho các tương tác của họ với doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn có thể hiểu rõ hơn về nội dung và chức năng trên trang web của mình để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.
Luồng người dùng
- Nếu bạn không có báo cáo phân bổ, bạn vẫn có thể biết những trang nào quan trọng trên trang web của mình thông qua báo cáo Luồng người dùng trong Google Analytics. Mặc dù báo cáo này không phân biệt lưu lượng truy cập tiêu chuẩn với khách hàng, nhưng nó làm nổi bật cách mọi người dường như điều hướng trải nghiệm của họ trên trang web của bạn.
- Nói theo cách riêng của Google: "Báo cáo Luồng người dùng là bản trình bày đồ họa về các đường dẫn mà người dùng đã đi qua trang web của bạn, từ nguồn, qua các trang khác nhau và nơi dọc theo đường dẫn của họ mà họ đã thoát khỏi trang web của bạn."
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Bạn nên đặt hàng các mặt hàng điều hướng của mình như thế nào?
- Thứ tự quan trọng trong điều hướng trang web. Các nghiên cứu nhận thức cung cấp bằng chứng cho thấy người xem trang web có xu hướng ghi nhớ các liên kết ở hai đầu của điều hướng một cách sống động nhất. Thường được gọi là hiệu ứng ban đầu và hiệu ứng gần đây , chúng nói về những hiện tượng mà các từ được trình bày đầu tiên hoặc cuối cùng trong danh sách có xu hướng thu hút nhiều sự chú ý của người xem hơn.
- Vì vậy, đối với trang web của bạn, bạn sẽ muốn có chủ ý về những mục bạn đặt ở những vị trí này. Suy nghĩ về điều gì là quan trọng nhất đối với khách truy cập thông thường của bạn.
- Trong một bài viết cho blog của Neil Patel , chiến lược gia web Andy Crestodina nói: "Đặt các mục quan trọng nhất của bạn ở đầu điều hướng và các mục ít quan trọng nhất ở giữa. 'Liên hệ' nên là mục cuối cùng trong danh sách, đặt nó ở ngoài cùng bên phải trong điều hướng ngang cấp cao nhất, một vị trí tiêu chuẩn. "
>> Xem thêm khóa đào tạo seo tại đây : https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Bạn nên cụm từ các tùy chọn điều hướng của mình như thế nào?
- Cách bạn diễn đạt các tùy chọn điều hướng của mình tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Bạn có thể chọn chuyển tiếp hoặc thử nghiệm với nhiều nhãn sáng tạo hơn. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ khi chọn các từ để sử dụng trong các liên kết điều hướng chính của bạn là trước tiên hãy nghĩ về các thuật ngữ mà khách hàng của bạn sẽ sử dụng để mô tả các trang đó. Sau đó, hãy nghĩ đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Dựa trên đối tượng
- Có thể cho rằng tùy chọn rõ ràng nhất cho các trang web là điều hướng dựa trên đối tượng. Điều hướng dựa trên đối tượng đặt nội dung dưới các danh mục cụ thể (thường là chỉ danh từ). Lưu ý rằng các liên kết điều hướng ở bên phải dựa trên hành động nhiều hơn là dựa trên đối tượng. Hãy xác định điều này dưới đây.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Dựa trên hành động
- Một số trang web có thể được phục vụ tốt hơn bởi điều hướng theo hướng hành động. Để biết khi nào điều này là thích hợp, hãy hỏi khán giả của bạn xem họ chủ yếu đến trang web của bạn để tìm hiểu về điều gì đó hay để thực hiện một hành động cụ thể.
Dựa trên đối tượng
- Đối với các công ty có nhiều đối tượng với các dòng rõ ràng, bạn có thể muốn xem xét điều hướng dựa trên đối tượng hoặc điều hướng phụ như trong ví dụ bên dưới. Tuy nhiên, điều này chỉ hoạt động nếu khách truy cập có thể dễ dàng tự phân loại. Ví dụ: bạn sẽ không muốn sử dụng công ty vừa và nhỏ hoặc công ty tiếp thị so với quảng cáo, vì những dòng đó thường bị mờ và có thể khiến khán giả của bạn bối rối không biết phải đi đâu trước.
Công cụ Tìm kiếm được Tối ưu hóa
- Ngoài việc phù hợp với cách khán giả sắp xếp trang web của bạn theo bản năng, bạn sẽ muốn nghĩ cách tối ưu hóa tốt nhất các cụm từ điều hướng của mình cho tìm kiếm. Trong một bài viết trên Distilled , chiến lược gia SEO Kristina Kledzik khuyên nên sử dụng Google Analytics và công cụ Từ khóa của Google để xác định các cụm từ tìm kiếm thường đưa mọi người đến trang web của bạn và sử dụng các biến thể của những từ đó làm hướng dẫn cho việc điều hướng trang web của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ viết content tại dây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-viet-content-chuyen-sau