Topic cluster là gì? Cách triển khai cụm chủ đề trong SEO hiệu quả
- SEO hiện đang chuyển sang mô hình Topic cluster - cụm chủ đề, trong đó một trang “trụ cột” đóng vai trò là trung tâm nội dung chính cho một chủ đề bao quát và nhiều trang nội dung có liên quan đến cùng một chủ đề đó liên kết trở lại trang trụ cột và với nhau.
- Hành động liên kết này báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là cơ quan có thẩm quyền về chủ đề và theo thời gian, trang có thể xếp hạng ngày càng cao cho chủ đề mà nó bao gồm. Về bản chất, mô hình cụm chủ đề là một cách tổ chức các trang nội dung của trang bằng cách sử dụng kiến trúc trang sạch hơn và có chủ ý hơn.
- Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Topic cluster là gì?
- Topic cluster dịch ra tiếng Việt là Cụm Chủ Đề, là các nhóm nội dung có liên quan với nhau bao hàm một lĩnh vực chủ đề rộng lớn. Các cụm nội dung cung cấp hỗ trợ theo ngữ cảnh cho tất cả các trang trong một nhóm. Chúng cũng đặt nền tảng cho một cấu trúc liên kết nội bộ mạnh mẽ.
Mô hình cụm chủ đề được xây dựng trên khuôn khổ hub-and-speak và mỗi cụm có ba thành phần thiết yếu:
- - Một trang trụ cột tập trung rộng rãi
- - Nhiều trang cụm chuyên sâu
- - Liên kết nội bộ được đặt chiến lược
Tại sao các Topic cluster lại quan trọng đối với SEO
- Nếu bạn quản lý việc tạo nội dung hoặc SEO, thì hãy chú ý đến các cụm chủ đề, vì chúng thúc đẩy KPI mà chúng tôi báo cáo.
- Bạn có đo lường thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi không? Làm thế nào về mức độ tương tác hoặc số trang mỗi phiên? Mô hình cụm chủ đề làm cho cả chương trình SEO và lịch nội dung của bạn hiệu quả hơn để giúp bạn loại bỏ mọi giá trị từ các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình.
>> Xem thêm: URL là gì? Cách tối ưu URL hiệu quả và thân thiện với SEO
Google đang đầu tư vào chủ đề và khả năng hiểu đoạn văn
- Google đã bỏ một số cuộc tấn công SEO lớn gần đây. Đầu tiên, họ đã công bố một bước đột phá trong công nghệ xếp hạng giúp thuật toán xác định mức độ liên quan của các đoạn văn cụ thể trong trang tổng thể. Thứ hai, họ nâng cao khả năng hiểu các chủ đề phụ xung quanh mối quan tâm rộng rãi thông qua mạng lưới thần kinh. Đây là thông báo của Google mà tôi thực sự khuyên bạn nên đọc.
- Nghe có vẻ quen? Những tiến bộ đó chính xác là những gì mà các cụm chủ đề vượt trội. Họ sắp xếp thông tin xung quanh các chủ đề rộng và liên kết đến thông tin chi tiết hơn từ các đoạn có liên quan.
- Google rất vui mừng về những đột phá này và họ tin rằng công nghệ này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng.
Các cụm chủ đề nâng cao bối cảnh, mức độ liên quan và thẩm quyền
- Hãy tưởng tượng bạn có một trang trên trang web của mình về màu sắc của báo đốm. Làm cách nào để Google biết được liệu trang của bạn có nói về màu sơn của F-TYPE mới, màu áo của đội bóng rổ nam hay lượng hắc tố trong lông của loài cá ngựa Nam Mỹ?
- Rõ ràng, Google trích xuất ý nghĩa từ các yếu tố trên trang, bao gồm tiêu đề trang, URL, tiêu đề phụ, đoạn văn và câu. Tuy nhiên, Google cũng thu hút cái nhìn sâu sắc từ các yếu tố đó trên các trang liên kết đến nội dung của bạn, cũng như văn bản liên kết của các liên kết đó.
- Vì vậy, các cụm chủ đề giống như các nhóm tập trung về mức độ liên quan. Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu ngữ cảnh, mối quan hệ và thứ bậc của mỗi trang trong một nhóm nội dung. Và điều đó cực kỳ hữu ích khi các trang của bạn có nhiều sắc thái hơn so với ví dụ về báo đốm ở trên.
- Hơn nữa, các cụm nội dung nhấn mạnh phạm vi bao phủ của bạn (hoặc thiếu). Ví dụ: nếu bạn có mười trang có liên quan, được liên kết với nhau trên trang web của bạn bao gồm hoàn toàn một chủ đề, Google sẽ xem bạn như một người có thẩm quyền hơn là nếu bạn chỉ có một phần nội dung về chủ đề đó.
- Chuyên môn, quyền hạn và sự tin tưởng (EAT) là yếu tố quan trọng đối với xếp hạng tìm kiếm trong nhiều ngành. Do đó, thật khôn ngoan khi đầu tư vào một chiến lược nội dung khuếch đại những thứ vô hình đó.
Các cụm nội dung cải thiện nghiên cứu từ khóa
- Nhiều người làm SEO nghiên cứu từ khóa sai. Một số chỉ nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh nhất với lượng tìm kiếm lớn. Tuy nhiên, họ không xem xét các từ khóa cụ thể có liên quan như thế nào với nhau hoặc cách chúng hoạt động cùng nhau để di chuyển khách hàng tiềm năng thông qua hành trình của người mua.
- Kết quả là, các trang web của họ trở nên không mạch lạc và họ phải vật lộn để xếp hạng tốt cho bất kỳ thứ gì. Bằng cách giải quyết từng vấn đề một mà không cần xem xét toàn bộ hành trình, người dùng sẽ muốn nhiều hơn nữa.
- Ngược lại, những người làm SEO khác lại tìm kiếm những từ khóa dài với khối lượng tìm kiếm nhỏ trùng lặp đáng kể. Ban đầu, họ có thể xếp hạng tốt vì mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên, nội dung trùng lặp, chất lượng thấp cuối cùng sẽ bắt đầu ăn thịt thứ hạng của họ và lấy đi lưu lượng truy cập của họ. Thậm chí tệ hơn, số ít khách truy cập mà họ nhận được sẽ bắt đầu mất hứng thú do nội dung dư thừa.
- Không cần phải nói, cả hai cách tiếp cận đó đều sai vì chúng tồn tại trong chân không.
- Khi bạn thực hiện phương pháp tiếp cận cụm chủ đề để nghiên cứu từ khóa, bạn bắt đầu nhóm các thuật ngữ thành nhóm một cách tự nhiên. Vì vậy, thay vì giao một danh sách từ khóa khổng lồ cho nhóm nội dung của bạn, bạn có thể trình bày chúng với danh sách từ khóa có tổ chức được nhóm theo bài đăng trên blog, cụm chủ đề và danh mục blog.
- Kết quả là, chiến lược nội dung hiện tại của bạn sẽ thống nhất hơn và các phần nội dung cụ thể sẽ gây được tiếng vang tốt hơn với khách hàng. Quan trọng hơn, nhóm nội dung của bạn sẽ yêu thích bạn vì nó.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Các cụm chủ đề cải thiện trải nghiệm người dùng và chuyển đổi
- Mọi người chuyển sang Google để tìm câu trả lời. Có thể họ muốn biết xếp hạng MPG trung bình của một chiếc SUV. Có lẽ họ đang băn khoăn không biết mua hay thuê một chiếc xe mới sẽ tốt hơn. Hoặc, có thể họ chỉ muốn biết những mẫu VW nào có đầu đĩa CD.
- Do đó, bạn sẽ có thể đoán trước các câu hỏi tiếp theo của người dùng và cung cấp nội dung phù hợp vào đúng thời điểm. Điều này giúp người dùng tương tác với nội dung của bạn hơn là gửi lại họ cho Google để tìm câu trả lời.
- Hãy nghĩ về nó như thế này:
- Người dùng nên truy cập trang web của bạn trong một giai đoạn của kênh và thoát sâu hơn trong hành trình của người mua. Khi bạn liên tục giải quyết các vấn đề của khách hàng tiềm năng, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm bạn khi họ sẵn sàng chuyển đổi.
>> Xem thêm: Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics chi tiết
Cách tạo chiến lược SEO cụm chủ đề
Điều quan trọng là phải luôn có tổ chức khi xây dựng chiến lược SEO và các cụm nội dung buộc bạn phải liên tiếp thu được những con vịt của mình. Đây là cách để bắt đầu.
Tạo tính cách người mua và lập bản đồ hành trình của khách hàng
- Tính cách người mua là một đại diện hư cấu của một khách hàng lý tưởng. Các nhà tiếp thị sử dụng cá tính để tinh chỉnh thông điệp tiếp thị của họ và tạo nhiều chiến dịch được cá nhân hóa hơn.
- Personas giúp bạn phân khúc khán giả của mình theo các thuộc tính chung và điều đó cho phép bạn tạo nội dung giải quyết các điểm khó khăn cụ thể. Tùy thuộc vào ngành của bạn, bạn có thể cần tạo một số hồ sơ khách hàng khác nhau. Nếu bạn cần trợ giúp để bắt đầu, hãy xem các ví dụ sau về tính cách người mua .
- Một khi bạn biết người đối tượng của bạn, bạn có thể hiệu quả hơn hướng dẫn họ trên con đường của mình từ nhận thức để chuyển đổi. Lập bản đồ hành trình của khách hàng cho phép bạn loại bỏ các điểm mâu thuẫn và chú ý đến từng điểm trong cây quyết định. Sau đó, bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào trong quy trình bằng các trang cụm để không bỏ lỡ các cơ hội lớn.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa xung quanh các chủ đề và mục đích tìm kiếm
- Sức mạnh thực sự của các cụm chủ đề là tối đa hóa thị phần bằng cách thống trị toàn bộ ngành dọc từ khóa trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Mặc dù khối lượng là quan trọng, nhưng nó không phải là thuộc tính duy nhất cần xem xét khi thực hiện nghiên cứu từ khóa .
- Suy nghĩ về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng có thể muốn giải quyết và cách họ tìm kiếm giải pháp. Câu hỏi của họ thay đổi như thế nào khi họ tiến triển qua kênh và họ có khả năng thực hiện những hành động nào ở mỗi giai đoạn?
- Các truy vấn đầu kênh có tính tổng quát và thông tin nhiều hơn. Các tìm kiếm giữa kênh trở nên so sánh hơn. Các cụm từ tìm kiếm cuối kênh có xu hướng cụ thể cho các thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ và các bài đánh giá.
- Sau khi bạn xác định các từ khóa ưu tiên của mình, hãy sắp xếp chúng thành các nhóm. Mặc dù tẻ nhạt, tôi khuyên bạn nên tìm kiếm từng cụm từ trong Google và ánh xạ nó thành một cụm từ chính. Điều này giúp bạn nhóm các từ khóa đuôi dài xung quanh một cụm từ mẹ đại diện cho một bài đăng trên blog hoặc trang cụm. Sau đó, ánh xạ từng trang cụm thành một bài trụ cột duy nhất. Cuối cùng, bạn cũng có thể muốn nhóm nhiều cụm chủ đề vào một danh mục blog duy nhất.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Viết các trang cụm của bạn
- Tin tốt: tất cả các công việc khó khăn đã được hoàn thành! Nhưng đừng chỉ gửi các nhóm từ khóa của bạn cho nhóm nội dung của bạn. Thứ tự thực hiện là quan trọng.
- Hãy suy nghĩ về hệ thống phân cấp và viết nội dung nền tảng trước. Khi bạn bắt đầu với các trang cụm chi tiết nhất, bạn sẽ biết chính xác cách tham chiếu chúng trong các cụm của mình. Ngược lại, nếu bạn soạn thảo các trang cấp cao hơn trước khi bạn hiểu những điều cơ bản, các trang và phần đó có thể giống như các phần giữ chỗ không cung cấp cho người dùng giá trị thực sự.
- Trớ trêu thay, thường khó viết các trang cụm hơn các trang trụ cột vì bạn cần phải đi sâu vào chi tiết. Vì vậy, hãy xem bài đăng của chúng tôi về viết quảng cáo SEO nếu bạn cảm thấy bế tắc.
- Mặc dù tốt nhất bạn nên lên kế hoạch kỹ lưỡng trước cho các cụm, bạn luôn có thể quay lại và thực hiện kiểm tra nội dung xung quanh một chủ đề cụ thể để tìm kiếm cơ hội. Khi bạn phát hiện ra các truy vấn tìm kiếm bổ sung về các chủ đề liên quan, hãy suy nghĩ về các ý tưởng nội dung mới và thêm các trang web để lấp đầy khoảng trống.
Viết các trang trụ cột của bạn
- Có thể bạn sẽ bị cám dỗ để đi sâu vào nội dung trụ cột của mình trước khi viết xong các trang cụm của mình. Điều đó dễ hiểu bởi vì nó là vật thể có khối lượng lớn, sáng bóng.
- Nhưng, hãy chống lại sự thôi thúc!
- Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ dễ dàng hơn để xây dựng một trụ cột toàn diện khi bạn đặt nền móng trước. Quan trọng hơn, bạn sẽ không gặp rủi ro khi đi quá sâu và ăn thịt thứ hạng tìm kiếm của mỗi trang cụm.
- (Đọc hướng dẫn nâng cao của tôi về các trang trụ cột để tìm hiểu chúng là gì và tại sao chúng là động cơ cung cấp năng lượng cho các cụm chủ đề!)
- Giữ cho nội dung trụ cột của bạn rộng khắp. Chạm vào tất cả các chủ đề phụ và bao gồm những đoạn âm thanh thú vị nhất của bạn. Tuy nhiên, đừng che đậy bất cứ điều gì quá kỹ lưỡng. Thay vào đó, hãy sử dụng CTA và thu hút các liên kết nội bộ để đẩy người đọc đến các trang cụm của bạn nếu họ muốn tìm hiểu thêm.
Thêm liên kết nội bộ một cách chiến lược
- Phần này rất quan trọng. Các cụm chủ đề nhận được sức mạnh của chúng từ các liên kết nội bộ. Vì vậy, bạn càng có chiến lược, thì càng có nhiều lưu lượng truy cập trang web và chuyển đổi mà các cụm của bạn sẽ thúc đẩy.
- Tôi đã viết nhiều về liên kết nội bộ ở đây . Tôi thực sự khuyên bạn nên đánh dấu bài đăng đó nếu bạn muốn tránh một số cạm bẫy và thông tin sai lệch phổ biến. Nếu bạn không có thời gian để đọc nó ngay bây giờ, đây là TL; DR.
- Liên kết nội bộ phục vụ nhiều chức năng trong SEO. Nhưng, họ có hai công việc rất quan trọng khi nói đến các cụm chủ đề. Đầu tiên, chúng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh hơn về nội dung của bạn. Và thứ hai, các liên kết nội bộ chia sẻ Xếp hạng Trang giữa các URL trong một cụm. Vì vậy, nếu một vài trang thu hút hàng tấn backlinks, chúng sẽ chuyển giá trị đến các trang khác trong cụm của bạn một cách hiệu quả hơn.
- Điều quan trọng nhất cần nhớ về việc thêm liên kết nội bộ giữa các trang trong một cụm chủ đề, là thêm chúng vào vị trí phù hợp nhất. Nếu bạn đề cập đến một từ khóa nhiều lần trên một trang, nhưng bạn có một phần dành riêng cho chủ đề phụ đó, đó là nơi bạn nên thêm liên kết.
- Một lần nữa, tôi đi vào chi tiết hơn trong bài đăng ở trên, vì vậy hãy kiểm tra nếu bạn muốn toàn bộ enchilada.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Lỗi cụm chủ đề
- Hai sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi xây dựng các cụm chủ đề là làm ngập nội dung và lấp lửng.
- Hãy bắt đầu với silo liên kết. Đây là khi người làm SEO cố tình không liên kết giữa các cụm chủ đề khác nhau để tập trung mức độ liên quan. Vấn đề với chiến lược này là nó không nắm bắt được các cơ hội liên kết nội bộ có giá trị đi qua Xếp hạng trang và ngữ cảnh.
- Ngoài ra, các chủ đề chỉ đơn giản là không tồn tại trong chân không. Mọi thứ được kết nối với nhau và các chủ đề tiếp tuyến giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các cụm khác nhau.
Một sai lầm khác cần tránh là nội dung tràn ngập. Đây là khi người làm SEO tạo ra quá nhiều bài đăng trên blog nhắm mục tiêu các từ khóa rất giống nhau. Ví dụ: họ có thể xây dựng một trang trụ cột xoay quanh từ khóa tiếp thị qua email . Sau đó, họ sẽ tạo các trang cụm như:
- - 7 cách hiệu quả để thực hiện tiếp thị qua email
- - 10 phương pháp tiếp thị qua email bạn không thể bỏ qua
- - Cách thực hiện Tiếp thị qua Email trong năm 2019
- - Cách thực hiện Email Marketing vào năm 2020
Mỗi bài viết đó đều nhắm đến cùng một từ khóa chung, cách làm email marketing . Kết quả là các trang này sẽ cạnh tranh với nhau về thứ hạng, hay còn gọi là sự ăn thịt từ khóa.
Để tránh nội dung tràn ngập, hãy luôn xây dựng các trang cụm xung quanh các cụm từ tìm kiếm duy nhất với nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau. Khi nghi ngờ, hãy Google từ khóa của bạn để đảm bảo SERP khác với các thuật ngữ khác trong cụm của bạn trước khi bạn soạn thảo nội dung.
Kết luận chung
- Nếu nhóm tiếp thị của bạn đã dành một lượng thời gian đáng kể để viết blog, thì các cụm chủ đề đáng để đầu tư. Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được trang web của bạn và chúng cho khách hàng thấy rằng bạn hiểu nhu cầu của họ bằng cách cung cấp nội dung có liên quan trong suốt hành trình của người mua.
- Khi bạn áp dụng hoàn toàn mô hình cụm chủ đề, chiến lược tiếp thị nội dung của bạn sẽ trở nên có tổ chức, hiệu quả và tinh vi hơn. Nội dung trụ cột dài, chất lượng cao thu hút người tìm kiếm ở đầu kênh. Và các trang nội dung cụm nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan xung quanh các chủ đề cụ thể hơn ở giữa và cuối kênh.
- Hơn nữa, các thuật toán tìm kiếm ngày càng hiểu rõ hơn các mối quan hệ ngữ nghĩa giữa chủ đề phụ và chủ đề chính. Do đó, nếu bạn đầu tư vào các cụm chủ đề, nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn cũng sẽ thấy một sự thúc đẩy.
- Cuối cùng, các chủ đề cơ bản điều chỉnh nội dung trang web của bạn với các mục tiêu tiếp thị trong nước để người dùng có được trải nghiệm thương hiệu toàn diện hơn mà cảm thấy phù hợp.
Câu hỏi thường gặp về cụm chủ đề
Một cụm chủ đề là gì?
- Cụm chủ đề là các nhóm nội dung có liên quan với nhau bao hàm một lĩnh vực chủ đề rộng lớn. Mô hình cụm chủ đề được xây dựng trên khuôn khổ hub-and-speak bao gồm các trang trụ cột, trang cụm và liên kết nội bộ.
Làm thế nào để bạn tạo một cụm chủ đề?
- 1. Chọn một lĩnh vực chủ đề rộng cho cụm chủ đề của bạn.
- 2. Thực hiện nghiên cứu từ khóa để khám phá toàn bộ cơ hội thị trường.
- 3. Nhóm các từ khóa thành các nhóm cho mỗi trang cụm.
- 4. Viết các trang cụm trước. Sau đó, viết trang trụ cột cuối cùng.
- 5. Thêm liên kết nội bộ giữa tất cả các trang trong cụm.
Tại sao các cụm chủ đề lại quan trọng?
Các cụm chủ đề quan trọng vì một số lý do:
- 1. Chúng cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh hơn về nội dung của bạn.
- 2. Các cụm chủ đề cải thiện liên kết nội bộ để vượt qua Xếp hạng trang và các tín hiệu liên quan giữa các URL.
- 3. Họ giới thiệu phạm vi bao phủ của bạn, nâng cao thẩm quyền của bạn về một chủ đề.
- 4. Các cụm chủ đề cải thiện trải nghiệm sử dụng bằng cách đoán trước các bước tiếp theo của người tìm kiếm và cung cấp nội dung phù hợp vào đúng thời điểm.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo