Xem danh mục
URL là gì? Cách tối ưu URL hiệu quả và thân thiện với SEO
- URL của web cũng được gọi là liên kết. Nhiều người sẽ nhấp vào một liên kết để truy cập trực tiếp vào trang web của bạn. Vậy URL là gì? Vì sao URL quan trọng với SEO? Cách tối ưu URL hiệu quả? Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây!
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
URL là gì?
- URL (Uniform Resource Locator), thường được gọi là địa chỉ web, chỉ định vị trí của một tài nguyên (chẳng hạn như một trang web) trên internet. URL cũng chỉ định cách truy xuất tài nguyên đó, còn được gọi là "giao thức", chẳng hạn như HTTP, HTTPS, FTP…
- URL là một địa chỉ trên internet. Nó bao gồm một giao thức, tên miền và một đường dẫn.
- Không phải tất cả các trang web đều sử dụng cùng một cấu trúc URL. Và điều đó không sao. Cấu trúc URL của một trang web phụ thuộc vào nhu cầu riêng của trang web.
- Ví dụ: URL của một trang web quốc tế có thể sẽ được cấu trúc cho nhiều ngôn ngữ hoặc vị trí. Cấu trúc URL cho một trang web blog có thể khác với một trang Thương mại điện tử hoặc một trang web thành viên. Và cấu trúc URL của trang web chính phủ có thể sẽ khác với mạng xã hội.
- Tùy thuộc vào mục đích của trang web, các cấu trúc URL sẽ khác nhau, nhưng bất kể cấu trúc nào được chọn, các phương pháp hay nhất cơ bản vẫn được áp dụng để duy trì cấu trúc URL phù hợp.
Vì sao URL lại quan trọng với SEO?
URL thân thiện với SEO là gì?
URL thân thiện với SEO là URL được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng và người tìm kiếm. Cụ thể, các URL được tối ưu hóa cho SEO có xu hướng ngắn và nhiều từ khóa.
1. Trải nghiệm người dùng
- Trải nghiệm người dùng tuyệt vời là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến SEO.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn bằng cách sử dụng cấu trúc URL hợp lý với phân cấp trang. Nội dung được tổ chức trực quan giúp trang web của bạn điều hướng dễ dàng hơn đối với con người.
- Bạn muốn làm cho trang web của mình dễ duyệt nhất có thể, để mọi người có thể tham quan trang web một cách tự tin, không bị nhầm lẫn.
- Ngoài việc cấu trúc URL của bạn với tổ chức hợp lý, hãy sử dụng URL thân thiện với SEO . URL đơn giản, dễ đọc và bao gồm các từ khóa mô tả nội dung trên trang web thân thiện với SEO.
- Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về bánh kếp, một URL như https://en.wikipedia.org / wiki / pancake sẽ giúp bạn quyết định nhấp vào liên kết đó.
- URL như https://www.example.com /index.php?id_wca=470&clcp27sap không giải thích rõ ràng nội dung của trang đích và không thân thiện.
- URL đơn giản cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tối ưu hóa URL với các từ khóa mô tả giúp hiểu rõ nội dung trang nói về điều gì.
- Bạn muốn tối ưu hóa URL của mình vì nó giúp công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả có liên quan cho người tìm kiếm và vì vậy người tìm kiếm biết chính xác những gì họ sẽ thấy nếu họ nhấp vào liên kết.
>> Xem thêm: SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả nhất cho bạn
2. Xếp hạng trang
- Cấu trúc URL cho Google biết các trang khác nhau của trang web nói về những gì và chúng liên quan với nhau như thế nào. Liên kết nội bộ (liên kết đến các trang trong trang web của bạn) cũng giúp thực hiện điều này.
- Khi bạn tối ưu hóa URL của mình cho mọi người, bạn cũng giúp các bot của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng hơn để cung cấp nội dung có liên quan cho người tìm kiếm.
- URL là một yếu tố xếp hạng trong Google.
- Điều này có nghĩa là các cấu trúc URL được tối ưu hóa sẽ thúc đẩy Xếp hạng Trang của Google (PR) . Xếp hạng trang là cách Google đo lường giá trị của một trang web và mức độ liên quan của nó với truy vấn tìm kiếm.
- Các tên miền gốc thường có nhiều Xếp hạng Trang nhất và trong khi việc sử dụng các từ khóa trong các trang gốc của bạn có thể cải thiện thứ hạng của bạn, bạn không muốn chỉ dựa vào các từ khóa URL để xếp hạng. Tránh nhồi nhét URL với mọi từ khóa và chỉ bao gồm những gì hữu ích.
- URL thân thiện với SEO làm tăng khả năng liên kết được nhấp và điều này cũng có thể tăng Xếp hạng trang của bạn.
- Sau khi trang web của bạn hoạt động và bất cứ lúc nào bạn thực hiện chỉnh sửa URL trang, hãy (lại) gửi sơ đồ trang web của bạn trong Google Search Console. Bạn muốn gửi sơ đồ trang web của mình để các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn ngay lập tức để giữ cho SERPS (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) được cập nhật với trang web của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
12 cách tối ưu URL thân thiện với SEO
1. Tuân theo một cấu trúc URL tốt
- Phân cấp URL là điều cần thiết để tìm ra trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web của mình.
- Không có quy tắc thiết lập nào cho cấu trúc URL tốt nhất tuyệt đối. Và các URL có thể khác nhau tùy thuộc vào mục đích của trang web.
- Nhưng cấu trúc URL đơn giản , logic, dễ nhớ và truyền tải ý nghĩa với các từ được sử dụng được coi là tốt nhất.
- Làm cho cấu trúc URL của bạn trở nên trực quan để người dùng và công cụ tìm kiếm có thể hiểu nhanh chóng và dễ dàng các kết nối giữa các trang khác nhau trên trang web của bạn. Khi cấu trúc URL của bạn đã sẵn sàng, khá đơn giản để chọn các từ khóa URL phù hợp cho mỗi trang.
>> Xem thêm: Topic cluster là gì? Cách triển khai cụm chủ đề trong SEO hiệu quả
2. Sử dụng giao thức HTTPS
- HTTPS là phiên bản an toàn của giao thức HTTP. Lớp cổng bảo mật (SSL) mã hóa giao tiếp giữa trình duyệt của bạn và một trang web để ngay cả khi tin tặc tìm cách bẫy dữ liệu, chúng cũng không thể đọc được.
- HTTPS làm cho trang web của bạn trở nên đáng tin cậy hơn vì nó tạo niềm tin cho người dùng — họ cảm thấy an tâm hơn khi mua hàng với thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ và số điện thoại của họ.
- Điều này có vẻ đơn giản nhưng chỉ 69% tất cả các trang web hiện chuyển hướng sang HTTPS.
- Tôi không biết về bạn, nhưng cá nhân tôi, tôi KHÔNG BAO GIỜ mua hàng từ một trang web không an toàn. Nếu trang web của bạn chỉ là HTTP, có thể bạn đang mất công việc kinh doanh tiềm năng từ những người dùng hiểu biết về công nghệ.
- HTTPS cũng là một tín hiệu xếp hạng của Google và ưu tiên các trang web có SSL. Trong trình duyệt Chrome, biểu tượng ổ khóa trên thanh URL cho biết trang web đó có kết nối an toàn hay không. Nhấp vào biểu tượng để biết thêm chi tiết về kết nối.
3. Ẩn tiền tố www
- Tiền tố www được sử dụng để tránh nhầm lẫn vì nó rất rõ ràng có nghĩa là một miền trang web. Nhưng ngày nay không cần thiết phải bao gồm nó.
- Và nếu bạn bao gồm nó, nó trông rất cổ, mất nhiều thời gian để nhập hơn và chiếm nhiều không gian hơn trong thanh địa chỉ. Trên thực tế, trình duyệt Chrome ẩn WWW và HTTPS: // trong thanh địa chỉ của nó vì đó là thông tin không thực sự quan trọng để hiển thị vì chúng có chỉ báo biểu tượng khóa an toàn. Nếu bạn muốn xem nó, chỉ cần nhấp đúp vào bên trong thanh địa chỉ, nó vẫn ở đó.
- Ẩn tiền tố www để làm cho miền của bạn ở chế độ “trống rỗng” và sạch sẽ hơn. Chuyển hướng phiên bản www sang miền rỗng.
4. Chỉnh sửa URL trang để có liên quan
- Khi bạn xuất bản một trang trên trang web của mình, nó phải có mục đích rõ ràng. Không sử dụng các số được tạo ngẫu nhiên gây nhầm lẫn và không có bất kỳ liên quan nào.
- Tùy chỉnh URL trang của trang web của bạn để mô tả nội dung trong trang. Điều này cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn và có thể tăng tỷ lệ nhấp.
5. Giữ cho URL ngắn gọn và đơn giản
- Hầu hết các URL tự động sử dụng trang hoặc tiêu đề bài đăng làm URL mặc định nhưng đôi khi tiêu đề có thể là một chuỗi ký tự dài không cần thiết cho URL. URL càng ngắn càng tốt — URL ngắn cũng có xu hướng xếp hạng cao hơn.
6. Sử dụng các từ khóa có ý nghĩa
- Sử dụng 1-2 từ khóa có liên quan trong URL của bạn và cho Google biết trang sẽ hiển thị gì trong kết quả tìm kiếm. Đừng nhồi nhét URL của bạn nhiều hơn thế vì nó có thể bị coi là thư rác. Sử dụng từ khóa trong tiêu đề của trang hoặc bài đăng.
- Ngoài URL, bạn cũng muốn thêm các từ khóa này vào mô tả meta trang của mình vì Google đánh dấu những từ này trong kết quả tìm kiếm và điều đó làm cho trang của bạn nổi bật hơn.
7. Sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ
- URL không sử dụng dấu cách để phân tách các từ. Cũng không sử dụng dấu gạch dưới.
- Các phương pháp hay nhất về SEO sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ vì điều này cho Google và người dùng biết vị trí ngắt giữa các từ và chúng dễ đọc hơn rất nhiều so với việc tất cả các từ được ghép lại với nhau.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
8. Loại bỏ các từ dừng
- Các từ dừng (và, hoặc, a, an, đến, cho, v.v.) không cần phải có trong URL của bạn. Xóa những từ này khỏi URL của bạn để làm cho nó ngắn hơn và dễ đọc hơn.
9. Sử dụng chữ thường
- RL có phân biệt chữ hoa chữ thường đối với mọi thứ sau tên miền. Điều này có nghĩa là DesignPowers.com vẫn sẽ đưa bạn đến designpowers.com, nhưng designpowers.com/Contact sẽ đưa bạn đến trang 404 thay vì trang liên hệ của chúng tôi.
- Luôn sử dụng chữ thường cho URL của bạn và nếu bạn tình cờ sử dụng chữ hoa, hãy cập nhật các liên kết của bạn và chuyển hướng đến các liên kết mới.
- Squarespace tự động mặc định sử dụng chữ thường, vì vậy nếu đó là nền tảng trang web của bạn, bạn không có gì phải băn khoăn khi nói đến phân biệt chữ hoa chữ thường.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
10. Chuyển hướng các URL cũ
- Có thể bạn sẽ thực hiện các thay đổi đối với trang web của mình theo thời gian và bạn có thể chọn cấu trúc URL và sau đó quyết định thay đổi nó sau này để cải thiện khả năng sử dụng. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là bạn nên thêm chuyển hướng vĩnh viễn.
- Chuyển hướng đảm bảo không có liên kết bị hỏng cho người và bot.
- Bất cứ khi nào bạn chỉnh sửa hoặc thay đổi URL, hãy thêm chuyển hướng 301 để nếu ai đó nhấp vào URL cũ, họ sẽ tự động được đưa đến URL mới và không thấy trang lỗi 404 bị hỏng.
- Tuy nhiên, hãy tránh quá nhiều chuyển hướng vì chúng có thể làm chậm trang web của bạn. Một hoặc hai chuyển hướng cũng được nhưng cách tốt nhất là làm cho trang có thể truy cập được mà không có bất kỳ vòng chuyển hướng nào. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chọn một cấu trúc URL tốt ngay từ đầu trang web của bạn — để tránh chuyển hướng!
11. Xóa ngày khỏi URL trên các bài đăng blog
- Xóa ngày đăng khỏi URL của bài đăng blog giữ nội dung phù hợp với người tìm kiếm vì mọi người luôn muốn nội dung cập nhật nhất. URL không có ngày tháng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp từ các công cụ tìm kiếm và giúp nội dung xếp hạng trong nhiều năm.
- Trừ khi bài đăng liên quan đến một sự kiện hoặc ngày cụ thể, không cần định dạng bài đăng của bạn với ngày tháng và làm như vậy thậm chí có thể dẫn đến tỷ lệ nhấp giảm vì mọi người ít có khả năng muốn đọc một bài đăng lỗi thời từ năm 2013 hơn một nguồn hiện tại.
- Nó cũng cho phép nội dung thường xanh để bạn có thể quay lại và cập nhật các bài đăng có hiệu suất cao với nội dung mới, sau đó xuất bản lại bài đăng với một ngày mới mà không cần phải chuyển hướng URL cũ. Làm mới và xuất bản lại nội dung cũ là một chiến lược SEO mạnh mẽ.
- Nhưng nhìn chung, tốt nhất bạn nên xóa ngày đăng để có trải nghiệm người dùng tốt! Việc không bao gồm ngày đăng giúp URL điều hướng dễ dàng hơn cho người dùng.
12. Đánh vần các con số (đôi khi)
- Các con số có thể gây ra một số nhầm lẫn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
- Nếu tên doanh nghiệp của bạn có một số và trong tên miền gốc, hãy đề phòng và mua cả phiên bản đánh vần của tên miền.
- Sau đó, chuyển hướng nó đến miền chính. Bằng cách đó, nếu ai đó nhầm lẫn hoặc không biết chính tả, họ sẽ đảm bảo sẽ xuất hiện trên trang web của bạn.
- Đối với tất cả các số sau tên miền gốc, hãy cố gắng tránh sử dụng chúng hoàn toàn. Hãy nghĩ về cách mọi người viết. Khi tìm kiếm thứ gì đó trực tuyến, 4 có thể dễ dàng bị nhầm lẫn thay cho “cho” hoặc 2 thay vì “đến”, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh nhầm lẫn.
- Rõ ràng, nếu con số được đề cập là một năm hoặc ngày cụ thể, hãy sử dụng các con số và không viết sai chính tả. Hầu hết thời gian, con số càng dài thì càng có nhiều khả năng đó là một con số thực tế giống như 47, so với đánh vần là bốn mươi bảy. Bạn sẽ có được điểm.
- Việc sử dụng các số trong URL của bạn tùy thuộc vào tình huống. Chỉ cần đảm bảo cân nhắc các yếu tố và quyết định xem tốt nhất nên bao gồm hay loại trừ chúng và giải thích chúng ra hay không.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Kết luận:
- URL là khối xây dựng trang web của bạn và khi được tối ưu hóa, có thể giúp tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn. URL sạch hoạt động tốt hơn trong tìm kiếm, xuất hiện đáng tin cậy hơn và giúp chia sẻ dễ dàng hơn.
- Tôi hy vọng những phương pháp hay nhất này sẽ giúp bạn với các URL trang web của mình.