Tối ưu hóa App Store là gì? Hướng dẫn cơ bản về ASO với các bước chi tiết
Tối ưu hóa App Store là gì?
- Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO) được biết đến với một số tên, bao gồm Tiếp thị cửa hàng ứng dụng và SEO ứng dụng di động. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
- ASO về cơ bản là cải thiện khả năng hiển thị của các ứng dụng của bạn bên trong một công cụ tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như Google Play hoặc Apple App Store. Bằng cách tăng số lần hiển thị, bạn có thể hỗ trợ các mục tiêu khác, chẳng hạn như lưu lượng truy cập vào ứng dụng trực tuyến của bạn và tải xuống.
- Trọng tâm của ASO là các ứng dụng tài nguyên chuyên gia liên quan đến việc cải thiện thứ hạng của các ứng dụng di động (ứng dụng) trực tiếp trong các cửa hàng ứng dụng (như iTunes, Google Play và Windows Store).
- Các điện thoại di động chính mà ứng dụng được tạo là iPhone / iPad, Android và Windows Phone.
Mục tiêu của ASO gần như luôn luôn là lượt tải xuống ứng dụng, nhưng các mục tiêu bổ sung có thể bao gồm các mục như:
- - Tăng khả năng hiển thị thương hiệu.
- - Đánh giá và xếp hạng ứng dụng tích cực.
- - Số lượng đánh giá ứng dụng thường xuyên hơn và tăng lên.
- - Sự tham gia của khán giả.
- - Bổ sung đa dạng hóa kênh tiếp thị.
Theo Statista.com, kể từ năm 2016, số lượt tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động trên toàn thế giới tiếp tục tăng:
- 140,68 tỷ vào năm 2016.
- 192,45 tỷ vào năm 2018.
- 204 tỷ vào năm 2019.
- 218 tỷ vào năm 2020.
>> Xem thêm: Theo dõi chỉ số & KPI ASO: Cách đo lường thành công của ASO
Sự khác biệt giữa ASO và SEO là gì?
- ASO thường được gọi là SEO cửa hàng ứng dụng (Search Engine Optimization). Cả hai quy trình đều có những điểm tương đồng như tối ưu hóa từ khóa, liên kết ngược và tối ưu hóa chuyển đổi. Sự khác biệt chính giữa Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là các yếu tố xếp hạng. Ngoài ra, ASO được sử dụng cho các ứng dụng di động trong khi SEO dành cho các trang web.
- Các yếu tố SEO cho một trình duyệt web, như Google Tìm kiếm, liên quan đến hơn 200 khía cạnh và danh sách tiếp tục mở rộng. Danh sách các yếu tố xếp hạng cho ASO ngắn hơn nhiều, tuy nhiên nhiều người vẫn không chắc chắn yếu tố nào đóng vai trò. Đã đến lúc chấm dứt điều đó!
>> Tham thảo dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Lợi ích của Tối ưu hóa App Store là gì?
- Bây giờ bạn biết rằng hầu hết người dùng tìm thấy ứng dụng bằng cách tìm kiếm trong các cửa hàng ứng dụng. Do đó, Tối ưu hóa App Store là điều bắt buộc nếu bạn muốn đưa ứng dụng của mình đến với những người dùng phù hợp. Trên thực tế, nhiều người cho rằng tối ưu hóa ứng dụng của bạn là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các ứng dụng và trò chơi dành cho thiết bị di động.
Đây là cách bạn có thể hưởng lợi từ Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng:
Cải thiện khả năng hiển thị và nổi bật trong App Stores
- Mọi người không thể tải xuống và sử dụng ứng dụng của bạn nếu họ không thể tìm thấy nó. Vì vậy, cho dù ứng dụng của bạn có tuyệt vời đến đâu, nếu nó không dễ phát hiện, bạn sẽ không đạt được thành công ứng dụng mà bạn xứng đáng. Đừng để tất cả công việc khó khăn của bạn trở nên lãng phí, hãy bắt đầu tối ưu hóa!
Luôn được những Người dùng chất lượng cao và có liên quan khám phá
- Việc tìm thấy ứng dụng của bạn là chưa đủ mà còn phải được tìm thấy bởi những người dùng phù hợp - những người dùng thực sự đang săn lùng một ứng dụng giống như ứng dụng của bạn. Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng đưa bạn đến đúng người dùng vì nó đối sánh ứng dụng của bạn với các từ khóa có liên quan. Đây là những cụm từ tìm kiếm mà mọi người sẽ sử dụng để tìm ứng dụng của bạn.
>> Xem thêm: Keyword mapping là gì? 5 bước tạo Keyword mapping hiệu quả cho SEO
Tăng lượt tải xuống ứng dụng không phải trả tiền theo cách bền vững
- Một chiến lược ASO tốt chắc chắn sẽ thúc đẩy lượt cài đặt không phải trả tiền của bạn và đảm bảo kết quả lâu dài. Đó là bởi vì khi mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến ứng dụng của bạn, họ sẽ luôn tìm thấy ứng dụng của bạn. Với việc theo dõi và cập nhật thường xuyên, bạn chắc chắn rằng nỗ lực của mình sẽ thành công.
>> Xem thêm: Thiết kế app
Cắt giảm chi phí chuyển đổi người dùng và tăng trưởng liên tục
- Thay vì chi tiền cho quảng cáo, bạn có thể giảm chi phí chuyển đổi người dùng bằng cách tập trung vào tăng trưởng không phải trả tiền với ASO. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn đảm bảo sự tăng trưởng ổn định.
Tăng doanh thu ứng dụng và tỷ lệ chuyển đổi
- Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền từ ứng dụng của bạn. Điều này bao gồm quảng cáo trong ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng và các mô hình đăng ký. Do đó, nhiều người trong số các bạn có thể quyết định chạy quảng cáo để mang lại nhiều người dùng hơn và do đó, tăng doanh thu.
- Nhưng nếu trang danh sách cửa hàng ứng dụng của bạn không chuyển đổi, có nghĩa là thuyết phục người dùng thực sự tải xuống ứng dụng của bạn, thì chi tiêu quảng cáo của bạn đã trở nên lãng phí. Hãy nhớ rằng, Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng cũng liên quan đến Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi , thu hút mọi người nhấp qua và tải xuống.
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Tiếp cận khán giả toàn cầu bằng ứng dụng của bạn
- Bằng cách cung cấp ứng dụng của bạn ở các ngôn ngữ khác thông qua quy trình Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng được gọi là bản địa hóa , bạn có thể thu hút người dùng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ứng dụng của bạn. ASO có thể giúp bạn đưa ứng dụng của mình ra toàn cầu.
>> Tham khảo khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Các bước tối ưu hóa App Store hiệu quả nhất
- Bây giờ bạn đã biết nơi bạn muốn xuất bản ứng dụng của mình, đã đến lúc bắt tay vào kinh doanh. Để bắt đầu cải thiện sự phát triển trên thiết bị di động của bạn với Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, chỉ cần làm theo các bước sau:
1. Điều đầu tiên trước tiên: Thiết lập chiến lược Tối ưu hóa Kho ứng dụng rõ ràng
- Thực hiện nghiên cứu của bạn và tìm hiểu thị trường của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu người dùng của bạn để bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này khi chuẩn bị thông tin ứng dụng của mình. Họ đang sử dụng những từ khóa nào khi tìm kiếm các ứng dụng tương tự như ứng dụng của bạn? Họ đang nói ngôn ngữ nào? Khi bạn có thông tin này, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.
2. Chọn đúng tên cho ứng dụng của bạn
- Tên ứng dụng của bạn là thứ mà mọi người dùng nhìn thấy đầu tiên. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chọn tên ứng dụng của bạn một cách khôn ngoan. Đảm bảo rằng Tiêu đề ứng dụng của bạn có liên quan đến ứng dụng của bạn, dễ đọc và độc đáo. Nếu tiêu đề hấp dẫn, mọi người sẽ nhớ đến nó, từ đó mang lại cho ứng dụng của bạn giá trị công nhận cao hơn. Khi chọn đúng tên, đừng quên xem xét số lượng ký tự.
- Hiện tại, bạn có 50 ký tự có sẵn trong Google Play Store và 30 ký tự trong Apple App Store.
- Ngoài ra, các từ khóa trong tên ứng dụng có trọng số xếp hạng cao nhất. Bạn có thể đặt các từ khóa chính của mình tại đây, theo sau tên thương hiệu.
Danh sách kiểm tra cho bạn tên hoặc tiêu đề ứng dụng
- - có liên quan đến ứng dụng của bạn
- - dễ đọc
- - duy nhất
- - Dài 50 ký tự trên Google Play
- - Apple App Store dài 30 ký tự
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
3. Biết cách thực hiện Nghiên cứu từ khóa cho Ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn
- Mục tiêu ở đây là thiết lập bộ từ khóa mà bạn muốn ứng dụng của mình được tìm thấy. Hãy nhớ rằng từ khóa là một từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm ứng dụng trong App Store và Google Play.
Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn, hãy xem xét các câu hỏi sau:
- - Các tính năng chính của ứng dụng hoặc trò chơi của bạn là gì?
- - Các từ đồng nghĩa mô tả các tính năng là gì?
- - Các ứng dụng tương tự được gọi là gì?
- - Danh mục ứng dụng của bạn là gì?
- - Những thuật ngữ nào mọi người thường sử dụng trong danh mục này?
Tìm kiếm từ khóa phù hợp là một quá trình liên tục, vì vậy đừng suy nghĩ quá nhiều về bộ từ khóa của bạn ngay từ đầu.
- Có nhiều Công cụ Tối ưu hóa App Store có thể giúp bạn tìm thấy nhóm từ khóa đầu tiên của mình. App Radar là một trong những ứng dụng toàn diện nhất trên thị trường. Nó cung cấp một giao diện dễ sử dụng, nơi bạn có thể theo dõi các từ khóa của mình, phân tích chúng và nhận các đề xuất của AI về cách cải thiện xếp hạng cửa hàng ứng dụng của bạn.
Làm thế nào AI có thể trợ giúp với Nghiên cứu từ khóa?
- Nếu việc tìm kiếm các từ khóa tiềm năng có vẻ là một công việc tẻ nhạt, đừng từ bỏ Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Hãy để trí tuệ nhân tạo thay bạn làm việc đó.
- Được hỗ trợ bởi AI, App Radar cung cấp các đề xuất từ khóa phù hợp. Bằng cách này, bạn tiết kiệm thời gian cho việc tìm kiếm từ khóa cửa hàng ứng dụng thủ công và có thể tập trung vào sự phát triển của mình.
4. Viết Mô tả ứng dụng của bạn
- Mô tả ứng dụng là một phần thiết yếu khác của siêu dữ liệu ứng dụng của bạn. Nó cung cấp cho người dùng thông tin về nội dung ứng dụng của bạn và cung cấp tổng quan về các tính năng chính của ứng dụng .
- Mô tả ứng dụng không chỉ phù hợp với người dùng mà còn phù hợp với thuật toán xếp hạng của các cửa hàng ứng dụng.
- Nó đặc biệt quan trọng đối với Google Play. Các mô tả là một trong những lĩnh vực chính mà Google tìm các từ khóa để xếp hạng ứng dụng của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ có thể đưa tất cả các từ khóa của mình vào phần mô tả và đợi điều kỳ diệu xảy ra. Cố gắng kết hợp các từ khóa của bạn vào các câu một cách tự nhiên. Bằng cách này, mô tả của bạn vừa hấp dẫn người đọc vừa phù hợp với thuật toán.
- Apple sẽ không lập chỉ mục các từ khóa từ mô tả ứng dụng iOS của bạn . Điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua trường siêu dữ liệu này. Bạn vẫn có thể sử dụng nó như một cơ hội để cho mọi người thấy thêm về lợi ích và giá trị của ứng dụng của bạn.
- Lý tưởng nhất là mô tả của bạn có nhiều thông tin, dễ hiểu và có cấu trúc rõ ràng. Bạn có thể sáng tạo và sử dụng dấu đầu dòng cũng như biểu tượng cảm xúc. Chỉ cần nhớ rằng mô tả được giới hạn trong 4000 ký tự trong cả hai cửa hàng.
Danh sách kiểm tra cho mô tả ứng dụng của bạn:
- - nhiều thông tin
- - dễ hiểu
- - có cấu trúc rõ ràng (dấu đầu dòng, biểu tượng cảm xúc)
- - bao gồm các từ khóa (đặc biệt là với Google Play)
- - dài tới 4000 ký tự
5. Nhận Biểu tượng ứng dụng phù hợp bằng cách thử nghiệm A / B
- Bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản về yếu tố văn bản nào làm tăng khả năng hiển thị ứng dụng, đã đến lúc xem xét các yếu tố khác: hình ảnh hoặc nội dung quảng cáo.
- Biểu tượng ứng dụng của bạn là thứ thu hút nhiều sự chú ý và có thể là một trong những lý do chính khiến mọi người nhấp vào kết quả tìm kiếm. Do đó, nó được coi là một yếu tố quan trọng khác của Tối ưu hóa App Store.
- Khi thiết kế biểu tượng ứng dụng, hãy nghĩ về nội dung ứng dụng của bạn và cách bạn có thể truyền tải điều đó một cách trực quan. Nếu ứng dụng hoặc trò chơi của bạn vui nhộn, biểu tượng của bạn phải phản ánh điều đó.
- Hãy nhớ rằng ít hơn là nhiều hơn , vì vậy hãy tránh quá nhiều yếu tố hoặc văn bản trong biểu tượng.
- Một cách tuyệt vời để kiểm tra những gì thực sự làm việc cho đối tượng mục tiêu của bạn là thử nghiệm A / B . Ý tưởng đằng sau nó là tạo ra nhiều biến thể biểu tượng hơn và tìm ra biểu tượng nào nhận được nhiều nhấp chuột nhất. Ví dụ: có thể thú vị khi kiểm tra màu sắc hoặc ký tự mà người dùng của bạn thích. Khi bạn có thông tin này, bạn có thể điều chỉnh biểu tượng của mình cho phù hợp.
Danh sách kiểm tra cho thử nghiệm A / B biểu tượng ứng dụng:
- - Phân tích & Động não
- - Tạo các biến thể
- - Chạy thử nghiệm
- - Đánh giá kết quả
- - Thực hiện các thay đổi
- - Bắt đầu các thử nghiệm tiếp theo
6. Chuẩn bị ảnh chụp màn hình và video ứng dụng
- Khi bạn đưa người dùng đến trang ứng dụng của mình, bạn phải thuyết phục họ tải xuống. Mặc dù Ảnh chụp màn hình và Video có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng ứng dụng của bạn, nhưng chúng đóng một vai trò lớn trong việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi - đây là một yếu tố của Tối ưu hóa App Store.
- Ảnh chụp màn hình ứng dụng và video cung cấp cho bạn cơ hội để chứng minh chức năng của ứng dụng hoặc trò chơi trên thiết bị di động của bạn . Sử dụng chúng để thể hiện những phần tốt nhất của ứng dụng của bạn.
- Trên thực tế, khoảng 50% mọi người quyết định tải xuống dựa trên ấn tượng đầu tiên. Do đó, bạn cần phải chú ý đến cách bạn thiết kế hình ảnh.
- Khi nói đến ảnh chụp màn hình, trước tiên bạn có thể chọn giữa bố cục dọc và ngang. Điều này có nghĩa là bạn có thể quyết định xem bạn muốn có một ảnh chụp màn hình dọc hay ngang. Hướng của ảnh chụp màn hình của bạn phải luôn tuân theo cách người dùng sẽ sử dụng ứng dụng của bạn.
- Ví dụ: nhiều trò chơi được chơi theo bố cục ngang, vì vậy ảnh chụp màn hình của chúng cũng theo chiều ngang. Ảnh chụp màn hình được thiết kế tốt cung cấp cho người dùng bản xem trước ứng dụng của bạn và cũng kể một câu chuyện trực quan hấp dẫn.
- Kể chuyện bằng hình ảnh cũng được sử dụng trong các video ứng dụng của bạn. Chúng được gọi là Bản xem trước ứng dụng trong Cửa hàng ứng dụng và Video quảng cáo trong Cửa hàng Play.
Danh sách kiểm tra cho Ảnh chụp màn hình và Video của bạn:
- - Minh họa ứng dụng của bạn trông như thế nào
- - Làm nổi bật các tính năng chính của nó
- - Kể một câu chuyện bằng hình ảnh
- - Chú ý đến yêu cầu về bố cục và kích thước
7. Danh sách ứng dụng và bản địa hóa
- Bây giờ bạn đã chuẩn bị danh sách ứng dụng và hình ảnh, đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo. Bạn có thể đã làm tất cả những điều đó cho tiếng Anh, nghĩ rằng mọi người đều tìm kiếm các ứng dụng bằng tiếng Anh, phải không?
- Vâng, điều này không hoàn toàn đúng.
- Nếu bạn muốn đưa ứng dụng hoặc trò chơi của mình ra toàn cầu, bạn phải điều chỉnh nó để hấp dẫn với thị trường địa lý mục tiêu. Thực hành cụ thể này được gọi là bản địa hóa . Điều này không có nghĩa là bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Bạn có thể sử dụng siêu dữ liệu, từ khóa hoặc ảnh chụp màn hình hiện có của mình và dịch chúng sang các ngôn ngữ khác.
- Với Công cụ tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng của App Radar , bạn có thể thêm và cập nhật các bản địa hóa chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
Tại sao bản địa hóa ứng dụng lại quan trọng?
- Với bản địa hóa, bạn có thể cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng của mình và mở rộng phạm vi tiếp cận ứng dụng của bạn . Về cơ bản, bạn cung cấp ứng dụng của mình cho những người dùng tìm kiếm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Việc giới thiệu ứng dụng của bạn cho nhiều đối tượng hơn có thể dẫn đến nhiều lượt tải xuống và doanh thu hơn.
- Người dùng cảm thấy ứng dụng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ đáng tin cậy hơn và do đó, họ có nhiều khả năng tải xuống ứng dụng đó hơn.
8. Đánh giá và xếp hạng ứng dụng
- Phản hồi từ người dùng của bạn là một phần không thể thiếu của Tối ưu hóa App Store. Cả hai cửa hàng đều tính đến các nhận xét và đánh giá mà người dùng để lại về ứng dụng của bạn.
Xếp hạng của bạn càng tốt, ứng dụng của bạn càng được các cửa hàng xem xét phù hợp và xếp hạng càng cao.
- Ngoài ra, 80% người dùng di động đọc ít nhất một bài đánh giá trước khi tải xuống ứng dụng. Do đó, việc trả lời các bài đánh giá cũng rất cần thiết. Người dùng tiềm năng muốn thấy các nhà phát triển quan tâm đến phản hồi của người dùng và xem xét các yêu cầu về tính năng của người dùng. Bạn có thể dễ dàng trả lời, phân tích và quản lý các bài đánh giá trên Google Play và App Store với App Radar .
Làm thế nào để nhận được đánh giá ứng dụng?
- Người dùng có xu hướng để lại đánh giá nếu họ thực sự thích một ứng dụng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khuyến khích họ làm như vậy trong chính ứng dụng. Nếu bạn có một trò chơi, thời điểm thích hợp để yêu cầu đánh giá là sau khi người dùng đánh bại một cấp độ. Nhưng hãy cẩn thận, bạn có thể bị phạt nếu đẩy quá mạnh. Ví dụ: trên iOS, bạn có thể yêu cầu đánh giá tối đa ba lần một năm .
>> Tham khảo dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html