Semantic Search là gì? Nguyên tắc của Semantic Search bạn cần biết
Semantic Search là gì?
- Semantic Search (Tìm kiếm theo ngữ nghĩa) là một công nghệ tiên tiến để khám phá tri thức sử dụng một tập hợp các kỹ thuật công nghệ ngữ nghĩa để truy xuất tri thức từ các nguồn dữ liệu có cấu trúc phong phú. Bằng cách sử dụng mô hình biểu đồ tri thức, nó cho phép các hệ thống AI hiểu được ý nghĩa của các khái niệm và mối quan hệ giữa chúng, dẫn đến việc tối ưu hóa độ chính xác của kết quả và làm cho chúng có tính ngữ cảnh và cá nhân hóa cao.
- Semantic Search là một công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa độ chính xác của kết quả tìm kiếm của chúng tôi khi khám phá internet hoặc hệ thống nội bộ của một tổ chức. Nó nhằm mục đích làm cho ý nghĩa của các khái niệm và mối quan hệ giữa chúng có thể hiểu được đối với máy móc, điều này giúp chúng hiểu rõ hơn về ý định của người dùng và bối cảnh truy vấn.
- Ví dụ: nếu chúng ta muốn tìm các chính trị gia Châu u nói gì về hiện tượng nóng lên toàn cầu, thì một truy vấn tìm kiếm như: “Các chính trị gia Châu u nóng lên toàn cầu” rất có thể bỏ sót tài liệu nói về Boris Johnson, “biến đổi khí hậu”, “mực nước biển dâng” hoặc “ phát thải khí nhà kính ”.
- Để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm nâng cao như vậy, loại tìm kiếm này sử dụng một tập hợp các kỹ thuật công nghệ ngữ nghĩa để truy xuất kiến thức từ các nguồn dữ liệu có cấu trúc phong phú. Các kỹ thuật này biến đổi dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc thành một mô hình tri thức trực quan và đáp ứng hơn - biểu đồ tri thức - và cho phép các kết quả được cá nhân hóa và theo ngữ cảnh cao. chuyennghiep.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé !
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Nguyên tắc của Semantic Search
Hai yếu tố chính hướng dẫn Semantic Search là:
Mục đích tìm kiếm của người dùng
- Mục đích tìm kiếm là lý do tại sao ai đó thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm. Nó liên quan đến những gì người dùng đang cố gắng hoàn thành. Mục đích tìm kiếm có thể là học, tìm hoặc mua thứ gì đó. Bằng cách xem xét mục đích của người dùng, công cụ tìm kiếm có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn (ví dụ: câu trả lời cho câu hỏi, trang sản phẩm, trang web của thương hiệu, v.v.).
Ý nghĩa ngữ nghĩa của cụm từ tìm kiếm
- Ngữ nghĩa học là nghiên cứu về ý nghĩa và mối quan hệ giữa các từ. Trong tìm kiếm, ngữ nghĩa liên quan đến các mối quan hệ giữa truy vấn tìm kiếm, các từ và cụm từ liên quan đến nó và nội dung trên các trang web. Bằng cách xem xét ngữ nghĩa (ý nghĩa của các từ, không chỉ ý nghĩa của chúng), các công cụ tìm kiếm có thể hiển thị kết quả liên quan chặt chẽ hơn đến ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm.
>> Xem thêm: Google PageRank là gì? Google có còn sử dụng PageRank không?
Semantic Search có ý nghĩa gì với SEO
- Đối với người làm SEO, hiểu tìm kiếm theo ngữ nghĩa có một số lợi ích chính. Một phần lớn là khả năng đi trước đường cong. Các công cụ tìm kiếm đang tiến về phía trước và với tư cách là các chuyên gia SEO, chúng tôi cần đảm bảo luôn dẫn đầu trò chơi của mình. Tìm kiếm theo ngữ nghĩa sẽ trở nên đặc biệt quan trọng khi tìm kiếm bằng giọng nói thu hút được nhiều sự chú ý hơn .
- Phương pháp tích hợp các tín hiệu Semantic Search có ý nghĩa rất lớn về cách chúng tôi tiếp cận các chiến lược SEO của mình. Nếu chúng tôi có thể biết tất cả các chủ đề và từ khóa liên quan đến một thực thể cụ thể, chúng tôi có thể tạo nội dung hoàn hảo và đạt được thứ hạng tối ưu cho khách hàng của mình. Mặc dù chúng ta đang sống trong một thế giới không do thực thể cung cấp, nhưng có một số chiến lược đã thử và đúng có thể nâng cao chiến lược tìm kiếm ngữ nghĩa của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Cách thực hiện Semantic Search hiệu quả cho SEO
1. Cung cấp giá trị
- Google đang hướng tới AI và hình dung cuộc trò chuyện là bước phát triển tiếp theo của công nghệ tìm kiếm. Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai thậm chí còn đề cập trong phần tiết lộ về Trợ lý Google , “Chúng tôi nghĩ về nó [Trợ lý Google] như một trợ lý trò chuyện; chúng tôi muốn người dùng có một hộp thoại hai chiều liên tục. ”
- Google cần một nguồn thông tin cho tất cả các cuộc trò chuyện của mình, một điểm tham chiếu, một người bạn chuyên nghiệp, một người bạn đồng hành đáng tin cậy của Google ở Miền Tây hoang dã của WWW. Trở thành người có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn, trở thành nguồn chuyên gia mà Google sẽ tham khảo trong các cuộc trò chuyện của mình. Trở thành nguồn có giá trị thúc đẩy kết nối, trao đổi thông tin và cung cấp cho khách truy cập một số giá trị.
Khuyến nghị: Xác định những gì bạn muốn được biết đến. Trả lời các câu hỏi sau, sau đó tạo chiến lược tìm kiếm không phải trả tiền dựa trên những phát hiện của bạn.
- Các loại từ khóa mà bạn muốn xếp hạng là gì?
- Ai hiện đang ở trong không gian đó?
- Họ đang làm gì khiến họ trở thành chuyên gia?
- Làm thế nào bạn có thể tốt hơn 10 lần?
- Ai đang tương tác với nội dung của bạn?
- Họ là khách hàng hiện tại hay khách hàng tiềm năng?
- Người dùng tương tác với nội dung của bạn như thế nào?
- Người dùng có đang chuyển đổi không?
- Nội dung này nhắm mục tiêu người dùng sớm trong kênh (nhận thức và cân nhắc) hay muộn hơn (chuyển đổi)?
- Họ có nhận được những gì người ta dự đoán từ nội dung không (nghĩa là họ có tìm thấy câu trả lời mà họ đã tìm kiếm bằng cách nhấp vào nội dung của bạn) không?
- Làm cách nào bạn có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng với nội dung của bạn, bao gồm cả hành trình của khách hàng trên toàn bộ trang web?
- Làm cách nào để bạn có thể tiếp cận mục tiêu tốt hơn tại mọi điểm tiếp xúc tìm kiếm không phải trả tiền mà khách hàng của bạn gặp phải?
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
2. Phát triển nội dung được nhắm mục tiêu để trả lời các câu hỏi của khách hàng của bạn
- Tạo nội dung không phải thương hiệu được nhắm mục tiêu, không ảnh hưởng đến nội dung trực tuyến tập trung vào chuyển đổi của bạn (Hãy nghĩ: Đừng ăn mòn lưu lượng truy cập từ các trang sản phẩm của bạn). Ý tưởng là tạo nội dung liên quan đến thực thể của dòng sản phẩm của bạn, khiến người dùng quan tâm và lấp đầy khoảng trống trong khả năng hiển thị không phải trả tiền.
- Trở thành nguồn thông tin có giá trị cho khách hàng của bạn, xây dựng thẩm quyền ngữ nghĩa của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm và trở thành chuyên gia của các công cụ tìm kiếm về chủ đề này thông qua việc xây dựng nội dung thông tin, mạnh mẽ bằng cách sử dụng các phương tiện hỗn hợp (hình ảnh, đồ họa và video).
- Mẹo: Google dường như thích danh sách được đánh số hoặc hướng dẫn từng bước có dấu đầu dòng trả lời ngắn gọn các câu hỏi.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định cơ hội cho các truy vấn đang được tìm kiếm với các câu hỏi “cách thực hiện”, “tại sao” và “là gì”.
- Mẹo: Hãy thử sử dụng http://keywordtool.io/ để khơi gợi một số ý tưởng mới. Bạn sẽ phải xem xét cẩn thận các ý tưởng, nhưng nó sẽ cung cấp cho bạn một biến thể mạnh mẽ để sử dụng trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google .
>> Xem thêm: Google Medic là gì? Cập nhật Google Medic ảnh hưởng đến ai?
3. Cấu trúc câu rõ ràng và dựa trên câu trả lời
- Viết bài SEO là viết bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nội dung nên sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Điều này đơn giản có nghĩa là nội dung phải có ý nghĩa. Với sự cải tiến của Hummingbird về độ chính xác và tìm kiếm ngữ nghĩa, cùng với yếu tố xếp hạng học máy của RankBrain được kết hợp vào năm 2015, cũng thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của tìm kiếm bằng giọng nói - ngôn ngữ tự nhiên là cần thiết.
- Khi tạo nội dung, điều quan trọng là viết dưới dạng thực thể có nghĩa là các câu tập trung vào danh từ hơn. Các câu đơn giản, tập trung vào chủ đề cung cấp cho động cơ nhiều thông tin hơn. Cố gắng cấu trúc câu dưới dạng Chủ ngữ Vị ngữ (SPO). Điều này sẽ làm cho nội dung dễ hiểu hơn cho người dùng, cũng như cho các công cụ tìm kiếm để phân tích thông tin. Chìa khóa ở đây là nghe tự nhiên và xây dựng câu của bạn có mục đích, viết nội dung trực tiếp trả lời câu hỏi.
Khuyến nghị:
- Viết bằng ngôn ngữ tự nhiên.
- Mẹo: Đọc to nội dung của bạn ( Mẹo do Gary Illyes và SEMPost mang đến cho bạn )
- Cấu trúc câu của bạn để người dùng và bot có thể dễ dàng hiểu những gì bạn đang cố gắng nói.
4. Cấu trúc dữ liệu của bạn để giúp bot phân tích cú pháp nội dung
- Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc chú thích thông tin, đã có trên các trang web, để thêm rõ ràng và tăng độ tin cậy cho các công cụ tìm kiếm. Sử dụng đánh dấu có cấu trúc không chỉ cho phép các công cụ tìm kiếm nắm bắt nội dung tốt hơn mà còn có thể được sử dụng để báo hiệu mong muốn có kết quả tìm kiếm phong phú.
- Những đoạn mã này cung cấp cho người dùng thông tin bổ sung về nội dung của trang và có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR) từ tìm kiếm không phải trả tiền.
- Đảm bảo rằng tất cả nội dung được đánh dấu đều hiển thị trên trang theo chính sách dữ liệu có cấu trúc của Google . Google liệt kê tất cả các đánh dấu dữ liệu có cấu trúc đang hoạt động và đang được sử dụng cùng với các ví dụ (hãy kiểm tra chúng thường xuyên vì chúng luôn cập nhật!).
Sự giới thiệu:
- Triển khai dữ liệu có cấu trúc có liên quan đến trang web của bạn.
Ví dụ:
Thương mại điện tử:
- Đánh dấu nội dung của bạn bằng Lược đồ sản phẩm
- Xếp hạng hoặc Bài đánh giá của Nest trong Lược đồ sản phẩm của bạn.
Cửa hàng gạch và vữa:
- Đánh dấu địa chỉ doanh nghiệp của bạn bằng Lược đồ LocalBusiness
Blog:
- Đánh dấu nội dung của bạn bằng Lược đồ bài viết
- Nếu nội dung của bạn tuân theo luồng câu hỏi / câu trả lời, hãy cân nhắc đánh dấu các câu hỏi của bạn bằng Sơ đồ câu hỏi
- Nếu nội dung của bạn là danh sách nặng, hãy xem xét sử dụng ItemList Schema
Tất cả các trang web:
- Đánh dấu các liên kết breadcrumb của bạn bằng Lược đồ BreadcrumbList
- Cho các công cụ tìm kiếm biết tên trang web của bạn bằng Lược đồ trang web
- Đánh dấu hồ sơ xã hội của bạn bằng Lược đồ SameAs
5. Tận dụng liên kết nội bộ.
- Liên kết nội bộ từ lâu đã là một phương pháp thể hiện tính thời sự, hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi họ điều hướng trên trang web của bạn. Hãy nhớ sử dụng liên kết nội bộ một cách tiết kiệm và chỉ khi nó mang lại lợi ích tốt nhất cho người dùng.
Sự giới thiệu:
- - Xác định các cơ hội liên kết nội bộ có liên quan theo chủ đề để nhắm mục tiêu đến các trang đích.
- - Các trang quan trọng nên được tham chiếu trong điều hướng chính hoặc chân trang chung của bạn
- - Các trang quan trọng phải được tham chiếu trong sơ đồ trang web XML và HTML của trang web của bạn
- - Thêm các liên kết theo ngữ cảnh trong các trang đến các trang quan trọng trên trang web
- - Sửa bất kỳ liên kết nào dẫn đến các trang trả về mã trạng thái 3XX hoặc 4XX
- - Luôn liên kết đến URL chuẩn trạng thái cuối chứ không phải URL có tham số
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Kết luận:
- Các công cụ tìm kiếm đang kết hợp các tín hiệu ngữ nghĩa trong kết quả của chúng. Thay đổi này yêu cầu quản trị viên web tích hợp các từ đồng nghĩa và nội dung liên quan cho từng chủ đề mục tiêu.
- Tìm kiếm ngữ nghĩa cung cấp thêm ý nghĩa cho các công cụ: dữ liệu, thư rác, trả lời câu hỏi của người dùng, thiết lập kết quả được cá nhân hóa hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng trò chuyện nhiều hơn.
- Các chiến lược cấp cao của tìm kiếm ngữ nghĩa: Cung cấp giá trị cho khách truy cập, trả lời câu hỏi của khách hàng, tạo nội dung bằng các câu có cấu trúc và triển khai dữ liệu có cấu trúc.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO