Khi thiết kế UX để mang đến hiệu quả cao thì cần phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định, sau đây là top 10 nguyên tắc vàng cần biết cho các designer UX cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nhé.
Thiết kế UX là gì?
Thiết kế UX (User Experience) là thiết kế trải nghiệm cho người dùng, những đánh giá của người dùng về sản phẩm, dịch vụ. Điều này rất quan trọng, người dùng có muốn ghé lại website của bạn lại hay không – phụ thuộc vào khá nhiều bạn thiết kế UX ra sao.
Tầm quan trọng của thiết kế UI/UX trong sản phẩm và dịch vụ
Phát triển UI là quá trình cải tạo giao diện và khả năng tương tác của web hoặc ứng dụng di động với người dùng. Giao diện người dùng gồm các nút (Like, Share,…) và các yếu tố trực quan khác. Phát triển UX tập trung vào luồng suy nghĩ của người dùng và nghiên cứu tạo ra “bộ xương” cho ứng dụng. Thiết kế UX đóng vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng và phát triển thương hiệu. Giữa “một rừng” thương hiệu, khách hàng sẽ đưa ra lựa chọn thương hiệu mà sản phẩm hay dịch vụ có UI/UX tốt hơn.
>> Top 5 nguyên tắc thiết kế UI giúp tăng trải nghiệm người dùng
Top 10 nguyên tắc thiết kế UX quan trọng cần nắm rõ
Thấu hiểu người dùng
Cũng chẳng có gì ngạc nhiên nếu người dùng (người trực tiếp tương tác với bản thiết kế của bạn) lại là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong UX Design. Nếu bạn muốn thiết kế một sản phẩm với mong muốn người dùng sẽ yêu mến nó, bạn phải hiểu rõ những gì người dùng họ thích và muốn.
Điều trên đồng nghĩa: Nghiên cứu khách hàng là một khía cạnh không thể tách rời đối với hoạt động thiết kế trải nghiệm người dùng.
Và đừng quên: Khách hàng mới là ưu tiên hàng đầu khi bạn design sản phẩm. Những gì họ thích hay muốn còn quan trọng hơn vẻ đẹp của bản thiết kế hay những tính năng có trong sản phẩm.
Gây sự chú ý với khách hàng từ những giây đầu tiên
Một nghiên cứu của Microsoft năm 2015 đã cho thấy: Hiện nay, người dùng chỉ có khoảng 8 giây để chú ý đến một nội dung cụ thể nào đó trên mạng Internet. Điều này có nghĩa: Designer phải thiết kế các sản phẩm làm sao để thu hút những ánh mắt của người dùng mạng Internet ngay từ những giây tiếp xúc đầu tiên.
Sự quá tải về thông tin có thể khiến người dùng cảm thấy nản với “những món thức ăn” mà bạn bày ra cho họ. Ngày nay, sự tối giản là điều quan trọng nhất. Những thông tin bạn đưa ra cho khách hàng phải được chắt lọc, tối giản một cách cẩn thận, song chúng vẫn phải truyền tải đầy đủ những gì được coi là tinh hoa của sản phẩm.
Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Thiết lập quy trình thiết kế UX Design
UX Design không phải là một công việc có tính ngẫu hứng, nó phải tiến triển theo một quy trình cụ thể với những dữ liệu mang tính khoa học.
Việc mò mẫm trong bóng tối hay theo đuổi một quy trình mang đầy tính nghệ thuật không phải là điều mà các designer nên thực hiện.
Nhiều nhà thiết kế cho rằng: Có thể áp dụng 1 quy trình thiết kế chuẩn cho tất cả các trường hợp. Điều này không hẳn đã sai, nhưng bạn nên bám sát theo yêu cầu của đề bài, đặc điểm của người dùng để xây dựng quy trình thực hiện mang tính chuẩn xác nhất.
>> Top 10 phần mềm thiết kế UI/UX chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay
Tạo các bản thử nghiệm trước
Nhiều nhà thiết kế lựa chọn việc bỏ qua các phiên bản thử nghiệm mà lao vào thiết kế bản sản phẩm chính thức để tung ra thị trường. Đây có thể coi là nước đi sai lầm nhưng tương đối phổ biến của các designer.
Một khi bạn cố gắng thiết kế ra một thứ mà bạn cho là rất tuyệt, để rồi công chúng phản hồi không tốt đối với sản phẩm bạn tạo ra, bạn không chỉ cảm thấy hụt hẫng mà còn vô tình làm lãng phí rất nhiều nguồn lực như thời gian hay tiền bạc.
Việc tạo ra các bản mẫu thử nghiệm là cơ hội để bạn nhận ra những điểm cần khắc phục hay những điểm cần phát triển, từ đó, xây dựng phiên bản chính thức có thể chinh phục được đòi hỏi của những người dùng khó tính.
Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Áp nội dung vào bản thiết kế UX
Mọi bản thiết kế đều phải dựa vào phần nội dung (như text, hình ảnh, video) để định hướng phong cách. Thay vì sử dụng các dòng text mẫu kiểu Lorem Ipsum, tại sao bạn không áp thẳng phần nội dung thực sự vào bản thiết kế của mình để thực hiện những sự điều chỉnh cần thiết chứ?
Mục tiêu của bạn là chinh phục những khách hàng khó tính ngoài kia. Việc thiết kế dựa trên những nội dung content có thật sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc định hình phong cách cho bài thiết kế của mình.
Giữ nội dung thiết kế đơn giản và nhất quán
Trong việc sản xuất các nội dung trên nền tảng kỹ thuật số, sự đơn giản đồng nghĩa với sự dễ hiểu, dễ tương tác với người dùng. Thành công của người thiết kế UX là làm sao để người dùng không cần phải xem hướng dẫn sử dụng mà vẫn thành thạo các tính năng trong sản phẩm.
Ngoài ra, nội dung thiết kế cũng cần phải mang tính đồng nhất. Điều này sẽ khiến người dùng cảm thấy thân thuộc với nội dung của bạn (nhất là khi họ dành nhiều thời gian để làm việc với sản phẩm của doanh nghiệp bạn).
Vì thế, bạn hãy nhớ 2 yếu tố tối quan trọng khi thiết kế một sản phẩm digital: Đơn giản và nhất quán.
Hạn chế việc người dùng phải thực hiện các thao tác lại từ đầu
Vì sự hạn chế về khả năng ghi nhớ, con người ta rất ngại phải làm lại các thao tác trong 1 ứng dụng di động nhiều lần.
Thay vì để họ phải thực hiện mọi thao tác từ A đến Z, tại sao các nhà thiết kế không lồng ghép các tính năng giúp người dùng có thể tiếp tục công việc của mình từ lần làm việc trước?
Hãy lấy ví dụ là YouTube: Bạn đã từng bắt gặp phần nội dung của YouTube cho phép bạn tiếp tục theo dõi phần nội dung video mà bạn đang xem dở?
Đó chính là cách để YouTube nâng cao trải nghiệm của người dùng đối với nền tảng video trực tuyến của họ.
Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Thiết kế UX cần tập trung vào tính năng thay vì vẻ ngoài
Khi tập trung thiết kế, các designer thường bị “ám ảnh” về yếu tố thẩm mỹ của sản phẩm. “Liệu nó có đẹp mắt với người dùng?”, “phần này có vẻ hơi mất thẩm mỹ nhỉ?” là những câu hỏi mà người thiết kế rất quan tâm.
Trong khi, yếu tố tính năng của sản phẩm, rằng “nó có tốt không?”, “nó đáp ứng được nhu cầu của người dùng?” thường bị các designer bỏ bẵng.
Trên thực tế, yếu tố khiến người dùng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm của một sản phẩm lại nằm ở khía cạnh tính năng, thay vì yếu tố thẩm mỹ ở vẻ bề ngoài, chính vì thế, tư duy của người thiết kế cần tập trung nhiều hơn vào yếu tố này.
Sử dụng những biểu tượng mang tính tương tác
Trong UX design, người dùng đóng vai trò trung tâm của mọi hoạt động. Khi tương tác với nội dung của bạn, người dùng không muốn họ bị “bỏ lơ”. Người dùng đòi hỏi mọi thao tác của họ phải được bạn phản hồi ngay lập tức.
Đó là lý do vì sao bạn nên cân nhắc cài đặt một vài dấu hiệu để thông báo với người dùng: “Điều gì đang xảy ra với họ”.
Một ví dụ thú vị mà bạn có thể để ý ở một vài trang web, đó chính là biểu tượng “vòng tròn loading” khi các thao tác của người dùng đang ở trong chế độ chờ.
Đừng giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc
Có một sự thật: UX Design không phải là một quy trình tuyến tính. Sẽ có những vấn đề xảy ra lặp đi lặp lại, không theo quy tắc hay trật tự gì. Chính vì thế, bạn phải chuẩn bị sẵn tâm thế: Sẽ phải giải quyết từng vấn đề trong một khoảng thời gian nhất định.
Và cũng đừng quên áp dụng nguyên tắc: Tìm hiểu nguyên nhân – Giải quyết vấn đề – Check giải pháp để giải quyết các vấn đề bạn gặp phải một cách triệt để.
Hy vọng, những gợi ý trên đây của chuyennghiep.vn sẽ giúp ích nhiều cho các bạn UI/UX designer trong quá trình xây dựng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cho sản phẩm của doanh nghiệp mình trong tương lai. Chúc bạn thành công!
Xem thêm >> Top 10 phần mềm thiết kế UI/UX chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay