Xem danh mục
AMP là gì? Google AMP hoạt động như thế nào?
- Bạn có nên làm rõ trang web của mình cho SEO không? Tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của AMP, cùng với những gì liên quan để triển khai và báo cáo tối ưu. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
AMP là gì?
- AMP là viết tắt của “Accelerated Mobile Pages”. Đây là một Khung mã nguồn mở được đưa ra như một sáng kiến chung của Google và một số công ty công nghệ và xuất bản khác. Với AMP, có thể tạo các trang web di động đơn giản tải gần như ngay lập tức. Các tính năng đặc trưng của AMP là giảm các phần tử JavaScript và CSS, đồng thời sử dụng Mạng phân phối nội dung.
- Số lượng tìm kiếm được thực hiện từ thiết bị di động đã vượt qua máy tính để bàn. Khung mã nguồn mở có tên là “Các trang trên thiết bị di động được tăng tốc” (AMP) được tạo ra với một mục tiêu chính: tạo thời gian tải nhanh cho người dùng di động. Đây là phản ứng trước nhu cầu ngày càng tăng về thời gian tải ngắn - một vấn đề đã được các nhà xuất bản và doanh nghiệp liên tục nêu ra.
- Sáng kiến được đưa ra với mục đích thiết lập một hệ thống có lợi cho tất cả các bên liên quan. Tất cả các nhà quảng cáo, nhà xuất bản và người dùng đều phải thu lợi từ AMP.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Tại sao AMP quan trọng?
- Trong thập kỷ qua, điện thoại thông minh đã vượt qua máy tính để bàn trong nhiều ngành công nghiệp và quốc gia, trở thành thiết bị chính mà mọi người sử dụng để trực tuyến. Chúng tôi sử dụng điện thoại di động của mình để tìm kiếm một nhà hàng gần đó, chúng tôi mua sắm trên điện thoại của mình hoặc chúng tôi đọc tin tức trên điện thoại trên chuyến tàu đi làm.
- Điều đặc biệt quan trọng đối với người dùng di động là các trang web tải nhanh. Điểm giới hạn quan trọng được cho là ở mức 3 giây. Nếu một trang web mất nhiều thời gian hơn để tải, thì phần lớn người dùng internet trên thiết bị di động sẽ thoát và rời khỏi trang.
- AMP là một ý tưởng hay vì nó được thiết kế đặc biệt để tạo các trang web tải nhanh nhất có thể trên thiết bị di động.
Google AMP hoạt động như thế nào?
- Khung HTML AMP mở dựa trên các công nghệ web hiện có, nhưng nó cũng cho phép chủ sở hữu trang web tạo các trang web "nhẹ", theo Google.
- "AMP-HTML chỉ đơn giản là HTML5 với một tập hợp các thông số kỹ thuật (yêu cầu và hạn chế)", Galfi của Google nói với SearchEngineLand.com. "Việc tối ưu hóa được hỗ trợ bởi JavaScript, kiểu dáng có thể được tùy chỉnh thông qua CSS3 và các trang được lưu vào bộ nhớ đệm."
- Galfi nói rằng bộ nhớ đệm là cốt lõi của AMP. Từ SearchEngineLand.com:
- "[Galfi] giải thích rằng bộ nhớ đệm AMP của Google hoạt động theo cách tương tự như một mạng phân phối nội dung (CDN), rằng bất kỳ ai cũng có thể sử dụng miễn phí và nó hoạt động trên mô hình 'cũ trong khi xác thực lại'. Mô hình này giúp đảm bảo nội dung luôn được cập nhật trong bộ đệm. Quá trình hoạt động của nó khá đơn giản: Khi một yêu cầu được thực hiện, máy khách sẽ nhận được phiên bản đã lưu trong bộ đệm trong khi tài liệu được yêu cầu lại từ máy chủ gốc của nó để được cập nhật trong bộ đệm. "
- Jim Robinson, người sáng lập và Giám đốc điều hành của ClickSeed , một cơ quan tiếp thị kỹ thuật số và SEO , cho biết AMP "hoàn toàn tách biệt với một trang web di động điển hình" . "Giả sử trang web của bạn có phiên bản dành cho máy tính để bàn, phiên bản dành cho thiết bị di động và phiên bản AMP, thì phiên bản dành cho máy tính để bàn sẽ là phiên bản chuẩn (phiên bản ưu tiên) và các phiên bản dành cho thiết bị di động và AMP sẽ được chú thích riêng như các phiên bản thay thế."
- Các nhà xuất bản trang web có thể phân phát quảng cáo của riêng họ thông qua AMP, "mặc dù có những hạn chế về kích thước và vị trí", Robinson nói. "Hầu hết các nhà xuất bản lớn đều phân phát quảng cáo thông qua DoubleClick for Publishers (DFP) hoặc OpenX, cả hai đều tương thích với AMP."
>> Xem thêm: Thẻ canonical là gì? Tại sao các thẻ canonical lại quan trọng đối với SEO?
Những loại trang web nào nên sử dụng AMP?
- Ban đầu, AMP tập trung vào các câu chuyện tin tức từ các nhà xuất bản trực tuyến, nội dung chính mà người dùng tìm kiếm của Google hiện thấy dưới dạng các trang AMP trong kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động. Tuy nhiên, AMP cũng phù hợp với các loại hình doanh nghiệp khác, chẳng hạn như các tổ chức thương mại điện tử, mà băng chuyền kết quả AMP và các thành phần khác rất phù hợp.
- Ví dụ: vào ngày 30 tháng 6, eBay thông báo rằng trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động hỗ trợ AMP của họ đã hoạt động và khoảng 8 triệu "nút duyệt" dựa trên AMP đang được sản xuất. Các truy vấn phổ biến như " máy bay không người lái máy ảnh " và " Sony PlayStation " đã là "AMP-ed".
- Theo Robinson, khả năng phát triển các trang sản phẩm dựa trên AMP có khả năng "tạo ra động lực thương mại lớn cho các trang web áp dụng tiêu chuẩn".
- Trevor Paulsen, giám đốc sản phẩm của Adobe Analytics cho biết: “AMP là một phần cực kỳ quan trọng trong chiến lược tiếp thị cân bằng cho các nhà xuất bản ngày nay, do mối quan hệ chặt chẽ của dự án với kết quả của công cụ tìm kiếm và tỷ lệ hiển thị quảng cáo .
- "Việc chấp nhận diễn ra mạnh mẽ, trong bối cảnh cuộc chiến giành đô la quảng cáo trên thiết bị di động và thực tế là Google ưu tiên AMP trong kết quả tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là, Google quan tâm đến việc giữ mọi người trong mạng quảng cáo của họ, vì vậy sẽ rất thú vị khi xem liệu quảng cáo có nhiều hơn không thành công trên web di động hoặc trong ứng dụng. "
- Thomas Petty, chủ tịch và nhà đào tạo tiếp thị kỹ thuật số của Học viện Công cụ Tìm kiếm Bay Area cho biết: “Như với bất kỳ thay đổi tiến hóa nào trong công cụ tìm kiếm, mọi người cần chú ý đến AMP và điều chỉnh . "Theo thời gian, nó sẽ trở thành một yếu tố ảnh hưởng. Cũng giống như Google đã đề xuất các trang web đáp ứng trên thiết bị di động, đây là một bước khác theo hướng đó."
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
AMP quan trọng thế nào đối với SEO?
- AMP không phải là trực tiếp một công cụ tìm kiếm xếp hạng yếu tố, và các trang web thông qua AMP sẽ không "có được một tăng lớn trong bảng xếp hạng tìm kiếm", theo Richard Gingras, giám đốc cao cấp của tin tức và xã hội các sản phẩm tại Google, người đã nói chuyện với AdAge.com . Ông nói: “Tất cả các tín hiệu khác (xếp hạng công cụ tìm kiếm) cũng cần được thỏa mãn.
- Tuy nhiên, "vấn đề tốc độ" trong xếp hạng công cụ tìm kiếm, theo Gingras. "Nếu chúng tôi có hai bài báo mà từ góc độ tín hiệu cho điểm giống nhau về tất cả các đặc điểm khác nhưng về tốc độ, thì có, chúng tôi sẽ nhấn mạnh đến bài báo về tốc độ vì đó là điều mà người dùng thấy hấp dẫn."
- Theo Petty, AMP cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến vị trí Google đặt các trang trong kết quả tìm kiếm. Nếu một AMP nhận được nhiều nhấp chuột hơn và ít trang thoát hơn vì tải nhanh hơn, thì Google xác định rằng trang đó có giá trị đối với người dùng và trang đó có khả năng nhận được vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Miné Salkin, giám đốc tiếp thị kỹ thuật số của Absolute Mobile Solutions , một đại lý tiếp thị kỹ thuật số cho biết: "Google liên tục thay đổi các quy tắc về những gì hoạt động tốt nhất trong tìm kiếm" . "Trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động không và nó có vượt qua bài kiểm tra tốc độ không? Nếu không, doanh nghiệp của bạn có thể bị ảnh hưởng xấu bởi kết quả trang của công cụ tìm kiếm."
- "Với việc thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến trong mọi khía cạnh của cuộc sống con người và với phần lớn mọi người sử dụng Google để tìm kiếm mọi thứ, AMP sẽ là một công cụ thiết yếu ngay bây giờ và trong tương lai để đảm bảo thứ hạng tốt và khả năng tìm thấy trên web "Oleg Moskalensky, chủ tịch của Productive Computer Systems, một công ty phát triển các giải pháp CNTT cho các doanh nghiệp nhỏ, cho biết. Moskalensky cho biết Google sẽ "trừng phạt" nội dung web tải chậm trong bảng xếp hạng của họ. "Vì vậy, ngay cả khi bạn làm mọi thứ có thể để cải thiện SEO, nhưng không có AMP, bạn vẫn có khả năng xoay bánh xe của mình."
- Và một cuộc khảo sát gần đây của SEO Powersuite với 385 chuyên gia SEO cho thấy 50 phần trăm người được hỏi mong đợi AMP sẽ "ảnh hưởng đáng kể" đến thứ hạng kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động của họ.
>> Xem thêm: Google PageSpeed Insights là gì? Cách sử dụng Google PageSpeed Insights
Cách tối ưu hóa các trang AMP
- Không phải lúc nào những người sử dụng AMP cũng thấy kết quả tăng lên.
- Khi không phải như vậy, có hai lý do tiềm ẩn.
- Hoặc không phải là sự phù hợp phù hợp, chúng ta sẽ đi đến vấn đề này trong phần tiếp theo.
- Hoặc nó không được thực hiện một cách triệt để và chính xác. AMP thường không đơn giản như plugin và play.
- Vì vậy, những gì liên quan từ góc độ SEO để đạt được mức tăng khả năng hiển thị với AMP?
- Ngoài việc nêu rõ ràng rằng các trang AMP phải có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục, đây là các hành động tối ưu hóa hàng đầu.
Đảm bảo khả năng khám phá
- Thêm thông tin về trang AMP vào trang không phải AMP và ngược lại, ở dạng rel = ”amphtml” (trên AMP) và phiên bản rel = ”canonical” (trên không phải AMP) dưới dạng thẻ
trong
URL AMP thân thiện với SEO
- Có nhiều cách bạn có thể giao tiếp URL là AMP.
- Thông số :? Amp
- Tên miền phụ : amp.domain.tld
- Ngôn ngữ giao diện người dùng : domain / folder / article.amp.html
- Thư mục con : tên miền / thư mục / bài viết / amp
- Tùy chọn thư mục con thường thân thiện với SEO và linh hoạt nhất.
- Tùy chọn này cùng với ngôn ngữ giao diện người dùng cũng là hai tùy chọn duy nhất được Google đề xuất.
Giao diện người dùng nhất quán
Mặc dù có thể cần phải có những thay đổi nhỏ do các hạn chế của AMP, nhưng giao diện người dùng và sơ đồ thiết kế phải giống nhau về cơ bản khi xem xét các phiên bản AMP và chuẩn của cùng một trang.
Đầy đủ chức năng
- Các yếu tố cá nhân hóa và tương tác như menu điều hướng, biểu tượng chia sẻ trên mạng xã hội, nội dung, biểu mẫu có liên quan, đăng nhập và - có - ngay cả quảng cáo, sẽ hoạt động giống như phiên bản chuẩn.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Xác minh tính chẵn lẻ của yếu tố SEO
- Mã đằng sau hậu trường, chẳng hạn như hreflang, H1s, văn bản hình ảnh thay thế và đặc biệt là dữ liệu có cấu trúc hợp lệ không chỉ hiển thị mà còn giống nhau trên cả trang chuẩn và trang AMP vì sự mâu thuẫn có thể cản trở khả năng hiển thị của SEO.
Biểu trưng thân thiện với AMP
- - Các biểu trưng được sử dụng phải đáp ứng các nguyên tắc AMP , nếu không, biểu trưng đó sẽ được hiển thị kém hoặc hoàn toàn không có trong băng chuyền tin bài hàng đầu.
- - Không thêm URL AMP vào Sơ đồ trang web XML (Trừ khi bạn là AMP gốc)
- - Chỉ các URL chuẩn mới thuộc về sơ đồ trang XML.
- - Rel = ”amphtml” cung cấp đủ tín hiệu để Google khám phá các trang AMP.
- - Khi một trang AMP được ghép nối chính xác được Google lập chỉ mục, nó sẽ là phiên bản được cung cấp cho người dùng.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html