Tối ưu SEO YouTube hiệu quả tốt nhất hiện nay bạn nên biết
- Ngày nay, một chiến lược nội dung toàn diện bao gồm các tác phẩm viết như blog và sách điện tử, cũng như các phương tiện truyền thông như podcast, nội dung trực quan và video.
- Phần cuối cùng - video - tiếp tục được phát triển. Theo báo cáo State of Inbound năm 2018 , 45% nhà tiếp thị đang đầu tư nhiều hơn vào YouTube trong năm nay - nhiều hơn bất kỳ kênh tiếp thị nào khác dành cho họ.
- Và với sự gia tăng của các định dạng nội dung khác, nhu cầu tối ưu hóa chúng cho tìm kiếm. Một nơi ngày càng quan trọng để làm điều đó là trên YouTube, một trang web phân phối video được nhiều người sử dụng.
- Nhưng SEO YouTube hoạt động như thế nào? Các bước bạn cần thực hiện để tối ưu hóa kênh YouTube của mình cho tìm kiếm là gì? Chúng tôi đã đưa ra một số mẹo và công cụ chính bên dưới. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nhé !
>> Xem thêm: Đạo tao seo Youtube
SEO YouTube là gì?
- SEO Youtube là kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên thân thiện với bộ máy tìm kiếm Youtube. Nếu SEO Website là quá trình lên Top Google thì SEO YouTube là tối ưu Video để lên TOP của YouTube.
- Kỹ thuật SEO youtube đã luôn là tài liệu mà các marketer, SEOer thực hiện để tối ưu video tiếp cận với khách hàng dễ dàng nhất và mang lại giá trị tốt nhất từ internet.
>> Tìm hiểu thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Tại sao bạn nên SEO YouTube?
- Bạn có biết, Youtube là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới. Hiện chỉ 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng. Đặc biệt, một con số bạn không thể nào bỏ qua, đó là lượng tìm kiếm về video của YouTube chiếm đến 55% trên Google. Tiềm năng phát triển doanh nghiệp bạn cần tận dụng ngay.
Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:
- - Gia tăng traffic
- - Thu hút nguồn khách hàng mới
- - Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- - Quảng cáo thương hiệu
- - Tạo niềm tin khách hàng
>> Tìm hiểu thêm dịch vụ thiết kế website: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Các yếu tố quan trọng YouTube xếp hạng?
- YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP. Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?
Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)
- Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video. Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.
Tổng thời gian xem
- Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video. Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)
- VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.
Tín hiệu tương tác (engagement Signals)
- Bạn có thể hiểu tín hiệu tương tác là các hành động tương tác của người dùng với nội dung video bạn đăng tải. Nó sẽ bao gồm các hành động sau: Bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,…
Tối ưu hóa từ khóa
- Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.
- Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags.
>> Tìm hiểu thêm chương trình đào tạo seo : https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
8 Cách SEO YouTube - tối ưu hóa video cho tìm kiếm trên YouTube
1. Đổi tên tệp video của bạn bằng từ khóa đích.
- Cũng giống như bạn làm khi tối ưu hóa nội dung bằng văn bản, bạn sẽ sử dụng công cụ SEO để xác định từ khóa trước tiên mà bạn muốn video của mình tập trung vào (bạn có thể duyệt qua các công cụ SEO phổ biến của YouTube bên dưới các mẹo này hoặc chỉ cần nhấp vào liên kết đó trước đó trong câu này ).
- Với một từ khóa đã được xác định, vị trí đầu tiên bạn nên đặt nó là tệp video của bạn - trước khi bạn tải nó lên YouTube. Tại sao? YouTube thực sự không thể "xem" video của bạn để xem mức độ liên quan của nó với từ khóa mục tiêu của bạn và như bạn sẽ tìm hiểu trong các mẹo bên dưới, chỉ có rất nhiều nơi bạn có thể chèn từ khóa này một cách an toàn trên trang xem video của mình một lần nó đã được xuất bản. Tuy nhiên, YouTube có thể đọc tên tệp video của bạn và tất cả mã đi kèm khi video được tải lên.
- Với ý nghĩ đó, hãy thay thế tên tệp "business_ad_003FINAL.mov" (đừng xấu hổ ... tất cả chúng tôi đã ở đó trong quá trình hậu sản xuất) bằng từ khóa mong muốn của bạn. Ví dụ: nếu từ khóa của bạn là "mẹo sơn nhà", thì tên tệp video của bạn phải là "mẹo sơn nhà", theo sau là loại tệp video ưa thích của bạn (MOV, MP4 và WMV là một số loại phổ biến nhất tương thích với YouTube).
>> Xem thêm: Tên miền phụ và Thư mục con là gì? Có ảnh hưởng như thế nào đến SEO
2. Chèn từ khóa của bạn một cách tự nhiên vào tiêu đề video.
- Khi chúng tôi tìm kiếm video, một trong những điều đầu tiên mà chúng tôi bị thu hút là tiêu đề. Đó thường là yếu tố quyết định người xem có nhấp vào xem video của bạn hay không, vì vậy tiêu đề không chỉ hấp dẫn mà còn phải rõ ràng và ngắn gọn.
- Mặc dù từ khóa của bạn đóng một vai trò quan trọng trong tiêu đề video của bạn, nhưng nó cũng hữu ích nếu tiêu đề khớp chặt chẽ với những gì người xem đang tìm kiếm. Nghiên cứu được thực hiện bởi Backlinko phát hiện ra rằng những video có từ khóa khớp chính xác trong tiêu đề chỉ có một chút lợi thế so với những video không có.
- Vì vậy, mặc dù "sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề của bạn có thể giúp bạn xếp hạng cho cụm từ đó", tác giả báo cáo Brian Dean giải thích, "mối quan hệ giữa tiêu đề video giàu từ khóa và thứ hạng" không phải lúc nào cũng là mối quan hệ chặt chẽ. Tuy nhiên, bạn nên tối ưu hóa tiêu đề của mình cho từ khóa này miễn là nó phù hợp một cách tự nhiên với tiêu đề cho người xem biết chính xác những gì họ sắp xem.
- Cuối cùng, hãy đảm bảo giữ cho tiêu đề của bạn khá ngắn gọn - người quản lý chiến dịch của HubSpot, Alicia Collins, khuyên bạn nên giới hạn nó ở 60 ký tự để giúp nó không bị cắt trong các trang kết quả.
3. Tối ưu hóa mô tả video của bạn.
- Điều đầu tiên đầu tiên: Theo Google , giới hạn ký tự chính thức cho phần mô tả video YouTube là 1.000 ký tự. Và mặc dù bạn có thể sử dụng tất cả không gian đó, nhưng hãy nhớ rằng người xem của bạn rất có thể đến đây để xem video chứ không phải để đọc một bài luận.
- Nếu bạn chọn viết mô tả dài hơn, hãy nhớ rằng YouTube chỉ hiển thị hai hoặc ba dòng văn bản đầu tiên - con số này lên tới khoảng 100 ký tự. Sau thời điểm đó, người xem phải nhấp vào "hiển thị thêm" để xem mô tả đầy đủ. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên tải trước mô tả với thông tin quan trọng nhất, như CTA hoặc các liên kết quan trọng.
- Đối với việc tối ưu hóa bản thân video, không có hại gì khi thêm bản ghi của video, đặc biệt là đối với những người phải xem nó mà không có âm lượng. Điều đó nói rằng, nghiên cứu của Backlinko cũng không tìm thấy mối tương quan giữa các mô tả được tối ưu hóa cho một từ khóa nhất định và thứ hạng cho thuật ngữ đó .
- Tuy nhiên, Dean cẩn thận không khuyến khích việc bỏ qua một mô tả được tối ưu hóa hoàn toàn. Ông viết: "Mô tả được tối ưu hóa giúp bạn hiển thị trong thanh bên của video được đề xuất, đây là nguồn lượt xem đáng kể cho hầu hết các kênh".
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
4. Gắn thẻ video của bạn với các từ khóa phổ biến có liên quan đến chủ đề của bạn
- Học viện sáng tạo chính thức của YouTube đề xuất sử dụng thẻ để cho người xem biết nội dung video của bạn. Nhưng bạn không chỉ thông báo cho người xem của mình - bạn còn thông báo cho chính YouTube. Dean giải thích rằng nền tảng sử dụng thẻ "để hiểu nội dung và ngữ cảnh của video của bạn."
- Bằng cách đó, YouTube tìm ra cách liên kết video của bạn với các video tương tự, điều này có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn. Nhưng hãy chọn thẻ của bạn một cách khôn ngoan. Không sử dụng thẻ không liên quan vì bạn nghĩ rằng thẻ đó sẽ giúp bạn có nhiều lượt xem hơn - trên thực tế, Google có thể phạt bạn vì điều đó.
- Và tương tự như mô tả của bạn, hãy dẫn đầu bằng những từ khóa quan trọng nhất, bao gồm cả sự kết hợp tốt giữa những từ khóa phổ biến và dài dòng hơn (như trong, những từ khóa trả lời một câu hỏi như "làm cách nào?").
>> Xem thêm: Outline content là gì ? Quy trình lên Outline content mà bạn cần biết
5. Phân loại video của bạn.
- Sau khi tải video lên, bạn có thể phân loại video đó trong "Cài đặt nâng cao". Chọn danh mục là một cách khác để nhóm video của bạn với nội dung tương tự trên YouTube để video có trong các danh sách phát khác nhau và tiếp cận với nhiều người xem hơn, những người đồng nhất với khán giả của bạn.
- Nó có thể không đơn giản như vẻ bề ngoài. Trên thực tế, Học viện sáng tạo của YouTube đề xuất các nhà tiếp thị phải trải qua một quy trình toàn diện để xác định mỗi video thuộc danh mục nào. Hướng dẫn viết rằng, "hãy suy nghĩ về những gì đang hoạt động tốt cho từng danh mục" mà bạn đang cân nhắc bằng cách trả lời các câu hỏi như:
- Những người sáng tạo hàng đầu trong danh mục này là ai? Họ được biết đến vì điều gì và họ làm tốt điều gì?
- Có bất kỳ mẫu nào giữa khán giả của các kênh tương tự trong một danh mục nhất định
- không?
- Các video trong cùng một danh mục có cùng chất lượng như giá trị sản xuất, thời lượng hoặc định dạng không?
6. Tải lên hình ảnh thu nhỏ tùy chỉnh cho liên kết kết quả video của bạn.
- Hình thu nhỏ video của bạn là hình ảnh chính mà người xem nhìn thấy khi cuộn qua danh sách kết quả video. Cùng với tiêu đề của video, hình thu nhỏ đó sẽ gửi tín hiệu đến người xem về nội dung của video, do đó, nó có thể tác động đến số lần nhấp và lượt xem mà video của bạn nhận được.
- Mặc dù bạn luôn có thể chọn một trong các tùy chọn hình thu nhỏ do YouTube tự động tạo, nhưng chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tải hình thu nhỏ tùy chỉnh lên. Học viện sáng tạo báo cáo rằng " 90% video hoạt động tốt nhất trên YouTube có hình thu nhỏ tùy chỉnh ", khuyến nghị sử dụng hình ảnh có kích thước 1280x720 pixel - tương ứng với tỷ lệ 16: 9 - được lưu dưới dạng .jpg 2MB hoặc nhỏ hơn,. tệp gif, .bmp hoặc .png.
- Nếu bạn tuân theo các thông số đó, điều đó có thể giúp đảm bảo rằng hình thu nhỏ của bạn xuất hiện với chất lượng cao như nhau trên nhiều nền tảng xem.
- Điều quan trọng cần lưu ý là tài khoản YouTube của bạn phải được xác minh để tải lên hình ảnh thu nhỏ tùy chỉnh. Để làm điều đó, hãy truy cập youtube.com/verify và làm theo hướng dẫn được liệt kê ở đó.
7. Sử dụng Tệp SRT để thêm phụ đề.
- Giống như nhiều văn bản khác mà chúng tôi đã thảo luận ở đây, phụ đề và phụ đề chi tiết có thể tăng cường tối ưu hóa tìm kiếm trên YouTube bằng cách đánh dấu các từ khóa quan trọng.
- Để thêm phụ đề vào video của bạn, bạn sẽ phải tải lên tệp phiên âm văn bản hoặc phụ đề định thời gian được hỗ trợ. Đối với trước đây, bạn cũng có thể nhập trực tiếp văn bản chuyển biên cho video để nó tự động đồng bộ hóa với video.
- Thêm phụ đề theo một quy trình tương tự, tuy nhiên, bạn có thể giới hạn số lượng văn bản bạn muốn hiển thị. Đối với một trong hai, hãy đi tới trình quản lý video của bạn, sau đó nhấp vào "Video" trong "Trình quản lý video". Tìm video bạn muốn thêm phụ đề và nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh nút chỉnh sửa. Sau đó, chọn "Phụ đề". Sau đó, bạn có thể chọn cách bạn muốn thêm phụ đề.
8. Thêm Thẻ và Màn hình kết thúc để tăng lượng người xem kênh YouTube của bạn.
Thêm thẻ
Khi xem video, bạn đã bao giờ thấy một biểu tượng hình tròn nhỏ màu trắng với chữ "i" ở giữa xuất hiện ở góc hoặc một thanh văn bản mờ yêu cầu bạn đăng ký chưa? Đó là những
Thẻ mà Học viện sáng tạo mô tả là "thông báo được định dạng sẵn xuất hiện trên máy tính để bàn và thiết bị di động mà bạn có thể thiết lập để quảng cáo thương hiệu và các video khác trên kênh của mình".
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Bạn có thể thêm tối đa năm thẻ vào một video và có sáu loại:
- - Thẻ kênh hướng người xem đến một kênh khác.
- - Thẻ quyên góp để khuyến khích gây quỹ thay mặt cho các tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ.
- - Tài trợ của người hâm mộ để yêu cầu người xem giúp hỗ trợ việc tạo nội dung video của bạn.
- - Thẻ liên kết, hướng người xem đến một trang web bên ngoài, nền tảng huy động vốn từ cộng đồng đã được phê duyệt hoặc nền tảng bán hàng hóa đã được phê duyệt.
- - Thẻ thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi cho người xem và cho phép họ bỏ phiếu cho câu trả lời.
- - Thẻ video hoặc danh sách phát, liên kết đến nội dung YouTube khác thuộc loại này.
Màn hình kết thúc
- Màn hình kết thúc hiển thị thông tin tương tự như thẻ, nhưng như bạn có thể đoán, chúng không hiển thị cho đến khi video kết thúc và có bản chất chi tiết hơn một chút về mặt hình ảnh.
- Có một số hướng dẫn chi tiết để thêm màn hình kết thúc tùy thuộc vào loại nền tảng bạn muốn thiết kế chúng, cũng như các loại nội dung khác nhau được YouTube cho phép. Google phác thảo các chi tiết về cách tối ưu hóa cho tất cả những cân nhắc đó tại đây .
- Điều quan trọng cần lưu ý là YouTube luôn thử nghiệm màn hình kết thúc để cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm người xem, vì vậy, đôi khi "màn hình kết thúc của bạn, theo chỉ định của bạn, có thể không xuất hiện". Hãy tính đến những yếu tố này khi bạn quyết định sử dụng thẻ hay màn hình kết thúc.
- Những yếu tố này có vẻ hơi phức tạp và tốn thời gian, nhưng hãy nhớ rằng: Thời gian mọi người xem YouTube trên TV của họ đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái . Có một lượng khán giả cần được khám phá ở đó và khi bạn tối ưu hóa cho YouTube, cơ hội được khám phá của bạn sẽ tăng lên.
- Bây giờ, hầu hết các mẹo SEO ở trên đều dựa vào việc bạn xác định từ khóa và quảng cáo video của mình một cách chính xác. Và không phải tất cả các mẹo đó đều có thể được thực hiện chỉ thông qua YouTube. Để đạt được hiệu quả cao nhất cho khoản quay phim của bạn, hãy xem xét một số công cụ bên dưới để tối ưu hóa video của bạn cho tìm kiếm.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
5 Công cụ SEO YouTube hữu ích nhất
1. Trình khám phá từ khóa của Ahrefs
- Ahrefs là một nền tảng SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng của trang web, ước tính lưu lượng truy cập không phải trả tiền bạn nhận được từ mỗi từ khóa và nghiên cứu các từ khóa mà bạn có thể muốn tạo nội dung mới.
- Một tính năng phổ biến của Ahrefs là Trình khám phá từ khóa, cho phép bạn tra cứu nhiều chi tiết liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm. Và như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, bạn có thể lọc kết quả từ khóa của mình bằng công cụ tìm kiếm - bao gồm cả YouTube .
- Ahrefs Keywords Explorer cung cấp cho bạn khối lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, số lượng nhấp chuột nhận được khi xếp hạng video cho từ khóa đó, các từ khóa có liên quan, v.v.
2. Canva
- Bạn có thể biết đến Canva như một mẫu thiết kế để tạo tất cả các loại thẻ, ảnh, biểu trưng và hơn thế nữa. Rất tiếc, sản phẩm phổ biến này có Trình tạo hình thu nhỏ chỉ dành cho video YouTube.
- Như đã nêu trong các mẹo ở trên, hình ảnh thu nhỏ rất quan trọng để quảng cáo nội dung của bạn trong kết quả tìm kiếm của YouTube và thu hút người dùng nhấp vào video của bạn. Sử dụng Trình tạo hình thu nhỏ của Canva, bạn có thể tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video của mình với kích thước 1280 x 720 pixel - kích thước hình thu nhỏ mà YouTube yêu cầu.
3. Tầm nhìn vidIQ
- Đây là một tiện ích mở rộng của Chrome, có sẵn thông qua cửa hàng Chrome trực tuyến trong liên kết ở trên, giúp bạn phân tích cách thức và lý do tại sao một số video trên YouTube hoạt động tốt như vậy. Điều này bao gồm các thẻ mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của video đó và thậm chí tốc độ tăng lưu lượng truy cập của video đó.
- Sau đó, công cụ vidIQ cung cấp "điểm" SEO mà bạn có thể sử dụng để tạo nội dung thực hiện (hoặc tốt hơn) kết quả bạn đã thấy trên YouTube.
4. TubeBuddy
- TubeBuddy là nền tảng video tất cả trong một giúp bạn quản lý việc sản xuất, tối ưu hóa và quảng cáo nội dung YouTube của mình. Các tính năng của nó bao gồm trình dịch ngôn ngữ tự động (giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa không phải tiếng Anh), trình khám phá từ khóa, đề xuất thẻ, trình theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản của bạn, v.v.
5. Cyfe
- Cyfe là một bộ phần mềm lớn cung cấp, trong số những thứ khác, một nền tảng phân tích trang web. Trên nền tảng này, bạn có thể theo dõi hiệu suất trang trên mọi thuộc tính trang web mà bạn có nội dung - bao gồm cả YouTube - và lưu lượng truy cập của mỗi trang đến từ đâu.
- Ngoài phân tích lưu lượng truy cập, Cyfe có thể hiển thị cho bạn những từ khóa nào bạn đang xếp hạng và những từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Nghe rất giống Google Analytics hoặc Moz, phải không? Đó là bởi vì Cyfe có dữ liệu từ cả hai công cụ đó và hơn thế nữa, được tích hợp sẵn trong đó.
- Bất kể bạn bắt đầu bằng mẹo hay công cụ SEO nào, một kênh YouTube thành công đều bắt đầu với nội dung tốt. Đảm bảo người xem của bạn có nội dung nào đó chất lượng cao và có liên quan để xem khi họ tìm thấy bạn. Muốn được trợ giúp từng bước? Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới nhé!
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo