Subdomain là gì? Cách tạo Subdomain hiệu quả và nhanh chóng
- Subdomain là gì? Có vai trò thế nào? Mục đích sử dụng ra sao? Làm sao để tạo Subdomain hiệu quả? Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé!
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Subdomain là gì?

- Subdomain (tên miền phụ) là phần mở rộng được tách ra từ tên miền chính (domain). Các subdomain có nhiệm vụ tổ chức, xây dựng nội dung nhằm phục vụ cho một chức năng chuyên biệt (ví dụ như blog, forum, store,…) hoặc một lĩnh vực hoạt động khác trên cùng một gốc domain.
- Tên miền phụ được tạo để tổ chức và điều hướng đến các phần khác nhau trên trang web của bạn. Bạn có thể tạo nhiều miền phụ hoặc miền con trên miền chính của mình.
Ví dụ: store.yourwebsite.com
Trong ví dụ này, 'store' là tên miền phụ, 'yourwebsite' là tên miền chính và '.com' là tên miền cấp cao nhất (TLD). Bạn có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào làm tên miền phụ của mình, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng văn bản đó dễ nhập và dễ nhớ.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Các trường hợp sử dụng của Subdomain
Tạo bản thử nghiệm của trang web
- Trường hợp sử dụng phổ biến nhất của miền phụ là để tạo phiên bản thử nghiệm hoặc phiên bản thử nghiệm của trang web. Thông thường, các nhà phát triển sẽ thử nghiệm các plugin và bản cập nhật mới trên trang web dàn dựng tên miền phụ trước khi xuất bản chúng trực tiếp trên Internet.
Tạo cửa hàng thương mại điện tử
- Một cách sử dụng phổ biến khác của tên miền phụ là tạo cửa hàng Thương mại điện tử trực tuyến. Thông thường, các công ty muốn có một miền phụ riêng biệt để xử lý các giao dịch vì các trang web Thương mại điện tử thường yêu cầu thiết lập phức tạp hơn.
Tạo trang dành cho web di động
- Chúng tôi cũng đã thấy các công ty sử dụng tên miền phụ cho các trang web di động của họ (m.yoursite.com), các trang web theo vị trí cụ thể (uk.yoursite.com) và tạo các phần phụ của trang web.
- Bạn có thể cài đặt WordPress trên tên miền phụ của mình và nó sẽ hoạt động như một bản cài đặt riêng biệt từ trang web chính của bạn.
Phục vụ người dùng
- Bạn có thể sử dụng tên miền phụ để phục vụ một nhóm người dùng cụ thể trên trang web của mình như 'guest.yourwebsite.com', 'user.yourwebsite.com', v.v. Đây là cách các nền tảng xây dựng trang web như WordPress.com, blogger.com và các nền tảng khác cung cấp các trang web tùy chỉnh cho người dùng.
Tổ chức nội dung trang web
Tên miền phụ có thể rất hữu ích trong việc tổ chức nội dung trang web của bạn hiệu quả hơn. Việc sử dụng đúng tên miền phụ không ảnh hưởng đến SEO trang web chính của bạn. Tuy nhiên, khi nghi ngờ, chúng tôi khuyên bạn nên giữ mọi thứ trên cùng một miền và tránh sử dụng miền phụ cho các trang web công khai.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Khi nào nên tạo Subdomain?

Câu hỏi bạn luôn thắc mắc và cần lời giải đáp chính xác đúng không nào? Tại đây, tôi sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất – Bạn nên sử dụng subdomain khi:
Doanh nghiệp ra mắt một sản phẩm/dịch vụ mới
- Doanh nghiệp vừa cho ra mắt một dòng sản phẩm mới dành cho nhóm đối tượng khách hàng không giống như khách hàng của website chính. Subdomain một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong khả năng tạo một chiến dịch/nội dung thử nghiệm mới.
- Sau khi tạo trang, bạn có thể quảng cáo chiến dịch này nó có thực sự hiệu quả. Đồng thời có thể đưa ra quyết định là xây dựng tiếp website hay xóa subdomain này.
- Đây là một công cụ giúp bạn kiểm tra nội dung thử nghiệm nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Quản lý, hỗ trợ các website tối đa nhất
- Để tăng tính hiệu quả của website trong việc quản lý và sắp xếp mọi thứ theo một quy củ rõ ràng – Subdomain sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bạn chỉ cần, tách từng nhóm sản phẩm ra các website rieng của subdomain và phân công quản trị viên. Khi đó, việc quản lý trở nên dễ dàng và được kiểm soát tốt. Đặc biệt, đối với các trang thương mại điện tử, việc bảo mật kỹ càng hơn so với blog hay trang review. Chỉ khi tách chúng ra việc bảo mật mới phát huy tối đa.
>> Xem thêm: 15 cách tăng lượng truy cập traffic cho website hiệu quả nhất
Hỗ trợ quảng bá, xây dựng thương hiệu
- Việc tạo website ra mắt sản phẩm dưới sự hỗ trợ của subdomain vừa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, vừa đưa ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Ngoai ra, bạn có thể tận dụng traffic từ Domain chính lại có thể làm SEO chính xác hơn. Chỉ khi có các chiến lược đúng đắn và chiến dịch phù hợp mới có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhanh chóng, bền vững.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Hướng dẫn cách tạo subdomain hiệu quả

Sau khi đã đăng ký tên miền chuẩn, trong hướng dẫn tạo subdomain này của tôi, bạn sẽ làm 2 bước như sau:
- - Nghĩ ra subdomain muốn tạo
- - Kích hoạt và điều hướng subdomain về một website mới của bạn (hoặc trang trung gian thứ ba)
Bước 1: Suy nghĩ tên subdomain là gì?
Bước 1 của cách tạo subdomain này rất đơn giản. Những gì bạn cần làm là nghĩ ra tên subdomain ngắn và phù hợp với mục đích của trang.
- Thông thường subdomain có thể gồm các ký tự từ a-z, A-Z, 0-9 và dấu gạch nối (trong trường hợp bao quanh là các ký tự và chữ số khác); không có khoảng cách.
- Những quy tắc này cũng thay đổi tùy theo nhà cung cấp tên miền nên tốt nhất bạn nên kiểm tra lại trường hợp của mình. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những subdomain phổ biến như cửa hàng, blog, ngôn ngữ (en/vi), vị trí (philadelphia), forum, sự kiện, cộng đồng, help, tin tức, công việc.
>> Xem thêm: Addon Domain là gì? Hướng dẫn cách tạo miền Addon Domain nhanh chóng
Bước 2: Kích hoạt, điều hướng subdomain về một website mới
Bước 2 của cách tạo subdomain này khá là khó vì để thực hiện cả quá trình bạn không chỉ cần kích hoạt subdomain mà còn phải xác định vị trí của trang trên website. Vị trí này có thể là:
- - Một phần trong website sẵn có của bạn
- - Website hoặc URL trung gian thứ ba
- - Một website hoàn toàn mới của bạn
Những bước trong cách tạo domain này chính xác thế nào còn tùy thuộc vào nhà quản lý tên miền hoặc/và web host.
Nhưng một điều chắc chắn là nếu bạn chỉ sử dụng một công ty cho cả tên miền và hosting thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Do bạn có thể thiết lập cài đặt mọi thứ chỉ với một control panel người dùng. Trong khi đó nếu bạn sử dụng domain và hosting từ hai công ty khác biệt. Bạn cần làm theo nội dung quy định và chính sách bảo mật của từng bên.
Subdomain ảnh hưởng gì đến SEO

- Các công cụ tìm kiếm xem tên miền phụ và thư mục con khác nhau. Hãy xem tại sao điều này lại đúng và việc sử dụng tên miền phụ so với thư mục con ảnh hưởng đến SEO như thế nào.
- Subdomain phụ được Google và các công cụ tìm kiếm khác xem như một trang web khác. Điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm phải thu thập dữ liệu và lập chỉ mục từng tên miền phụ riêng biệt.
- Điều quan trọng cần nhớ là “nguồn liên kết” được tạo từ các liên kết ngược đến trang web chính của bạn không được chia sẻ giữa miền của bạn và các miền phụ. Việc xây dựng xếp hạng trang cho các từ khóa cho một tên miền phụ cũng khó khăn như đối với một trang web hoàn toàn riêng biệt.
- Bạn chỉ nên sử dụng tên miền phụ nếu bạn có lý do chính đáng để làm như vậy. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Subdomain để xếp hạng cho các từ khóa khác nhau, nhắm mục tiêu thị trường cụ thể hoặc tiếp cận một vị trí khác hoặc phân phát ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của trang web chính của bạn.
- Thư mục con là các tệp được tìm thấy trong tên miền chính của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm khác không coi các thư mục con là các trang riêng biệt, vì vậy “link juice” và SEO được chia sẻ giữa tên miền và các thư mục con của bạn.
Đối với các blogger, công ty khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp nhỏ với thời gian và nguồn lực hạn chế, việc sử dụng các thư mục con sẽ giúp bạn xếp hạng trang web của mình nhanh hơn so với sử dụng Subdomain.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO