Schema.org là gì? Schema là gì? Các phương pháp hay nhất về SEO Schema
- Nào bắt đầu thôi ! cùng chuyennghiep.vn Tìm hiểu nhé !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế websitte
Schema.org là gì?
- Schema.org (thường được gọi là lược đồ) là một từ vựng ngữ nghĩa của các thẻ (hoặc vi dữ liệu) mà bạn có thể thêm vào HTML của mình để cải thiện cách các công cụ tìm kiếm đọc và trình bày trang của bạn trong SERPs.
- Schema.org là kết quả của sự hợp tác giữa Google, Bing, Yandex và Yahoo! để giúp bạn cung cấp thông tin mà công cụ tìm kiếm của họ cần để hiểu nội dung của bạn và cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể tại thời điểm này. Việc thêm đánh dấu giản đồ vào HTML của bạn sẽ cải thiện cách trang của bạn hiển thị trong SERPs bằng cách nâng cao các đoạn mã chi tiết được hiển thị bên dưới tiêu đề trang.
Sự khác biệt giữa Schema.org, vi dữ liệu và dữ liệu có cấu trúc
- Dữ liệu có cấu trúc là một hệ thống ghép nối tên với một giá trị giúp các công cụ tìm kiếm phân loại và lập chỉ mục nội dung của bạn. Vi dữ liệu là một dạng dữ liệu có cấu trúc hoạt động với HTML5. Schema.org là một dự án cung cấp một tập hợp các định nghĩa cụ thể đã được thống nhất cho các thẻ vi dữ liệu.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Lược đồ có thay thế Open Graph không?
- Open Graph là một loại đánh dấu được Facebook sử dụng để phân tích thông tin như hình ảnh và mô tả sẽ hiển thị. Schema cung cấp danh sách các tùy chọn chi tiết hơn so với Open Graph. Chúng có thể được sử dụng cùng nhau, nhưng Open Graph không thể được sử dụng thay cho giản đồ.
Các phương pháp hay nhất về SEO
Các loại mục được mô tả bởi giản đồ
Dữ liệu có cấu trúc có thể được sử dụng để đánh dấu tất cả các loại mặt hàng từ sản phẩm, sự kiện đến công thức nấu ăn. Nó thường được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung về những điều sau:
- Công việc có tính sáng tạo
- Biến cố
- Tổ chức
- Người
- Địa điểm
- Sản phẩm
Danh sách đầy đủ các mục bạn có thể đánh dấu bằng lược đồ có sẵn tại đây .
Mỗi loại thông tin có các thuộc tính có thể được sử dụng để mô tả các mục chi tiết hơn. Ví dụ: "sách" thuộc danh mục "tác phẩm sáng tạo", có thể có các thuộc tính "tên" (tiêu đề), "tác giả", "người vẽ tranh minh họa", "isbn", v.v., tùy thuộc vào mức độ đầy đủ mà bạn muốn để mô tả nó. Tương tự như vậy, một "sự kiện" có thể được phân loại là bất kỳ thứ gì từ "một hoạt động kinh doanh" đến một "sự kiện".
>> Xem thêm: SEOquake Plugin là gì? Những tính năng của SEOQuake
Các công cụ tìm kiếm sử dụng Schema.org
- Lược đồ được công nhận (và trên thực tế là từ vựng được duy trì) bởi Google, Bing, Yahoo !, và Yandex. Không rõ liệu các công cụ tìm kiếm khác có đang sử dụng đánh dấu này để thay đổi cách chúng hiển thị kết quả tìm kiếm hay không.
Ảnh hưởng của dữ liệu có cấu trúc lên thứ hạng
- Dữ liệu có cấu trúc có ảnh hưởng đến thứ hạng hay không đã là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận và nhiều thử nghiệm. Cho đến nay, không có bằng chứng thuyết phục rằng sự đánh dấu này cải thiện thứ hạng. Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy kết quả tìm kiếm có nhiều đoạn mã phong phú hơn (như những kết quả được tạo bằng lược đồ) sẽ có tỷ lệ nhấp tốt hơn. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử nghiệm với đánh dấu giản đồ để xem đối tượng của bạn phản ứng như thế nào với các đoạn mã chi tiết thu được.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Sử dụng Schema.org với dữ liệu có cấu trúc khác
- Lược đồ có thể được sử dụng với RDFa và JSON-LD, nhưng nó không được hỗ trợ bởi vi định dạng.
Tại sao Schema.org quan trọng với SEO?
- Đánh dấu lược đồ hỗ trợ các đoạn mã chi tiết, thường có tỷ lệ nhấp cao hơn kết quả tìm kiếm 'thông thường'. Điều đó có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn.
- Tuy nhiên, chức năng chính của đánh dấu là giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn.
- Không phải ngẫu nhiên mà schema.org , cộng đồng đằng sau đánh dấu, được tạo ra một năm trước khi Sơ đồ tri thức của Google — một cơ sở kiến thức về các thực thể và mối quan hệ giữa chúng — đi vào cuộc sống.
- Và bạn đoán nó, một trong những nguồn chính cho dữ liệu này là đánh dấu lược đồ.
- Tất cả các cạnh kết nối các nút ở trên đại diện cho các thuộc tính đánh dấu lược đồ thực.
- Đây là nơi chúng ta đi vào trọng tâm của vấn đề.
Cung cấp thông tin dễ đọc và kết nối các dấu chấm về bạn, công ty, sản phẩm và nội dung của bạn mang lại lợi ích cho mọi người liên quan:
- Google hiểu nó tốt hơn nhiều so với văn bản thuần túy.
- Người dùng nhận được nhiều kết quả tìm kiếm có liên quan hơn.
- Chủ sở hữu trang web nhận được các đoạn mã chi tiết và có thể trở thành một thực thể trong Sơ đồ tri thức.
- Việc được đưa vào Schema.org mang lại cơ hội xây dựng thương hiệu tuyệt vời trong SERP .
- Đầu tiên, bạn có thể nhận được Bảng tri thức khi mọi người tìm kiếm thương hiệu của bạn
- Thứ hai, thương hiệu của bạn có thể xuất hiện như một giải pháp phù hợp cho một số truy vấn không có thương hiệu
- Trong bức tranh lớn hơn, đánh dấu lược đồ là một phần quan trọng của dữ liệu có cấu trúc giúp cho việc tìm kiếm và web ngữ nghĩa trở nên khả thi. Theo thuật ngữ của giáo dân, nó cho phép các URL truyền tải ý nghĩa thực tế của nội dung của chúng tới các máy móc như Googlebot.
>> Xem thêm: SEO Majestic là gì? Các tính năng chính của Majestic
Cách sử dụng Schema.org cho người mới
- Tôi sẽ nói thẳng với bạn: Nếu bạn là người mới bắt đầu SEO , hãy quên lược đồ ngay bây giờ. Vô số các nhiệm vụ SEO khác sẽ có tác động hơn nhiều .
Bạn chỉ cần xem xét lược đồ nếu một hoặc cả hai điều này là đúng:
- Các trang của bạn đã được xếp hạng tốt và nội dung đủ điều kiện cho kết quả nhiều định dạng (sẽ tìm hiểu thêm về điều đó sau).
- Bạn đã có sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ có thể giúp thiết lập pháp nhân của bạn trong
- Sơ đồ tri thức.
Nếu đó là bạn, đây là cách bắt đầu với hành trình giản đồ của bạn:
Làm quen với schema.org
- Schema.org là điểm tham khảo của bạn ở đây. Nó có thể hơi khó hiểu và choáng ngợp nếu bạn chưa quen với điều này, vì vậy hãy để tôi đơn giản hóa cách hoạt động của nó.
- Lược đồ bao gồm một hệ thống phân cấp hai cấp. Ở trên cùng, bạn có các loại và mỗi loại có một tập hợp các thuộc tính được xác định.
- Các loại phân loại khối nội dung mà bạn đang đánh dấu. Các thuộc tính của nó sau đó mô tả nội dung.
Chọn đánh dấu có tác động nhiều nhất
- Đừng lo lắng, không cần phải kiểm tra hàng trăm loại và thuộc tính. Tôi chỉ muốn bạn làm quen với trang web schema.org.
- Như chúng ta đã thảo luận, đánh dấu đoạn mã chi tiết có tác động đáng kể nhất trong thời gian ngắn nhất, nhưng chỉ khi nội dung của bạn đã được xếp hạng trên trang đầu tiên. Trên hết, chỉ một số loại lược đồ và thuộc tính có thể giúp bạn giành được đoạn mã chi tiết.
- Google liệt kê những điều này và cung cấp tài liệu cần thiết , nhưng bạn có thể không theo đuổi bất kỳ tài liệu nào. Tại Ahrefs, chúng tôi không sử dụng lược đồ cho các đoạn mã chi tiết vì không có nhiều thứ chúng tôi có thể làm và muốn đánh dấu cho mục đích này.
Các loại nội dung đoạn mã đa dạng thức phổ biến nhất bao gồm:
- Đánh dấu " Cách"
- Đánh dấu loại sản phẩm
- Đánh dấu bài đánh giá
- Đánh dấu phần mềm
- Đánh dấu câu hỏi thường gặp
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
- Nếu bất kỳ điều nào trong số này là thứ bạn có thể sử dụng trên trang web của mình, hãy kiểm tra bài đăng chuyên dụng của chúng tôi về cách lấy đoạn mã chi tiết . Hiện tại, chúng ta sẽ chuyển sang khía cạnh lâu dài của đánh dấu — là một thực thể Sơ đồ tri thức .
- Hầu như chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến các loại lược đồ Tổ chức và Người, nhưng phần còn lại phụ thuộc vào doanh nghiệp và trang web của bạn.
- Tôi thực sự khuyên bạn nên liên kết hồ sơ xã hội và hồ sơ công ty của bạn. Bên cạnh Wikipedia và Wikidata, Google cũng cung cấp dữ liệu Sơ đồ tri thức từ LinkedIn và Crunchbase. Nếu công ty của bạn là công khai, bạn nên bao gồm các liên kết đến hồ sơ trên Bloomberg, Yahoo Finance và các trang web nổi bật tương tự.
- Thứ hai, đảm bảo rằng thông tin về pháp nhân của bạn trên web là nhất quán và thống nhất. Việc không chú ý đến điều này có thể dẫn đến việc Google lưu trữ sai thông tin về thực thể của bạn, gây khó khăn cho việc đưa vào Sơ đồ tri thức.
- Vì vậy, hãy đảm bảo nắm được những kiến thức cơ bản ngay trước khi chơi với đánh dấu lược đồ nâng cao.
- Schema.org trông đáng sợ hơn so với thực tế. Hầu hết các trang web có thể đánh dấu nội dung của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Việc thêm đánh dấu vào các trang của bạn không chỉ giúp nổi bật trong SERP với các đoạn mã chi tiết mà còn góp phần làm cho web thực sự được liên kết. Và một sản phẩm phụ đáng mừng của điều đó thường là việc đưa thương hiệu của bạn vào Schema.org, mang lại nhiều lợi ích khác.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo