Xem danh mục
ROI của SEO là gì? Làm thế nào bạn có thể chứng minh ROI của SEO?
ROI của SEO là gì?
- Hãy coi ROI là người bạn tốt nhất của bạn - nó giúp bạn xác định giá trị tài chính của các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình.
- Tính toán ROI là một nhiệm vụ đơn giản nếu bạn đang đo lường lợi tức đầu tư cho quảng cáo Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Như với PPC, bạn trả một số tiền xác định cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo của mình, bạn có thể dễ dàng đưa ra con số chính xác về khoản đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định.
- Thông thường, chi phí PPC liên quan đến số tiền bạn được tính cho mỗi nhấp chuột, cộng với chi phí của nhóm nội bộ quản lý các chiến dịch PPC của bạn (hoặc phí đại lý trong trường hợp bạn thuê ngoài quản lý tìm kiếm có trả tiền).
- Tính toán ROI cho SEO khó hơn một chút.
- Không giống như PPC, không có chi phí cố định cho mỗi nhấp chuột không phải trả tiền cho SEO - thay vì mua hàng ghế đầu, SEO là để kiếm được khả năng hiển thị không phải trả tiền trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
- Vì vậy, mặc dù các kênh kỹ thuật số có thể đảm bảo một lượng lưu lượng truy cập nhất định cho một số tiền nhất định đã chi tiêu, nhưng không thể đo lường trực tiếp tác động của nỗ lực SEO của bạn đối với doanh thu không phải trả tiền được tạo ra từ lưu lượng truy cập tìm kiếm.
- Theo định nghĩa, ROI của SEO tính toán lợi tức đầu tư từ các nỗ lực SEO của bạn. Một trang web sẽ có lợi tức đầu tư tích cực nếu doanh thu không phải trả tiền do các chiến dịch SEO của bạn tạo ra cao hơn chi phí của chúng.
- Mặc dù vậy, SEO không phải là chiến thuật sửa chữa nhanh - hãy nhớ rằng SEO là tất cả về việc xây dựng lợi nhuận của bạn, vì vậy hãy mong đợi rằng các sáng kiến SEO của bạn sẽ không mang lại ROI tích cực trong một sớm một chiều. Đó là một chiến lược dài hạn.
- Khi bạn xem xét ROI, bạn sẽ xem xét số tiền bạn đang đầu tư và số tiền bạn nhận lại. Mặc dù ROI dự đoán là dự đoán về lợi nhuận mà một chiến dịch SEO có thể tạo ra dựa trên chi phí ước tính, doanh thu và các giả định khác, ROI thực tế là lợi tức đầu tư thực sự có được từ chiến dịch đó.
>> Xem thêm: 8 mẹo để tìm và thuê nhà cung cấp dịch vụ SEO phù hợp
>> Tham thảo dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Làm thế nào bạn có thể chứng minh ROI của SEO?
- Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn biết giá trị kinh doanh của SEO - đó là tấm vé vàng của bạn để cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên. Xem xét rằng 75% người dùng không bao giờ cuộn qua trang đầu tiên của Google, không có gì tệ hơn là bị chôn sâu trong kết quả tìm kiếm.
- Nếu bạn không xếp hạng trên trang một của Google, cơ hội bị bỏ lỡ để thúc đẩy doanh thu cuối cùng sẽ rất hữu hình - 91,5% tất cả lưu lượng truy cập được tạo ra bởi các nhấp chuột vào các trang web được liệt kê trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google.
- Nhưng bạn cũng biết rằng thoạt nhìn, SEO có thể phức tạp một cách đáng sợ. Rất nhiều kế hoạch và nguồn lực đi vào nền tảng ban đầu và khi chiến lược SEO của bạn được thiết lập, kết quả không chuyển thành doanh thu tự nhiên ngay lập tức.
- Bán những người ra quyết định và các bên liên quan chỉ dựa trên giá trị hiển nhiên là không đủ để biện minh cho việc tiếp tục đầu tư vào SEO - và trong khi bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập, chuyển đổi, xếp hạng công cụ tìm kiếm, hoàn thành mục tiêu và các chỉ số SEO khác, bạn sẽ cần phải chứng minh lợi nhuận về đầu tư (ROI) để xác định giá trị thực sự của các sáng kiến tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.
- Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chứng minh chiến lược SEO của bạn có thể thúc đẩy tăng trưởng và thúc đẩy ROI?
- Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách bạn có thể tính toán ROI của SEO để cho thấy giá trị thực sự của những nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn.
>> Xem thêm: SEO Magento là gì? 8 Mẹo SEO Magento hiệu quả cập nhật mới nhất
Làm thế nào bạn có thể tính toán ROI của SEO?
- Về khái niệm, việc tính toán ROI của SEO rất giống với việc tính toán ROI của bất kỳ loại hình đầu tư kinh doanh nào khác. Tất cả những gì bạn cần là hai con số: Những gì bạn đầu vào (chi phí) và những gì bạn thu được (thu được).
- Chi phí SEO: Số tiền bạn chi cho các chiến dịch SEO của mình.
- Lợi ích từ SEO: Số tiền bạn nhận lại từ các chiến dịch SEO của mình.
Chi phí của SEO
- Trước tiên, hãy nhìn vào chi phí dành cho SEO. Bạn cần ngân sách bao nhiêu cho các nỗ lực SEO của mình phụ thuộc vào một số yếu tố - cho dù bạn quản lý SEO nội bộ hay làm việc với một đại lý và loại công nghệ bạn sử dụng để hỗ trợ chiến lược SEO của mình.
- Nếu bạn sử dụng đại lý SEO: Mặc dù chi phí của dịch vụ SEO thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào những gì được bao gồm, nhưng hầu hết các gói đều có phí cố định hàng tháng, giúp bạn dễ dàng tính toán chi phí của mình vì bạn không phải chia nhỏ chi phí.
- Nếu bạn quản lý SEO nội bộ: Các nguồn lực nội bộ rất dễ kiểm kê nếu một người hoặc nhóm làm việc toàn thời gian về SEO. Nếu người tạo nội dung, nhà tiếp thị kỹ thuật số, nhà phát triển, v.v. của bạn làm việc với nhiều nhóm và SEO chỉ là một trong nhiều nhiệm vụ của họ, thì họ cần theo dõi thời gian họ đã dành hiệu quả cho SEO để bạn có thể đưa ra con số về tổng chi phí SEO của mình (dựa trên trên tỷ lệ hàng giờ của họ).
- Công nghệ: Có khả năng bạn sử dụng một số loại phần mềm, công cụ, v.v. để thực hiện chiến lược SEO của mình. Bao gồm bất kỳ chi phí nào trong số này trong tính toán SEO của bạn (nếu bạn chia sẻ phần mềm giữa các nhóm, tính theo tỷ lệ phần trăm của chi phí có vẻ đủ cho công việc SEO của bạn).
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
>> Tham khảo khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Các chỉ số hiệu suất chính của SEO
- Bây giờ là khía cạnh sáng sủa của ROI SEO - lợi ích. Để xác định xem chiến lược SEO của bạn có thành công hay không, bạn cần đo lường hiệu suất tự nhiên của trang web.
- Các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) rất quan trọng đối với chiến lược SEO của bạn. Dưới đây là một số điều mà bạn nên theo dõi để đảm bảo rằng những nỗ lực của bạn đang được đền đáp:
Thứ hạng tìm kiếm
- Xếp hạng càng cao càng tốt. Điều quan trọng là bạn phải theo dõi cách bạn xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm chính theo thời gian vì nó phản ánh trực tiếp mức độ thành công của chiến lược SEO của bạn.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền
- KPI này theo dõi số lượng khách truy cập vào trang web của bạn (trang chủ) và các trang chính từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Tỷ lệ thoát
- Người dùng truy cập trang web của bạn và rời đi mà không thực hiện bất kỳ hành động nào được gọi là "số trang không truy cập", cho biết rằng khách truy cập không tương tác với nội dung trên trang web của bạn.
- Mặc dù tỷ lệ thoát cao có thể có một số lý do và thường gợi ý về các vấn đề kỹ thuật SEO, nhưng quan sát của bạn nên chi tiết - nếu một trang cụ thể đáp ứng mục đích của nó (người dùng tìm thấy thông tin họ cần và rời đi), thì “số trang không truy cập” không phải là do kém hiệu suất trang web.
CTR không phải trả tiền (tỷ lệ nhấp)
- CTR đo lường tỷ lệ người dùng nhấp vào trang web của bạn do bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google trên tổng số người dùng đã xem kết quả tìm kiếm. CTR cao cho thấy rằng bạn đã nhắm mục tiêu đúng đối tượng với một trang web đủ hấp dẫn để tỷ lệ người dùng nhấp vào liên kết cao.
Chuyển đổi mềm và chuyển đổi cứng
- Chuyển đổi cứng có thể là gửi biểu mẫu liên hệ, cuộc gọi điện thoại, đăng ký demo, v.v. và thường được coi là các loại chuyển đổi truyền thống - chúng thể hiện ý định rõ ràng. Chuyển đổi nhẹ cho thấy sự quan tâm rõ ràng - đăng ký nhận bản tin, tải xuống nội dung, lượt chia sẻ và lượt thích trên mạng xã hội, v.v.
- Mặc dù có xu hướng tập trung vào chuyển đổi khó là điều tự nhiên, nhưng bạn nên cân bằng cả hai - ngay khi khách truy cập vào hệ sinh thái tiếp thị của bạn, hãy tương tác với khách hàng tiềm năng và theo dõi của bạn.
Tốc độ trang web
- Tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng - cải thiện tốc độ tải sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng hiệu suất tự nhiên.
Số trang mỗi phiên
- Số trang mỗi phiên là số trang trung bình mà khách truy cập xem trong một phiên. Trái ngược với tỷ lệ thoát, số lượng trang mỗi phiên cao có nghĩa là người dùng đang tương tác với nội dung trên trang web của bạn.
Số lần hiển thị không phải trả tiền
- Trang web của bạn đã được xem bao nhiêu lần cho tất cả các truy vấn tìm kiếm được thực hiện? Theo dõi số lần hiển thị không phải trả tiền có thể giúp đo lường “nhận thức về thương hiệu” được cải thiện cho các cụm từ tìm kiếm chính.
>> Tham khảo dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Mất bao lâu để thấy ROI từ SEO
- Một trong những câu hỏi thường gặp nhất mà chúng tôi nghe được là "mất bao lâu để thấy ROI từ SEO và tiếp thị nội dung?"
- SEO là một khoản đầu tư dài hạn để phát triển theo cấp số nhân. SEO thường mất 3-6 tháng để đạt được sức hút. Một khi bạn bắt đầu thấy lực kéo, sự tăng trưởng sẽ theo cấp số nhân.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO