Xem danh mục
Dịch Vụ Quản lý Vận Hành Phát Triển Tiktok Shop
- Nhiều bạn đang muốn kinh doanh trên Tiktok Shop mà vẫn lo ngại, thiếu hiểu biết về Tiktok Shop. Trong bài viết sau đây, Chuyennghiep.vn sẽ tổng hợp mô hình vận hành của Tiktok Shop để bạn có cái nhìn tổng quát nhất về việc bán hàng trên Tiktok Shop.
>> Xem thêm: Dịch vụ Tiktok
Tiktok Shop những vấn đề khiến chủ shop đau đầu
- Không biết cách hoạch định chiến lược
- Không có chiến lược cạnh tranh và kế hoạch phát triển dài hạn
- Quảng cáo không hiệu quả
- Quảng cáo không cắn tiền hoặc cắn quá nhiều tiền
- Tỉ lệ chuyển đổi không tối ưu
- Lượt chuyển đổi đơn hàng thấp
- Không biết cách định giá sản phẩm
- Thiết lập giá bán không phù hợp
- Livestream không hiệu quả
- Livestream không được đề xuất, mắt xem hạn chế
- Không biết cách đọc chỉ số báo cáo
- Không hiểu cơ chế đo lường và các chỉ số quan trọng của hệ thống gian hàng
>> Xem thêm: Dịch vụ Tiktok Shop
Bạn nhận được gì khi sử dụng dịch vụ quản lý gian hàng Tiktok Shop của Chuyennghiep.vn
Thiết lập & vận hành Tiktok Shop
- Tư vấn chiến lược vận hành gian hàng TikTok
- Triển khai các chương trình đẩy bán của Tiktok shop
- Đề xuất trợ giá với TikTok, thúc đẩy doanh thu, dành thị phần
- Thiết lập lịch livestream, mục tiêu lên top xu hướng
- Setup quảng cáo TikTok, tối ưu chi phí chuyển đổi
Tối ưu quảng cáo Tiktok
- Thiết lập giá bán cạnh tranh
- Mở khoá các tính năng cơ bản của TikTok Shop
- Tạo deeplink tối ưu trải nghiệm khách hàng
Tối ưu hiệu quả khi livestream Tiktok
- Lên lịch livestream TikTok khung giờ vàng
- Đề xuất trợ giá các chương trình livestream TikTok
- Tăng mắt xem livestream tự nhiên
Quy trình triển khai
Bước 1
- Nghiên cứu
- Nghiên cứu thị trường (Đối thủ, Volume, sản phẩm, giá cả,...)
Bước 2
- Lập kế hoạch
- Tư vấn, lập kế hoạch dựa trên mục tiêu, nguồn lực của Nhà bán hàng so với volume thị trường
Bước 3
- Triển khai tối ưu kênh bán hàng, livestream và quảng cáo
- Nghiên cứu bộ từ khóa tiềm năngThiết lập cấu hình gian hàng tiêu chuẩnTối ưu SP trong gian hàng
Bước 4
- Thúc đẩy quảng cáo, livestream chốt doanh số
- Xác định sản phẩm HeroXây dựng nền móng tăng trưởng doanh thu bền vững
Bước 5
- Giành thị phần, về số và CSKH
- Đồng hành cùng gian hàng trước, trong và sau bán hàng
- Theo dõi và tư vấn định hướng CSKH
Bước 6
- Tổng hợp báo cáo & kế hoạch triển khai
- Cập nhật số liệu theo form tiêu chuẩn
- Gửi báo cáo theo tháng
- Đưa ra nhận xét và tư vấn chiến lược
- Lên kế hoạch triển khai giai đoạn kế tiếp
Quyền lợi của chủ Shop Tiktok
- Chuyennghiep.vn thay mặt nhà bán hàng thực hiện toàn bộ công việc kinh doanh trên Tiktok Shop
- Gian hàng TikTok được vận hành, quản lý và phát triển doanh thu bài bản và chuyên nghiệp nhất
- Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi xử lý các vấn đề phát sinh xuyên suốt quá trình quản lý gian hàng
- Giải quyết các khiếu nại theo quy định với sàn TikTok trong thời gian nhanh nhất
- Liên tục cập nhật các thông tin và tính năng mới nhất của TikTok Shop
- Dẫn đầu thị trường và ngành hàng trên kênh bán TikTok Shop
Bảng Giá Quản Lý Vận Hành Phát Triển Kênh Tik Tok Shop
Gói Vip 3 tháng
- 33.000.000 VNĐ
- +7% doanh thu
- Nghiên cứu thị trường, tái định hướng gian hàng
- Thiết lập 01 tài khoản TikTok Shop tiêu chuẩn
- Đặc quyền tham gia chính sách trợ giá từ TikTok
- Hoạch định chiến lượng bán hàng và chính sách giá
- Tham gia các chiến dịch khuyến mãi
- Hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chính sách TTS
- Booking livestream, short video với các KOC/KOL/Talent
- Tối ưu quảng cáo nội sàn
Gói VVip 6 tháng
- 33.000.000 VNĐ
- +5% doanh thu
- Nghiên cứu thị trường, tái định hướng gian hàng
- Thiết lập 01 tài khoản TikTok Shop tiêu chuẩn
- Đặc quyền tham gia chính sách trợ giá từ TikTok
- Hoạch định chiến lượng bán hàng và chính sách giá
- Tham gia các chiến dịch khuyến mãi
- Hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến chính sách TTS
- Booking livestream, short video với các KOC/KOL/Talent
- Tối ưu quảng cáo nội sàn
- Tặng tài khoản Tiktok Ads Agency trị giá 7tr
Mô hình vận hành của Tiktok Shop Việt Nam
Trên Tiktok Shop, có hai nhóm người tham gia, gồm:
Seller – người bán
- Có sản phẩm, cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
- Người sáng tạo có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết
- Không có sản phẩm, chỉ cần trên 18 tuổi.
- Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công
- Tại thị trường US/UK phí Tiktok thu trên mỗi đơn hàng thành công đang là 5%. Tại Indo đang là 1%. Và ở Việt Nam với mức phí là 1% và sẽ điều chỉnh thay đổi dần tùy theo chiến lược.
Đăng sản phẩm
- Việc đăng sản phẩm được thực hiện bởi các nhà bán hàng. Khi đăng sản phẩm, người bán có kèm theo các hình ảnh về sản phẩm, mô tả sản phẩm, thuộc tính sản phẩm, giá của các biến thể sản phẩm, kho hàng,…điều này giống hoàn toàn với Shopee hay Lazada,…
- Hệ thống Tiktok Shop Seller Center (trên máy tính) và Tiktok Seller (trên điện thoại) đầy đủ tính năng cho phép người bán đăng sản phẩm cũng như kiểm soát tình trạng đơn hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng.
Thanh toán
Trên Tiktok Shop, có 5 hình thức thanh toán là:
- Thanh toán tiền mặt khi giao hàng (COD)
- Thanh toám Momo E – Wallet
- Thanh toán bằng thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng
- Thanh toán Zalopay
- Thanh toán bằng ngân hàng điện tử
Trong đó, hình thức thanh toán COD khi giao hàng là một phương thức thanh toán chỉ áp dụng cho một số thị trường nhất định (trong đó có Việt Nam).
Tại Việt Nam hình thức này được thêm vào nhằm giúp người bán tiếp cận nhiều khách hàng mà có thể không tiếp cận được hoặc không thoải mái khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Vận chuyển
- Về vận chuyển, đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay.
- Tính tới thời điểm hiện tại thì J&T Express vẫn là đơn vị vận chuyển duy nhất của Tiktok Shop.
Quy trình quản lý trả hàng/ hoàn tiền của TikTok Shop
Khi nào được yêu cầu quản lý trả hàng/ hoàn tiền?
- Sản phẩm bị giao nhầm
- Giao thiếu hoặc sản phẩm bị lỗi không thể sử dụng
- Sản phẩm được giao không mô tả đúng mã
- Giao hàng chậm, xử lý đơn chậm
Quy trình trả hàng/ hoàn tiền gồm có 3 đối tượng tham gia là: khách hàng, nhà bán hàng và TikTok Shop:
Quy trình đăng ký mở gian hàng trên TikTok Shop
Quy trình mở gian hàng trên TikTok Shop gồm 4 bước sau
- Đăng ký trực tuyến tại Tiktok Shop Seller Center (trên máy tính) và Tiktok Seller trên điện thoại
- Tải lên tài liệu công ty/ cá nhân.
- Nhận thông báo chấp nhận.
- Bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.
Đối với nhà bán hàng doanh nghiệp/ Nhãn hàng
- Có pháp nhân tại Việt Nam, có các giấy phép kinh doanh, mã số thuế còn hiệu lực.
- Sản phẩm thuộc các ngành hàng được phép mở Tiktok Shop
Đối với nhà bán hàng cá nhân
- Có CMND hoặc CCCD.
- Nhà bán hàng là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.
Đối với Creator
- Trên 18 tuổi
- Có tối thiểu 1.000 followers trên Tiktok.
ĐẦY ĐỦ QUY TRÌNH VẬN HÀNH ĐƠN HÀNG TIKTOK SHOP NHÀ BÁN HÀNG PHẢI BIẾT
- Tiktok shop có lẽ là chủ đề được những người làm kinh doanh online bàn luận nhiều nhất trong thời gian gần đây. Tiktok đã và đang làm thị trường rất tốt tại Việt Nam, song song với đó là phát triển các tính năng đa dạng nhằm biến đây trở thành một sàn thương mại điện tử, nơi kiếm ra tiền cho cả tiktok và người dùng thay vì chỉ là mạng xã hội đơn thuần.
- à người làm kinh doanh online, chắc chắn bạn không thể bỏ qua được nền tảng hứa hẹn sẽ mang tới rất nhiều cơ hội này. Vậy tiktok shop được xây dựng với quy trình vận hành ra sao, sản phẩm của bạn có thực sự phù hợp với nền tảng này? Theo dõi ngay chia sẻ sau đây từ Trustsales bạn nhé!
Cập nhật mặt hàng lên Tiktok shop
- Tính năng bán hàng trên tiktok shop được mở ra vào đầu năm 2022 cho người dùng ở Việt Nam. Với các tài khoản doanh nghiệp, người dùng sẽ được đăng ký chính thức gian hàng trên Tiktok shop để bắt đầu hoạt động kinh doanhc ủa mình. Mỗi tài khoản cần xác thực các thông tin đầy đủ về số điện thoại, email mã xác nhận...
- Điều kiện để mở được tính năng tiktok shop dành cho các tài khoản người dùng là Content Creator là tài khoản cần đạt tối thiểu 10.000 Follower, đạt độ tuổi trên 18; với các tài khoản doanh nghiệp cần có phám nhân tại Việt Nam. Các sản phẩm đăng tải đáp ứng chính sách về ngành hàng mà Tiktok đã quy định.
Xác nhận đơn hàng
- Sau khi đã đăng tải thông tin sản phẩm lên tiktok shop, đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm, giá cả, hình ảnh và phân loại, thông tin địa chỉ nhận hàng thì bạn đã có thể bán hàng tại đây. Tính năng kiểm soát đơn hàng Tiktok shop hiện nay đã được cập nhật trên một số phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mà bạn có thể tìm hiểu thêm.
- Khi có khách hàng đặt hàng của bạn qua Tiktok Shop, bạn cần kiểm tra lại các thông tin đơn hàng và xác nhận tình trạng đơn hàng cho khách. Đơn hàng cần được xử lý trong vòng 48h kể từ thời điểm khách đặt đơn, hệ thống gửi yêu cầu cho shop của bạn. Các giao dịch khác như thay đổi lựa chọn, báo huỷ đơn do hết hàng... shop có thể liên hệ trực tiếp khách hàng trước khi đơn hàng chuyển qua trạng thái "Đã giao hàng"
- Có nhiều hình thức thanh toán để khách hàng lựa chọn, bao gồm ship COD trả tiền mặt, qua ví điện tử Momo, Zalo Pay, thẻ ngân hàng...
Đóng gói hàng hoá
- Quá trình xác nhận đơn hàng đã xong, nhà bán hàng cần chuẩn bị đóng gói hàng hoá sẵn sàng để đơn vị vận chuyển có thể đến và lấy hàng. Hàng hoá cần đóng gói cẩn thận, đảm bảo giảm thiểu rủi ro tối đa trogn suốt quá trình vận chuyển. Áp dụng các quy trình đóng gói hàng hoá riêng của shop như hộp hay túi bóng riêng, cho thêm giấy thơm... nhưng đảm bảo tuân thủ quy định của tiktok shop và đơn vị vận chuyển.
- Các mặt hàng dễ vỡ, mặt hàng có yêu cầu đặc biệt khác cần được note lại thông tin rõ ràng bên ngoài và báo cho người lấy hàng.
Đơn vị vận chuyển nhận hàng
- Hiện nay, tiktok shop sẽ vận hành việc vận chuyển hàng hoá nên người bán hàng dường như chưa được chọn đơn vị vận chuyển riêng. Đối tác vận chuyển của tiktok shop sẽ tới trực tiếp địa chỉ cửa hàng bạn, nhận hàng và thực hiện quá trình vận chuyển.
- Người bán hàng cần chuyển trạng thái đơn hàng qua "Đã vận chuyển - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng". Sau khi đơn vị vận chuyển lấy hàng thành công, chuyển trạng thái qua "Đã lấy hàng" trên hệ thống. Theo quy định, trong vòng 48h đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng, nếu có sự chậm trễ hay các khiếu nại khác bạn có thể chọn "Khiếu nại - Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần" để gửi yêu cầu lên cho Tiktok shop xử lý.
Kiểm tra trạng thái đơn hàng
- Hàng hoá trong quá trình vận chuyển, nhà bán hàng có thể theo dõi trực tiếp trên trình quản lý của Tiktok Shop. Các vấn đề liên quan như giao hàng chậm trễ, đơn hàng thất lạc hay không đúng yêu cầu... mà khách hàng phản hồi người bán sẽ được thông báo để xử lý. Việc quản lý vận đơn cùng các khiếu nại đi kèm sẽ trở nên dễ dàng, không bị sót khi bạn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến có tích hợp tiktok shop vào.
Xác nhận giao hàng thành công
- Sau khi xác nhận giao hàng thành công, tiền hàng đối với hình thức ship COD sẽ được trả về tài khoản mà nhà bán hàng đã đăng ký. Hiện nay, Tiktok shop chỉ thu chừng 1% giá trị đơn hàng thành công đối với các shop. Đồng thời, tiktok Shop đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau về trợ giá, hỗ trợ phí ship. Chính sách này áp dụng ở thời điểm Tiktok Shop làm thị trường, thử nghiệm tại Việt Nam nên nhà bán hàng nên tận dụng.
- Vận hành một shop bán hàng trên Tiktok Shop không quá khó khăn khi bạn đã thành công trên các sàn thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, rất nhiều quy định và chính sách của Tiktok Shop vẫn còn mới mẻ, tìm hiểu kỹ quy trình vận hành này để xây dựng shop thành công, gia tăng doanh thu lớn hơn nữa cho shop của mình bạn nhé!