Xem danh mục
Pagination là gì ? Việc phân trang ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Không phải tất cả các trang web đều có thể có tất cả thông tin của họ trên một trang duy nhất. Các trang web có thể cần sử dụng nhiều trang để điều hướng dễ dàng hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn, hành trình của người mua, tính cách…
- Nếu bạn đang tìm cách trình bày một lượng lớn dữ liệu trên trang web của mình, chẳng hạn như blog, hoặc một loạt biểu đồ hoặc đồ thị hiển thị thông tin về cùng một tập dữ liệu, bạn chắc chắn cần phải chia nhỏ đồ thị của mình trên các trang để dễ đọc.
- Trong bài viết này, cùng chuyennghiep.vn khám phá cách chia nội dung trên các trang, cách triển khai hiệu quả và tác động của nó đến SEO. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Pagination là gì?
- Pagination (Phân trang) là một chuỗi các trang được kết nối và có nội dung tương tự nhau. Điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi nội dung trên một phần của trang được chia thành các trang riêng biệt, chúng tôi vẫn sẽ xác định đó là phân trang.
Tại sao cần sử dụng Pagination
Trải nghiệm người dùng tốt hơn
- Nếu quá nhiều thông tin được xuất bản trên một trang, người dùng có thể bị quá tải. Pagination - Phân trang cho phép quản trị viên web trình bày nhiều thông tin theo từng phần nhỏ và có thể quản lý được. Các trang thương mại điện tử sẽ hiển thị hình ảnh và giá cả của sản phẩm trên trang chủ chẳng hạn. Nếu người dùng muốn biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, họ có thể nhấp vào hình ảnh / giá / liên kết kèm theo lời kêu gọi hành động để tìm hiểu thêm.
- Phân trang cũng giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.
Điều hướng dễ dàng hơn
- Trong ví dụ trước đó của chúng tôi, Ảnh hưởng trên YouTube, ví dụ phân trang của họ là CTA. Nó có thể giúp điều hướng dễ dàng hơn cho người dùng muốn xem qua khóa học.
- Phân trang hỗ trợ điều hướng ngay cả khi không sử dụng CTA. Khi người dùng đến cuối trang hoặc đã xem một số mục trong một danh mục cụ thể, trực quan là họ sẽ muốn xem thêm kết quả. Khi đánh số được sử dụng, người dùng có thể quyết định xem họ sẵn sàng xem thêm bao nhiêu trang nữa. Nó cũng cung cấp cho họ ý tưởng về mức độ lớn của tập dữ liệu. Một tập dữ liệu lớn có thể hấp dẫn người dùng đang tìm kiếm sự đa dạng.
- Lưu ý rằng cách tốt nhất là luôn sử dụng CTA.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Việc phân trang ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
- Việc phân trang chắc chắn sẽ giúp tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Nhưng nó tác động tích cực hay tiêu cực đến SEO?
Ảnh hưởng của việc thu thập dữ liệu trang web của bạn bởi các bot của công cụ tìm kiếm
- Khi nói đến các trang web có nhiều trang, trình thu thập thông tin của bot phải xác định nội dung nào trên trang web mà họ cần thu thập thông tin, tần suất họ cần thu thập dữ liệu trang web và các tài nguyên mà máy chủ của trang web có thể phân bổ cho quá trình thu thập thông tin. Xuất hiện khái niệm ngân sách thu thập thông tin.
- Khi trang web của bạn có lượng lớn dữ liệu, các bot của công cụ tìm kiếm cần sử dụng ngân sách thu thập thông tin của chúng một cách khôn ngoan. Họ cần chọn nội dung để thu thập thông tin và tần suất. Điều này có nghĩa là có khả năng một số nội dung của bạn sẽ không được thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục.
- Cũng có khả năng ngân sách thu thập thông tin sẽ được chi tiêu trên các trang mà phân trang hướng đến và các trang quan trọng khác có thể không bao giờ được thu thập thông tin hoặc lập chỉ mục.
>> Xem thêm: SEO Majestic là gì? Các tính năng chính của Majestic
Điều này có nghĩa là gì sau đó?
- Sau khi thực hiện phân trang trên trang web của mình, bạn cần ưu tiên các trang quan trọng nhất trên trang chủ của mình hoặc trên trang bắt đầu phân trang. Ví dụ ở đây sẽ là một công cụ tìm kiếm như Google. Các kết quả tìm kiếm có liên quan nhất nằm trên trang một.
- Bằng cách này, ngân sách thu thập thông tin của bạn sẽ được chi tiêu cho nội dung tốt nhất của bạn. Khi người dùng ở trên trang web của bạn, thì họ có cơ hội tương tác với các trang khác như được cấu trúc bởi sự phân trang của bạn.
Nó có thể dẫn đến việc tạo ra nội dung 'mỏng'
- Có những trường hợp việc phân trang có thể dẫn đến việc tạo ra nội dung 'mỏng'. Đây là khi nội dung cung cấp ít giá trị cho người dùng, nếu có. Nội dung mỏng cũng có thể là kết quả của một trang có ít nội dung, cũng như nội dung cóp nhặt và quay vòng.
- Nếu bạn chia các loại nội dung thành một bài viết duy nhất trải rộng trên nhiều trang, bạn có thể kết thúc với các trang có ít nội dung. Các bot của công cụ tìm kiếm sẽ không xếp hạng nội dung mỏng. Họ muốn nội dung có giá trị đối với người dùng và đáp ứng ý định của người dùng.
Nó có thể dẫn đến việc tạo ra nội dung trùng lặp
- Ví dụ: nếu bạn có một trang web thương mại điện tử, có khả năng tất cả các trang sản phẩm của bạn có cùng cấu trúc và nội dung giống nhau, ngoại trừ các chi tiết cụ thể của một sản phẩm cụ thể. Trong ví dụ về Cuộc săn tìm Oscar ở trên, tất cả các mặt hàng được hiển thị trong hình ảnh đều thuộc về một danh mục sản phẩm. Chúng có những mô tả giống nhau ngoài màu sắc và kiểu dáng.
- Chúng cũng có khả năng có những điểm tương đồng trong SEO trên trang của chúng, chẳng hạn như mô tả meta, thẻ h1, văn bản liên kết, CTA và tiêu đề trang.
- Các bot của công cụ tìm kiếm có thể không thể 'nói' rằng các trang có nội dung tương tự thực sự đại diện cho các sản phẩm khác nhau. Họ có thể chọn thu thập thông tin một số trang và bỏ qua một số trang. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể gắn cờ trang web của bạn vì nội dung trùng lặp.
Nó làm loãng các tín hiệu xếp hạng
- Phân trang có thể làm cho tín hiệu xếp hạng của trang web yếu hơn. Một ví dụ điển hình ở đây là liên kết ngược. Khi các trang web có thẩm quyền cao liên kết đến trang web của bạn, đó là một dấu hiệu cho thấy trang web của bạn cũng có thẩm quyền cao. Các trang web như vậy sẽ chuyển quyền hạn của họ đến trang web của bạn. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn sử dụng tính năng phân trang, quyền này sẽ bị phân chia giữa các trang và kết quả là trở nên 'loãng'.
Cách triển khai phân trang một cách chính xác
- Google gần đây đã thông báo rằng họ đã không sử dụng rel = ”next” và rel = ”prev” trong nhiều năm và rằng họ sẽ không còn hỗ trợ nó nữa. Đây là một trong những cách đánh dấu thường được sử dụng nhất để cho các bot của công cụ tìm kiếm biết rằng các trang cụ thể đã được phân trang. Mặc dù điều này đã gây ra những phản ứng khác nhau giữa những người làm SEO, nhưng nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện phân trang một cách chính xác.
- Để đảm bảo rằng trang web của bạn thực hiện phân trang một cách chính xác, điều quan trọng là phải kiểm tra xem nó hiện đang được triển khai như thế nào. Bằng cách này, bạn sẽ biết những gì cụ thể cần sửa.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Kiểm tra trang web của bạn để triển khai phân trang hiện tại
Có nhiều loại công cụ khác nhau mà bạn cần trong kho vũ khí kiểm tra phân trang của mình:
- Kiểm tra Phần tử để kiểm tra sự tương tự trong các trang được phân trang của bạn
- Nhấp chuột phải để truy cập Phần tử Kiểm tra. CTRL F và nhập "canonical". Bạn sẽ có thể thấy rel = ”canonical” href = ”url của trang hiện tại”
- Báo cáo Trạng thái Trạng thái Lập chỉ mục sẽ hữu ích ở đây để cho bạn biết trang nào trong số các trang được phân trang của bạn đang được lập chỉ mục.
- Các công cụ để kiểm tra các trang được phân trang đang cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau
- Điều quan trọng là các bot của công cụ tìm kiếm có thể hiểu các trang được phân trang có liên quan đến các từ khóa cụ thể. Bằng cách này, họ có thể biết rằng các trang đó có liên quan. Một công cụ tuyệt vời ở đây là pi Datametrics .
- Sau khi nhận được dữ liệu về cách trang web của bạn hiện thực hiện phân trang, bây giờ bạn đã sẵn sàng để khắc phục các sự cố đã xác định.
- Trước khi xem xét cách triển khai phân trang đúng cách trên trang web của bạn, chúng tôi cần tạm dừng và xem xét ảnh hưởng của các thông báo của Google.
- Nếu Google vẫn hỗ trợ rel = “prev / next”, các vấn đề được xác định trong phần phân trang và SEO có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách sử dụng noindex, thẻ meta, thẻ canonical và triển khai chính xác SEO trên trang.
- Một trong những tác động của việc Google ngừng sử dụng rel = “next / prev” là thực tế là giờ đây mỗi trang được phân trang được coi là một trang độc lập của Google. Công cụ tìm kiếm chính này có thể xác định các trang liên quan, ngay cả khi các lệnh như noindex và thẻ canonical không được sử dụng.
- Nếu bạn đã sử dụng phân trang trên trang web của mình, thì không cần phải xóa nó. Các trang web như thương mại điện tử và trang tin tức không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sử dụng phân trang.
>> Xem thêm: Google trends là gì? Cách sử dụng google trends hiệu quả nhất
Dưới đây là cách triển khai phân trang một cách chính xác:
Nội dung trên các trang được phân trang của bạn là duy nhất và có liên quan
- Các chương trình tìm kiếm của Google thu thập nội dung từ các trang khác nhau và sau đó chọn trang nào là chuẩn. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng các trang được phân trang của bạn có nội dung độc đáo và nó có liên quan đến người dùng của bạn. Nếu người dùng muốn mua một sản phẩm cụ thể, thì trang sản phẩm được phân trang cần phải mô tả chi tiết sản phẩm đó, để tạo sự khác biệt với các trang sản phẩm được phân trang khác.
- Điều này có nghĩa là ngay cả khi các sản phẩm có thể thuộc cùng một danh mục, thì mô tả riêng của chúng trên mỗi trang sản phẩm cần phải khác nhau.
Sử dụng từ khóa thông minh
- Các trang web bây giờ sẽ cần sử dụng các từ khóa trong văn bản liên kết liên kết trở lại các cấp cao nhất.
- Tốt nhất là sử dụng các biến thể của cùng một từ khóa để tránh việc ăn thịt từ khóa . Đây là nơi các trang được phân trang cạnh tranh cho cùng một từ khóa. Bạn sẽ làm cho trang web của mình trở nên bất lợi vì có những trang sẽ xếp hạng thấp hơn, kéo toàn bộ trang web của bạn xếp hạng thấp hơn trên kết quả của công cụ tìm kiếm.
Đặt hàng các mặt hàng của bạn dựa trên mức độ ưu tiên
- Các mục trên các trang được phân trang của bạn cần được sắp xếp dựa trên mức độ ưu tiên. Bằng cách này, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung phổ biến nhất. Các trang được phân trang có chứa nội dung phù hợp nhất chỉ là một vài liên kết từ trang đích. Bạn sẽ cần nắm chắc hơn cấu trúc liên kết của mình. Sử dụng vụn bánh mì cũng có thể hữu ích. Đây là một ví dụ về breadcrumbs được sử dụng trên trang sản phẩm được phân trang cụ thể.
Sử dụng URL tham số cho các trang được phân trang
- URL tham số được sử dụng khi cùng một nội dung được hiển thị trên các URL khác nhau để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cách chúng cần thu thập dữ liệu trang web của bạn.
- Sử dụng thẻ rel = canonical
- Việc sử dụng các kỹ thuật phân trang 'cũ' là hoàn toàn không thể tránh khỏi vì các cách tiếp cận 'cũ' vẫn quan trọng, đặc biệt là khi nói đến liên kết nội bộ. Liên kết nội bộ sẽ giúp các bot của công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy các trang được phân trang hơn.
- Do đó, bạn cần sử dụng anchor text để liên kết đến các trang được phân trang. Ngoài ra, bạn cần sử dụng liên kết chuẩn.
- Để sử dụng hiệu quả, bạn cần tạo trang 'xem tất cả' như trong ví dụ eBay mà chúng ta đã xem trước đó. Đây là một trang hiển thị tất cả các sản phẩm hoặc các trang, với tất cả các sản phẩm trong một danh mục cụ thể, hoặc thậm chí tất cả các sản phẩm trên trang web, tùy thuộc vào cấu trúc và quy mô của một trang web.
- Sau đó, bạn cần đặt thẻ chuẩn trên tất cả các trang mà trang đích phân trang chuyển hướng đến. Lưu ý rằng URL trên thẻ chuẩn phải là URL 'xem tất cả'.
- Thẻ canonical sẽ giúp các bot của công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận ra rằng tất cả các trang khác có phân trang đều là một phần của trang xem tất cả. Do đó, không có nội dung trùng lặp.
- Điều bắt buộc là chế độ xem tất cả các trang tải nhanh. Tốt nhất, tùy thuộc vào số lượng sản phẩm mà bạn có, bạn nên chia chúng thành các danh mục nếu bạn có nhiều sản phẩm. Một ví dụ điển hình là ví dụ trên eBay trong đó trang 'Xem tất cả' chỉ hiển thị các giao dịch hàng ngày:
- Đảm bảo rằng tất cả các liên kết mà bạn thêm vào các trang phân trang của mình đều có thể thu thập thông tin được.
Đặt các trang được phân trang thành trang chuẩn
- Đây có thể là điều khó thực hiện nếu bạn nhìn mọi thứ từ góc độ của các kỹ thuật phân trang 'cũ', vốn khuyên rằng chỉ trang đích phân trang mới cần được lập chỉ mục. Cách tiếp cận này gây ra vấn đề vì nó có thể dẫn đến các trang được phân trang nằm sâu hơn trong cấu trúc liên kết hoàn toàn không được lập chỉ mục.
- Bài viết này của Google giải thích cách tạo một trang chuẩn giữa các trang khác có nội dung trùng lặp.
Nắm bắt cấu trúc liên kết của bạn
- Chúng tôi đã đề cập rằng phân trang làm loãng các tín hiệu xếp hạng, ví dụ như với các liên kết ngược, nơi các liên kết không thể chuyển giá trị liên kết cho nhau. Một cách để giải quyết vấn đề này là đảm bảo rằng cấu trúc liên kết của bạn không quá sâu. Bạn cần giảm số lượng liên kết từ trang đích phân trang đến các trang được phân trang cụ thể.
- Khi bạn có độ sâu liên kết 'nông', thì nước liên kết có thể được chuyển đến các trang được phân trang, giúp chúng có cơ hội xếp hạng là các trang độc lập.
Sửa điều hướng khía cạnh
- Có những trang web cho phép bộ lọc để hiển thị các tùy chọn phù hợp hơn cho người dùng. Khái niệm này được gọi là điều hướng theo khía cạnh. Những gì các bộ lọc này làm là tạo các URL mới và duy nhất dựa trên các thông số được sử dụng để lọc. Điều này có nghĩa là có thể tạo vô số URL có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục, điều này sẽ dẫn đến vấn đề nội dung trùng lặp lớn.
- Một trong những cách để sửa điều hướng khía cạnh là sử dụng AJAX. Nó ngăn cản việc tạo các URL mới dựa trên các bộ lọc mà người dùng chọn. Bạn cũng có thể xác định các tham số mà không có bất kỳ giá trị SEO nào và ngăn chúng được thu thập thông tin và lập chỉ mục.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
Kết luận:
- Phân trang rất hữu ích khi bạn muốn hiển thị một tập dữ liệu lớn thành các phần có thể quản lý được. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận trong cách bạn thực hiện nó, để phục vụ cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn một cách hiệu quả.
>>Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo