Xem danh mục
Keyword Cannibalization là gì? 5 cách để ngăn chặn việc ăn thịt từ khóa
- Nếu bạn tối ưu hóa các bài viết của mình cho các thuật ngữ tương tự, thứ hạng của bạn có thể bị Keyword Cannibalization “từ khóa bị ăn thịt”: bạn sẽ 'nuốt chửng' cơ hội xếp hạng của chính mình trong Google! Đặc biệt là khi trang web của bạn đang phát triển, rất có thể nội dung của bạn sẽ bắt đầu cạnh tranh với chính nó. Ở đây, tôi sẽ giải thích lý do tại sao việc ăn thịt đồng loại từ khóa có thể gây bất lợi cho SEO, làm thế nào bạn có thể nhận ra nó và phải làm gì với nó. cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Keyword Cannibalization là gì?
- Keyword Cannibalization hay còn gọi là “Ăn thịt từ khóa”, có nghĩa là bạn có nhiều bài đăng trên blog hoặc bài viết trên trang web của mình có thể xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm trên Google. Có thể vì chủ đề mà họ đề cập quá giống nhau hoặc vì bạn đã tối ưu hóa chúng cho cùng một cụm từ khóa.
- Nếu bạn tối ưu hóa các bài đăng hoặc bài viết cho các truy vấn tìm kiếm tương tự, chúng sẽ làm mất đi cơ hội xếp hạng của nhau. Thông thường, Google sẽ chỉ hiển thị 1 hoặc 2 kết quả từ cùng một miền trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể. Nếu bạn là miền có thẩm quyền cao, bạn có thể nhận được 3.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Tại sao Keyword Cannibalization không tốt cho SEO?
- Nếu bạn “ăn thịt các từ khóa” của chính mình, bạn đang cạnh tranh với chính mình để xếp hạng trong Google. Giả sử bạn có hai bài đăng về cùng một chủ đề. Trong trường hợp đó, Google không thể phân biệt bài viết nào sẽ xếp hạng cao nhất cho một truy vấn nhất định.
- Ngoài ra, các yếu tố quan trọng như liên kết ngược và CTR bị loãng qua một số bài đăng thay vì một. Kết quả là, tất cả họ có thể sẽ xếp hạng thấp hơn. Do đó, phân tích SEO của chúng tôi sẽ đưa ra một gạch đầu dòng màu đỏ bất cứ khi nào bạn tối ưu hóa một bài đăng cho từ khóa trọng tâm mà bạn đã sử dụng trước đây .
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO
- Tuy nhiên, từ khóa ăn thịt người cũng có thể xảy ra nếu bạn tối ưu hóa bài đăng cho các từ khóa trọng tâm không chính xác, nhưng gần như giống nhau. Ví dụ, tôi đã viết hai bài đăng về việc liệu khả năng đọc có phải là một yếu tố xếp hạng hay không.
- Bài đăng 'Khả năng đọc có xếp hạng không? 'được tối ưu hóa cho [xếp hạng khả năng đọc], trong khi bài đăng' Xếp hạng khả năng đọc! 'đã được tối ưu hóa cho từ khóa trọng tâm [yếu tố xếp hạng khả năng đọc]. Các bài đăng có một góc khác nhau một chút nhưng vẫn rất giống nhau. Đối với Google, thật khó để tìm ra bài nào trong hai bài là quan trọng nhất.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Làm thế nào để nhận ra Keyword Cannibalization?
- Việc kiểm tra xem trang web của bạn có Keyword Cannibalization đồng loại hay không rất dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm trang web của mình, cho bất kỳ từ khóa cụ thể nào mà bạn nghi ngờ có thể có nhiều kết quả.
- Googling 'site: domain.com "từ khóa" sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời dễ dàng cho câu hỏi liệu bạn có đang bị từ khóa ăn thịt người hay không. Bạn có thể kiểm tra các phát hiện của mình bằng cách nhập cùng một từ khóa vào Google (sử dụng trình duyệt riêng hoặc trình kiểm tra kết quả tìm kiếm cục bộ như https://valentin.app/).
- Bạn thấy trang nào của mình trong kết quả tìm kiếm và chúng xếp hạng ở vị trí nào? Tất nhiên, nếu hai trong số các trang của bạn cho cùng một từ khóa đang xếp hạng # 1 và # 2, thì đó không phải là vấn đề. Nhưng bạn có thấy bài viết của mình, ví dụ như ở vị trí 7 và 8 không? Sau đó, đã đến lúc sắp xếp mọi thứ!
>> Xem thêm: LSI Keywords là gì? Quy tắc triển khai từ khóa LSI cho SEO
5 cách để ngăn chặn việc ăn thịt từ khóa
Hợp nhất nội dung
- Nếu bạn có hai trang web đang làm những việc tương tự, chẳng hạn như một trang giới thiệu thức ăn tốt cho chó và một trang liệt kê thức ăn không tốt cho chó, bạn có thể muốn lấy tất cả nội dung này và đặt nó trên một trang.
- Giải pháp này không nhất thiết phải hoạt động cho mọi tình huống, nhưng thường xuyên, việc hợp nhất nội dung sẽ vừa đơn giản hóa vừa tăng tính tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm của trang web của bạn.
Xóa nội dung
- Điều đó là cực kỳ nghiêm trọng, nhưng bạn có thể muốn xem xét việc xóa hoàn toàn nội dung web có vấn đề – đặc biệt nếu nội dung đó không còn liên quan đến trang web của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn đã phát triển và bằng cách nào đó mà bài đăng trên blog cá nhân cũ hơn, kém chuyên nghiệp hơn, sử dụng một số từ khóa nhất định vẫn xếp hạng cao hơn nội dung web mong muốn của bạn, thì hãy xóa nội dung đó. Nếu nội dung không còn tồn tại, thì vấn đề cũng không.
Xóa từ khóa
- Nếu bạn muốn duy trì một số nội dung cụ thể vì những lý do khác và sự hiện diện của một từ khóa không quan trọng, thì việc xóa nó luôn là một tùy chọn. Đây có thể là một cách làm chậm hơn, tẻ nhạt hơn — các giải pháp thủ công thường là — nhưng nó có ưu điểm là rất đơn giản và dễ thực hiện.
Thay đổi liên kết nội bộ của bạn
- Nếu bạn có nội dung web liên kết đến nội dung khác trên trang web của mình, thì bản thân các liên kết có thể là yếu tố mà bạn có thể cải thiện. Đối với các công cụ tìm kiếm như Google, các liên kết thiết lập tầm quan trọng, vì vậy nếu bạn bao gồm một liên kết đến một phần nội dung hoặc trang web khác, công cụ tìm kiếm có thể xếp hạng nội dung được liên kết cao hơn.
- Hãy thử thêm hoặc thay đổi liên kết nội bộ của trang web của bạn để nội dung ít quan trọng hơn liên kết đến nội dung bạn muốn làm nổi bật và ưu tiên. Bằng cách làm này, bạn gửi một tín hiệu đến trang kết quả của công cụ tìm kiếm , (SERP) rằng nội dung được liên kết là nội dung cần được ưu tiên. Làm tốt SERP vẫn rất quan trọng .
Thay đổi yêu cầu liên kết đến
- Đây sẽ là một trong những hình thức Keyword Cannibalization đồng loại khó giải quyết hơn, nhưng nó có thể rất quan trọng. Một yếu tố khác mà SEO xem xét khi xếp hạng kết quả tìm kiếm là có bao nhiêu người khác đã liên kết trở lại nội dung của bạn. Sau khi thực hiện tìm kiếm trên trang web của mình, bạn có thể thấy rằng một trong những lý do tại sao nội dung ít quan trọng hơn vẫn xếp hạng cao hơn nội dung mới hơn, có liên quan hơn của bạn là các trang web khác đang tạo các liên kết đó.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây : https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
- Nếu bạn có đủ phương tiện và thời gian, và đặc biệt nếu những liên kết đó đến với các trang web có ảnh hưởng lớn, bạn có thể sử dụng phần mềm để theo dõi các liên kết ngược và sau đó liên hệ với quản trị viên web để yêu cầu họ thay đổi hoặc xóa các liên kết. Trong tình huống lý tưởng, họ sẽ trao đổi các liên kết cũ mà bạn không muốn với những liên kết mới mà bạn đang tìm cách ưu tiên và kết quả là bạn thực sự có thể củng cố xếp hạng SEO của mình.
>> Xem thêm: DMCA là gì? Những điều quan trọng về DMCA mà bạn cẩn phải biết