Khi nhắc đến khái niệm Agency trong hoạt động Marketing, nhiều doanh nghiệp còn xa lạ và tỏ vẻ e ngại. Một phần vì các doanh nghiệp (phần lớn là những công ty có quy mô vừa và nhỏ) thường tập trung vào hoạt động bán hàng và coi marketing vẫn là công việc thứ yếu, mang tính bổ trợ mà thôi.
Bài viết này Chuyennghiep.vn sẽ giải nghĩa cho bạn Agency là gì, chức năng, vai trò cũng như lợi ích mà các Agency mang lại cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
Agency là gì ?
- Agency là các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác.
- Có thể hiểu agency một cách đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị, quảng cáo cho những công ty khác một cách chuyên nghiệp. Trong 4P của Marketing ( Product – Price – Place – Promotion) thì các công ty sản xuất thường sẽ tập trung vào 3P đầu là (Sản phẩm – Giá cả – Phân phối) và chữ P cuối (Chiêu thị) sẽ thuê những công ty agency làm.
Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Vậy mục đích của việc thuê các công ty agency này là làm gì?
- Đó chính là nhằm chuyên biệt hóa bởi các công ty sản xuất chỉ hiểu rõ nhất về sản phẩm sản xuất của họ và đương nhiên sẽ chịu trách nhiệm là những vấn đề liên quan đến sản phẩm. Và họ thuê những công ty agency với kỳ vọng sẽ làm ra những chiến lược, chiến dịch truyền thông thu hút nhiều người biết đến sản phẩm của họ hơn.
- Lúc này lại phát sinh ra một câu hỏi: Công ty sản xuất bỏ tiền ra làm quảng cáo truyền thông để làm gì trong khi họ cũng có thể tự làm?
- Để trả lời được câu hỏi này thì ta phải nhìn lại những chặn đường phát triển của Marketing. Từ lúc ban đầu chưa ai biết đến về Marketing, các công ty sản xuất đều có quan niệm rằng “Hữu xạ tự nhiên hương” tức sản phẩm tôi tốt, sản phẩm tôi chất lượng thì tự nhiên sẽ có khách hàng đến mua. Và cho đến khi mọi người đều biết đến Marketing, các sản phẩm trên thị trường cũng nhiều hơn thì mục tiêu của họ là “nói những gì tôi có” làm cho mọi người biết đến sản phẩm của mình, nói theo thuật ngữ marketing là để “tăng nhận thức”. Nhưng khi sản phẩm trên thị trường ngày càng nhiều và ngày càng cạnh tranh hơn trên thị trường thì họ phải nói rõ “sự khác biệt” trong sản phẩm của mình với những sản phẩm khác. Và khi thị trường lẫn người tiêu dùng đều phức tạp như ngày nay thì các công ty agency được định nghĩa là: “những công ty dùng ý tưởng sáng tạo để giải quyết những vấn đề thuộc về phạm trù nhận thức/quan điểm ngăn cản người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm”. Nói ngắn gọn, sự ám ảnh của công ty agency vọn vẹn trong 2 vấn đề “ý tưởng sáng tạo” và “người tiêu dùng”.
Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Để có thể làm việc tại công ty Agency cần có 5 kỹ năng cần thiết sau
1. Kỹ năng quan sát.
“Chúng ta không thể sáng tạo nhiều hơn những gì chúng ta sống được”. Những sản phẩm được các công ty sản xuất làm ra để giải quyết những nhu cầu trong cuộc sống thì truyền thông cũng vậy. Hãy quan sát nhiều hơn vì đó chính là những nguồn cảm hứng dồi dào để sáng tạo.
>> Xem thêm: Dịch vụ Booking Quảng cáo Báo chí Tạp chí Uy Tín Chuyên Nghiệp
2. Kỹ năng phân tích.
Một người làm agency luôn phải có một câu hỏi “Why?”. Khi quan sát các sự việc, sự vật xung quanh thì hãy đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy, nguyên nhân sâu xa của nó là ở đâu? Khi đã thực sự thấu hiểu được bàn chất của mọi sự vật, sự việc thì từ đó mới có thể sáng tạo.
3. Kỹ năng suy nghĩ logic.
Mục đích cuối cùng của truyền thông là giải “quyết vấn đề”. Để giải quyết được và ra được một kết quả như mong muốn thì suy nghĩ logic là việc không thể thiếu.
4. Kỹ năng truyền đạt.
Một người làm về truyền thông mà thiếu kỹ năng truyền đạt thì suy nghĩ của mình còn nói không xong làm sao mà thuyết phục giùm thương hiệu của khách hàng đến với người tiêu dùng được?
5. Kỹ năng làm việc nhóm.
Để có được những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời thì không thể thiếu một tập thể từ creative, planner, desgin…Không ai có thể tự làm một mình trong công ty quảng cáo cả.
Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
Các vị trí công việc trong công ty Agency
1. Copywriter
Copywriter là người đóng góp ý tưởng, ngôn từ và viết nội dung quảng cáo như những câu slogan, tiêu đề, tagline, catalogue… Họ được coi là những người “gọt chữ”, chọn lọc ra những từ ngữ nhằm miêu tả sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn nhất, thu hút người xem.
2. Designer
Designer là người thiết kế tạo ra những sản phẩm cuối cùng để in ra, xuất bản. Họ là người truyền tải những nội dung của Copywriter thành những hình ảnh, cách sắp xếp bố cục sao cho bắt mắt và giúp cho các mẫu quảng cáo thể hiện được một cách ấn tượng nhất, đặc sắc nhất.
3. Photographer
Photographer là người chụp các bức ảnh để cac designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.
4. Film Director
Film Director là đạo diễn – người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho khách hàng.
5. Media Planners
Media Planners là người lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo của họ
Vai trò chính: phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường và hiểu biết động lực của người tiêu dùng…
>> Xem thêm: Mẫu giao diện webiste Shop Mỹ Phẩm Chuyên Nghiệp
6. Media Buyers/ Booking
Media Buyers/ Booking là người thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hinh, thương lượng với các chủ sở hữu
Nhiệm vụ chính: là đàm phán về giá cả và vi trí để đảm bảo giá trị tốt nhất
7. Account Excutive (Junior)
Họ là người trung gian kết nối Agency với những khách hàng của họ (Client). Công việc chính của họ là xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và Client, tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác với Client, kiểm tra thành phẩm trước khi giao hàng cho Client…
8. Account Manager
Account Manager là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, nhận bản yêu cầu từ khách hàng và gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác.
Trên đây là những công việc tiêu biểu, ngoài ra, tùy mỗi Agency mà có những vị trí và chức danh khác nhau. Tuy vậy, trên thực tế khi Agency ký kết dịch vụ trọn gói với khách hàng của họ , có thể xảy ra trường hợp Agency này lại ủy thác cho Agency khác. Vì thế, khó có thể tránh được việc sứt mẻ hoặc hiểu sai ý tưởng truyền đạt trong quá trình chuyển giao như vậy.
Cùng với sự phát triển của các sản phẩm dịch vụ đòi hỏi phải có nhiều mẫu quảng cáo hơn thì các Agency mọc lên ngày càng nhiều tạo nên sự cạnh tranh khá gay gắt. Tuy vậy, các Agency có năng lực thực sự, nghiêm túc và tâm huyết với nghề sẽ khẳng định bản thân và phát triên mạnh mẽ trong tương lai.
Phân loại các mô hình Agency:
Các Agency thường chọn cho mình một ngành ngách, cung cấp dịch vụ chuyên biệt, trong một lĩnh vực nhất định. Có thể kể tới như:
1. Advertising Agency
Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công.
Kênh truyền thông Agency sử dụng để lan truyền chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội. Về cơ bản, mục tiêu của các advertising agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.
>> Xem thêm: Thông tin về tin tức và dịch vụ của Chuyennghiep.vn
2. Brand Agency
Xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.
Công việc của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu; và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Rất nhiều những logo sáng tạo được ra đời từ các brand agency, như FedEx hay Google.
3. Graphic design agency
Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đúng với tên gọi của họ, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn.
Tất nhiên, chức năng của graphic design không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.
4. Digital marketing
Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các doanh nghiệp này có thể xây dựng và thiết kế web, nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.
Ngoài việc thiết kế web, các agency digital marketing còn cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.
5. Market Research agency
Các Agency này chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường, nhằm thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).
6. Media agency
Media agency thường hoạt động phối hợp với những agency marketing khác, cụ thể ở đây là advertising agency, để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp khách hàng, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
Ví dụ, media agency sẽ liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí,… Việc tìm kiếm vị trí này phụ thuộc thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp khách hàng.
7. Print agency
Bạn đã từng nghe nói đến hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác?
Đó chính là công việc mà print agency thường xuyên thực hiện hàng ngày. Print agency phải cân đối ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp: ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, và đảm bảo deadline.
8. Public Relations (PR)
PR, hay quan hệ công chúng là hoạt động nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt của công chúng. Đồng thời, các PR agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.
9. Social media
Mục tiêu của social media agency là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng có thể tiếp cận với đối tượng người dùng trẻ tuổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và nhiều hơn nữa.
10. Web designing agency
Agency thiết kế web có trách nhiệm xây dựng và phát triển trang web do doanh nghiệp khách hàng làm chủ, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc các khía cạnh khác như thời gian truy cập, tính hiệu quả,…
Agency này thường hợp tác và liên kết với các agency marketing khác như digital marketing agency, hoặc social media agency.
Việc lựa chọn agency marketing phù hợp đối với các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách và chiến lược marketing của họ. Sự tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra “đúng bệnh” và có giải pháp sửa chữa hợp lý.
Lợi ích sử dụng dịch vụ của agency là gì?
Dưới đây là một số các lợi ích chính để lý giải cho việc tại sao bạn nên chọn hợp tác cùng các agency:
1. Agency không chỉ cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp
Đúng vậy, các marketing agency còn làm được nhiều điều hơn thế. Những kỹ năng chuyên nghiệp của họ có thể khiến tối ưu hóa chiến dịch marketing của doanh nghiệp, chuyển hóa chúng thành doanh thu thực sự.
Họ có đủ nguồn lực, mối quan hệ và kiến thức chuyên sâu về thị trường (vốn luôn dịch chuyển và thay đổi) để tiết kiệm thời gian, chi phí, và tiếp cận tới đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn hằng mong muốn.
2. Lợi nhuận chính là mục tiêu cốt lõi
Mục tiêu của bất cứ marketer nào khi triển khai các hoạt động marketing chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, đó cũng chính là mục tiêu mà các agency nhắm đến khi triển khai và áp dụng các gói dịch vụ đến doanh nghiệp khách hàng.
Họ sẵn sàng sử dụng những mối quan hệ lâu năm và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp của mình để tiết kiệm từng chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp của bạn.
3. Tiếp cận những công nghệ tân tiến nhất để phân tích số liệu thị trường
Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn về mặt công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp, dù có đủ chi phí và nguồn lực, họ cũng gặp nhiều thử thách trong việc lựa chọn những công cụ và phương thức tiếp cận số liệu đúng đắn.
Giờ đây, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thông qua các agency chuyên về mảng này.
4. Giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực marketing in-house
Do yêu cầu về chi phí, các doanh nghiệp có thể yêu cầu nguồn nhân lực phòng marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Việc sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ làm giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.
Trong nhiều trường hợp, chi phí và thời gian các doanh nghiệp bỏ ra khi thuê nguồn nhân lực bên ngoài có lúc còn ít hơn so với việc giao phó những công việc ấy cho đội ngũ nhân viên nội bộ.
5. Tiết kiệm thời gian và chi phí
Điều này đã được nhắc đến rất nhiều lần trong những lợi ích phía trên: Việc thuê những nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, đã xây dựng mạng lưới các mối quan hệ bền chặt có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản ngân sách và thời gian lớn, hơn nhiều so với việc tận dụng nguồn nhân lực marketing có sẵn.
6. Tận dụng những xu hướng marketing mới nhất
Học tập là một quá trình liên tục. Chỉ khi thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những xu thế mới nhất mới giúp con người chúng ta cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, những trào lưu và xu hướng nổi bật nhất trên thế giới.
Điều này đúng trong trường hợp của các Agency marketing, người thường xuyên tiếp xúc với các chiến dịch truyền thông mới, liên tục cập nhật những công nghệ tiên tiến trong quá trình làm việc.
Trên đây chính là những lý do doanh nghiệp bạn nên sử dụng dịch vụ marketing từ những agency chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về marketing agency và những lợi ích mà các doanh nghiệp này đem lại cho các hoạt động marketing của công ty bạn.