SERP Analysis là gì? Những lợi thế của việc thực hiện SERP Analysis?
- SERP Analysis (Phân tích SERP) là một quá trình xem xét các trang web xếp hạng hàng đầu trong SERP (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) để đánh giá liệu từ khóa bạn muốn xếp hạng có liên quan và khả năng xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn hay không. Nó là một phần quan trọng của nghiên cứu từ khóa.
- Nhưng chính xác thì SERP Analysis là gì? Làm thế nào để bạn chạy một và những công cụ nào có thể giúp bạn?
- Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi khác để cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh về phân tích SERP và chiến lược SEO. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nào !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
SERP Analysis là gì?
- SERP là viết tắt của “Trang kết quả của công cụ tìm kiếm” - các trang kết quả được tạo sau khi truy vấn tìm kiếm của Google được gửi.
- SERP hiển thị các trang web xếp hạng hàng đầu, quảng cáo trả tiền cho các truy vấn và các tính năng SERP cụ thể khác mà chúng ta sẽ thảo luận ngay sau đây.
- SERP Analysis (Phân tích SERP) là quá trình kiểm tra các trang web xếp hạng hàng đầu để đánh giá cơ hội xếp hạng cho các từ khóa có liên quan và nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Bằng cách xem xét các trang web xếp hạng hàng đầu cho các từ khóa và tìm kiếm cụ thể, bạn có thể khám phá cách các trang xếp hạng hàng đầu đó đạt được vị trí cao nhất và xem cách nội dung của bạn hiển thị cho các tìm kiếm.
- Như đã đề cập trước đó, có nhiều cách khác nhau mà nội dung sẽ hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm ngoài các liên kết màu xanh lam trước đây.
>> Xem thêm: Bounce Rate (Tỉ Lệ Thoát) là gì? Cách giảm tỷ lệ thoát cho website của bạn
Những lợi thế của việc thực hiện SERP Analysis?
- Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn có thể có được các chi tiết kỹ thuật về từng từ khóa, chẳng hạn như tần suất tìm kiếm, độ phức tạp và giá trị. Mặc dù, phần lớn đây chỉ là thông tin ở mức độ bề mặt. Và bạn cần phải đi sâu hơn nữa nếu bạn muốn phát triển trang web của mình để có được kết quả SEO tốt nhất.
Khi bạn làm theo các bước để thực hiện Phân tích SERP, bạn sẽ bao gồm một số điểm dữ liệu khác nhau liên quan đến Tên miền và Cơ quan trang, Số liệu liên kết, Loại và Định dạng nội dung, Mức độ biến động SERP và Mục đích của người dùng đối với:
- - Tận dụng cơ hội để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của bạn
- - Đảm bảo rằng bạn đã chọn các từ khóa có liên quan cho thị trường ngách của mình
- - Xác định các từ khóa mới và cơ hội liên kết ngược
- - Tìm ý tưởng nội dung sáng tạo
- - Đảm bảo rằng bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập có ý nghĩa từ một thuật ngữ nhất định
- - Xác định phạm vi đếm từ mục tiêu cho nội dung của bạn
- - Tìm cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bật
- - Đảm bảo bạn duy trì thứ hạng hàng đầu
- Nhìn chung, tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số bán hàng do hiệu suất SEO tuyệt vời.
- Chạy Phân tích SERP là một bước quan trọng trong bất kỳ quy trình lập kế hoạch và chiến lược SEO nào. Vì vậy, làm thế nào bạn sẽ theo dõi tất cả các thông tin và thực hiện phân tích một cách hiệu quả?
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
5 bước thực hiện SERP Analysis
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
- Đối với người mới bắt đầu, nếu bạn đang lên kế hoạch chạy phân tích SERP, sẽ có lợi khi đánh giá nội dung hiện có trên mạng cho các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu để xếp hạng. Nó cho phép bạn theo dõi những gì đang hoạt động cho những từ khóa đó.
- Trong một kịch bản khác, bạn cũng nên theo dõi các từ khóa có liên quan đến ngành / lĩnh vực trang web của bạn hoặc các ngành song song. Ngoài việc hiểu được bối cảnh cạnh tranh, bạn cũng cần phải hiểu những gì đang diễn ra trong ngành của bạn.
Bước 2: Xác định mục đích tìm kiếm
- Bước tiếp theo trong SERP là xác minh mục đích tìm kiếm của từng từ khóa và đảm bảo rằng chúng có liên quan đến chủ đề mà bài đăng của bạn đang cố gắng đề cập. Hơn nữa, trong khi thực hiện phân tích, bạn sẽ muốn xem xét ý định đằng sau các tìm kiếm của người dùng.
- Ví dụ: nếu bạn đang muốn xếp hạng cho 'hướng dẫn sử dụng Adobe Photoshop', bạn nên cân nhắc xem liệu người dùng đang tìm kiếm hướng dẫn kỹ thuật hay hướng dẫn thông tin thực tế về các chức năng từng bước (loại dành cho người bắt đầu).
>> Xem thêm: Google Penguin là gì? Điều khiện gì Kích hoạt cho Penguin
Bước 3: Phân tích cạnh tranh
- Khi thực hiện phân tích SERP, điều cần thiết là phải kiểm tra xem bạn đang cạnh tranh với ai và đo lường mức độ khó khăn để xếp hạng trang web của bạn.
Trước khi cố gắng xếp hạng cho một từ khóa, bạn cần đảm bảo những điều sau:
- - Các trang từ các miền hàng đầu như Wikipedia, Quora hoặc một cơ quan trong ngành như HubSpot không làm tắc nghẽn SERP (dành cho tiếp thị).
- - Phần nội dung hay nhất trong SERP có thông tin mà bạn có thể cải thiện gấp mười lần.
- - Có một góc thú vị mà không ai nói đến mà bạn có thể kết hợp ngay vào bài viết của mình.
Bước 4: Tìm cơ hội xếp hạng.
Để đạt được mục tiêu xếp hạng bài đăng, bạn cần nhiều hơn là nội dung được viết tốt. Phát hiện các cơ hội xếp hạng như thế này có nhiều loại và hình thức, vì vậy đây là danh sách các lựa chọn tiềm năng cần xem xét:
- - Từ khóa bạn đã xếp hạng nhưng không phải là # 1 hoặc đoạn mã tính năng.
- - Nếu tất cả nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn có vẻ giống nhau, hãy thực hiện một cách tiếp cận chủ đề khác.
- - Ngoài ra, hãy sử dụng các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn không xếp hạng.
Bước 5: Tối ưu hóa nội dung của bạn
- Hành động cuối cùng là tuân theo các thông lệ nội dung tốt nhất và luôn đi trước đối thủ một bước. Nếu bạn đang phát triển nội dung mới hoặc nâng cấp nội dung hiện có, bạn vẫn cần phải tối ưu hóa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra SEO thường xuyên trên trang web của bạn để đảm bảo rằng Google dễ dàng điều hướng và bạn đang tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình.
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Xếp hạng SERP được tính như thế nào?
- Trong khi từ khóa là công cụ xếp hạng chính cho kết quả SERP, có một vài yếu tố khác có tác dụng.
- Lưu ý các số liệu khác này sẽ giúp bạn trong quá trình phân tích SERP và giúp bạn tìm ra các lĩnh vực tối ưu hóa khác.
Các chỉ số để kết hợp vào phân tích của bạn bao gồm:
- - Đã dành thời gian trên trang.
- - Số lượng Backlinks .
- - Cơ quan quản lý trang web.
- - Tỷ lệ thoát.
- - Tỷ lệ nhấp qua.
- - Tốc độ trang.
- - Tỷ lệ chuyển đổi.
4 công cụ SERP tốt nhất có thể giúp bạn lên trang một
- Tiến hành phân tích SERP có vẻ như là một nhiệm vụ quá sức đối với một nhà tiếp thị.
- May mắn thay, có rất nhiều công cụ SEO và SERP có thể giúp bạn trong quá trình phân tích SERP của mình.
1. Công cụ phân tích SERP của Moz Pro
Moz cung cấp một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay và Công cụ phân tích SERP của Moz Pro giúp bạn phân tích các số liệu như:
- - Tiềm năng.
- - Cơ hội.
- - Cơ quan quản lý miền.
- - Cơ quan Trang.
- - Khó khăn.
2. Công cụ theo dõi vị trí SEMrush
- SEMrush có Công cụ Theo dõi Vị trí giúp phân tích SERP bằng cách tạo thứ hạng tìm kiếm và báo cáo phân tích đối thủ cạnh tranh.
- Bạn cũng có thể kiểm tra phân tích từ khóa chi tiết và tổ chức các tìm kiếm từ khóa của mình.
3. SERP Checker
- SERP Checker là một công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn thu thập thông tin về các vị trí SERP của đối thủ cạnh tranh.
- Bạn cũng có thể quản lý các số liệu bạn muốn theo dõi và tùy chỉnh vị trí của kết quả SERP bạn muốn so sánh với kết quả của bạn.
4. Ahrefs Keyword Explorer
- Công cụ Keyword Explorer của Ahrefs cho phép bạn kiểm tra các chỉ số xếp hạng hàng đầu của các đối thủ cạnh tranh SEO và cung cấp cho bạn dữ liệu lịch sử về hiệu suất trong quá khứ của họ.
- Bạn cũng có thể hiểu được độ khó của các từ khóa của mình và dữ liệu nhấp qua cho mỗi truy vấn tìm kiếm.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Kết luận
- SERP Analysis là một công cụ quan trọng để hiểu cách Google đọc dữ liệu SEO quan trọng và những yếu tố nào ảnh hưởng đến cách các trang web được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
- Phân tích SERP không chỉ cho phép bạn thấy những lỗ hổng trong nội dung của chính mình mà còn giúp bạn tìm ra những nơi để tối ưu hóa và vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng cách cho bạn biết những nơi cần đến để cải thiện chiến lược SEO của bạn.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO