Xem danh mục
Internal link là gì? 7 cách tối ưu liên kết nội bộ cho SEO lên Top
- Trước khi nội dung của bạn có thể xếp hạng, nó cần có các liên kết. Google tìm thấy các bài đăng và trang của bạn tốt nhất khi chúng được liên kết đến từ một nơi nào đó trên web. Các liên kết nội bộ cũng kết nối nội dung của bạn và cung cấp cho Google ý tưởng về cấu trúc trang web của bạn. Họ có thể thiết lập hệ thống phân cấp trên trang web của bạn, cho phép bạn cung cấp cho các trang và bài đăng quan trọng nhất nhiều giá trị liên kết hơn các trang khác, ít giá trị hơn. Vì vậy, sử dụng chiến lược Internal link - liên kết nội bộ phù hợp có thể thúc đẩy SEO của bạn! nào cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu nhé !
>> Xem thêm: Khóa học thiết kế website
Internal link là gì?
- Internal link - Liên kết nội bộ là bất kỳ liên kết nào từ một trang trên trang web của bạn đến một trang khác trên trang web của bạn. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn đều sử dụng liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn. Người dùng của bạn sử dụng các liên kết để điều hướng qua trang web của bạn và tìm nội dung họ muốn tìm. Các công cụ tìm kiếm cũng sử dụng các liên kết để điều hướng trang web của bạn. Họ sẽ không tìm thấy một trang nếu không có liên kết đến nó.
- Có một số loại liên kết nội bộ. Ngoài các liên kết trên trang chủ, menu, nguồn cấp dữ liệu bài đăng, v.v., bạn cũng có thể thêm các liên kết trong nội dung của mình. Chúng tôi gọi đó là các liên kết theo ngữ cảnh. Các liên kết theo ngữ cảnh hướng người dùng của bạn đến nội dung thú vị và có liên quan.
- Hơn nữa, chúng cho phép các công cụ tìm kiếm tìm ra nội dung nào trên trang web của bạn có liên quan và xác định giá trị của nội dung đó. Trang càng nhận được nhiều liên kết quan trọng thì trang đó càng quan trọng hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Do đó, Internal link tốt là rất quan trọng đối với SEO của bạn.
>> Xem thêm dịch vụ thiết kế website tại đây: https://chuyennghiep.vn/thiet-ke-website.html
Liên kết nội bộ so với liên kết bên ngoài (External link)
- Mỗi trang web bao gồm các liên kết nội bộ và bên ngoài. Liên kết nội bộ kết nối các trang và bài đăng trên trang web của riêng bạn và liên kết bên ngoài kết nối các trang của bạn với các trang web khác. Trong bài đăng này, chúng tôi tập trung vào các liên kết nội bộ và ý nghĩa của chúng đối với SEO.
Tại sao các liên kết lại quan trọng đối với Google?
- Internal link là một yếu tố quan trọng đối với Google và các công cụ tìm kiếm khác. Nhưng tại sao? Và bạn bắt đầu từ đâu?
- Google đi theo các liên kết để khám phá nội dung trên các trang web và xếp hạng nội dung này trong kết quả tìm kiếm. Nếu một bài đăng hoặc trang nhận được nhiều liên kết, đây là một tín hiệu cho Google rằng đó là một bài báo quan trọng hoặc có giá trị cao. Điều này được tính cho các liên kết nội bộ cũng như bên ngoài.
- Internal link là thứ bạn kiểm soát với tư cách là chủ sở hữu trang web. Với các liên kết nội bộ phù hợp, bạn sẽ hướng dẫn khách truy cập và Google đến các trang quan trọng nhất của mình. Công cụ liên kết nội bộ của chúng tôi có thể giúp bạn bằng cách đề xuất các bài đăng liên quan để liên kết đến!
>> Xem thêm dịch vụ seo tại đây đây: https://chuyennghiep.vn/dich-vu-seo
Mối quan hệ giữa các nội dung
- Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách đi theo các liên kết, nội bộ và bên ngoài, sử dụng một bot có tên là Googlebot . Bot này đến trang chủ của một trang web, bắt đầu hiển thị trang và theo liên kết đầu tiên. Bằng cách nhấp vào các liên kết, Google có thể tìm ra mối quan hệ giữa các trang, bài đăng và nội dung khác. Bằng cách này, Google sẽ tìm ra những trang nào trên trang web của bạn có chủ đề tương tự.
Giá trị liên kết
- Ngoài việc hiểu mối quan hệ giữa nội dung, Google còn phân chia giá trị liên kết giữa tất cả các liên kết trên một trang web. Thông thường, trang chủ của một trang web có giá trị liên kết lớn nhất vì nó có nhiều liên kết ngược nhất. Giá trị liên kết đó sẽ được chia sẻ giữa tất cả các liên kết được tìm thấy trên trang chủ đó. Giá trị liên kết được chuyển đến trang sau sẽ được chia cho các liên kết trên trang đó, v.v.
- Do đó, các bài đăng trên blog mới nhất của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết hơn nếu bạn liên kết đến chúng từ trang chủ, thay vì chỉ trên trang danh mục. Và Google sẽ tìm thấy các bài đăng mới nhanh hơn nếu chúng được liên kết đến từ trang chủ.
- Khi bạn có khái niệm rằng các liên kết truyền giá trị liên kết của chúng, bạn sẽ hiểu rằng càng nhiều liên kết đến một bài đăng có nghĩa là nhiều giá trị hơn. Bởi vì Google coi một trang có nhiều liên kết có giá trị quan trọng hơn, nên bạn sẽ tăng cơ hội xếp hạng trang đó.
>> Xem thêm khóa học đào tạo seo tại đây : https://chuyennghiep.vn/dao-tao-seo
7 cách tối ưu liên kết nội bộ cho SEO lên Top
1. Tạo nhiều nội dung
- Để tạo nhiều liên kết nội bộ, bạn phải có nhiều trang nội bộ. Bước đầu tiên cho một chiến lược liên kết nội bộ hiệu quả là phải có một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả. Bạn không thể có cái này mà không có cái kia.
- Khi bạn tạo nhiều nội dung, bạn sẽ có nhiều nội dung có thể liên kết. Càng nhiều liên kết đến càng nhiều địa điểm, chiến lược liên kết nội bộ của bạn sẽ càng tốt.
- Một số chiến lược liên kết nội bộ đề xuất các lớp trang cực kỳ phức tạp, các khối nội dung và một công thức cân bằng toán học cho số lượng liên kết đến các cấp độ của trang. Tôi nói nó không thực sự quan trọng. Liên kết nội bộ không yêu cầu bảng tính tổ chức và biểu đồ phái sinh lượng giác.
- Chiến lược liên kết nội bộ với nhiều nội dung trông ít giống biểu đồ tổ chức và giống một trang web hơn.
- Không có "chu kỳ". Không có "hầm chứa". Không có "bậc". Không có sơ đồ cấu trúc. Chỉ có rất nhiều liên kết vui vẻ đến những nơi hữu ích.
>> Xem thêm: Top 10 công cụ check bài viết chuẩn SEO tốt nhất
2. Sử dụng anchor text
- Để phù hợp với chủ đề nội dung của liên kết nội bộ, các liên kết nội bộ của bạn nên sử dụng anchor text thay vì các hình ảnh được liên kết. Các liên kết hình ảnh đều ổn, miễn là hình ảnh không phải là nguồn liên kết chính và giả sử hình ảnh được gắn thẻ thay thế đúng cách.
- Tất nhiên, việc sử dụng hợp lý anchor text sẽ mở ra một nhóm sâu mới. Rõ ràng, bạn không muốn các neo được tối ưu hóa. Chỉ cần sử dụng các đoạn câu tự nhiên, không được tối ưu hóa làm văn bản liên kết và bạn sẽ làm tốt. Không có thủ thuật dễ thương. Không suy nghĩ quá nhiều về nó. Chỉ cần đánh dấu, liên kết nó và được thực hiện.
3. Liên kết sâu sắc
- Các liên kết của bạn càng sâu càng tốt.
- Có hai loại liên kết bạn nên tránh sử dụng trong nội dung của mình:
- Trang chủ: Hầu hết các trang web có quá nhiều liên kết đến trang chủ. Bạn muốn tăng cường các trang nội bộ để thúc đẩy SEO tổng thể của trang web của mình, thay vì chỉ đơn giản là trỏ nhiều liên kết hơn đến trang chủ.
- Liên hệ với chúng tôi: Đây là một sai lầm phổ biến của nhiều người đang bắt đầu trong lĩnh vực tiếp thị nội dung. Là một phần của lời kêu gọi hành động bắt buộc của họ ở cuối bài đăng, họ có thể viết đại loại như, “Hãy gọi cho chúng tôi để tìm hiểu thêm về các dịch vụ tuyệt vời của chúng tôi!” Sau đó, họ liên kết đến trang “liên hệ với chúng tôi” bằng cách sử dụng ký tự liên kết “ gọi cho chúng tôi”. Không liên kết đến trang liên hệ với chúng tôi trừ khi thực sự cần thiết.
- Nói chung, bạn muốn tránh các liên kết đến các trang cấp cao nhất trên một trang web - các trang mà menu điều hướng chính đã có các liên kết.
- Các liên kết tốt nhất - và các liên kết tự nhiên nhất trong chiến lược tiếp thị nội dung - nằm sâu trong cấu trúc của một trang web.
4. Sử dụng các liên kết tự nhiên cho người đọc
- Liên kết nội bộ yêu cầu cách tiếp cận tập trung vào người dùng để thêm giá trị và thông tin. Giá trị liên kết được phân phối trên toàn bộ trang web là thứ yếu cho điểm quan trọng này - cung cấp giá trị cho người đọc.
- Một trong những lợi ích tất yếu của liên kết nội bộ là nó cải thiện mức độ tương tác của người dùng trên trang web của bạn. Khi người dùng nhìn thấy một liên kết cung cấp thông tin thực sự phù hợp với ngữ cảnh của nội dung, họ có khả năng sẽ nhấp vào liên kết đó. Nó có thể là một liên kết bên ngoài , miễn là nó là thứ mà người đọc sẽ quan tâm. Nếu liên kết đó là liên kết nội bộ, khách truy cập trang web sẽ ở lại lâu hơn và tham gia nhiều hơn vào trải nghiệm trang web của bạn .
- Khi bạn liên kết trong nội dung của mình, bạn đang nói với động cơ rằng mục tiêu của liên kết có liên quan và quan trọng đến mức bạn muốn khách truy cập của mình có thể nhấp vào một liên kết và đi thẳng đến đó. Về cơ bản, những gì bạn đang liên kết có khả năng liên quan đến mức khách truy cập có thể muốn dừng những gì họ đang đọc và chuyển sang trang tiếp theo.
- Liên kết nội dung là một tín hiệu mạnh mẽ cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng rằng nội dung bạn đang liên kết thực sự tốt. Người đọc muốn điều đó. Do đó, liên kết nội bộ đang giúp ích cho người đọc. Nhưng bạn cũng đang giúp SEO của mình.
>> Xem thêm: Meta description là gì? 8 Cách viết mô tả meta chuẩn SEO
5. Sử dụng các liên kết có liên quan
- Liên kết nội bộ, như tôi đã nói rõ, ít nghiêm ngặt và khoa học hơn một số người có thể nghĩ. Nhưng bạn vẫn phải cố ý. Đừng chỉ liên kết vì lợi ích của liên kết. Thay vào đó, hãy liên kết đến nội dung có liên quan đến ngữ cảnh nguồn.
- Nói cách khác, giả sử tôi có một trang trên trang web của mình về thức ăn cho chó. Và, tôi có một trang trên trang web của mình về thói quen làm tổ của vẹt đuôi dài. (Tôi cũng không có.)
- Tôi có nên liên kết hai trang không?
- Không có mối liên hệ chặt chẽ giữa thức ăn cho chó và tổ của vẹt đuôi dài, đặc biệt là ở mức độ bề ngoài. Hai trang này có thể sẽ không cung cấp sự tăng cường lẫn nhau từ liên kết chéo nội bộ.
- Nhưng, nếu tôi có một trang về thức ăn cho vẹt đuôi dài , thì nó có thể tạo một liên kết nội bộ tuyệt vời cho bài viết về tổ của vẹt đuôi dài của tôi . Rất có thể, thông tin về “vẹt đuôi dài” sẽ có trên cả hai trang. Do nội dung này trùng lặp nên liên kết có liên quan.
- Liên kết đến nội dung có liên quan trong liên kết nội bộ của bạn càng nhiều càng tốt.
6. Sử dụng các liên kết theo dõi
- Liên kết theo dõi là cách tốt nhất để xây dựng kiến trúc liên kết nội bộ của tiếp thị nội dung của bạn.
- Một chiến lược liên kết nội bộ lý thuyết trước đây là không theo dõi hầu hết các liên kết trên một trang, để tăng lượng liên kết đến một trang duy nhất. Loại điêu khắc pagerank này không hoạt động như một chiến lược SEO.
- Trở lại năm 2005, các công cụ tìm kiếm đã đưa ra nofollow, được biết đến với thuộc tính rel = nofollow. Ý tưởng đằng sau nofollow là liên kết “không nên ảnh hưởng đến xếp hạng của mục tiêu liên kết trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm”.
- Như Wikipedia đã nêu, các liên kết như vậy sẽ “làm giảm hiệu quả của một số loại quảng cáo trên internet vì thuật toán tìm kiếm của chúng phụ thuộc nhiều vào số lượng liên kết đến một trang web.”
- Bất chấp sự náo động và nhầm lẫn sau liên kết nofollow, hầu hết mọi người hiện đồng ý rằng đó là một ý kiến hay. Như Danny Sullivan đã giải thích , các liên kết nofollow có thể giúp các trang web “tránh các vấn đề với các công cụ tìm kiếm tin rằng họ đang bán ảnh hưởng hoặc bằng cách nào đó có liên quan đến các kế hoạch được coi là thực hành SEO không thể chấp nhận được”.
- Tuy nhiên, bất chấp giá trị của nó, sử dụng liên kết nofollow không phải là một chiến lược mà bạn nên sử dụng như một phần của các liên kết nội dung của mình. Giá trị liên kết cần phải di chuyển tự do đến và đi từ các trang nội bộ, thay vì bị chặn bởi một nofollow. Giữ mọi thứ tự do và trôi chảy.
7. Sử dụng số lượng liên kết nội bộ hợp lý
- Bạn không cần nhiều liên kết trong nội dung của mình. Hướng dẫn của Google rất đơn giản: “Giữ các liên kết trên một trang nhất định với một số lượng hợp lý.”
- Câu hỏi: Cái quái gì là một con số hợp lý?
- Trả lời: Không ai biết.
- Những người thông minh đã cố gắng trả lời câu hỏi, nhưng ngay cả Matt Cutts cũng không đưa ra được một tuyên bố dứt khoát. Anh ấy viết, “Có vẻ đúng khi đề xuất 100 liên kết hoặc lâu hơn,” và “trong một số trường hợp, có thể có hơn một trăm liên kết”.
- Vì vậy, bạn có nên đi cho 100 liên kết? Có thể, nhưng tổng số 100 liên kết đó bao gồm tất cả các liên kết trên một trang - chân trang, tiêu đề, thanh điều hướng, quảng cáo, mọi thứ. 100 liên kết không quá khó, một khi bạn tính toán tổng số HREF trên toàn bộ trang.
- Khi nói đến liên kết nội bộ, tôi đề xuất khoảng ba đến bốn, tùy thuộc vào độ dài bài đăng của bạn. Tôi thường viết các bài báo vượt quá 1.500 từ và tôi không có thanh điều hướng liên kết nhiều. Vì vậy, tôi sẽ không cảm thấy tệ khi đưa vào mười hoặc hai mươi liên kết nội bộ nếu tôi cần.
- Không có con số kỳ diệu nào. Có là tuy nhiên, người sử dụng hết sức quan trọng. Thêm càng nhiều liên kết sẽ hữu ích cho người dùng.
- Không tạo khối lượng lớn các liên kết chân trang trên toàn trang web!
- Đây là một thực tế thực sự phổ biến trên các trang web du lịch và bất động sản vài năm trước đây. Các trang web này sẽ bao gồm các liên kết nội bộ giàu từ khóa được đánh giá cao nhất gần chân trang. Không có gì lạ khi nhìn thấy hơn 50 loại liên kết này gần chân trang.
- Vấn đề là khi bạn có một trang web với hàng nghìn trang web; điều này nhanh chóng nhân lên thành hàng chục nghìn liên kết “spam” mà các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng phạt trang web của bạn. Vào năm 2013, nhiều trang web trong số này đã bị phạt theo thuật toán cho những hành vi như vậy.
>> Xem đầy đủ: Kiến thức SEO