Làm marketing bất động sản thế nào cho hiệu quả ?
- Trong bài viết này tôi sẽ nói riêng về chủ đề Marketing bất động sản. Nghĩa là áp dụng marketing trong lĩnh vực chuyên ngành khá đặc thù này.
- Các nội dung chính: khái niệm marketing, áp dụng marketing trong bất động sản thế nào, ứng dụng online và offline, chiến lược, các kỹ thuật & thủ thuật hiệu quả, bài học tham khảo từ một số dự án BĐS thành công.
>> Xem thêm: Dịch vụ marketing
Marketing là gì?
- Đây là khái niệm mà tôi đã đọc được ở đâu đó mà tôi thấy phù hợp và dễ hiểu nhất
- Marketing là các nghiệp thực hiện để truyền thông tin đến đối tượng khách hàng mục tiêu, để họ hiểu được thông điệp, và thực hiện hành động mong muốn của người làm marketing.
- Lấy ví dụ với chủ dự án chung cư, họ cần thực hiện các công việc cần thiết để đưa thông tin về sản phẩm (nhà chung cư) của mình đến đối tượng khách hàng tiềm năng (ví dụ: các cặp vợ chồng mới cưới trong vùng có ý định mua chung cư), và thuyết phục để cho những người đó thực hiện hành động cần thiết (chẳng hạn: gọi điện hỏi thêm thông tin).
- Đó là khái niệm nôm na dễ hiểu mà tôi sưu tầm và nhắc lại.
- Marketing bất động sản là loại marketing được thực hiện trong lĩnh vực bất động sản mà trong đó người bán cung cấp các dịch vụ, sản phẩm và nỗ lực nhằm thỏa mãn khách hàng và từ đó đạt mục tiêu lợi nhuận
- Ngành bất động sản là một ngành rất đặc thù hoạt động chính của các công ty bất động sản là: định giá bất động sản, quảng cáo bất động sản, mà trong đó khá nhiều các bạn nhân viên kinh doanh và môi giới bất động sản đồng thời cũng là người phải tự chạy quảng cáo và tìm kiếm khách hàng – công việc vốn bình thường là của marketing. Làm sao để xác định đối tượng khách hàng, lựa chọn đúng thông điệp, đúng thời điểm và đúng kênh để tiếp cận họ?
- Cũng vì lẽ đó mà ngành bất động sản cần có hướng đi rõ ràng để chiếm lĩnh thị trường. Marketing cho ngành bất động sản là một nhu cầu cấp bách, là bước đi đúng đắn để phát triển nhanh chóng trong thị trường đầy cạnh tranh.
>> Xem thêm: Dịch vụ seo
Còn theo khái niệm mang tính học thuật của Philip Kotler, người được mệnh danh là Cha đẻ của marketing hiện đại thì sao?
- “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”
- ------- Philip Kotler
- Tùy theo lĩnh vực hoạt động cũng như nhu cầu của bạn, mà có thể tham khảo khái niệm cụ thể dưới những góc nhìn khác nhau.
- Với người làm marketing online, thì tôi vẫn thiên hơn về khái niệm đầu tiên.
- Sau khi đã lướt qua khái niệm cơ bản rồi, giờ là lúc chúng ta áp dụng vào chủ đề của bài viết này...
Marketing bất động sản là gì?
- Đơn giản đó là áp dụng marketing vào lĩnh vực bất động sản.
- Cụ thể, đó là việc sử dụng nhuần nhuyễn hiệu quả các nghiệp vụ marketing vào lĩnh vực bất động sản. Nghĩa là thu thập thông tin nhu cầu thị trường, giới thiệu thông tin sản phẩm BĐS đến đối tượng khách hàng tiềm năng, và bằng cách nào đó khuyến khích họ thực hiện hành động mong đợi.
- Nói cụ thể hơn, khi bạn làm nhân viên cho công ty phân phối & muốn làm marketing cho 1 dự án nhà biệt thự ven sông, thì cần làm marketing thế nào?
- Việc đầu tiên cần làm là: "hỏi cấp quản lý và phụ trách marketing của bạn".
- Nhiều khả năng anh chị phụ trách đó sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số tác vụ cụ thể trong số các nghiệp vụ marketing, từ đơn giản (như phát tờ rơi, trực quầy hàng...) đến những công việc phức tạp hơn (như: phối hợp với agency, viết bài PR trên báo, sản xuất TVC đăng website, chạy quảng cáo trực tuyến…).
>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website
Mục đích của những công việc tôi vừa nêu phía trên là gì?
- Có 2 mục đích chính mà người làm marketing bđs mong muốn.
- Thứ nhất, là đưa được thông tin sản phẩm bất động sản mà bạn đang muốn chào bán đến với đối tượng khách hàng tiềm năng, chẳng hạn là các doanh nhân có độ tuổi từ 40-60, sống tại Hà Nội hoặc Hải Phòng, quan tâm đến kinh doanh, thích chơi golf, thường làm từ thiện…
- Và thứ hai, là bạn mong muốn sau khi họ đọc và tìm hiểu thông tin từ các kênh marketing của bạn, thì họ điền mẫu thông tin hoặc gọi điện hỏi thêm hoặc hẹn xem dự án.
- Đó là những việc mà người làm marketing bất động sản thực hiện và trải qua.
- Việc marketing trong các lĩnh vực đều có các bước đi tổng quát giống nhau, nhưng cụ thể có thể sẽ phải thay đổi cho phù hợp đặc thù riêng của từng ngành nghề, từng dòng sản phẩm.
Đứng về mặt học thuật với lĩnh vực bất động sản thì khung chiến lược marketing cho doanh nghiệp kinh doanh BĐS sẽ gồm những bước chính sau đây:
- Bước 1: Thiết lập các mục tiêu của chiến lược marketing
- Bước 2: Phân tích, dự báo thị trường và phân tích SWOT
- Bước 3: Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
- Bước 4: Xác định phương án chiến lược marketing
- Bước 5: Xây dựng marketing hỗn hợp (marketing – mix)
- Bước 6: Lập kế hoạch marketing bất động sản
Để hiểu rõ hơn chiến lược vừa nêu trên, trong phần tiếp theo dưới đây, tôi xin minh họa bằng ví dụ về việc lập kế hoạch marketing cho bất động sản dự án, với vai trò là chủ đầu tư (cho đầy đủ nhất). Nếu bạn là đối tác thứ cấp, chẳng hạn như đại lý phân phối (F1), đơn vị liên kết bán hàng (cộng tác với F1, và có thể gọi là F2), hay đội nhóm bán sản phẩm dự án, hoặc của các đơn vị và nhân viên môi giới BĐS, thì bạn lựa chọn và lược bớt đi những bước không liên quan đến công việc của mình.
Lập & thực hiện kế hoạch marketing bất động sản
Cũng giống như trong các lĩnh vực chuyên môn khác, việc lập kế hoạch là để xây dựng ra một bức tranh tổng thể về lộ trình những gì cần thực hiện để đi từ điểm hiện tại đến đích trong tương lai.
Kế hoạch sẽ cho biết những thông tin quan trọng cốt lõi như:
- Mục tiêu là gì,
- Yhời gian thực hiện trong bao lâu,
- Các kết quả trung gian cần đạt được,
- Nhân sự tham gia gồm những ai,
- Ngân sách và các nguồn lực như thế nào…
Tiếp đó là nghiên cứu về thế mạnh và điểm yếu của mình và của đối thủ (phân tích SWOT), cùng với nghiên cứu phân tích xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng (vẽ chân dung khách hàng). Với các dự án bất động sản, thì người lập kế hoạch cũng nên tham khảo thêm các mô hình như PEST, BCG... để bổ trợ. Nếu chưa hiểu rõ thì bạn tra cứu thêm trên Google về các khái niệm này nhé.
Ngoài ra, khi xây dựng kế hoạch marketing trong lĩnh vực bất động sản, cần thiết lập chi tiết các mục tiêu cùng với các hoạt động marketing cụ thể cần thực hiện trong từng giai đoạn đặc thù như:
- Giai đoạn trước bán hàng: xác định chân dung khách hàng, các kênh marketing, các chỉ số đo lường (KPI), nguồn lực cho chiến dịch, đối thủ cạnh tranh...
- Giai đoạn mở bán: thu thập phản hồi, xử lý số liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch & điều chỉnh chiến lược nếu cần
- Giai đoạn sau mở bán: tổng kết rút kinh nghiệm
Ở đây, chúng ta cũng cần phân biệt 1 chút giữa “marketing” với “bán hàng”, vì gần đây rất nhiều hoạt động như gửi tin nhắn (SMS) hay gọi điện thoại (telephone) thường mang màu sắc giới thiệu bán hàng (sale), nhưng vẫn được xem là 1 hoạt động marketing và do các đội nhóm marketing thực hiện.
Sales là tìm cách chinh phục khách hàng để bán được hàng (được ví như "tán gái"), còn marketing là làm cho hàng của mình hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng tìm đến (ví như thả thính "cua trai").
Ví von thế này cho dễ phân biệt 2 khái niệm "Sales" và "Marketing"
>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website bất động sản
Các kênh marketing bất động sản phổ biến hiện nay
Đây là những kênh (công cụ) phổ biến và có hiệu quả, gồm cả trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline). Nếu bạn là nhân viên thì có thể tham gia một vài trong số các kênh mà bạn có kỹ năng. Còn công ty BĐS thì thường kết hợp triển khai cả 2 nhóm kênh, để phát huy tối đa hiệu quả marketing và chuyển đổi thành khách hàng.
Các kênh marketing offline
Đây là các kênh marketing truyền thống, thường được thực hiện trực tiếp. Có thể thấy các nhóm như:
- Tổ chức sự kiện, KOL: khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi các sự kiện lớn, hoành tráng, chẳng hạn như mở bán 1 dự án BĐS nào đó. Sự góp mặt của những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn (KOL) tại sự kiện, cũng như truyền thông ngoài sự kiện, cũng giúp cho dự án và thương hiệu của chủ đầu tư được củng cố, tạo niềm tin nơi khách hàng.
- Phát tờ rơi, gửi thư tay: Với những sự kiện hoặc mốc quan trọng của dự án, các công ty bất động sản cũng tích cực gửi các cuốn brochure hay tờ rơi, có thể kèm theo cả thư tay (theo đường bưu điện), đến các đối tượng khách hàng tiềm năng. Việc phát tờ rơi cần được thực hiện đúng cách, nếu không sẽ lãng phí và gây phản tác dụng (nếu phát sai đối tượng, sai địa điểm...)
- Marketing truyền miệng: Kênh này sẽ khá hiệu quả, khi thông tin về sản phẩm được các khách hàng hiện tại hoặc các hội nhóm lan truyền một cách tích cực. Bản chất của vấn đề là dùng những người thân quen để giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên. Tôi đánh giá cách này hiệu quả nhưng thời gian khá chậm và khó triển khai hàng loạt.
- PR, đăng báo giấy: Dùng bên thứ 3 đăng các bài viết mang tính PR lên các báo điện tử, báo giấy... để người dùng đọc, tạo suy nghĩ tích cực về dự án hoặc thương hiệu khi được nhận xét bởi 1 bên thứ 3.
- Tờ phướn, Banner, Poster: Tài liệu này được in ấn hàng loạt, và treo ở những khu vực trọng điểm của dự án, để người dân và khách hàng tiềm năng nhận biết.
- Quảng cáo biển tấm lớn, roadshow: Đặt các biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời (có thể dạng đèn led), kết hợp với các đoàn diễu hành với đồng phục và băng rôn quảng cáo cho dự án, để tạo độ phủ thông tin tại khu vực mà chiến dịch marketing đang nhắm tới.
- Booth bán hàng, tư vấn trực tiếp: các quầy giới thiệu bố trí tại các vị trí đẹp, đông dân cư cũng như nhiều khách hàng tiềm năng qua lại, để tạo sự hiện diện, cũng như cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc cho khách hàng quan tâm.
Các kênh marketing bất động sản online
Tận dụng công nghệ và internet để làm marketing trên các nền tảng thông qua các ứng dụng, phần mềm. Đây là mảng mà Chuyennghiep.vn chúng tôi mạnh nhất, và thường xuyên cung cấp cho khách hàng.
- Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger, Viber): tạo kết nối tức thì, rất phù hợp để tương tác sớm và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Nhược điểm là sẽ gây xao nhãng, vì bất cứ lúc nào khách hàng cũng có thể gửi tin cho bạn. Ngoài ra, khách cũng có thể dùng hình thức thoại hoặc video để trao đổi thông tin.
- Email marketing (Mailchimp, GetResponse): đây là kênh thông tin hữu ích nhưng khó triển khai hơn, nhất là trong thực tế số người sử dụng email thường xuyên đang bị giảm nhiều so với trước đây. Tuy vậy, dùng email để tiếp cận và giao dịch với đối tượng khách hàng đứng tuổi và có địa vị lại thể hiện được sự chuyên nghiệp và tin cậy.
- Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok): chính chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của mạng xã hội. Hầu hết mọi người đều lướt Face hàng ngày. Đó chính là cơ hội để làm marketing bất động sản, theo phương châm "khách hàng ở đâu, thì chúng ta ở đó".
- Báo điện tử (các bài PR): phù hợp với việc quảng cáo và PR các dự án hay các thương hiệu (tương tự PR trên báo giấy).
- Quảng cáo trực tuyến (Google, Facebook, Zalo): Hình thức này nhanh triển khai, nhanh có kết quả, và nhiều trường hợp rất hiệu quả. Chúng ta có thể thấy hàng ngày các dự án BĐS quảng cáo trên Google & Facebook.
- Website SEO & SEM: Tiếp cận khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin về BĐS trên Google, Cốc Cốc... Khách hàng thấy thông tin và vào website thì đó là cơ hội để bạn làm marketing. Có thể kết hợp đưa các e-brochure lên website để giới thiệu hiệu quả mà chi phí thấp. Ví dụ nhà đầu tư quan tâm đến dự án Doji Hải Phòng, Vinhome Vũ Yên, hay Đồi Rồng...
- Google My Business (bản đồ Google địa điểm): Khách hàng quan tâm tìm vị trí dự án, họ tìm thấy trang Maps nào thì chủ trang đó có cơ hội.
- Đăng tin rao vặt BĐS: là cách đăng bài viết hay để rao bán hoặc tìm mua bất động sản. Các trang như batdongsan.com.vn, alonhadat.com.vn, muaban.net ... đều là những trang nổi tiếng trong lĩnh vực này.
Các kênh digital marketing khác
- Tin nhắn SMS: hình thức này hiện ít được sử dụng hơn, sau khi Nhà nước quản lý chặt việc đăng ký và sử dụng SIM điện thoại để hạt chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh hữu hiệu để chăm sóc và cập nhật thông tin cho khách hàng tiềm năng, tất nhiên là với sự chấp thuận của họ (không gửi tin rác).
- Gọi điện thoại: Đây vẫn là cách thức trao đổi tốt và đáng tin cậy, ngay cả khi có các nền tảng thoại âm thanh như Zalo Call hay Messenger Call... Nhược điểm là hình thức này bị lạm dụng, tạo cảm giác bất bình cho những người bị làm phiền bởi các "cuộc gọi lạnh" (cold call).
- Phát thanh (Radio), truyền hình (TV): Với độ phủ cực lớn, nhất là tại các chương trình hot, hay vào khung giờ vàng, quảng cáo radio và truyền hình vẫn là giải pháp hữu hiệu cho marketing bất động sản, nhất là với bất động sản dự án.
- Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy): Tương tự như quảng cáo biển bảng truyền thống, hiện các công ty quảng cáo truyền thông đã cung cấp thêm lựa chọn quảng cáo bằng bảng điện tử (đèn led) để tăng tính thu hút với khách hàng.
- Các kênh có rất nhiều, như tôi vừa liệt kê ở trên. Tùy vào sản phẩm bất động sản cụ thể, mà lựa chọn kênh và có chiến lược marketing cho phù hợp, chứ không nên áp dụng máy móc. Chẳng hạn, lựa chọn kênh cũng như chiến lược marketing cho dự án (chi tiết dưới đây) chắc chắn sẽ khác với chiến lược marketing đất nền.
- Ngoài ra, trong xu thế hiện nay, việc triển khai sử dụng kết hợp nhiều kênh marketing, được gọi là đa kênh, cũng dần trở thành một chiến lược cạnh tranh. Và marketing cho bất động sản cũng không phải là ngoại lệ. Tất nhiên, hiệu quả phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ, cũng như ngân sách dành cho chiến lược tổng thể, vì triển khai càng nhiều kênh thì càng tốn kém, và đòi hỏi nhân sự chất lượng cao, thành thạo nhiều kỹ năng.
Chiến lược marketing cho dự án BĐS
Bất động sản dự án là loại hình khá đặc thù, trong đó số lượng sản phẩm lớn, phân thành các nhóm. Các sản phẩm trong cùng nhóm có sự tương đồng khá cao. Chẳng hạn: nhóm Shophouse của 1 dự án Vinhomes thường gồm nhiều sản phẩm giống hoặc gần giống nhau về thiết kế, kiến trúc, tiện ích, công năng...
Với những đặc thù đó, việc xây dựng chiến lược marketing cần lưu ý những điểm chính dưới đây.
- Thiết lập mục tiêu
- Nghiên cứu xác định phân khúc khách hàng
- Lập kế hoạch marketing dự án BĐS
- Triển khai các kênh marketing
- Đo lường kết quả và tối ưu hóa
Đọc thêm trong bài viết Chiến lược marketing cho dự án bất động sản
Kỹ năng Marketing BĐS
- Với nhân viên thực hiện, rèn luyện và sở hữu kỹ năng marketing bđs sẽ giúp cho việc thực hiện chiến lược marketing được đúng hướng và hiệu quả hơn.
- Ví dụ tiêu biểu là kỹ năng chạy quảng cáo bất động sản một cách hiệu quả và tiết kiệm không chỉ cần thiết cho người làm marketing cho chủ đầu tư (chẳng hạn như Sun Group, Vingroup, Flamingo, FLC...) hay đại lý phân phối bất động sản (như Đất Xanh Miền Bắc, BĐS Thế Kỷ, Hải Phát Land, Savills Việt Nam...), mà còn cả với những ai làm dịch vụ SEO bất động sản (như Công ty Chuyennghiep.vn của chúng tôi chẳng hạn).
- [Marketing trong lĩnh vực Bất động sản]
- Cũng cần lưu ý một chút rằng marketing không chỉ dừng lại ở việc đăng tin bất động sản trên các trang rao vặt nhà đất, nơi bạn có thể đăng tin bán nhà, đăng tin bán đất. Việc đăng tin nhà đất như vậy thiên về nghiệp vụ phục vụ mua bán chứ không hẳn là marketing (bạn có thể đọc lại khái niệm marketing ở phần đầu để có thể phân biệt).
- Vậy kỹ năng marketing trong lĩnh vực bất động sản thường gồm những gì?
- Thực tế thì việc thực hiện marketing rất nhiều nghiệp vụ, có thể nói là rất rộng. Do đó, việc bạn làm trong bộ phận nào, chịu trách nhiệm về mảng gì thì sẽ cần có những kỹ năng cụ thể. Tuy nhiên, có thể tóm tắt những kỹ năng cần thiết này như sau:
Với Marketing BĐS offline (còn gọi là truyền thống)
Các kỹ năng thường tương ứng với các kênh marketing mà bạn tham gia hoặc mong muốn có mặt:
- Tổ chức sự kiện: Bạn cần hiểu và biết cách tổ chức, giao tiếp, và làm việc nhóm…
- KOL: xây dựng mạng lưới quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng (chẳng hạn như những doanh nhân thành đạt), từ đó mời họ hợp tác quảng bá cho sản phẩm dự án mà bạn đang muốn giới thiệu đến công chúng.
- Phát tờ rơi (Tờ phướn, Banner, Poster): với nhân viên mới thì khả năng làm việc trực tiếp tại hiện trường, để phát tờ rơi hay tài liệu marketing đến khách hàng tiềm năng (tại những ngã tư ngã năm gần dự án chẳng hạn) cũng đòi hỏi kỹ năng và sự khôn khéo nhất định.
- Gửi thư tay: cần biết phát triển xây dựng nội dung thư, chẳng hạn như thư mời tham dự sự kiện hay thư giới thiệu chào bán dự án sắp ra mắt.
- Marketing truyền miệng: thực ra đây là một loại hình marketing riêng, chủ yếu dựa vào kỹ năng xây dựng và phát triển mối quan hệ cá nhân và mối quan hệ công việc, từ đó tạo uy tín để có thể lan truyền thông tin marketing một cách tự nhiên và hiệu quả.
- Booth bán hàng: sử dụng hiệu quả các quầy hàng tại sự kiện hội trợ triển lãm hay tại các booth đặt cố định tại những khu vực nhất định trong thành phố, nhân viên cần biết cách tư vấn trực tiếp cho những khách hàng tiềm năng ghé qua.
- Báo giấy: nếu có khả năng viết bài đăng báo thì đây chính là nơi bạn phát huy thế mạnh. Còn nếu không, thì kỹ năng viết lách cũng giúp bạn phối hợp tốt với các cơ quan báo chí khi họ viết bài đăng cho các dự án mà công ty bạn làm chủ đầu tư hoặc nhận phân phối.
- Roadshow: không yêu cầu kỹ năng gì đặc biệt, nhân viên tham gia thường cần có ngoại hình dễ nhìn, để thu hút sự chú ý của công chúng khi đoàn xe đạp, xe máy đi qua.
Kỹ năng marketing bất động sản online
- Đây mới thực sự là trọng tâm của những kỹ năng marketing bất động sản trong giai đoạn hiện nay. Nó cũng tạo ra vô số cơ hội việc làm cho các bạn trẻ muốn tham gia và thử sức trong lĩnh vực marketing cũng như trong ngành bất động sản. Họ muốn tìm hiểu Cách marketing online bất động sản để thực hiện.
Đây là các kỹ năng trong từng kênh online. Do số lượng khá nhiều, nên tôi chỉ liệt kê chứ không đi vào cụ thể (khả năng tôi sẽ viết riêng 1 bài khác):
- Ứng dụng Chat (Zalo, Messenger): có thể liên hệ tư vấn trực tiếp, hoặc áp dụng công nghệ Chatbot để tăng năng suất và hiệu quả.
- Email marketing (Mailchimp, GetResponse, ConvertKit)
- Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Tiktok)
- Báo điện tử (các bài PR)
- Quảng cáo trực tuyến (Google, Facebook, Zalo): cần có kỹ năng tốt, vì hiện giờ quảng cáo online trong lĩnh vực này rất tốn kém do độ cạnh tranh cao. Chẳng hạn như chạy quảng cáo bán đất cũng có thể tiêu tốn hàng chục triệu đồng mỗi tháng mà không đem lại nhiều kết quả, nếu như bạn không biết cách làm.
- Website, SEO & SEM (xây dựng và tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm)
- Google My Business (Còn gọi là “Google Maps” hay “Google địa điểm”)
- Các sàn giao dịch, đăng tin rao vặt BĐS
Với Marketing BĐS digital trên một số kênh khác:
- Tin nhắn SMS: không yêu cầu nhiều về kỹ năng, chủ yếu bạn cần sử dụng thành thạo công cụ gửi tin chủ động hàng loạt đến khách hàng tiềm năng đã đăng ký nhận tin. Ngoài ra, bạn cần lưu ý về quy định mới nhất về hạn chế sử dụng SMS khi không được sự cho phép của chủ thuê báo, để tránh rắc rối có thể xảy ra về mặt pháp lý.
- Gọi điện thoại: thường liên quan đến kỹ năng và khả năng giao tiếp qua điện thoại. Thường sẽ được thực hiện marketing cùng với bán hàng qua hình thức này. Cần biết các giai đoạn trong hành trình khách hàng để có cách giao tiếp phù hợp cho mục tiêu từng giai đoạn. Chẳng hạn ở giai đoạn đầu, thì bạn cần giới thiệu nhiều thông tin hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm, nhưng ở giai đoạn cuối thì bạn cần đưa ra những ưu đãi cụ thể để thôi thúc khách hàng đến xem dự án, hoặc thậm chí đến để thảo luận ký kết hợp đồng.
- Phát thanh (Radio), truyền hình (TV), Bảng điện tử (ngoài trời, trong thang máy): những kênh này thường do bên thứ 3 thực hiện, có thể nhân viên marketing tham gia vào quá trình tạo các TVC quảng cáo.
- Với người mới vào nghề, các bạn hoàn toàn có thể xem xét việc bồi dưỡng kiến thức bằng cách tham dự các khóa học marketing bất động sản. Việc theo học online hiện cũng khá dễ. Chỉ nên lưu ý lựa chọn giảng viên có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này. Như vậy mới giúp bạn có được những kiến thức cũng như kỹ năng hữu ích, hỗ trợ cho công việc hiện trường.
Một số ý tưởng đột phá trong marketing bất động sản
Dưới đây là một số ý tưởng mới và mang hiệu quả đột phá mà bạn có thể tham khảo:
- Sử dụng chatbot (Messenger / Zalo): giúp trả lời tự động các câu hỏi phổ biến, và phân loại sơ bộ khách quan tâm đến những “phễu” khác nhau trước khi nhân viên trực tiếp chăm sóc.
- Dùng ảnh VR Tour 360 độ: chụp từ thiết bị bay không người lái (Flycam) tại vị trí bất động sản. Qua đó, người dùng có cái nhìn toàn cảnh bốn xung quanh vị trí đó có những công trình, tiện ích, địa danh gì. Từ đó sẽ có cảm nhận rõ hơn về vị trí cũng như quang cảnh xung quanh.
- Dùng hình ảnh 3D làm phim phối cảnh: công nghệ này được dùng khá phổ biến với các dự án nhất là với bất động sản cao cấp. Bạn có thể để ý thấy ngay khi xem quảng cáo trên truyền hình: các hình ảnh không gian 3 chiều mô phỏng sản phẩm dự án. Có thể xem thử ví dụ của redbox.vn trong clip dưới đây.
7 chiến lược marketing bất động sản hiệu quả
Xác định và nghiên cứu thị trường mục tiêu
- Đây có lẽ là chiến lược marketing ưu tiên số một mà bạn có thể sử dụng để tăng doanh số bán hàng cho dự án bất động sản của mình.
- Các nhà môi giới và doanh nghiệp bất động sản nên tập trung vào thị trường mục tiêu phù hợp cho dự án bất động sản của mình và nỗ lực để trở thành doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu trong thị trường đó. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vạch ra ý tưởng về những việc cần làm để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, có kế hoạch cho việc đối phó với những rủi ro về thị trường và quan trọng nhất là đưa ra phương án phù hợp với những đối thủ cạnh tranh đang dẫn đầu trong ngắn và dài hạn.
Mở rộng ngân sách cho chiến dịch marketing
- Một yếu tố quan trọng khác nhằm tăng doanh số bán hàng trong lĩnh vực bất động sản là đầu tư nhiều ngân sách hơn cho các chiến dịch marketing bất động sản của mình.
- Có rất nhiều chi phí cho việc triển khai một kế hoạch marketing bất động sản, chẳng hạn như chi phí cho các trang web bất động sản, chi phí quảng cáo cho các kênh digital, chi phí cho các kế hoạch truyền thông và PR cho dự án,…
- Điều cần ghi nhớ ở đây là chi tiêu của bạn phải phân bổ hợp lý và hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu cho dự án bất động sản của bạn. Ví dụ: khách hàng ở khu vực thành thị thì có thể đẩy mạnh chiến dịch marketing bất động sản thông qua các kênh marketing online, hay đối với khách hàng ở khu vực nông thôn có thể đẩy mạnh các phương pháp như phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo,…
Xây dựng website dự án và sử dụng các kênh digital marketing
- Bất kể thị trường mục tiêu hay dự án của bạn là gì, điều đầu tiên cần làm cho kế hoạch marketing bất động sản là thiết lập sự hiện diện của bạn trên internet bằng một trang web chuyên nghiệp, cũng như quảng cáo cho dự án của mình trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… Những việc làm này đòi hỏi phải được triển khai một cách có chiến lược và đúng đắn để kết quả mang lại là tiềm năng rất lớn trong việc tiếp cận với các khách hàng mục tiêu.
- Bạn cũng có thể tiến hành chiến dịch marketing bất động sản của mình thông các công cụ tìm kiếm như Google và Cốc Cốc bằng các chiến dịch quảng cáo có trả phí. Một số phương pháp quảng cáo hiệu quả chho các công cụ này có thể kể đến như Google Adwords, quảng cáo mạng hiển thị, remarketing,…
Thúc đẩy doanh số thông qua marketing truyền miệng
- Việc thúc đẩy các giao dịch thông qua những lời giới thiệu từ các khách hàng trước đó được xem là một trong những phương án marketing bất động sản hiệu quả nhất.
- Những khách hàng mới rất dễ dàng chọn các dự án bất động sản khi được bạn bè, đồng nghiệp hoặc người thân giới thiệu. Bạn luôn có thể thúc đẩy cách tiếp cận này bằng cách đưa ra các ưu đãi khi có người giới thiệu một khách hàng mới cho dự án bất động sản của bạn.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng
- Chúng ta sống trong một thế giới đang tiến đến tốc độ nhanh hơn bao giờ hết. Điều rất quan trọng trong chiến lược marketing bất động sản này là phải giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất có thể hoặc nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất đi những khách hàng đó.
- Bạn phải luôn đảm bảo rằng bạn trả lời yêu cầu của khách hàng càng sớm càng tốt. Bạn không thể trì hoãn việc trả lời những thắc mắc của khách hàng hôm nay trong ngày hôm sau. Đáp ứng những thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng sẽ làm tăng thêm uy tín và danh tiếng cho danh nghiệp bất động sản.
Thường xuyên đăng tin về dự án bất động sản
- Nếu bạn muốn tăng nhanh doanh số bất động sản và nghiêm túc về thành công lâu dài, thì thường xuyên đăng các mẩu tin về dự án bất động sản được xem là một phương pháp hiệu quả, bao gồm tin tức về chủ đầu tư, về những tiện ích của dự án, lợi ích của chủ sở hữu nhà, những hình ảnh sinh động về dự án, hoặc đơn giản là về tiến độ của dự án bất động sản.
- Tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm năng sẽ đánh giá cao những thông tin từ các bản tin như vậy, vì nó thể hiện được những lợi ích và cam kết của bạn đối với khách hàng.
Xây dựng thương hiệu
- Cũng giống như các công ty có thương hiệu lớn trên thị trường, việc kinh doanh bất động sản cũng cần phải phấn đấu để phát triển một thương hiệu cho riêng của mình. Thương hiệu này có thể là tên dự án, tên chủ đầu tư hoặc thậm chí là những sàn giao dịch bất động sản. Bất kỳ chiến lược marketing bất động sản nào mà bạn áp dụng đều phải lưu ý đến khái niệm này.
- Mọi người thường tự hỏi làm thế nào để làm được điều này trong kinh doanh bất động sản và làm thế nào để duy trì và làm tăng doanh số bất động sản của mình. Câu trả lời hoàn toàn nằm trong kế hoạch marketing bất động sản của bạn!
- Việc làm tăng doanh số bán hàng bất động sản không phải là việc một sớm một chiều, mà đòi hỏi cần có nỗ lực và thời gian. Các chiến lược marketing bất động sản được liệt kê trong bài viết này đáng để bạn nỗ lực một cách cẩn thận và kiên trì.
- Thành công không đến từ các phương án marketing tùy hứng không có kế hoạch; thay vào đó, nó xuất phát từ việc phát triển và tuân theo một kế hoạch marketing cụ thể mà bạn đã vạch ra trước đó.